Tin vắn thế giới ngày 9/3: Xử lý tiền mặt để phòng chống Covid-19

Trâm Anh| 09/03/2020 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xử lý tiền mặt để phòng chống Covid-19; Số ca nhiễm virus corona mới của Italy tăng kỷ lục; Triều Tiên phóng vật thể không xác định; Lở tuyết tại Áo khiến 5 thành viên đội thể thao Séc thiệt mạng...

Xử lý tiền mặt để phòng chống Covid-19

Hàng loạt quốc gia đã cách ly, khử khuẩn tiền giấy và thúc đẩy thanh toán điện tử để tránh lây lan dịch bệnh như Hàn Quốc, Trung Quốc… Từ ngày 21/2, các chi nhánh của Fed trên toàn nước Mỹ cũng đã cách ly số đôla từ châu Á trong 7-10 ngày. Họ sau đó sẽ xử lý và đưa chúng trở lại lưu thông qua các tổ chức tài chính.

Thanh toán di động và không chạm như Apple Pay, Samsung Pay và Google Pay đang là các lựa chọn thay thế tiền mặt. Nhiều doanh nghiệp cũng đã thay đổi chính sách để giảm tiếp xúc với bề mặt. Trên thực tế, thẻ tín dụng cũng không thực sự vệ sinh hơn. Vi sinh vật vẫn có thể truyền sang thẻ tín dụng khi chuyền tay và sử dụng máy quẹt thẻ. Với các giao dịch giá trị thấp, doanh nghiệp có thể giảm tiếp xúc bằng cách không yêu cầu ký khi thanh toán.

Tin vắn thế giới ngày 9/3: Xử lý tiền mặt để phòng chống Covid-19

Người dân và du khách đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19.

Số ca nhiễm virus corona mới của Italy tăng kỷ lục

Hãng thông tấn ANSA, Italy dẫn số liệu từ Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này cho biết, trong ngày 8/3, Italy ghi nhận thêm 133 ca tử vong vì dịch Covid-19, nâng tổng số ca tử vong của nước này lên 366 người (tăng 57,1% so với ngày 7/3).

Số ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày tăng 1.326 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại Italy tính đến nay lên 7.375 trường hợp (tăng 25,4%). Chỉ 33 trường hợp được ghi nhận hồi phục trong ngày 8/3, nâng tổng số ca hồi phục tại nước này lên 622 trường hợp.

Cũng trong ngày 8/3, hãng thông tấn Adnkronos của Italy dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Italy cho biết, Tham mưu trưởng Lục quân Italy, Tướng Salvatore Farina, đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoại trưởng Iran chỉ trích "chủ nghĩa khủng bố y tế" của Mỹ

Ngoại trưởng Iran Mahammad Javad Zarif đã chỉ trích "chủ nghĩa khủng bố y tế" của Mỹ, với mục tiêu là nhằm làm cạn kiệt tài nguyên của Iran. “Tổng thống Donald Trump đang ác ý siết chặt các lệnh cấm vận bất hợp pháp với mục tiêu nhằm làm cạn kiệt nguồn tài nguyên của Iran cần cho cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong khi người dân của chúng tôi đang chết dần chết mòn vì nó”, ông nói.

Ông Zarrif nói thêm: “Thế giới không thể im lặng thêm nữa khi chủ nghĩa khủng bố kinh tế của Mỹ bị thay thế bằng chủ nghĩa khủng bố y tế”. Người đứng đầu văn phòng đối ngoại của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cùng ngày cho hay số người chết do Covid-19 tại nước này đã tăng lên 145, trong khi tổng số lây nhiễm đến nay là 5.823 người. Tại Iran đã có 1.699 người khỏi bệnh.

Triều Tiên phóng vật thể không xác định

Ba vật thể được bắn từ khu vực Sondok ở tỉnh Nam Hamgyong, phía đông Triều Tiên, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS). "Quân đội đang theo dõi các vụ phóng và luôn trong tư thế sẵn sàng", JCS nói thêm. Các chi tiết khác, bao gồm loại vật thể, phạm vi bay và độ cao chưa được xác định.

