Tin vắn thế giới ngày 9/1: Làn sóng Omicron đang lên tới đỉnh, Tổng thống Mỹ lùi ngày đọc Thông điệp liên bang

Bạch Dương| 09/01/2022 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làn sóng Omicron đang lên tới đỉnh, Tổng thống Mỹ lùi ngày đọc Thông điệp liên bang; WHO lý giải các nguyên nhân khiến biến thể Omicron lây lan mạnh; Cảnh báo triệu chứng mới nhiễm Omicron ở trẻ dưới 5 tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Làn sóng Omicron đang lên tới đỉnh, Tổng thống Mỹ lùi ngày đọc Thông điệp liên bang

Ngày 7/1, Nhà Trắng ra thông báo cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đọc Thông điệp liên bang vào ngày 1/3, muộn hơn nhiều so với thời điểm thông thường các năm trước là vào cuối tháng Một hoặc đầu tháng Hai.

Việc Tổng thống Biden phải lùi ngày đọc Thông điệp liên bang một phần do nước Mỹ đang phải đối phó với làn sóng COVID-19 mới do sự lây lan của biến thể Omicron và nhiều chương trình nghị sự của chính phủ vẫn đang tắc tại Quốc hội. Tuy nhiên, điều này cũng cho phép ông Biden sẽ có thêm thời gian ứng phó với dịch COVID-19 nhằm giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế vốn đã quá tải, hạn chế những tác động đối với nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi, đồng thời tìm kiếm động lực mới cho gói chính sách bước ngoặt của mình cũng như làm tăng thêm lòng tin ở cử tri để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chủ tịch Tập Cận Bình gửi thông điệp ủng hộ nhà lãnh đạo Kazakhstan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi thông điệp ủng hộ tới Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tại thời điểm quốc gia Trung Á này lâm vào bất ổn với các cuộc biểu tình có xu hướng leo thang bạo lực.

Trong thông điệp gửi tới ông Tokayev, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh phản đối bất kỳ âm mưu nào của các thế lực bên ngoài nào nhằm tạo bất ổn ở Kazakhstan, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực của chính quyền Kazakhstan nhằm giải quyết khủng hoảng hiện nay.

Kỷ niệm 110 năm thành lập đảng cầm quyền ANC ở Nam Phi

Ngày 8/1, Tổng thống Nam Phi đồng thời cũng là Chủ tịch đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) Cyril Ramaphosa tuyên bố rằng trong tương lai, ANC sẽ nỗ lực hết mình để bảo vệ lợi ích dân chủ của Nam Phi trước những nỗ lực phá hoại trật tự hiến pháp của đất nước đồng thời cam kết tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Lãnh đạo Kazakhstan và Belarus điện đàm

Ngày 8/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko để thảo luận về tình hình ở quốc gia này.

Theo một hãng tin thân cận với văn phòng báo chí của Tổng thống Belarus, trong cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước đã cân nhắc các bước đi tiếp theo để giải quyết tình hình hiện nay ở Kazakhstan. Belarus đã gửi quân đến Kazakhstan trong khuôn khổ sứ mệnh gìn giữ hòa bình do Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) dẫn đầu.

Kazakhstan tuyên bố quốc tang tưởng niệm các nạn nhân vụ bạo loạn

Ngày 8/1, Thư ký báo chí Văn phòng Tổng thống Kazakhstan, ông Berik Uali, thông báo Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố ngày 10/1/2022 là ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong vụ bạo loạn tuần qua.

Theo Bộ Nội vụ Kazakhstan, ít nhất 18 nhân viên an ninh đã thiệt mạng và trên 740 bị thương trong các vụ bạo loạn. Lực lượng chức năng Kazakhstan đã bắt giữ 4.404 người.

WHO lý giải các nguyên nhân khiến biến thể Omicron lây lan mạnh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7/1 cho rằng biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh này lây lan rất nhanh hiện nay là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có tính chất của biến thể và việc người dân tăng tiếp xúc.

Theo bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, các đột biến cho phép virus SARS-CoV-2 bám vào tế bào người dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, có yếu tố được gọi là "trốn miễn nhiễm", theo đó người đã mắc COVID-19 và đã khỏi hoặc người đã tiêm chủng đầy đủ vẫn tái nhiễm.

Cảnh báo triệu chứng mới nhiễm Omicron ở trẻ dưới 5 tuổi

Theo Tiến sĩ Buddy Creech, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville (Mỹ), một số bệnh nhân COVID-19 ở nhóm tuổi nhỏ nhất đã xuất hiện những cơn họ khan giống như bị viêm thanh khí phế quản, đặc trưng bởi âm thanh giống như tiếng “sủa”.

Ông Creech giải thích với NBC news, hiện tượng đó xảy ra bởi vì “đường thở của trẻ nhỏ rất hẹp nên chỉ cần tình trạng tiêm ít hơn cũng làm tắc nghẽn”. Ông nói, cách tốt nhất để bảo vệ trẻ nhỏ nhất, những người chưa đủ điều kiện tiêm vaccine là “bao bọc” quanh các em là những người đã tiêm chủng.

omicron(3).jpg
Ảnh minh họa

Israel dự báo sẽ có 2-3 triệu người nhiễm biến thể Omicron

Giới chức y tế Israel dự báo số ca nhiễm biến thể Omicron tại quốc gia Trung Đông này có thể lên tới 2-3 triệu người trước khi làn sóng dịch bệnh COVID-19 hiện nay kết thúc.

