Tin vắn thế giới ngày 9/10: Mỹ khởi tố các đối tượng dùng tiền trợ cấp COVID-19 mua siêu xe

Bạch Dương| 09/10/2020 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO vẫn chưa được vào Trung Quốc để điều tra nguồn gốc COVID-19; Tổng thống Trump khẳng định có đủ sức khỏe để tiếp tục chiến dịch tái tranh cử; Mỹ khởi tố các đối tượng dùng tiền trợ cấp COVID-19 mua siêu xe Ferrari… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO vẫn chưa được vào Trung Quốc để điều tra nguồn gốc COVID-19

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), WHO đang chờ Bắc Kinh chấp thuận việc thành lập một nhóm quốc tế được cử đến quốc gia châu Á này để điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên giờ đây, việc ai sẽ được chọn vào nhóm và thời điểm họ được vào Trung Quốc tùy thuộc vào Bắc Kinh.

Tin vắn thế giới ngày 9/10: Mỹ khởi tố các đối tượng dùng tiền trợ cấp COVID-19 mua siêu xe

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 24/4/2020.

Tổng thống Trump khẳng định có đủ sức khỏe để tiếp tục chiến dịch tái tranh cử

Gần một tuần sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định bản thân có đủ sức khỏe để tiếp tục chiến dịch vận động tái tranh cử, đồng thời bác bỏ mình vẫn còn nguy cơ lây nhiễm.

Ngày 8/10, Ủy ban Tranh luận tổng thống (CPD) thông báo cuộc tranh luận thứ hai giữa Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không tham gia cuộc tranh luận theo hình thức này.

Nội bộ phe Cộng hòa phản đối ông Trump dừng đàm phán gói cứu trợ

Quyết định ngừng đàm phán gói cứu trợ làm suy yếu chỉ trích trước đây của đảng Cộng hòa nhằm vào phe Dân chủ, cho rằng chính chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là người ngăn chặn thỏa Tuy nhiên, hiện nhiều nghị sĩ Cộng hòa lên tiếng phản đối quyết định của Toongr thống Donald Trump ngừng đàm phán với phe Dân chủ về gói cứu trợ kinh tế mới. Họ lo ngại việc này có thể khiến đảng Cộng hòa hứng chịu tổn thất trong các cuộc bầu cử năm 2020.

Moderna cam kết không giữ độc quyền các sáng chế liên quan vaccine ngừa COVID-19

Moderna, công ty sở hữu ít nhất 7 bản quyền liên quan tới vaccine, kể cả vaccine chống lại một chủng virus corona, bao gồm virus gây bệnh COVID-19, tuyên bố sẽ không giữ độc quyền các sáng chế của mình liên quan tới vaccine COVID-19 thử nghiệm trong thời điểm đại dịch đang hoành hành hiện nay.

WTO sẽ lần đầu tiên có nữ Tổng giám đốc

Người phát ngôn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông báo tổ chức này sẽ có nữ lãnh đạo đầu tiên, sau khi hai nữ ứng cử viên gồm Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc đã lọt vào vòng cuối cùng trong cuộc chạy đua trở thành tân Tổng giám đốc WTO.

Giới chức EU kêu gọi các nước thành viên thỏa hiệp về quyền đánh bắt cá

Ngày 8/10, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier đã lên tiếng kêu gọi các nước thành viên đưa ra một thỏa hiệp về quyền đánh bắt cá để có thể nêu vấn đề này với phía Anh trong các cuộc đàm phán thương mại.

Quyền đánh bắt cá là mối quan tâm chính của các quốc gia có chung các vùng biển với Anh, gồm Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức và đặc biệt là Pháp - nước luôn giữ lập trường cứng rắn nhất trong vấn đề này. Phía Anh muốn hạn chế quyền tiếp cận này, đồng thời đề nghị quyền đánh bắt cá trên vùng biển nước này phải được đàm phán lại mỗi năm

Hàn Quốc muốn phối hợp với Mỹ tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Ngày 8/10, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị Hàn Quốc và Mỹ phối hợp tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cho rằng đây là một cách để mở ra cơ hội cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và làm cho liên minh giữa Seoul với Washington trở nên vĩ đại hơn.

Triều Tiên hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ duyệt binh

CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ duyệt binh trong tuần này, sự kiện sẽ nhấn mạnh thông điệp chính trị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Syria nêu điều kiện hòa đàm với Israel

Theo Tân Hoa xã, ngày 8/10, trả lời trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với hãng thông tấn Rossiya Segodnya của Nga, đồng thời cũng được hãng thông tấn SANA của Syria đăng tải, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết việc trả lại những vùng lãnh thổ chiếm đóng của người Syria là điều kiện tiên quyết hàng đầu để nước này đàm phán hòa bình với Israel.

Tin vắn thế giới ngày 9/10: Mỹ khởi tố các đối tượng dùng tiền trợ cấp COVID-19 mua siêu xe

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi nổ ra khủng hoảng

Ngày 8/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi quan hệ giữa hai nước căng thẳng liên quan tới tranh chấp về việc thăm dò dầu khí và chủ quyền lãnh hải tại Đông Địa Trung Hải.

Bộ trưởng Nội vụ các nước EU xem xét Hiệp ước Di cư và cư trú mới

Ngày 8/10, Bộ trưởng Nội vụ các nước thành viên EU đã bắt đầu các cuộc thảo luận về nội dung Hiệp ước mới về di cư và cư trú được Ủy ban châu Âu (EC) công bố tháng trước.

