Tin vắn thế giới ngày 7/4: Covid-19 hạ nhiệt ở châu Âu

Trâm Anh| 07/04/2020 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Covid-19 hạ nhiệt ở châu Âu; Thủ tướng Israel tuyên bố phong tỏa đất nước trong Lễ Vượt qua; Hổ ở sở thú New York dương tính với virus corona; Mỹ quan ngại về hành động của Trung Quốc tại biển Đông... là những tin tức thế giới nổi bật.

Covid-19 hạ nhiệt ở châu Âu

Đức ghi nhận thêm 3.677 người nhiễm nCoV, mức tăng thấp nhất trong 4 ngày qua trong khi Covid-19 ở Italy, Pháp, Tây Ban Nha cũng có xu hướng giảm. Viện Robert Koch (RKI), cơ quan phụ trách kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Đức hôm qua thông báo ghi nhận 95.391 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Thống kê cho thấy số ca nhiễm mới tại Đức hôm 6/4 thấp hơn 2.259 trường hợp so với một ngày trước đó, đánh dấu ngày giảm thứ 4 liên tiếp. 

Số ca nhiễm nCoV mới và ca tử vong cũng đang giảm tại Italy, Tây Ban Nha và Pháp cuối tuần vừa rồi, mang lại hy vọng đại dịch sắp đạt đỉnh và có thể chững lại, dù vẫn có hàng trăm người chết hàng ngày.

Tin vắn thế giới ngày 7/4: Covid-19 hạ nhiệt ở châu Âu

Một người đàn ông dắt chó đi cạnh Cung điện Hoàng gia 

Thủ tướng Israel tuyên bố phong tỏa đất nước trong Lễ Vượt qua

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 6/4 tuyên bố ra lệnh phong tỏa đất nước trong kỳ nghỉ Lễ Vượt qua của người Do Thái, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Theo đó, lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực từ 4h00 chiều 7/4 và kết thúc vào 7h sáng 10/4 (theo giờ địa phương) nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong kỳ nghỉ Lễ Vượt qua.

Phát biểu trên truyền hình, nhà lãnh đạo Israel nêu rõ, lệnh hạn chế đi lại sẽ được thắt chặt từ ngày 7/4 và người dân sẽ bị cấm rời khỏi nhà vào tối 8/4, là thời điểm các gia đình thường đi dự những bữa tiệc mừng Lễ Vượt qua.

Thủ tướng Israel cho rằng, quyết định áp đặt lệnh hạn chế đi lại trước đó bước đầu đã có những "dấu hiệu tích cực" và các quy định hạn chế đi lại có thể dần được dỡ bỏ sau kỳ nghỉ Lễ Vượt qua.

Saudi Arabia áp đặt lệnh giới nghiêm 24h tại một số thành phố

Saudi Arabia ngày 6/4 đã quyết định mở rộng lệnh giới nghiêm trong toàn bộ 24h đối với một số thành phố, trong đó có thủ đô Riyadh, nhằm kiềm chế đà lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Quyết định này là một phần trong những nỗ lực của vương quốc giàu dầu mỏ này nhằm chống dịch COVID-19.

Theo quy định mới, lệnh giới nghiêm 24h sẽ được áp dụng lần đầu tiên tại các thành phố Riyadh, Tabuk, Dammam, Dhahran và Al-Hofuf. Còn các tỉnh Jeddah, Taif, Qatif và al-Khobar sẽ bị phong tỏa hoàn toàn. Quy định mới sẽ cấm hoạt động đi và đến những thành phố trên kể từ ngày được công bố cho đến khi có thông báo tiếp theo. Công dân của những khu vực này sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà để đi mua những mặt hàng thiết yếu, như các sản phẩm liên quan đến chăm sóc y tế hay thực phẩm, chỉ trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 15h chiều.

Hổ ở sở thú New York dương tính với virus corona

Con hổ ở sở thú Bronx tại New York được cho là ca lây nhiễm đầu tiên ở động vật tại Mỹ cũng như ở loài hổ trên khắp thế giới. Wildlife Conservation Society (WCS), cơ quan quản lý sở thú Bronx, hôm 5/4 cho biết Nadia, con hổ Mã Lai dương tính với virus, đang ho khan nhưng được cho là sẽ sớm bình phục.

Con hổ cái 4 tuổi, cũng như 6 con hổ và sư tử khác cũng bị ốm, được cho là lây nhiễm từ một nhân viên sở thú "nhiễm virus nhưng không biểu hiện triệu chứng", theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Sở thú cho biết con vật đầu tiên bắt đầu bộc lộ triệu chứng vào ngày 27/3, trong khi sở thú đã đóng cửa với công chúng từ ngày 16/3. Giới chức sở thú cũng nói họ hy vọng kết quả chẩn đoán của Nadia "sẽ đảm bảo bất cứ kiến thức nào chúng ta có được về Covid-19 đều sẽ đóng góp cho việc thế giới vẫn đang tiếp tục tìm hiểu về chủng virus mới này".

