Tin vắn thế giới ngày 8/9: Châu Mỹ là 'tâm chấn' của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

Bạch Dương| 08/09/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Châu Mỹ là 'tâm chấn' của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ; Tân Thủ tướng Anh ưu tiên giải quyết vấn đề Nghị định thư Bắc Ireland; Lượng urani làm giàu của Iran cao gấp 19 lần mức giới hạn trong thỏa thuận… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Châu Mỹ là 'tâm chấn' của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) ngày 7/9 khẳng định các quốc gia châu Mỹ đang trở thành tâm điểm của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ toàn cầu với hơn 30.000 trường hợp tập trung chủ yếu ở Mỹ, Brazil, Peru và Canada.

Giám đốc PAHO Carissa Etienne chỉ rõ tình trạng thiếu hụt vaccine và không có phương phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh đậu mùa khỉ khiến các quốc gia phải tăng cường nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của virus tại châu Mỹ. Tuy nhiên, bà Etienne cho rằng hiện chưa cần thiết triển khai tiêm chủng đại trà ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

dau-mua-khi(2).jpg
Ảnh minh họa

Ecuador bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời

Ngày 7/9, Chính phủ Ecuador đã dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 có chiều hướng thuyên giảm trong những tuần qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban Hoạt động Khẩn cấp (COE) Juan Zapata cho biết việc sử dụng khẩu trang trong không gian kín sẽ tiếp tục là quy định bắt buộc áp dụng tại các trung tâm y tế và bệnh viện.

Malaysia dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà

Ngày 7/9, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin đã thông báo dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Theo ông Khairy, việc sử dụng khẩu trang sẽ chỉ bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu hỏa, taxi đưa đón bay, xe dịch vụ, cũng như tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Quy định này cũng áp dụng cho những người có triệu chứng và dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Tân Thủ tướng Anh ưu tiên giải quyết vấn đề Nghị định thư Bắc Ireland

Ngày 7/9, tân Thủ tướng Anh Liz Truss khẳng định sẽ điều chỉnh thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về thương mại hậu Brexit giữa Anh và Bắc Ireland. Ưu tiên hiện nay của bà là tìm ra giải pháp qua đàm phán nhằm xóa bỏ một số quy định về thương mại hậu Brexit với vùng lãnh thổ này.

Phát biểu trước Quốc hội, bà Truss bày tỏ mong muốn làm việc với tất cả các đảng phái tại Bắc Ireland để nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo và cơ quan nghị viện tại đây. Theo bà, để làm được điều này, cần phải điều chỉnh các vấn đề liên quan đến Nghị định thư Bắc Ireland hiện đã gây tổn hại đến sự cân bằng giữa các cộng đồng sinh sống tại vùng lãnh thổ này.

liz-truss-thutuong.jpg
Tân Thủ tướng Anh Liz Truss

IAEA: Lượng urani làm giàu của Iran cao gấp 19 lần mức giới hạn trong thỏa thuận

Theo báo cáo do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố ngày 7/9, Iran đã tiếp tục làm giàu urani trên ngưỡng giới hạn mà thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 đề ra, với lượng urani tích trữ cao gấp 19 lần so với mức giới hạn trong thỏa thuận.

Tính đến ngày 21/8, lượng urani mà Iran tích trữ ước tính vào khoảng 3.940 kg, tăng 131,6 kg so với báo cáo của quý trước. Trong giai đoạn này, lượng urani làm giàu tới 60% đã tăng thêm 12,5kg lên 55,6 kg.

Nga để ngỏ khả năng ngừng cung cấp năng lượng cho châu Âu

Ngày 7/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin để ngỏ khả năng nước này sẽ ngừng cung cấp dầu mỏ và khí đốt nếu các nước phương Tây áp giá trần đối với các mặt hàng năng lượng của nước này.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông, đang diễn ra tại thành phố Vladivostok, nhà lãnh đạo Nga chỉ trích các ý kiến kêu gọi thực hiện áp giá trần đối với các nguồn năng lượng của Nga. Ông khẳng định Moscow sẽ chấm dứt các hợp đồng cung cấp năng lượng nếu điều này xảy ra.

Mỹ - Hàn nhất trí khởi động đàm phán cấp cao về Đạo luật Giảm lạm phát

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun ngày 7/9 thông báo nước này và Mỹ đã nhất trí nhanh chóng khởi động những cuộc đàm phán cấp bộ trưởng về biện pháp giảm thiểu thiệt hại do Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) gây ra đối với các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.

Trước đó, ông Ahn đã tới Washington hôm 5/9 để đàm phán về đạo luật mới của Mỹ, theo đó cung cấp một khoản tín dụng thuế của chính phủ lên tới 7.500 USD cho mỗi người dân Mỹ mua xe điện lắp ráp tại Bắc Mỹ, loại trừ tất cả các loại xe điện do Hàn Quốc sản xuất.

