Tin vắn thế giới ngày 7/10: Mỹ đình chỉ đàm phán về gói cứu trợ COVID-19 mới

Bạch Dương| 07/10/2020 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ đình chỉ đàm phán với đảng Dân chủ về gói cứu trợ COVID-19; Gần 4 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu bầu sớm; Hong Kong (Trung Quốc) lo ngại nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ tư… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump trông đợi cuộc tranh luận với ông Biden vào ngày 15/10

Ngày 6/10 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông trông đợi cuộc tranh luận với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 tới. Ông Trump cũng cho biết cảm thấy tuyệt vời sau đêm đầu tiên trở lại Nhà Trắng, sau khi được điều trị COVID-19 tại bệnh viện.

Tổng thống Mỹ đình chỉ đàm phán với đảng Dân chủ về gói cứu trợ COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/10 đã thông báo đình chỉ các cuộc đàm phán với các nghị sĩ đảng Dân chủ về dự luật cứu trợ mới nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3/11 tới, ngay cả khi các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gia tăng tại nhiều khu vực trên cả nước trước mùa cúm.

Tin vắn thế giới ngày 7/10: Mỹ đình chỉ đàm phán về gói cứu trợ COVID-19 mới

Ảnh minh họa

Gần 4 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu bầu sớm

Còn 4 tuần nữa mới đến ngày bầu cử chính thức tổng thống Mỹ 3/11, nhưng ở thời điểm này đã có trên 3,8 triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu. Ông Michael McDonald tại Đại học Florida (Mỹ) cho biết nguyên nhân dẫn đến thay đổi này là do việc bỏ phiếu qua thư được áp dụng tại nhiều bang nhằm tránh lây lan dịch COVID-19.

Tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống Mỹ thay đổi vì dịch COVID-19

Ông Mike Pence và ứng viên tranh cử phó tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Kamala Harris dự kiến tranh luận trực tiếp vào tối 7/10 tại Utah. Với tình hình nhiều nhân sự Nhà Trắng mắc COVID-19, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, sự kiện này dự kiến có nhiều thay đổi.

Nga, Mỹ đạt tiến triển về khung hiệp định kiểm soát vũ khí hạt nhân mới

Theo thông tin độc quyền được tờ Wall Street Journal công bố ngày 5/10, các nhà đàm phán Nga và Mỹ cùng ngày đã đạt được tiến triển về một khung hiệp định mới quy định cứng, “đóng băng” kho hạt nhân của mỗi bên, đề ra những thông số cho một hiệp ước chi tiết mới dự kiến được thảo luận trong năm tới.

Kyrgyzstan có Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội mới

Ngày 6/10, Quốc hội Kyrgyzstan đã bầu chính trị gia đối lập Sadyr Zhaparov làm Thủ tướng sau khi người đứng đầu chính phủ tiền nhiệm, ông Kubatbek Boronov đã từ chức trong bối cảnh bùng phát các cuộc biểu tình hậu bầu cử Quốc hội tại quốc gia Trung Á này.

FDA cần 2 tháng đánh giá tính an toàn của vaccine phòng COVID-19 trước khi cấp phép

Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) ngày 6/10 thông báo với các nhà bào chế vaccine ngừa COVID-19 rằng sẽ cần ít nhất 2 tháng để có dữ liệu an toàn sau khi tiêm phòng, sau đó mới có thể quyết định cấp phép sử dụng khẩn cấp một loại vaccine thử nghiệm nào đó.

Indonesia phê duyệt sử dụng hai loại thuốc điều trị COVID-19

Cơ quan Giám sát thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho 2 loại thuốc kháng virus Favipiravir và Remdesivir để điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19.

Malaysia ghi nhận ca tử vong do COVID-19 trẻ nhất

Ngày 6/10, Malaysia đã ghi nhận 4 ca tử vong do dịch COVID-19, trong đó có 1 bé gái mới 1 tuổi. Đây là ca tử vong trẻ nhất tại Malaysia tới nay.  

Hong Kong (Trung Quốc) lo ngại nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ tư

Trong bối cảnh gia tăng lo ngại nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ tư, ngày 6/10, Trưởng khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã để ngỏ khả năng tiếp tục duy trì các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian tới.

Tin vắn thế giới ngày 7/10: Mỹ đình chỉ đàm phán về gói cứu trợ COVID-19 mới

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 29/7/2020.

Bang New York của Mỹ đóng cửa trường học tại 9 khu vực

Thống đốc bang New York của Mỹ Andrew Cuomo ngày 5/10 thông báo sẽ tạm thời đóng cửa các trường học tại 9 khu vực đang có số ca mắc mới COVID-19 tăng cao, đồng thời nhấn mạnh khó khăn trong việc duy trì học sinh đến lớp học trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Đức bắt buộc đeo khẩu trang tại tòa nhà Quốc hội

Theo thông báo của Viện dịch tễ Đức Robert Koch (RKI) ngày 5/10, số ca mắc COVID-19 ở Đức đã vượt quá 300.000 người kể từ khi dịch bùng phát vào mùa Xuân.

Chủ tịch Triều Tiên phát động chiến dịch 80 ngày để hoàn thành mục tiêu trên mọi lĩnh vực

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa kêu gọi cả nước cùng thực hiện chiến dịch kéo dài 80 ngày để đạt được mục tiêu trên mọi lĩnh vực trước khi quốc hội công bố kế hoạch 5 năm mới vào tháng 1 năm sau.

