Tin vắn thế giới ngày 9/11: Singapore nới lỏng quy định cách ly đối với du khách Việt Nam

Bạch Dương| 09/11/2021 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị cấp cao APEC 2021 tập trung đề ra con đường phục hồi hậu đại dịch; Mỹ lo ngại nguy cơ gia tăng các vụ tấn công của ISIS-K ở Afghanistan; Singapore nới lỏng quy định cách ly đối với du khách Việt Nam và một số nước… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hội nghị cấp cao APEC 2021 tập trung đề ra con đường phục hồi hậu đại dịch

Ngày 8/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2021 diễn ra vào ngày 13/11 tới (theo giờ địa phương) theo hình thức trực tuyến sẽ tập trung vào việc đề ra phương hướng cho các nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong tuyên bố, Thủ tướng Ardern khẳng định trọng tâm của APEC vẫn là ứng phó và phục hồi trong giai đoạn hậu COVID-19 trong khu vực. Các nền kinh tế thành viên APEC đang cùng nhau duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng và hỗ trợ thương mại các vật tư y tế quan trọng như các bộ dụng cụ xét nghiệm, trang bị bảo hộ y tế và vaccine.

jacindaardern_ogty.jpg
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Tổng thống Joe Biden từ bỏ nguyên tắc 'nước Mỹ trước tiên' của người tiền nhiệm

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 7/11 tiết lộ Tổng thống Joe Biden đã từ bỏ nguyên tắc “nước Mỹ trước tiên” do người tiền nhiệm Donald Trump đề ra.

Cố vấn an ninh Sullivan tiết lộ thêm rằng nguyên tắc của Tổng thống Biden trong chính sách đối ngoại là ngoại giao đa phương và tính đến lợi ích của các đồng minh. “Ông chủ” Nhà Trắng nhận định điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Iran kêu gọi Mỹ đảm bảo không từ bỏ thoả thuận hạt nhân JCPOA

Ngày 8/11, Iran tuyên bố Mỹ nên đưa ra những đảm bảo rằng Washington sẽ không từ bỏ thoả thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 giữa Tehran với Nhóm P5+1 nếu các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận này đạt kết quả.

Iran đề nghị Mỹ phải dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump theo tiến trình có thể kiểm chứng được.

Hàn Quốc tuyên bố theo dõi sát động thái quân sự của Triều Tiên

Ngày 8/11, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo cho biết, chính quyền nước này phản ứng thận trọng trước thông tin quân đội Triều Tiên tiến hành hội thao pháo binh, đồng thời nhấn mạnh Seoul sẽ theo dõi chặt chẽ động thái liên quan.

Tổng thống Nga và lãnh đạo tình báo Mỹ thảo luận về các cuộc xung đột trong khu vực

Ngày 8/11, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về các cuộc xung đột trong khu vực tại cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns, người vừa có chuyến thăm hy hữu tới Moscow hồi tuần trước.

Theo người phát ngôn của Điện Kremlin, tại cuộc gặp, Tổng thống Putin và lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ đã thảo luận về các vấn đề song phương, các cuộc xung đột trong khu vực và cuộc khủng hoảng quan hệ ngoại giao.

Chính phủ Kuwait lần thứ hai trong năm nay đệ đơn từ chức

Ngày 8/11, truyền thông khu vực Trung Đông đưa tin Chính phủ Kuwait đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

Đây là lần thứ hai một chính phủ do Thủ tướng Sheikh Sabah Al-Khalid Al-Sabah đứng đầu đệ đơn từ chức lên Quốc vương Kuwait trong năm nay

Tổng tuyển cử Nicaragua: Tổng thống D.Ortega tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 6

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ công bố ngày 8/11 cho thấy đương kim Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã tái đắc cử với 75% số phiếu ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra trước đó một ngày.

