Tin vắn thế giới ngày 9/7: Gai người với "phòng tra tấn bí mật" trong container hàng

Bạch Dương| 09/07/2020 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LHQ cảnh báo gia tăng các vụ lừa đảo, buôn lậu thiết bảo hộ chống dịch COVID-19; Đức chỉ trích Mỹ rút khỏi WHO là 'bước thụt lùi trong hợp tác toàn cầu'; Cảnh sát Hà Lan phát hiện phòng tra tấn bí mật trong container… là tin tức thế giới đáng chú ý.

LHQ cảnh báo gia tăng các vụ lừa đảo, buôn lậu thiết bảo hộ chống dịch COVID-19

Báo cáo của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ (UNODC) công bố ngày 8/7 nêu rõ, theo sau sự bùng phát và lây lan của virus SARS-CoV-2 là các vụ lừa đảo và tấn công mạng nhằm vào các cơ sở trọng yếu.

Tình trạng buôn lậu khẩu trang, sản phẩm sát khuẩn và các sản phẩm y tế kém chất lượng, thậm chí các vụ lừa đảo lấy tiền trong khi không cung cấp hàng, đang gia tăng do nhu cầu đối với các sản phẩm này tăng cao. Báo cáo nhận định một khi vaccine phòng COVID-19 được phát triển thành công, các vụ lừa đảo và buôn lậu sẽ chuyển từ thiết bị bảo hộ y tế sang vaccine.

Đức chỉ trích Mỹ rút khỏi WHO là 'bước thụt lùi trong hợp tác toàn cầu'

Phản ứng về việc Mỹ bắt đầu tiến trình rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người phát ngôn Chính phủ Đức Martina Fietz ngày 8/7 cho rằng đây là "bước thụt lùi trong hợp tác toàn cầu", đặc biệt khi thế giới đang cần hành động chung trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện nay.

Tin vắn thế giới ngày 9/7: Gai người với

Biểu tượng của WHO tại Geneva, Thụy Sĩ.

Ông Ban Ki-moon nói về sự thất bại của LHQ trong đại dịch COVID-19

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc chỉ trích các cường quốc tại Hội đồng bảo an đã không thể đạt được sự đoàn kết trong cuộc chiến chống COVID-19. Phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến do hãng nghiên cứu độc lập Chatham House (Anh) tổ chức ngày 7/7, ông Ban Ki-moon cho rằng Hội đồng bảo an khiến người dân trên khắp thể giới buồn lòng vì không ra được một nghị quyết riêng về COVID-19.

Bà Merkel hối thúc EU đoàn kết đối phó thách thức lớn nhất trong lịch sử

Phát biểu trước các nghị sĩ Liên minh châu Âu (EU) tại Nghị viện châu Âu ở Brussels ngày 8/7 trong chuyến công tác lần đầu tiên ra khỏi biên giới Đức kể từ tháng 3 vừa qua, bà Merkel cho rằng các quốc gia thành viên không những cần vượt qua khó khăn kinh tế, mà còn phải tạo lập được một khối thống nhất có khả năng thích ứng với những thách thức trong tương lai liên quan đến biến đổi khí hậu và kinh tế số.

Cựu Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox ứng cử vị trí Tổng giám đốc WTO

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 8/7 thông báo nước này sẽ chỉ định cựu Bộ trưởng Thương mại Liam Fox là ứng cử viên tranh cử vị trí Tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ngoài cựu Bộ trưởng Thương mại Anh vừa tham gia vào cuộc chạy đua nước rút này còn 6 ứng cử viên khác gồm cựu Phó Tổng Giám đốc WTO người Mexico Jesus Seade Kuri, cựu Chủ tịch Đại hội đồng WTO người Kenya Amina Mohamed, cựu quan chức ngoại giao Ai Cập Hamid Mamdou, cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala, cựu Ngoại trưởng Moldova Tudor Ulianovschi và Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee.

EU tìm cách khắc phục khan hiếm thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm các công ty cung ứng 24 loại thuốc đặc trị nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm thuốc điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nỗ lực này được thực hiện trong bối cảnh có nhiều quan ngại về làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ hai và nhu cầu thuốc toàn cầu đang tăng mạnh.

Tập đoàn Smiths tham gia phát triển thiết bị xét nghiệm kháng thể COVID-19 tại Anh

Tập đoàn Smiths thông báo sẽ hỗ trợ sản xuất thiết bị xét nghiệm máu để phát hiện kháng thể với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được cơ quan quản lý y tế Anh cấp phép.

Giá phiên bản thuốc remdesivir chữa COVID-19 của Ấn Độ rẻ nhất thế giới​

Hãng dược phẩm Cipla của Ấn Độ đã giao bán thuốc remdesivir chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, phiên bản Ấn Độ là Cipremi, với giá 4.000 rupee (53,4 USD) cho lọ 100mg, khiến đây trở thành một trong những phiên bản thuốc chữa COVID-19 có giá thấp nhất trên thế giới hiện nay.

