Tin vắn thế giới ngày 8/10: Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận tránh nguy cơ vỡ nợ

Bạch Dương| 08/10/2021 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận tránh nguy cơ vỡ nợ; Trên 120.000 trẻ em Mỹ mồ côi vì COVID-19; Thụy Điển, Đan Mạch tạm dừng tiêm vaccine của Moderna cho thanh niên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận tránh nguy cơ vỡ nợ

Ngày 7/10, các lãnh đạo lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã đạt thỏa thuận nhằm ngăn chặn kịch bản Chính phủ vỡ nợ trong 2 tuần tới.

Thỏa thuận trên cho phép tăng trần nợ thêm 480 tỷ USD trên mức trần nợ công hiện nay là 28.400 tỷ USD. Sau đó, Quốc hội sẽ có vài tuần để tìm kiếm thỏa thuận về việc sẽ tăng trần nợ công dài hạn hay đưa ra một biện pháp khác.

my-nguy-co-vo-no.jpg
Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận tránh nguy cơ vỡ nợ. Ảnh minh họa

Tổng thống Nga sẵn sàng thúc đẩy đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ngày 7/10, tân Thủ tướng Fumio Kishida đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh sẵn sàng thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm tiến tới một hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Bất đồng giữa Nga và Nhật Bản đã kéo dài suốt nhiều thập kỷ liên quan tới 4 hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril hiện do Moscow kiểm soát, mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc. Tranh chấp lãnh thổ tại đây đã khiến hai nước không thể ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tăng độ bao phủ tiêm vaccine trên toàn thế giới

Ngày 7/10, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi tài trợ 8 tỷ USD để tiêm chủng một cách công bằng cho 40% dân số thế giới cho đến cuối năm nay trong bối cảnh WHO triển khai kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 70% dân số thế giới đến giữa năm 2022.

Ông Guterres đã kêu gọi các nước giàu trong Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đưa ra cam kết "cả thế giới đều được tiêm chủng" tại hội nghị thượng đỉnh của G20 sắp diễn ra vào cuối tháng này tại Rome (Italy).

Mỹ muốn các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran sớm khởi động lại

Ngày 7/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Mỹ muốn các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran tại Vienna, Áo, "sớm khởi động lại", chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Iran cho biết nước này sẽ "sớm" trở lại bàn đàm phán.

IMF kêu gọi các chính phủ đưa ra kế hoạch tài chính nhằm giải quyết nợ do dịch COVID-19

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 7/10 kêu gọi các chính phủ cần bắt đầu lên kế hoạch tài chính nhằm trở lại ngân sách bền vững hơn, với các chính sách có thể giành được lòng tin của các nhà đầu tư, sau một thời gian áp dụng các gói kích thích tài chính khổng lồ nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Tổng thống Ukraine phủ quyết dự luật về tiền điện tử

Ngày 7/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phủ quyết dự luật về việc hợp pháp hóa và quản lý tiền điện tử mà Quốc hội nước này đã thông qua.

Bộ phận báo chí của Tổng thống cho biết ông Zelensky đã gửi luật "Về tài sản ảo" (luật số 3637) trả lại Quốc hội kèm theo các đề xuất bổ sung của ông.

Trên 120.000 trẻ em Mỹ mồ côi vì COVID-19

Theo AP, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Nhi hôm 7/10 cho thấy trong 15 tháng đầu tiên diễn ra đại dịch COVID-19, trên 120.000 trẻ em Mỹ đã mất cha mẹ hoặc ông bà, người chăm sóc và hỗ trợ tiền bạc chính. 22.000 đứa trẻ khác đã mất người chăm sóc phụ, chẳng hạn ông bà, người chu cấp nhà ở nhưng không chu cấp các nhu cầu cơ bản khác cho đứa trẻ.

Người mắc COVID-19 vẫn có nguy cơ ngừng tim sau 1 năm khỏi bệnh

Báo cáo cho thấy người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tổn thương tim mạch kéo dài. Thậm chí, những trường hợp nhiễm virus không cần nhập viện điều trị cũng có rủi ro bị suy tim và huyết khối một năm sau khi âm tính.

Theo trang Bloomberg, bệnh tim và đột quỵ là hai trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo báo cáo mới đang chờ duyệt đăng trên Tạp chí Nature, nguy cơ bị biến chứng tim gây chết người ngày càng tăng ở những người khỏi bệnh COVID-19.