Mexico phê duyệt thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Chính phủ Mexico vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc uống Molnupiravir điều trị COVID-19 của hãng dược Merck, trong bối cảnh số ca nhiễm tại quốc gia này tăng cao do biến thể Omicron.

Thuốc Molnupiravir sẽ được sử dụng để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình và có nguy cơ biến chứng cao. Giấy phép sử dụng khẩn cấp được cấp một cách có kiểm soát và cần phải có đơn thuốc, để tránh lạm dụng thuốc, tự ý điều trị hoặc mua bán trái phép.

Mỹ hướng dẫn người dân cách phát hiện bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 giả

CNN ngày 8/1 cho biết Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã cảnh báo người dân về những bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 giả được rao bán trên mạng.

Theo FTC, chỉ nên mua những loại xét nghiệm nhanh đã được FDA cấp phép. Trang web chính thức của FDA có danh sách hơn 40 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 đã được thông qua. Những bộ xét nghiệm này có thể mua trực tuyến, tại các hiệu thuốc và một số cửa hàng bán lẻ.

Bộ trưởng Y tế Canada đề xuất áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc

Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos ngày 7/1 đề xuất chính quyền các tỉnh thành của nước này có thể áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc để đối phó với tình trạng gia tăng các ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, ông Duclos nêu rõ việc có thực hiện chính sách này hay không tùy thuộc vào quyết định của các tỉnh.

Costa Rica triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

Chính phủ Costa Rica thông báo sẽ bắt đầu tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi từ ngày 11/1 tới, sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech. Đăng tải trên Twtter ngày 6/1, Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado nêu rõ chiến dịch tiêm chủng này "sẽ bắt đầu từ trẻ 11 tuổi".

Đức lên kế hoạch thay đổi chiến lược vaccine

Theo Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach, chính phủ đang lên kế hoạch vận hành một hệ thống trong tương lai để có mua và cung cấp vaccine bất cứ thời điểm nào trong trường hợp xảy ra những đợt bùng phát nghiêm trọng mới. Ông Lauterbach khẳng định: “Chúng ta không được đặt ra giả định chủ quan rằng đại dịch sẽ sớm kết thúc. Nó vẫn chưa kết thúc”.

Thái Lan thành lập trung tâm cách ly riêng cho trẻ em

Cục trưởng Cục Dịch vụ Y tế Thái Lan (MSD) Somsak Akkasilp cho biết cơ quan này đang hợp tác với chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) để mở các trung tâm cách ly cộng đồng dành cho trẻ em bị nhiễm biến thể Omicron cùng gia đình ở 6 khu vực của thành phố. MSD đã chuẩn bị 100 giường bệnh để điều trị cho những trẻ em có triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng.

Ông Somsak nhấn mạnh biến thể Omicron chủ yếu chỉ gây ra bệnh nhẹ, vì vậy hầu hết trẻ em có thể được chăm sóc an toàn trong các trung tâm cách ly.

Ít nhất 140 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công tại Nigeria

Các nguồn tin tại Nigeria dẫn nguồn một số người dân địa phương cho biết ít nhất 140 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công xảy ra trong tuần qua ở khu vực Tây Bắc nước này. Ông Balarabe Alhaji - thủ lĩnh một cộng đồng tại bang Zamfara, cho biết người dân đã an táng tổng cộng 143 người bị các tay súng sát hại trong các vụ tấn công.

Sụp vách đá ở Brazil, ít nhất 57 người thương vong và mất tích

Ngày 8/1, chính quyền bang Minas Gerais của Brazil thông báo, ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người khác đã mất tích sau khi một đoạn vách đá khổng lồ đổ sụp xuống 3 thuyền chở du khách tại Khu du lịch sinh thái hồ Furnas ở thành phố Capitólio phía Đông Nam bang này.

Ai Cập: Va chạm giữa xe khách và xe buýt khiến ít nhất 14 người thiệt mang

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 17 người khác bị thương trong vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 8/1 tại bán đảo Sinai của Ai Cập.

Theo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra trên tuyến đường cao tốc ở thành phố El-Tor, phía Bắc bán đảo Sinai, do va chạm giữa một chiếc xe khách và một xe buýt cỡ nhỏ.

Pakistan: Bão tuyết khiến khoảng 20 người mắc kẹt trong xe thiệt mạng

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid ngày 8/1 cho biết ít nhất 16 người thiệt mạng sau khi bão tuyết lớn khiến họ mắc kẹt trong xe ô tô. Vụ việc xảy ra khi hàng chục nghìn du khách đổ xô đến thị trấn xinh đẹp Murree của nước này.

Mỹ: Lụt lội ở miền Tây và bão tuyết ở miền Đông

Tình trạng ngập lụt tiếp diễn tại nhiều khu vực Tây Bắc của nước Mỹ trong ngày 7/1, trong khi nhiều khu vực ở miền Đông hứng chịu đợt bão tuyết mạnh, khiến nhiều trường học và văn phòng phải đóng cửa.

Ít nhất 26 người thương vong trong vụ nổ nghi do rò rỉ khí gas ở Trung Quốc

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng, trong vụ nổ nghi do rò rỉ khí ga xảy ra ngày 7/1 ở quận Vũ Long thuộc thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/1: Làn sóng Omicron đang lên tới đỉnh, Tổng thống Mỹ lùi ngày đọc Thông điệp liên bang