Pháp phát hiện dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở Paris

Các phân tích mẫu nước thải mới nhất lấy từ vùng Grand Paris, bao gồm thành phố Paris và vùng ngoại ô, cho thấy sự xuất hiện nhỏ của virus SARS-CoV-2 trong những tuần qua, song vẫn còn quá sớm để nói về một đợt bùng phát dịch mới.

Nhật báo Le Monde cho biết trong số 12 mẫu đem đi xét nghiệm trong ngày 22-25/6 vừa qua, 6 mẫu đã phát hiện sự tồn tại rất ít của virus gây chết người nói trên và các xét nghiệm bổ sung tiến hành tuần tiếp theo đã xác nhận kết quả này. Bài báo cũng cho biết cần thêm các yếu tố khác để hiểu được hiện tượng này.

Cảnh sát Hà Lan phát hiện phòng tra tấn bí mật trong các container hàng

Theo kênh CNN, ngày 22/6, lực lượng chức năng đã đột kích một địa điểm tại khu vực Wouwse Plantage sát biên giới Hà Lan-Bỉ, bắt giữ 6 đối tượng nghi ngờ bắt cóc và tống tiền.

Cảnh sát phát hiện các đối tượng đã sử dụng 6 container hàng như các phòng giam, trang bị với những loại dụng cụ tra tấn như kéo, kìm, cưa, dao mổ, băng keo, túi chùm đầu màu đen... “Trong mỗi phòng giam, còng tay được gắn liền lên trần hoặc dưới sàn nhà. Phòng cũng được phủ một lớp vật liệu cách âm, cách nhiệt và gắn máy quay theo dõi”, thông báo của cảnh sát miêu tả. Đặc biệt, giữa phòng còn kê một chiếc ghế có đai để cột chặt nạn nhân.

Tin vắn thế giới ngày 9/7: Gai người với

Hình ảnh cắt từ clip

Đại học Harvard và MIT khởi kiện chính quyền Mỹ về chính sách mới đối với sinh viên quốc tế

Ngày 8/7, Đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump liên quan đến chính sách mới vừa được Cơ quan Hải quan và Nhập cảnh Mỹ (ICE) công. Trong đơn khởi kiện được gửi đến Tòa sơ thẩm liên bang ở Boston, hai trung tâm đào tạo này cho rằng chính sách ICE mới ban hành là “tùy tiện, kỳ cục”, khi không thông báo, tham vấn trước với các trường

Trước đó, ngày 6/7, ICE thông báo sinh viên nước ngoài đang theo học tại Mỹ sẽ phải về nước hoặc đứng trước nguy cơ bị trục xuất nếu như đăng ký toàn bộ các tín chỉ theo hình thức học trực tuyến.

Malaysia thông báo kế hoạch mở lại trường đại học cho sinh viên quốc tế

Ngày 8/7, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Noraini Ahmad thông báo nước này sẽ mở lại hoàn toàn các trường đại học vào tháng 10 tới, cho phép sinh viên quốc tế nhập học với một số điều kiện về y tế.

Theo Bộ trưởng Ahmad, một trong các điều kiện trên là sinh viên quốc tế phải được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khoảng 3 ngày trước khi nhập cảnh.

Giám đốc điều hành công ty hóa chất LG tại Ấn Độ bị buộc tội ngộ sát

Cảnh sát Ấn Độ ngày 8/7 cho biết người đứng đầu công ty hóa chất LG tại nước này vừa bị buộc tội ngộ sát do có liên quan vụ rò rỉ khí độc khiến 15 người thiệt mạng. Vụ việc trên xảy ra hôm 7/5 vừa qua tại nhà máy hóa chất thuộc sở hữu của LG Polymers - công ty con của công ty hóa chất LG Chemical Ltd Hàn Quốc - tại thành phố cảng Visakhapatnam, miền Đông Ấn Độ, đã khiến khoảng 1.000 người phải nhập viện.

Thương hiệu thời trang lâu đời nhất của Mỹ Brooks Brothers đệ đơn phá sản

Tờ WSJ và New York Times đưa tin, sáng 8/7 theo giờ Mỹ, Brooks Brothers đã đệ đơn phá sản tại một tòa án ở Wilmington, bang Delaware. Trong đơn, hãng đề nghị được hỗ trợ 75 triệu USD để tiếp tục duy trì hoạt động. Việc hãng "thời trang quí ông" lâu đời nhất của Mỹ, với 202 năm tuổi, đệ đơn phá sản là điều được báo trước từ đầu năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/7: Gai người với "phòng tra tấn bí mật" trong container hàng