Tin vắn thế giới ngày 9/3: Phát hiện virus đột biến mới gây COVID-19 tại Oregon, Mỹ

Bạch Dương| 09/03/2021 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh tạo thuận lợi cho bầu cử; Phát hiện virus đột biến mới gây COVID-19 tại Oregon, Mỹ; Trên 300 triệu người đã được tiêm vaccine COVID-19 trên toàn cầu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh tạo thuận lợi cho bầu cử

Ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm giúp người dân Mỹ đi bỏ phiếu dễ dàng hơn trong bối cảnh một số bang do phe Cộng hòa kiểm soát tìm cách hạn chế quyền bầu cử sau khi cựu Tổng thống Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2020.

joe-biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thủ tướng Nhật Bản là lãnh đạo thế giới đầu tiên thăm chính thức Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong tháng tới, mạng tin Axios dẫn nguồn thạo tin ẩn danh cho biết.

Việc Nhà Trắng chuyển lời mời tới Thủ tướng Suga sẽ phát đi thông điệp tới cả đồng minh và đối thủ tiềm năng của Mỹ, nhất là Trung Quốc, rằng liên minh Mỹ-Nhật vẫn đóng vai trò là cấu trúc an ninh nền tảng ở Thái Bình Dương.

Bulgaria ấn định ngày gia nhập Eurozone

Theo trang tin novinite.com của Bulgaria, ngày 1/1/2024 chính thức được ấn định là ngày Bulgaria gia nhập khu vực đồng Euro (Eurozone), theo đó người dân Bulgaria sẽ sử dụng đồng tiền này để thanh toán.

Nghị sĩ Đức mất chức vì bị tố trục lợi từ nhiều hợp đồng mua bán khẩu trang Trung Quốc

Nghị sĩ Đức Nikolas Löbel, thành viên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức sẽ rời Quốc hội và không tái tranh cử, sau khi vướng vào bê bối trục lợi từ hàng loạt hợp đồng mua khẩu trang Trung Quốc.

Theo hãng tin RT (Nga), khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Đức, một công ty thuộc sở hữu của ông Löbel đã đứng ra môi giới cho các thỏa thuận giữa một nhà sản xuất khẩu trang Trung Quốc với các doanh nghiệp y tế ở hai thành phố Heidelberg và Mannheim. Tờ Der Spiegel đưa tin các hợp đồng này đã mang về cho nghị sĩ 34 tuổi 298.000 USD.

Phát hiện virus đột biến mới gây COVID-19 tại Oregon, Mỹ

Các nhà khoa học ở Oregon (Mỹ) đã phát hiện một loại virus gây COVID-19 mới hình thành tại bang này vốn biến đổi từ chủng B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh, nhưng lại có khả năng kháng vaccine cao hơn.

“Biến thể này xuất hiện tự phát tại Oregon chứ không phải do lây nhiễm từ nước ngoài vào”, Phó giáo sư Brian O’Roak, nhà di truyền học tại Đại học Khoa học và Y tế Oregon cho biết. Ông cùng đồng nghiệp đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) để theo dõi các biến thể của SARS-CoV-2.

virus-dot-bien-covid-19.jpg
Phát hiện virus đột biến mới gây COVID-19 tại Oregon, Mỹ

31 triệu người Mỹ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Số liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 8/3/2021 ghi nhận 31 triệu người Mỹ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của một trong hai hãng Pfizer và Moderna.

Cũng theo dự báo, số người Mỹ được chủng trong thời gian tới sẽ tăng rất nhanh với sự góp mặt của vaccine Johnson & Johnson. Tính tới thời điểm này, số người Mỹ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 là khoảng 28 triệu người.

Chuyên gia khuyến cáo cần đeo khẩu trang sau khi tiêm vaccine COVID-19

Bác sĩ Amir Khan tại Trường Y Đại học Leeds (Anh) cho biết mặc dù sau khi tiêm vaccine liều đầu tiên bạn khó có thể mắc COVID-19 nhưng vẫn có thể truyền virus SARS-CoV-2 tới những người khác vì không đeo khẩu trang.

Tổng thống Syria và Phu nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2

Văn phòng Tổng thống Syria ngày 8/3 thông báo Tổng thống Bashar al-Assad và Phu nhân đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi có các triệu chứng nhẹ.

Hàn Quốc kết luận vaccine không liên quan 8 ca tử vong mới đây

Ngày 8/3, Giám đốc Cơ quan phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), ông Jeong Eun-kyeong công bố kết luận của cơ quan chức năng nước này điều tra 8 trường hợp tử vong từng xuất hiện phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19, theo đó cho biết không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy vaccine liên quan nguyên nhân tử vong.

New Zealand đã mua đủ vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ người dân

Với việc mua thêm vaccine ngừa COVID-19 được hai công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech kết hợp phát triển, New Zealand đã có đủ liều lượng để tiêm chủng cho toàn bộ dân số.

“Tổng cộng chúng tôi đã đặt 10 triệu liều vaccine của Pfizer hay nói cách khác, đủ cho 5 triệu người tiêm hai mũi cần thiết để đảm bảo hiệu quả trước virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19”, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói.

Trên 300 triệu người đã được tiêm vaccine COVID-19 trên toàn cầu

Theo ước tính của hãng tin TASS (Nga) dựa trên các báo cáo truyền thông, chính phủ và chuyên gia, trên 300 triệu người trên toàn thế giới đã được tiêm chủng vaccine ngừa dịch COVID-19.

Cho đến nay, khoảng 301,4 triệu người đã được tiêm chủng, cao hơn 2,5 lần so với số ca mắc COVID-19. Do đó, khoảng 3,8% dân số toàn cầu đã được tiêm phòng.

