Tin vắn thế giới ngày 7/5: Lính đánh thuê xâm nhập Venezuela, Nga-Mỹ cùng lên tiếng

Bạch Dương| 07/05/2020 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga, Mỹ đồng loạt lên tiếng về vụ lính đánh thuê xâm nhập Venezuela; Israel tấn công các mục tiêu của Hamas, đáp trả vụ phóng rocket từ Gaza… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga, Mỹ đồng loạt lên tiếng về vụ lính đánh thuê xâm nhập Venezuela

Ngày 6/5, cả Nga và Mỹ đều lên tiếng về vụ hai nhóm lính đánh thuê có vũ trang tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Venezuela theo đường biển rạng sáng 3/5 và đã bị Caracas bắt giữ do âm mưu phá hoại.

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ lo ngại và nêu rõ: “Hành động này đáng bị lên án mạnh mẽ và vô điều kiện, đặc biệt trong bối cảnh đang diễn ra dịch COVID-19”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Washington sẽ tận dụng mọi lựa chọn để phóng thích 2 công dân của mình, đồng thời nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump khẳng định Chính phủ Mỹ không liên quan đến vụ việc.

Tin vắn thế giới ngày 7/5: Lính đánh thuê xâm nhập Venezuela, Nga-Mỹ cùng lên tiếng

Nhóm lính đánh thuê bị lực lượng an ninh Venezuela bắt giữ.

Hàn Quốc xúc tiến nối lại hoạt động du lịch tới làng đình chiến Panmunjom

Ngày 6/5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã tới thăm làng đình chiến liên Triều Panmunjom, chỉ vài ngày sau khi hai nước láng giềng này đọ súng tại Khu Phi quân sự (DMZ) chia tách hai miền. Bộ Thống nhất nêu rõ chuyến thăm của Bộ trưởng Kim Yeon-chul nhằm đánh giá công tác chuẩn bị cho việc nối lại các chuyến du lịch tới làng đình chiến Panmunjom, vốn bị trì hoãn kể từ khi bùng phát dịch tả lợn châu Phi vào năm ngoái.

Lãnh đạo cấp cao EU kêu gọi tự chủ về nguồn cung y tế

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 6/5 kêu gọi khối này cần tăng tính "tự chủ chiến lược" trong các chuỗi dây chuyền cung ứng vật tư y tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông Borrell cho biết: "Thật không bình thường khi châu Âu không thể tự sản xuất một gam paracetamol, và 80% việc sản xuất các loại thuốc kháng sinh trên thế giới đều tập trung ở Trung Quốc".

Ba Lan hoãn bầu cử Tổng thống

Các đảng liên minh cầm quyền ở Ba Lan ngày 6/5 đã nhất trí hoãn cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra ngày 10/5/2020. Quyết định được đưa ra sau khi các bên không đạt thỏa thuận về tổ chức bầu cử qua bưu điện nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Trong thông báo đăng trên tài khoản Twitter chính thức của đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS), lãnh đạo của đảng Jaroslaw Kaczynski và đối tác liên minh Jaroslaw Gowin cho biết, sau ngày 10/5 và sau khi Tòa án Tối cao hủy các cuộc bầu cử, Chủ tịch Quốc hội sẽ thông báo thời gian tổ chức cuộc bầu cử mới sớm nhất có thể.

Thủ tướng Italy tiếp tục tại nhiệm đến năm 2023

Trong bối cảnh căng thẳng đang ngày càng tăng trong nội bộ Chính phủ liên minh cầm quyền ở Italy xoay quanh các biện pháp nhằm tái khởi động nền kinh tế sau phong tỏa, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte khẳng định ông sẽ tiếp tục tại nhiệm cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2023.

Ấn Độ cung cấp cho châu Âu gần 1.000 tấn nguyên liệu bào chế thuốc Paracetamol

Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu dược phẩm của Ấn Độ (Pharmexcil) ngày 6/5/2020 cho biết nước này sẽ cung cấp cho châu Âu gần 1.000 tấn thành phần hoạt tính (API) của thuốc giảm đau Paracetamol. Tuyên bố này được Pharmexcil đưa ra sau khi tháng Ba vừa qua, Chính phủ Ấn Độ yêu cầu ngừng xuất khẩu một số loại dược phẩm, trong đó có Paracetamol, để đảm bảo nguồn thuốc cung cấp cho người dân sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng dược phẩm trên toàn cầu.