Dùng thùng các-tông thay quan tài cho bệnh nhân Covid-19

Số ca tử vong do Covid-19 tăng vọt khiến thành phố Guayaquil thiếu hụt quan tài và phải dùng thùng các-tông thay thế. Giới chức thành phố Guayaquil, thủ phủ tỉnh Guayas, phía Tây Ecuador hôm 5/4 cho hay đã tiếp nhận 1.000 thùng các-tông được các nhà máy địa phương quyên góp và phân phát cho hai nhà tang lễ để dùng thay quan tài gỗ. "Như thế họ mới đáp ứng được nhu cầu", một phát ngôn viên của toà thị chính nói. "Thành phố không còn quan tài hoặc chúng quá đắt".

Doanh nhân Santiago Olivares, người sở hữu một chuỗi nhà tang lễ, cho biết công ty của ông không thể đáp ứng đủ số quan tài cho những người tử vong do Covid-19. 

Pháp biến tàu cao tốc thành bệnh viện di động sơ tán bệnh nhân

Để giảm tải áp lực cho bệnh viện tại các vùng phía đông và thủ đô Paris, Pháp đã cải tạo các con tàu cao tốc thành phòng ICU để sơ tán bệnh nhân virus corona nặng. Đây là một phần trong nỗ lực toàn quốc huy động tàu hỏa, máy bay trực thăng, máy bay quân sự và thậm chí tàu chiến để sơ tán hàng trăm bệnh nhân và hàng trăm nhân viên viên y tế, giải phóng áp lực cho hệ thống y tế.

Những con tàu cao tốc TGV được cải tạo thành buồng chăm sóc đặc biệt (ICU) di động nhằm sơ tán bệnh nhân từ các vùng trọng điểm dịch bệnh ở phía đông và khu vực Paris, nơi các bệnh viện đang lâm vào cảnh quá tải, đến các vùng ở phía tây đỡ căng thẳng hơn. Những con tàu đặc biệt này có chuyến đi đầu tiên hôm 26/3, khởi hành từ thành phố Strasbourg ở phía đông Pháp.

Áo có thể sắp nới phong tỏa

Thủ tướng Áo cho biết có thể sẽ nới lỏng các biện pháp phong tỏa chống Covid-19 từ tuần tới, song kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm biện pháp giãn cách cộng đồng. "Mục tiêu là từ 14/4, các cửa hàng có diện tích dưới 400 m2, các cửa hàng kim khí và làm vườn có thể mở cửa trở lại, trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt", Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố trong họp báo ngày 6/4. Nếu mọi việc suôn sẻ, nước này có kế hoạch mở cửa trở lại tất cả các cửa hàng và trung tâm thương mại từ 1/5.

Tuy nhiên, Thủ tướng Áo lưu ý kế hoạch nới lỏng phong tỏa này hoàn toàn phụ thuộc vào việc tuân thủ các quy tắc về cách biệt cộng đồng của người dân. Ông giải thích rằng Áo đã hành động sớm hơn hầu hết các quốc gia trong cuộc chiến chống Covid-19, nên khả năng nới phong tỏa cũng có thể diễn ra sớm hơn.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Áo đã ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 220 người đã tử vong. Thủ tướng Kurz từ cuối tháng 3 tuyên bố tất cả người dân nước này bắt buộc đeo khẩu trang khi mua hàng ở các siêu thị, nhằm giảm tốc độ lây lan của nCoV. Áo cũng đã đóng cửa trường học, nhà hàng, quán bar, nhà hát và các địa điểm tập trung đông người cùng những cửa hàng không thiết yếu. Người dân nước này được khuyến cáo ở nhà và làm việc từ xa nếu có thể.

M quan ngi v hành đng ca Trung Quc ti bin Đông

Ngày 6/4, hãng Reuters đưa tin, Mỹ đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về thông tin Trung Quốc đánh đắm một tàu đánh cá của Việt Nam ở biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi vô cùng quan ngại trước các báo cáo tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa trên biển Đông. Sự việc là diễn biến mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở biển Đông”. Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tập trung chống dịch Covid-19.

Liên quan tới vụ việc, ngày 3-4 vừa qua, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho Đại sứ quán Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Khủng bố IS nổ súng sát hại 8 dân thường Syria bị bắt cóc

Vụ việc xảy ra vào cuối tuần trước. IS đã nã súng “tử hình 8 dân thường sinh sống ở vùng Maadan”. Vụ xử tử diễn ra ở vùng Badiya Al-Tebni ở phía tây bắc tỉnh Deir Ezzor. Đây không phải là lần đầu tiên, các tay súng IS tấn công và tử hình dân thường Syria, những người đã bị nhóm khủng bố bắt cóc trên dọc các tuyến đường ở Homs, Al-Raqqa, Al-Hasakah và Deir Ezzor.

Ngoài việc tiến hành các vụ xử tử, lợi dụng lúc dịch Covid-19 bùng phát, IS còn cho tấn công vào nhiều khu vực thuộc phía đông và miền trung Syria trong tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/4: Covid-19 hạ nhiệt ở châu Âu