Kyrgyzstan đóng cửa biên giới để đảm bảo an ninh

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Kyrgyzstan, Omurbek Suvanaliyev ngày 8/10 cho biết nước này đã đóng cửa biên giới để đảm bảo an ninh.

Israel và Jordan cho phép sử dụng không phận của nhau

Ngày 8/10, Bộ Giao thông vận tải Israel thông báo nước này và Jordan đã ký thỏa thuận cho phép hoạt động bay trong không phận của nhau.

Nhiều cựu quan chức của chính phủ Mali tiền nhiệm được trả tự do

Cựu Thủ tướng Mali Boubou Cissec cùng nhiều cựu quan chức và quân nhân bị bắt giữ trong cuộc đảo chính hồi tháng 8 đã được trả tự do.

Anh cân nhắc áp đặt bổ sung các biện pháp hạn chế

Chính phủ Anh đang cân nhắc áp đặt bổ sung các biện pháp hạn chế đối với các khu vực ở phía Bắc England khi làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng tại đây.

Đức cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 lây lan không thể kiểm soát

Giới chức Đức đã cảnh báo về nguy cơ dịch COVID-19 lây lan không thể kiểm soát vào mùa Thu và mùa Đông trong bối cảnh số ca nhiễm mới theo ngày gia tăng một cách đáng lo ngại.

Ba Lan siết chặt quy định đeo khẩu trang

Từ ngày 9/10, người dân Ba Lan sẽ phải đeo khẩu trang ở mọi không gian công cộng sau khi nước này ghi nhận có thêm 4.280 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong hai 24 giờ qua. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này.

Croatia kêu gọi người dân tuân thủ quy định phòng dịch

Ngày 8/10, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã kêu gọi người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày tại nước này tăng cao nhất từ trước tới nay.

Thị trường việc làm của Mỹ không thể hồi phục trước năm 2023

Kết quả khảo sát ý kiến các chuyên gia kinh tế mới nhất do tờ Wall Street Journal (WSJ) công bố ngày 8/10 cho thấy thị trường lao động Mỹ sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2023 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành và triển vọng về việc chính phủ Mỹ đưa ra thêm gói cứu trợ khác không chắc chắn.

Mỹ khởi tố các đối tượng dùng tiền trợ cấp COVID-19 mua siêu xe Ferrari

Thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đã khởi tố Diamond Blue Smith (36 tuổi) người Florida và Tonye C Johnson (28 tuổi) sở hữu một công ty cứu hộ xe tại Pennsylvania do tham gia vào kế hoạch dùng tài liệu giả để nhận tiền trợ cấp COVID-19 từ chính phủ dành cho các doanh nghiệp nhỏ.

Theo cáo trạng, Smith dùng chứng từ giả để nhận khoản vay 426.717 USD cho công ty của ông ta từ chương trình bảo vệ tiền lương. Smith đã dùng số tiền vay để mua hàng hóa xa xỉ, trong đó có siêu xe Ferrarri. Cơ quan chức năng đã tịch thu những hàng hóa này khi bắt Smith.

Tin vắn thế giới ngày 9/10: Mỹ khởi tố các đối tượng dùng tiền trợ cấp COVID-19 mua siêu xe

Nhiều kẻ đã dùng giấy tờ giả mạo để nhận tiền hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ trong dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg

Cựu cảnh sát bị buộc tội giết công dân da màu George Floyd được bảo lãnh tại ngoại

Derek Chauvin - cựu nhân viên cảnh sát thành phố Minneapolis bị cáo buộc liên quan cái chết của công dân Mỹ da màu George Floyd ở thành phố này hơn 4 tháng trước đây, đã được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 1 triệu USD.

Nổ súng tại Pháp khiến 2 cảnh sát bị thương

Ngày 8/10, giới chức Pháp cho biết một vụ nổ súng đã xảy ra tại thành phố Herblay, phía Bắc thủ đô Paris, khiến hai cảnh sát bị thương.

Nổ một trạm xăng ở Nigeria, 8 người thiệt mạng

Theo thông tin cập nhật, 8 người được xác định đã thiệt mạng sau vụ nổ xảy ra sáng 8/10 tại một trạm bán xăng và khí gas tư nhân ở ngoại ô thành phố Lagos của Nigeria.

Giải Nobel Văn học 2020 thuộc về nhà thơ người Mỹ Louise Gluck

Chiều 8/10 (theo giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố quyết định trao Giải Nobel Văn học năm 2020 cho nhà thơ người Mỹ Louise Gluck.

Thái Lan nghiên cứu dùng chất thải nhựa để làm đường giao thông

Cục Đường cao tốc và Cục đường Nông thôn của Thái Lan vừa thiết lập quan hệ đối tác với Đại học Chiang Mai cùng hai công ty tư nhân SCG và Dow Thailand Group thăm dò và phát triển việc sử dụng chất thải nhựa trong xây dựng đường giao thông.

Bão Delta đổ bộ vào Mexico, hàng nghìn người phải sơ tán

Nhà chức trách Mexico thông báo bão Delta ngày 7/10 đã đổ bộ vào bang Quintana Roo và Yucatan, Đông Nam Mexico, ảnh hưởng tới 266.000 hộ dân, nhưng không gây thiệt hại về người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/10: Mỹ khởi tố các đối tượng dùng tiền trợ cấp COVID-19 mua siêu xe