Giới chuyên gia dự báo về thời điểm Mỹ vượt qua đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 tại Mỹ có thể sẽ được đẩy lùi vào đầu tháng 1/2022 và bước sang giai đoạn mới, trở thành một căn bệnh đặc hữu. Đây là nhận định mà Tiến sĩ Scott Gottlieb, thành viên ban quản trị của hãng dược phẩm Pfizer, đưa ra cuối tuần qua trên CNBC.

Singapore thu viện phí với bệnh nhân COVID-19 lựa chọn không tiêm phòng

Bộ Y tế Singapore ngày 8/11 cho biết bắt đầu từ ngày 8/12 tới, tất cả những người đã lựa chọn không tiêm vaccine ngừa COVID-19 dù đủ điều kiện sức khỏe nếu bị nhiễm SARS-CoV-2 và nhập viện sẽ phải tự thanh toán toàn bộ chi phí điều trị.Thái Lan vượt mốc tiêm 80 triệu liều vaccine

Thái Lan tiêm vaccine COVID-19 vượt mốc 80 triệu liều

Số liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm tại Thái Lan đã vượt mốc 80 triệu, với 65,4% dân số được tiêm ít nhất một mũi, trong khi số ca mắc mới tiếp tục chiều hướng giảm.

Thông tin mới nhất trên trang web Bloomberg tính đến 8/11 cho thấy Thái Lan đứng thứ 18 trên thế giới và thứ 3 trong ASEAN về tỷ lệ tiêm chủng, trong khi các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới hiện nay là Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Brazil và Indonesia.

Lào tăng chỉ tiêu bao phủ vaccine sau khi đạt mục tiêu tiêm cho 50% dân số trưởng thành

Để nhanh chóng mở cửa trở lại đất nước, phục hồi nền kinh tế và thích ứng với đại dịch, sau khi hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 50% dân số trưởng thành, Chính phủ Lào đang phấn đấu tăng tỷ lệ này lên ít nhất 70% vào cuối năm 2021.

Australia bắt đầu chiến dịch tiêm mũi tăng cường

Ngày 8/11, Australia bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech trong bối cảnh hàng triệu người dân tại Sydney - thành phố lớn nhất của nước này, dần trở lại cuộc sống bình thường khi tỷ lệ tiêm chủng tăng cao.

Nhật Bản cấp phép nhập cảnh cho một số đối tượng

Nhật Bản từ ngày 8/11 bắt đầu cấp phép nhập cảnh cho các doanh nhân, du học sinh và thực tập sinh nước ngoài. Điều kiện để các đối tượng trên nhập cảnh là các tổ chức tiếp nhận, trong đó có doanh nghiệp và các trường đại học, phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng những người nhập cảnh tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Nhật Bản.

Singapore nới lỏng quy định cách ly đối với du khách Việt Nam và một số nước

Singapore sẽ thiết lập thêm làn đi lại dành cho người đã tiêm vaccine (VTL) với 3 quốc gia, đồng thời nới lỏng một số biện pháp kiểm soát đường biên giới đối với một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, dựa trên đánh giá thực tế tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các quốc gia này.

Hiện Singapore đã thiết lập VTL với 13 quốc gia, và những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine di chuyển qua đường VTL sẽ không phải cách ly. Thay vào đó, họ sẽ chỉ phải xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất cảnh 48 tiếng và được xét nghiệm lại khi nhập cảnh vào Singapore.

singapore-noi-long-quy-dinh-cach-ly-doi-voi-du-khach-viet-nam.jpg
Singapore nới lỏng các yêu cầu cách ly với người nhập cảnh đến từ 14 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Pháp siết chặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở trường học

Từ ngày 8/11, học sinh các trường tiểu học tại 40/101 tỉnh của Pháp - trong đó có các vùng phụ cận thủ đô Paris và thành phố Marseille ở miền Nam, sẽ phải đeo khẩu trang trong lớp sau chưa đầy một tháng được dỡ bỏ quy định này. Học sinh khối trung học cơ sở vẫn bắt buộc phải tuân thủ quy định đeo khẩu trang.