WHO đánh giá cao Indonesia trong việc triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19

Ngày 8/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đánh giá cao các bước đi của Chính phủ Indonesia trong việc triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

EU sẽ nhận được 100 triệu liều vaccine mỗi tháng trong quý II

Ngày 8/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, kể từ tháng 4 tới, Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhận được 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 mỗi tháng, qua đó có thể đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Italy phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca (Anh) cho người trên 65 tuổi

Ngày 8/3, giới chức y tế Italy đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) cho người từ 65 tuổi trở lên.

Trong thông báo, Bộ Y tế Italy cho biết các kết quả nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng vaccine của hãng AstraZeneca có thể cung cấp "sự bảo vệ đáng kể" ngay cả với những người trên 65 tuổi.

Jordan cách chức 10 quan chức do vi phạm quy định phòng dịch COVID-19

Quốc vương Jordan Abdullah II ngày 7/3 đã tiến hành cải tổ nội các, trong đó cách chức 10 quan chức, bao gồm cả bộ trưởng nội vụ và bộ trưởng tư pháp, sau khi những người này vi phạm các quy định phòng dịch COVID-19.

Mỹ: Tuần hành đòi công lý cho người da màu tử vong do bị cảnh sát bạo hành

Ngày 7/3, hàng nghìn người dân thành phố Minneapolis, bang Mississipi của Mỹ, đã xuống đường tuần hành trước khi bắt đầu tiến trình xét xử viên sĩ quan cảnh sát da trắng bị buộc tội giết người đàn ông da màu George Floyd.

Những người tham gia tuần hành trong im lặng, giơ cao các biểu ngữ in những lời cuối cùng của Floyd "Tôi không thể thở được". Thỉnh thoảng họ hô khẩu hiệu "Không công lý, không hòa bình".

Trung Quốc chính thức phê chuẩn Hiệp định RCEP

Ngày 8/3, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào thông báo chính phủ nước này đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Phát biểu với các phóng viên bên lề Kỳ họp thứ 4 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) khóa XIII, ông Vương Văn Đào cho hay một số nước thành viên cũng đang thúc đẩy các thủ tục để phê chuẩn RCEP, đồng thời hy vọng các nước liên quan có thể đẩy nhanh tiến độ và cuối cùng đạt đủ điều kiện để thỏa thuận này có hiệu lực.

Mỹ thúc đẩy nỗ lực hòa bình tại Afghanistan

Ngày 7/3, Chính phủ Mỹ khẳng định vẫn để ngỏ toàn bộ các phương án liên quan 2.500 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan, nhấn mạnh Washington vẫn chưa đưa ra quyết định về các cam kết quân sự sau ngày 1/5 tới.

Israel dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với người nước ngoài

Israel ngày 8/3 đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài sau gần 3 tháng áp đặt.

Thái Lan: Giảm thời gian cách ly đối với người nước ngoài nhập cảnh đã tiêm phòng

Ngày 8/3, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirankul cho biết bắt đầu từ tháng 4 tới, nước này sẽ giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với người nước ngoài đã tiêm vaccome ngừa COVID-19 nhập cảnh nước này, từ 14 ngày hiện nay xuống còn 7 ngày.

Theo Cơ quan Nhập cư và Dân số Israel, quyết định trên do Nội các Israel công bố, sẽ cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh nếu đơn xin nhập cảnh của họ được ủy ban đặc biệt xét duyệt.

Iran đánh giá tích cực chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới Iraq

Ngày 8/3, Bộ Ngoại giao Iran đánh giá chuyến công du của Giáo hoàng Francis tới Iraq diễn ra "rất tốt đẹp" và "mang tính xây dựng".

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nhận định: "Chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến Iraq là chuyến thăm rất tốt đẹp và có ý nghĩa quan trọng". Chuyến thăm "mang tính xây dựng" này diễn ra là nhờ tình hình ổn định và an toàn ở Iraq.

Tổng thống Côte d'Ivoire bổ nhiệm Thủ tướng lâm thời

Ngày 8/3, thông báo của Phủ Tổng thống Côte d'Ivoire cho biết Tổng thống Alassane Ouattara đã bổ nhiệm nhân vật thân tín Patrick Achi làm Thủ tướng lâm thời của nước này, thay ông Hamed Bakayoko - người vắng mặt vì các lý do sức khỏe.

Mỹ lên án vụ tấn công cơ sở dầu mỏ tại Arab Saudi

Ngày 8/3, Đại sứ quán Mỹ tại Arab Saudi đã lên án các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện nhằm vào các mục tiêu tại Arab Saudi, trong đó có một cơ sở quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.

Trong tuyên bố trên trang Twitter, Đại sứ quán Mỹ tại Arab Saudi cho rằng các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng trọng điểm đã thể hiện sự thiếu tôn trọng sinh mạng con người và coi thường các nỗ lực hòa bình. Tuyên bố đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của Washington trong việc bảo vệ Saudi Arabia và người dân nước này.

Indonesia hứng chịu hai trận động đất liên tiếp

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết động đất xảy ra vào lúc 19h56 (giờ Tây Indonesia, cùng khung giờ Hà Nội) với tâm chấn ở độ sâu 10 km, cách đất liền 149 km về phía Tây Nam. Trận động đất không có khả năng gây ra sóng thần và hiện vẫn chưa xác định được thiệt hại.

Trước đó, lúc 16h39 cùng ngày, một trận động đất có độ lớn 5,0 cũng đã xảy ra ở huyện Tây Nam Maluku thuộc tỉnh Maluku, song không có khả năng gây ra sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/3: Phát hiện virus đột biến mới gây COVID-19 tại Oregon, Mỹ