Thụy Điển, Đan Mạch tạm dừng tiêm vaccine của Moderna cho thanh niên

Thụy Điển cho biết sẽ ngừng tiêm vaccine của Moderna đối với những người sinh sau năm 1991 sau khi dữ liệu cho thấy tình trạng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim gia tăng ở những thanh niên đã được tiêm phòng. Theo cơ quan y tế Thụy Điển, mối liên hệ này đặc biệt rõ ràng đối với vaccine Spikevax của Moderna, đặc biệt là sau mũi tiêm thứ 2.

Trong khi đó, nhà chức trách Đan Mạch thông báo tất cả những người dưới 18 tuổi sẽ không được tiêm vaccine của Moderna. Những người đã tiêm mũi 1 vaccine của Moderna sẽ không tiêm mũi thứ 2 bằng vaccine này.

moderna-va-pfizer-sau-tiem-6-thang.jpg
Thụy Điển, Đan Mạch tạm dừng tiêm vaccine của Moderna cho thanh niên

Pfizer/BioNTech chính thức xin cấp phép khẩn cấp vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi tại Mỹ

Ngày 7/10, các hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đã chính thức đệ trình hồ sơ lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của các hãng này cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Malaysia mua thuốc Molnupiravir để điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Chính phủ Malaysia ngày 7/10 thông qua Bộ Y tế đã ký thỏa thuận mua thuốc điều trị kháng virus Molnupiravir như một sự lựa chọn bổ sung cho phương pháp điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở nước này.

Israel thử nghiệm phương pháp xét nghiệm PCR bằng nước bọt

Bộ Y tế Israel ngày 7/10 đã công bố chương trình thử nghiệm phương pháp xét nghiệm PCR nhằm phát hiện bệnh COVID-19 qua mẫu nước bọt. Phương pháp xét nghiệm COVID-19 mới cũng sẽ cho kết quả nhanh hơn, chỉ mất khoảng 45 phút.

Vận chuyển vaccine tới Nam Cực tiêm phòng cho các nhà nghiên cứu

Ngày 7/10, Bộ Ngoại giao Anh cho biết lô vaccine ngừa COVID-19 của nước này đã tới Nam Cực để tiêm phòng cho 23 nhà nghiên cứu Anh tại trạm nghiên cứu Rotheria thuộc Cơ quan khảo sát Nam Cực của Anh. Đây là điểm tiếp nhận vaccine ngừa COVID-19 xa nhất trong Lãnh thổ hải ngoại của Anh.

Brazil tham gia quy trình đánh giá hiệu quả của thuốc Molnupiravir

Quỹ Oswaldo Cruz (Fiocruz) - trung tâm nghiên cứu y khoa lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, thông báo Brazil sẽ tham gia nghiên cứu về mức độ hiệu quả của Molnupiravir, loại thuốc điều trị COVID-19 do hãng Merck & Co của Mỹ bào chế và đang trong quá trình thử nghiệm.

Pháp áp dụng thu phí xét nghiệm sàng lọc COVID-19

Kể từ ngày 15/10, Pháp sẽ thu phí xét nghiệm sàng lọc COVID-19, trừ một số trường hợp ngoại lệ. Phí xét nghiệm PCR là 44 euro đối với người trưởng thành chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 và không có chỉ định của bác sĩ. Phí xét nghiệm kháng nguyên là 22 euro nếu được thực hiện trong phòng xét nghiệm, 25 euro nếu thực hiện tại các hiệu thuốc và 30 euro nếu làm vào Chủ nhật hằng tuần.

Anh tiếp tục nới lỏng quy định đi lại với nhiều nước

Anh thông báo từ ngày 11/10 tới sẽ dỡ bỏ yêu cầu cách ly phòng dịch COVID-19 đối với du khách đến từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện nằm trong "danh sách đỏ", trong đó có Nam Phi và Thái Lan, đồng thời nới lỏng các quy định đối với một số nước, trong đó có Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Italy nới lỏng hạn chế đối với các sự kiện văn hóa, thể thao

Ngày 7/10, chính phủ Italy đã phê chuẩn sắc lệnh cho phép tăng số người tham dự tối đa tại các địa điểm văn hóa và thể thao, qua đó tiếp tục nới lỏng dần các hạn chế phòng dịch COVID-19. Bộ trưởng Văn hóa Italy Dario Franceschini đã viết trên Twitter: "Cuối cùng tất cả các sự kiện văn hóa đang hồi sinh".

Indonesia soạn thảo lộ trình 'bình thường mới'

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết chính phủ nước này đang chuẩn bị lộ trình “bình thường mới” để triển khai khi đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trước COVID-19.