Mỹ sớm giải tán nhóm đặc nhiệm chống COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cho biết sẽ sớm giải tán nhóm đặc nhiệm chống dịch COVID-19 trong bối cảnh nước này đang hướng đến giai đoạn 2, tập trung vào các biện pháp sau dịch.

Kế hoạch trên đã được Tổng thống Trump xác nhận sau khi Phó Tổng thống Mike Pence, người đứng đầu nhóm đặc nhiệm, cho biết Nhà Trắng có thể bắt đầu chuyển giao nhiệm vụ điều phối phản ứng chống dịch của Mỹ sang các cơ quan liên bang vào cuối tháng 5.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các cuộc tuần tra chung ở Syria

Ngày 5/5, Trung tâm Hòa giải của Nga về vấn đề Syria thông báo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tuần tra chung lần thứ 4 tại tỉnh Idlib của Syria. Cuộc tuần tra này được thực hiện trên đường cao tốc trọng yếu M4 đi qua các thành phố Aleppo và Latakia của tỉnh Idlib. Đây là một phần trong nỗ lực của hai nước nhằm duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh này.

Israel tấn công các mục tiêu của Hamas, đáp trả vụ phóng rocket từ Gaza

Sáng 6/5, quân đội Israel cho biết đã tấn công một số vị trí của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza sau khi một rocket từ vùng lãnh thổ Palestine bắn về phía Israel. Quả rocket này rơi xuống vùng đất trống gần biên giới giữa Gaza và Israel. Hiện chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại do vụ phóng rocket gây ra.

Tin vắn thế giới ngày 7/5: Lính đánh thuê xâm nhập Venezuela, Nga-Mỹ cùng lên tiếng

Ảnh minh họa

Hệ thống điện lực Venezuela bị tấn công

Ngày 5/5, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez tố cáo các thế lực chống phá đã thực hiện một vụ tấn công vào hệ thống điện lực quốc gia khiến một số khu vực ở thủ đô Caracas và ít nhất là 19 bang của nước này rơi vào cảnh mất điện trên diện rộng.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Phó Tổng thống Rodriguez cho biết các đối tượng đã nhằm vào hệ thống truyền tải của mạng lưới điện quốc gia và hiện nay cơ quan điện lực đang khẩn trương khắc phục sự cố để sớm khôi phục dịch vụ.

Hơn 40 triệu người Tây Phi đang có nguy cơ đối mặt với nạn đói

Số liệu thống kê của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết hàng chục triệu người thuộc khu vực Tây Phi đang có nguy cơ đối mặt với nạn đói do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tình trạng an ninh bất ổn. Trong 6 tháng tới, số người đối mặt với nạn đói tại khu vực này có thể lên đến 43 triệu người.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ tăng vọt

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến tỷ lệ thất nghiệp của Ấn Độ tăng đột biến lên 27,11% trong tuần kết thúc vào ngày 3/5/2020 vừa qua, so với mức dưới 7% trước khi đại dịch bùng phát tại nước này giữa tháng 3 vừa qua.

Mạng Business Standard ngày 5/5 dẫn báo cáo của Trung tâm theo dõi kinh tế Ấn Độ (CMIE) có trụ sở tại Mumbai cho biết tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở các khu vực thành thị với 29,22%, trong khi ở nông thôn là 26,69%.

Hỏa hoạn nghiêm trọng ở UAE

Tối 5/5, hỏa hoạn đã xảy ra tại một tòa nhà chung cư ở thành phố Sharjah, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) khiến nhiều người bị thương. Truyền thông UAE đưa tin, đám cháy xuất phát từ tầng 48 của tòa nhà Abbco Tower, thiêu rụi nhiều vật dụng và khiến tòa nhà chìm trong khói bụi. Lực lượng cứu hỏa đã tiến hành sơ tán tòa nhà. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/5: Lính đánh thuê xâm nhập Venezuela, Nga-Mỹ cùng lên tiếng