Sự việc diễn ra sau khi JCS xác nhận hai quả đạn phóng từ thành phố Wonsan chiều 2/3 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đánh dấu lần đầu tiên Bình Nhưỡng phóng tên lửa trong năm nay, cũng là vụ thử đầu tiên trong hơn ba tháng qua. 

Nga cáo buộc NATO tạo ra đòn phủ đầu

Trong tuyến bố đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, người phát ngôn bộ này, bà Maria Zakharova, đã cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tạo ra “đòn đánh phủ đầu” gần biên giới với Nga bằng việc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu. Tuyên bố của bà Zakharova đáp lại thông tin về kế hoạch NATO tổ chức cuộc tập trận “Bảo vệ châu Âu 2020” vào tháng 4 và tháng 5 tới do Mỹ và NATO tổ chức.

Theo bà Zakharova, Mỹ đã “gia tăng một cách có hệ thống lực lượng vũ trang của mình ở Đông Âu” giáp biên giới Nga cũng như tăng tài trợ cho các chương trình quân sự ở khu vực này. “NATO và Washington không hề giấu đối thủ tiềm tàng trong các cuộc tập trận này là Nga”, bà Zakharova nói thêm. Cuộc tập trận “Bảo vệ châu Âu 2020” sẽ là lần triển khai binh sĩ Mỹ lớn nhất tại châu Âu trong 25 năm qua khi có 20.000 lính Mỹ và 17.000 binh sĩ các quốc gia khác tham gia.

Thổ Nhĩ Kỳ ngăn người di cư vượt biển Aegean

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ra lệnh cho lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn người di cư vượt biển Aegean vì nhiều rủi ro. Căng thẳng bùng lên ở biên giới Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hàng ngàn người di cư đang tập trung tại một trại tạm thời đang chờ để băng qua châu Âu. Ít nhất 2 người di cư đã bị thương trong cuộc đụng độ mới nhất giữa cảnh sát Hy Lạp và người di cư. Cảnh sát Hy Lạp đã bắn hơi cay để cản trở đám đông.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) sử dụng người di cư làm công cụ chính trị sau khi các ngoại trưởng EU cho biết họ sẽ làm việc để ngăn chặn người di cư bất hợp pháp vào khối. Trước đó, EU yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngăn người di cư để đổi lại triển vọng nhận được viện trợ nhiều hơn.

Hy Lạp cắt giảm hỗ trợ người tị nạn

Bộ trưởng Di trú Hy Lạp cho biết, Athens sẽ hỗ trợ cho những người tị nạn hợp pháp trong vòng từ 2 - 3 tháng, sau đó cắt giảm phúc lợi cũng như chỗ ở do các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Hy Lạp đang bị người tị nạn "lợi dụng" để tới nước này. Theo Bộ trưởng Bộ Di trú Hy Lạp, sau khi phúc lợi bị cắt giảm, người tị nạn sẽ phải tự đi làm để lo cho bản thân. Ngoài các chương trình hội nhập và hỗ trợ cơ bản, sẽ không có hỗ trợ tài chính nào khác.

Ngoài ra, Hy Lạp cũng có kế hoạch xây dựng 2 trung tâm tị nạn khép kín trên đất liền với khoảng 2.000 chỗ dành cho những người tị nạn đến nước này sau ngày 1/3.

Lở tuyết tại Áo khiến 5 thành viên đội thể thao Séc thiệt mạng

Một trận lở tuyết lớn xảy ra trên núi Dachstein ở miền Trung nước Áo ngày 8/3 khiến ít nhất năm người đã tử vong. Các nạn nhân là thành viên của một đội thể thao Cộng hòa Séc và gặp nạn khi đang đi trượt tuyết trên núi.

Sau khi nhận được thông tin, đội cứu hộ cùng với sáu trực thăng đã tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn. Các thi thể đã được đưa từ độ cao 2.800m trên núi Dachstein xuống làng Hallstatt để tiến hành nhận dạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/3: Xử lý tiền mặt để phòng chống Covid-19