Trong một tuyên bố ngày 7/10, Bộ trưởng Airlangga nhấn mạnh: “Các điều kiện tiên quyết bao gồm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, tiêm chủng được thúc đẩy với 2,5 triệu liều mỗi ngày và số ca mắc mới dưới 5.000 ca/ngày”.

Argentina ấn định thời điểm bỏ hạn chế nhập cảnh đường hàng không

Cục Hàng không dân dụng quốc gia Argentina (Anac) thông báo chính phủ nước này đã quyết định dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập cảnh từ nước ngoài bằng đường hàng không kể từ ngày 19/10 tới, sau khi ghi nhận 50% dân số đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Ấn Độ mở cửa cho du khách từ ngày 15/10

Bộ Nội vụ Ấn Độ ngày 7/10 thông báo nước này sẽ bắt đầu mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài nhập cảnh thông qua các chuyến bay thuê bao từ ngày 15/10 tới, sau hơn 1 năm đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Thông cáo cũng nêu rõ khách nhập cảnh Ấn Độ trên các chuyến bay khác với máy bay thuê bao sẽ chỉ được phép nhập cảnh từ ngày 15/11.

Bang New South Wales của Australia từng bước dỡ bỏ phong tỏa

Chính quyền bang New South Wales ngày 7/10 công bố một loạt quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 11/10 tới theo lộ trình nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19.

Peru nới lỏng hạn chế số lượng khách du lịch đến thánh địa Machu Picchu

Bộ Văn hóa Peru mới đây đã quyết định nâng số lượng du khách tham quan thánh địa Machu Picchu lên mức 3.500 người mỗi ngày từ mức 2.244 du khách trong quy định trước đó.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Chính phủ Peru đánh giá việc mở thêm các tuyến đường du lịch dành cho du khách đến tham quan di sản này.

Goldman Sachs cảnh báo 'rủi ro thực sự' về việc Mỹ có thể 'vỡ nợ'

Thị trường Phố Wall ngày càng lo ngại về các cuộc tranh cãi giữa các nghị sỹ Mỹ về trần nợ công của chính phủ. Ngày 6/10, ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo các khách hàng rằng Quốc hội Mỹ có thể không tăng hoặc đình chỉ trần nợ công trước thời hạn ngày 18/10.

Israel giữ nguyên lãi suất thấp kỷ lục 0,1%

Ngân hàng Trung ương Israel (BoI) ngày 7/10 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,1% mặc dù nền kinh tế vĩ mô đã có thêm nhiều dấu hiệu khả quan.

BoI cũng điều chỉnh dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này lên 7% trong năm 2021, tăng khá cao so với dự đoán 5,5% trước đó. Sang năm 2022, tốc độ tăng GDP sẽ chậm lại còn 5,5%.

Đức, Đan Mạch cho hồi hương nữ công dân và trẻ em liên quan tới IS

Đức và Đan Mạch đã cho hồi hương 11 nữ công dân của hai nước này từng gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng 37 người con của họ từ trại tị nạn Roj ở miền Bắc Syria. Đây là đợt hồi hương chung lớn nhất kể từ năm 2019.

Trong số này, Đức đã đưa về nước 8 phụ nữ và 23 trẻ em, trong khi Đan Mạch tiếp nhận trở lại 3 phụ nữ và 14 trẻ em trong khuôn khổ một chiến dịch mà hai nước cùng thực hiện với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh giác với các đợt dư chấn

Phát biểu tại họp báo ngay sau khi xảy ra động đất tối 7/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh giác với các đợt dư chấn tiếp theo, cũng như thông báo kịp thời cho cơ quan cảnh sát địa phương về các thiệt hại liên quan.

Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết một trận động đất có độ mạnh 6,1 đã xảy ra vào lúc 22h41 giờ địa phương ngày 7/10, tại khu vực Tây Bắc tỉnh Chiba. Không có cảnh báo sóng thần.

Sân bay trên đảo Palma (Tây Ban Nha) đóng cửa do tro bụi núi lửa

Ngày 7/10, sân bay trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha đã phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của tro bụi núi lửa Cumbre Vieja. Đây là lần thứ hai sân bay này phải đóng cửa kể từ khi núi lửa Cumbre Vieja phun trào tháng trước.

Nam Sudan: Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới ít nhất 623.000 người

Ngày 7/10, Cơ quan nhân đạo của LHQ (Ocha) cảnh báo rằng các trận lũ lụt nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến ít nhất 623.000 người dân ở Nam Sudan, buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa và tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do bạo lực đang diễn ra ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/10: Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận tránh nguy cơ vỡ nợ