Iran chỉ trích quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao của Albania

Bộ Ngoại giao Iran ngày 7/9 ra tuyên bố “kịch liệt lên án” quyết định của Albania về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran, đồng thời khẳng định những lý do mà Tirana đưa ra để biện minh cho hành động này là “vô căn cứ”.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Albania Edi Rama tuyên bố Tirana quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran sau khi giới chức quốc gia Đông Nam Âu cáo buộc Iran thực hiện vụ tấn công mạng nhằm vào trang web của Chính phủ Albania hôm 15/7.

Iran quyết tâm duy trì 'lằn ranh đỏ' trong đàm phán hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 7/9 nêu rõ nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không nhượng bộ bất kỳ “lằn ranh đỏ” nào trong tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới - có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Saudi Arabia bảo vệ quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC+

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia - ông Abdulaziz bin Salman - ngày 7/9 tuyên bố rằng quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, còn gọi là OPEC+, là nhằm thúc đẩy sự ổn định của thị trường.

Ông Abdulaziz giải thích với quyết định này, sản lượng dầu thô được đưa trở lại mức của tháng 8/2022 và mức bổ sung 100.000 thùng trong tháng 9/2002 chỉ là một biện pháp cho tháng đó.

Biểu tình phản đối tình trạng mất an ninh và lạm phát ở Haiti

Hàng nghìn người ở thủ đô Port-au-Prince và các thành phố lớn khác của Haiti đã xuống đường trong ngày 7/9 để biểu tình yêu cầu đường phố an toàn hơn, hàng hóa giá cả phải chăng hơn và Thủ tướng Ariel Henry từ chức.

Các cuộc biểu tình đã khiến nhiều thành phố ven biển ở miền Bắc và Nam Haiti tê liệt. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Trang mạng các công ty đường sắt Nhật Bản bị tin tặc tấn công

Trang mạng của các công ty đường sắt Tokyo Metro Co. và Osaka Metro Co. đã không thể truy cập được trong tối 7/9. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp xảy ra các vụ tấn công mạng ở Nhật Bản.

Vào khoảng 19h (giờ địa phương), nhóm tin tặc Killnet đã đe dọa trên ứng dụng Telegram về việc sẽ dừng hoạt động của mạng lưới tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo. Vụ tấn công mới nhất được thực hiện dưới hình thức tấn công từ chối dịch vụ (DDos), trong đó tin tặc gửi một lượng lớn dữ liệu vào mạng trong thời gian ngắn khiến người dùng không thể truy cập hệ thống.

Đức tiếp tục từ chối cung cấp xe tăng Leopard 2 hiện đại cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã từ chối yêu cầu của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal về việc bổ sung vũ khí hạng nặng cho Kiev, trong đó có xe tăng Leopard 2.

Theo tờ Welt của Đức, cơ sở để Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nêu lại vấn đề trên trong chuyến thăm Berlin vừa diễn ra này là lời đề nghị từ tập đoàn vũ khí Krauss-Maffei Wegmann (KMW) ngày 8/4 về việc giao hàng trực tiếp cho Ukraine.

Campuchia lần đầu phát hành trái phiếu chính phủ

Ngày 7/9, Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) đã phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 100 tỷ riels (khoảng 24,3 triệu USD), nhằm gây quỹ phát triển quốc gia. Đây là lần đầu tiên ngân hàng trung ương Campuchia phát hành trái phiếu chính phủ.

Indonesia điều tra vụ rò rỉ thông tin của 105 triệu người

Ngày 7/9, Cơ quan Mã hóa và Không gian mạng Quốc gia Indonesia (BSSN) cho biết đang tiến hành điều tra nghi vấn rò rỉ dữ liệu của 105 triệu người dân nước này.

Đối tượng hacker được cho là sử dụng tài khoản Breach Forum với nick name “Bjorka”. Theo BSSN, dữ liệu bị đánh cắp bao gồm số nhận dạng công dân (NIK), thẻ gia đình (KK), danh tính của 1 người cùng ngày sinh, giới tính, địa chỉ nhà riêng và tuổi.

Các học sinh sống sót sau vụ xả súng kinh hoàng tại Texas trở lại trường học

Truyền thông Mỹ ngày 6/9 đưa tin các học sinh sống sót sau vụ xả súng tại Trường tiểu học Robb, thành phố Uvalde, bang Texas đã trở lại trường với an ninh giám sát được đảm bảo chặt chẽ. Vụ xả súng xảy ra hồi tháng 5 được coi là một trong những vụ bạo lực súng đạn kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trung Quốc trải qua tháng 8 nắng nóng kỷ lục, ở Trùng Khánh có lúc lên tới 45 độ C

Ngày 6/9, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết có tới 267 trạm quan trắc trên khắp nước này ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trong tháng 8 vừa qua, sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 70 ngày gây thiệt hại mùa màng và làm gián đoạn nguồn cung cấp điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/9: Châu Mỹ là 'tâm chấn' của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