Nhật Bản đưa ra tiêu chí mới đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19

Giới chức Nhật Bản ngày 8/11 cho biết tiêu chí mới để đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước này sẽ tập trung nhiều hơn vào công suất bệnh viện, thay vì số ca nhiễm mới trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng vaccine đạt mức cao và ngày càng ít bệnh nhân chuyển nặng.

Hệ thống đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 mới được phân loại theo 5 cấp độ, tăng từ 4 cấp độ hiện tại, để ngăn chặn một làn sóng lây nhiễm khác cũng như tránh cho hệ thống dịch vụ y tế chịu nhiều sức ép.

Campuchia cho phép tổ chức tiệc cưới

Chính phủ Campuchia cho phép tổ chức tiệc cưới tối đa 200 khách mời tham dự và nếu tính cả phục vụ và đầu bếp, tổng số người có mặt trong tiệc cưới có thể lên tới khoảng 250 người.

Trong khi đó, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen sáng 8/11 cho hay quán karaoke, sàn nhảy và quán bar vẫn phải chờ cho đến ngày 30/11 mới được phép mở cửa.

Indonesia tiếp tục kéo dài lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng

Ngày 8/11, Chính phủ Indonesia đã quyết định tiếp tục kéo dài lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) cấp độ 1-4 bên ngoài hai hòn đảo Java và Bali đông dân thêm hai tuần, từ ngày 9 - 22/11.

Tính đến thời điểm này, không còn tỉnh nào trong số 27 tỉnh bên ngoài đảo Java và Bali triển khai PPKM cấp độ 3 hoặc 4. Hiện chỉ có 5 tỉnh áp dụng PPKM cấp độ 2 và 22 tỉnh triển khai PPKM cấp độ 1. Trên quy mô cấp huyện và thành phố, cũng không còn địa phương nào áp dụng PPKM cấp độ 4 và 151 địa phương triển khai PPKM cấp độ 1.

Lào triển khai lộ trình phục hồi du lịch ở giai đoạn ‘bình thường mới’

Chính phủ Lào đã đề ra lộ trình phục hồi ngành du lịch trong tổng thể kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế ở điều kiện “bình thường mới” trên cơ sở kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 nhờ tiêm chủng vaccine.

Mỹ lo ngại nguy cơ gia tăng các vụ tấn công của ISIS-K ở Afghanistan

Mỹ lo ngại nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công của ISIS-K - lực lượng chân rết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, đồng thời mong muốn Taliban sẽ thành công đánh bại lực lượng này.

Đại diện đặc biệt Mỹ về Afghanistan, ông Tom West đã chia sẻ điều này khi trả lời báo giới thông qua điện thoại ngày 8/11. Ngoài ra, Mỹ đã sẵn sàng xúc tiến vòng đàm phán tiếp theo với Taliban song ông West không nêu cụ thể thời điểm tổ chức.

Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ cho Myanmar

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths ngày 8/11 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tổng cộng 385 triệu USD cho Myanmar trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Cũng trong ngày 8/11, Hội đồng Bảo an đã tổ chức họp kín về tình hình Myanmar theo đề xuất của Anh, một trong 5 nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an.

HĐBA LHQ lên án vụ ám sát bất thành nhằm vào Thủ tướng Iraq

Ngày 8/11, Hội đồng Bảo an đã ra thông cáo kịch liệt lên án vụ ám sát bất thành nhằm vào Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi xảy ra ngày 7/11, dù rất may ông al- Kadhimi đã không bị thương.

Trước đó, rạng sáng 7/11, Thủ tướng al-Kadhimi đã thoát khỏi một âm mưu ám sát bằng máy bay không người lái nhằm vào dinh thự của ông ở Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad, nơi cũng có nhiều cơ quan chính phủ và các đại sứ quán.

Gazprom tăng vận chuyển khí đốt sang EU qua Ukraine

Người đứng đầu công ty điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine, Sergey Makogon ngày 8/11 cho biết khối lượng khí đốt của tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) chuyển sang châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine đã tăng 54%, lên 88 triệu m3/ngày. Mặc dù vậy, con số này vẫn ít hơn mức 109 triệu m3 đã đặt trước.

