Tin vắn thế giới ngày 9/12: NATO hủy hội thảo kỷ niệm 70 năm thành lập để phản đối Mỹ

Trâm Anh| 09/12/2019 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NATO hủy hội thảo kỷ niệm 70 năm thành lập để phản đối Mỹ, Belarus đòi Nga bồi thường 70 triệu USD... là những tin tức thế giới nổi bật.

NATO hủy hội thảo kỷ niệm 70 năm thành lập để phản đối Mỹ

Hội đồng Đại Tây Dương của Đan Mạch ngày 8/12 cho biết họ đã hủy một hội thảo do chính phủ Mỹ bảo trợ nhằm bàn về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quan hệ xuyên Đại Tây Dương sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Copenhagen bị cáo buộc đã cấm một học giả người Mỹ, vốn được biết đến là nhân vật hay chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump, được phát biểu tại hội nghị này.

Tin vắn thế giới ngày 9/12: NATO hủy hội thảo kỷ niệm 70 năm thành lập để phản đối Mỹ

Đại sứ Mỹ tại Đan Mạch Carla Sands đến dự tiệc mừng Năm mới do Nữ hoàng Margrethe của Đan Mạch tổ chức

Trong một thông cáo, tổ chức của Đan Mạch cho rằng “thật đáng tiếc” khi Đại sứ Mỹ tại Copenhagen, Carla Sands, “không muốn có sự tham dự của ông Stanley Sloan” ở sự kiện mà chính phủ Mỹ đồng tổ chức và bảo trợ.

Ông Sloan, nghiên cứu viên cấp cao của cơ quan nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương tại Mỹ, là một trong số các diễn giả được mời dự hội nghị “Kỷ niệm 70 năm thành lập NATO,” được lên lịch tổ chức tại Cung điện Frederiksberg ở Copenhagen ngày 10/12 tới.

Tổng thống Ukraine triệu tập cuộc họp quan trọng trước thềm gặp Tổng thống Nga

Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã tiến hành một cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Cuộc họp diễn ra chỉ ít ngày trước Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy có sự tham gia của lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức.

Cuộc họp kín của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine được tổ chức tại Văn phòng Tổng thống với sự tham gia của tất cả các thành viên Hội đồng.

Các nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Pháp và Đức sẽ gặp nhau tại Paris, Pháp vào ngày 9/12 tới.

Ngoài ra, ông Zelensky cũng đã xác nhận sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Paris.

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy gần đây nhất được tổ chức tại Berlin, Đức vào tháng 10/2016. 

Thủ lĩnh thổ dân Amazon bị xả súng giết chết giữa cao tốc

Vụ tấn công ngày 7/12 khiến hai thủ lĩnh người bản địa vùng Amazon bị giết hại và hai người khác bị thương.

Các nạn nhân là thành viên bộ lạc Guajajara - những "người hộ vệ rừng già" chống phá rừng nổi tiếng - đang trở về nhà từ một cuộc họp thì bị đột kích. Hiện trường vụ án nằm trên cao tốc liên bang.

Người phát ngôn của bộ lạc cho biết cộng đồng không rõ lý do vì sao hai thủ lĩnh bị giết hại. Ông Magno cho biết các tay súng xả đạn không chừa một ai. Giới chức địa phương đang tiến hành điều tra vụ tấn công nhưng chưa tạm giữ nghi phạm nào. Vụ tấn công nằm trong khu bảo tồn người bản xứ Cana Brava, rộng 137.000 ha với hơn 4.5000 người sinh sống.

Triều Tiên xác nhận tiến hành vụ thử rất quan trọng

Hãng thông tấn KCNA đã dẫn lời người phát ngôn của Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên cho biết, kết quả vụ thử đã được trình lên Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và kết quả này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi vị thế chiến lược của Triều Tiên trong tương lai gần.

Vụ thử trên diễn ra vào đúng thời điểm thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đặt ra cho Mỹ sắp hết. Theo đó, Triều Tiên yêu cầu Mỹ thay đổi chính sách ép buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa và giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Trước đó, theo Đài Phát thanh và Truyền hình KBS của Hàn Quốc, công ty cung cấp dịch vụ hình ảnh vệ tinh Planet Labs ngày 5/12 đã chụp được những hình ảnh Triều Tiên chuẩn bị tái khởi động việc thử nghiệm động cơ tên lửa ở Dongchang, tỉnh Bắc Pyongan.

Belarus đòi Nga bồi thường 70 triệu USD

Ngày 8/12, hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus đưa tin, Minsk đang đòi Moscow bồi thường khoảng 70 triệu USD do việc gián đoạn hoạt động cung cấp của một tuyến đường ống qua lãnh thổ nước này bởi bê bối dầu bẩn của Nga.

Belta dẫn lời Đại sứ Belarus tại Moscow Vladimir Semashko cho biết, vấn đề bồi thường đã được tổng thống hai nước thảo luận trong các cuộc hội đàm ở thành phố Sochi của Nga hôm 7/12.

Tuyến đường ống dẫn dầu Druzhba của Nga, vốn bơm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày tới miền Đông và phía Tây châu Âu, đã được phát hiện bị nhiễm bẩn hồi giữa tháng 4. Vụ việc này đã ảnh hưởng tới việc cung cấp cho các khách hàng, trong đó có Belarus và Đức.

Israel không kích dải Gaza

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một số vị trí của phong trào Hồi giáo Hamad tại dải Gaza rạng sáng 8/12, đáp trả các vụ phóng bắn tên lửa từ vùng lãnh thổ này nhằm vào miền nam Israel vài giờ trước đó.

IDF cho biết, hệ thống phòng không Vòm sắt đã đánh chặn được cả ba quả rocket bắn từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, vẫn có ba người bị thương. Hiện chưa có nhóm nào nhận tiến hành các vụ phóng rocket kể trên. Song, I-xra-en cáo buộc Hamad là thủ phạm của các vụ tiến công.

Mỹ triển khai biện pháp phòng ngừa sau vụ xả súng ở Florida

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 8/12 tuyên bố, Mỹ sẽ triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo an ninh cho các căn cứ quân sự, đồng thời đánh giá lại các thủ tục sàng lọc đối với người nước ngoài tham gia các chương trình trao đổi.

Trước đó, chính quyền nước này đã bắt giữ 6 công dân Saudi Arabia để thấm vấn sau vụ xả súng hàng loạt nhằm vào một căn cứ hải quân Mỹ ở Florida khiến ba người thiệt mạng và tám người bị thương.

Tuy nhiên, trong phát biểu của mình, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối trả lời liệu vụ tấn công có nhằm vào các mục tiêu người Mỹ tại căn cứ quân sự này hay không.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/12: NATO hủy hội thảo kỷ niệm 70 năm thành lập để phản đối Mỹ