Hàn Quốc, Mỹ cam kết tăng cường năng lực phòng thủ chung

Ngày 6/10, tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Tướng Won In-choul đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Tướng Mark Milley, trong đó hai bên cam kết tăng cường năng lực phòng thủ phối hợp trên nền tảng liên minh bền vững.

EU đề cử chủ tịch mới cho Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đề cử Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Magdalena Andersson trở thành người đứng đầu Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC).

WTO: Thương mại toàn cầu suy giảm nhẹ hơn dự báo trong năm 2020

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 6/10 cho biết thương mại toàn cầu, bị tác động nặng nề của khủng hoảng dịch COVID-19, sẽ suy giảm ít hơn dự báo trong năm nay, song sự phục hồi cũng sẽ yếu hơn.

'Bộ Tứ Kim cương' tăng cường hợp tác thực hiện Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở

Ngày 6/10, Ngoại trưởng 4 nước nhóm Bộ Tứ Kim cương (nhóm QUAD) gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ đã cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác để thực hiện tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên pháp trị.

Nga từng bước khôi phục các đường bay quốc tế

Ngày 6/10, Cơ quan quản lý vận tải hàng không Liên bang Nga - Rosaviasia đã cấp phép cho các hãng hàng không Nga thực hiện các đường bay thường xuyên đến 24 quốc gia. Danh sách này bao gồm cả những quốc gia chưa mở cửa hàng không.

EU liệt Anguilla và Barbados vào 'danh sách đen' về thuế

Ngày 6/10, Bộ trưởng Tài chính các nước trong EU đã liệt Anguilla và Barbados vào "danh sách đen" về thiên đường thuế của khối này, đồng thời đưa Cayman Islands và Oman ra khỏi danh sách này sau khi thông qua những cải cách cần thiết.

ECOWAS dỡ bỏ trừng phạt Mali

Ngày 6/10, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Mali sau cuộc binh biến ngày 18/8 lật đổ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita.

Thái Lan sẽ tổ chức bầu cử cơ quan hành chính cấp tỉnh vào tháng 12

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Nội các Thái Lan ngày 6/10 đã thông qua việc tổ chức các cuộc bầu cử cơ quan hành chính cấp tỉnh vào tháng 12 tới theo đề xuất của Ủy ban Bầu cử.

Tòa án Tư pháp châu Âu siết chặt quy định về khai thác dữ liệu với các cơ quan tình báo

Ngày 6/10, Tòa án Tư pháp châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết rằng việc giám sát dữ liệu trên điện thoại di động và mạng internet với quy mô lớn là bất hợp pháp, trong một động thái có thể kiềm chế quyền hạn của các cơ quan tình báo Pháp và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác.

Tin vắn thế giới ngày 7/10: Mỹ đình chỉ đàm phán về gói cứu trợ COVID-19 mới

Singapore mở phiên toà xét xử đơn kiện của Thủ tướng Lý Hiển Long

Toà án Tối cao nước này ngày 6/10 đã mở phiên xét xử dự kiến kéo dài 4 ngày về vụ Thủ tướng Lý Hiển Long kiện ông Leong Sze Hian, chuyên gia tài chính và là một người viết nhật ký mạng (blogger), về tội phỉ báng.

Giải Nobel Vật lý 2020 vinh danh ba nhà khoa học  

Trưa 6/10 tại Thụy Điển (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã trao Giải Nobel Vật lý năm 2020 cho các nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez để vinh danh những nghiên cứu về "Hố đen", một trong những hiện tượng kỳ thú nhất của vũ trụ.

Các luật sư của cựu Tổng thống Sudan rời khỏi phiên tòa để phản đối bản cáo trạng

Hầu hết luật sư của cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir và các bị cáo khác đã rời khỏi phiên tòa xét xử ngày 6/10 liên quan đến cuộc đảo chính quân sự năm 1989 để phản đối sự thành kiến của Tổng công tố.

Rơi máy bay quân sự tại Tunisia, một phi công thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Tunisia ngày 6/10 cho biết một máy bay quân sự loại F-5 đã rơi tại vùng Remada, thuộc tỉnh Tataouine, Đông Nam nước này. Phi công lái máy bay đã thiệt mạng. Trên máy bay không có hành khách.

Nổ bom xe tại Syria, 14 người thiệt mạng

Ít nhất 14 người thiệt mạng và trên 40 người đã bị thương trong một vụ nổ bom xe xảy ra ngày 6/10 tại thị trấn al-Bab, thuộc tỉnh Aleppo Tây Bắc Syria.

Thu giữ hơn 1,5 tấn cocaine giấu tinh vi trong container chứa ngô

Ngày 5/10, Cảnh sát liên bang Brazil thông báo vừa phát hiện và thu giữ 1.524 kg cocaine được cất giấu tinh vi bên trong một container chứa ngô trên một tàu chở hàng neo đậu tại cảng Sao Sebastiao, bang Sao Paolo.

Ước tính hơn 14 triệu tấn nhựa đang nằm dưới đáy các đại dương

Một nghiên cứu vừa được công bố của Cơ quan nghiên cứu khoa học Australia (CSIRO) ước tính ít nhất có khoảng 14 triệu tấn vi nhựa có chiều rộng dưới 5mm, nằm sâu dưới đáy các đại dương trên thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/10: Mỹ đình chỉ đàm phán về gói cứu trợ COVID-19 mới