Trung Quốc luyện phóng tên lửa bằng mô hình tàu sân bay Mỹ

Quân đội Trung Quốc đang sử dụng các mô hình của một tàu sân bay Mỹ tại bãi thử vũ khí nằm giữa sa mạc hẻo lánh ở phía Tây nước này.

Trang USNI của Viện Hải quân Mỹ đưa tin những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy các mục tiêu phóng tên lửa có hình dạng như tàu sân bay và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Mỹ xuất hiện tại cơ sở thử vũ khí ở Tân Cương. Cả hai loại tàu trên đều đang được Hạm đội 7 của Mỹ triển khai, làm nhiệm vụ tuần tra Tây Thái Bình Dương, trong đó có cả vùng biển xung quanh Đài Loan/Trung Quốc.

trungquoc-tau-san-bay-my-mo-hinh.jpg
Hình ảnh vệ tinh chụp một mô hình tàu chiến Mỹ trên sa mạc Taklamakan, Tân Cương, ngày 22/10. Ảnh: Maxar Technologies

Truyền thông Pháp thông tin về nghi phạm tấn công cảnh sát ở Cannes

Kênh tin tức BFM TV và báo Le Figaro đưa tin đối tượng tình nghi tấn công một sĩ quan cảnh sát ở thành phố Cannes, miền Nam nước Pháp, vào ngày 8/11 là người mang quốc tịch Algeria.

BFM TV khẳng định nghi phạm không nằm trong "tầm ngắm" của nhà chức trách Pháp, trong khi Le Figaro cho biết đối tượng có giấy phép cư trú ở Italy. Cả hai nguồn tin đều khẳng định đối tượng này sinh năm 1984.

Nepal tìm thấy thi thể 3 nhà leo núi người Pháp mất tích hồi tháng 10

Cảnh sát Nepal ngày 8/11 thông báo thi thể 3 nhà leo núi người Pháp mất tích tại vùng hẻo lánh của dãy Himalaya hồi tháng 10 đã được tìm thấy gần với nơi họ được xác định mất tích.

Những thi thể này đã được máy bay trực thăng chuyển đến thị trấn Lukla, gần tuyến đường lên núi Everest để sau đó được chuyển đến Kathmadu phục vụ công tác khám nghiệm tử thi. Nhóm tìm kiếm cho biết những thi thể này được tìm thấy gần mặt phía Bắc của núi Mingmo.

Nổ xe bồn tại Sierra Leone: Tổng thống thông báo để quốc tang trong 3 ngày

Ngày 7/11, Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio thông báo nước này để quốc tang trong 3 ngày, từ ngày 8-10/11 để tưởng nhớ 108 nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ nổ xe bồn chở nhiên liệu ở thủ đô Freetown của nước này trước đó hai ngày.

Một cảnh sát Pháp bị tấn công bằng dao ở thành phố Cannes

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin ngày 8/11 cho biết một cảnh sát nước này đã bị thương sau khi bị một đối tượng tấn công bằng vũ khí ở thành phố Cannes, miền Nam nước Pháp.

Sập mỏ vàng tại Niger, 18 người thiệt mạng

Đã có 18 người thiệt mạng trong vụ sập mỏ vàng ở huyện Dan-Issa, miền Bắc Niger, giáp với biên giới Nigeria ngày 7/11.

Theo người đứng đầu huyện, ông Adamou Gueraou, ngoài số người thiệt mạng nói trên còn có 7 người bị thương trong vụ sập hầm này và đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Bọt trắng độc hại phủ đầy sông ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ

Ngày 8/11, sông Yamuna đoạn chảy qua thủ đô New Delhi (Ấn Độ) phủ đầy lớp bọt trắng độc hại, đe dọa cuộc sống sinh hoạt của người dân thành phố vốn đã phải chịu đựng một màn khói mù dày đặc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/11: Singapore nới lỏng quy định cách ly đối với du khách Việt Nam