Tin vắn thế giới ngày 6/6: Thủ tướng Canada quỳ gối biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

Bạch Dương| 06/06/2020 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Canada Trudeau quỳ gối biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc; Bang đầu tiên của Đức thông qua dự luật chống phân biệt đối xử… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Canada Trudeau quỳ gối biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có hành động gây bất ngờ khi quỳ gối giữa đoàn người biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của công dân da màu Mỹ George Floyd.

Nhà lãnh đạo Canada đã bất ngờ quỳ gối trong cuộc biểu tình "Black Lives Matter" nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ, diễn ra tại thủ đô Ottawa ngày 5/6. Hành động của ông Trudeau được cho là nhằm bày tỏ tình đoàn kết với phong trào phản đối nạn phân biệt chủng tộc đang diễn ra ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

Tin vắn thế giới ngày 6/6: Thủ tướng Canada quỳ gối biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

Ông Trudeau không dùng lời nói mà bày tỏ tình đoàn kết với người biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc bằng hành động quỳ gối. Ảnh: AP

Bạo loạn ở Mỹ: Thành phố New York gia hạn lệnh giới nghiêm

Thị trưởng New York Bill de Blasio ngày 5/6 tuyên bố lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài đến ngày 8/6, ngày thành phố dự định mở lại một phần hoạt động, sau khi vẫn có hàng nghìn người tham gia biểu tình trên đường phố trong đêm 4/6.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại New York, đám đông biểu tình đã kêu gọi cải tổ lực lượng cảnh sát, thay đổi chính sách nhập cư và không chịu giải tán kể cả khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực vào lúc 8h tối khiến nhiều người bị bắt.

Bang đầu tiên của Đức thông qua dự luật chống phân biệt đối xử

Ngày 5/6, với sự chấp thuận của đa số các nghị sĩ, Berlin đã trở thành bang đầu tiên của Đức thông qua đạo luật chống phân biệt đối xử.

Đạo luật mới vừa thông qua nghiêm cấm các cơ quan công quyền, bao gồm cảnh sát và các trường học công lập, không phân biệt đối xử dựa trên các yếu tố như bối cảnh xuất thân, màu da, giới tính, tôn giáo, những khiếm khuyết về thể chất và tinh thần, tuổi tác và nhận dạng giới tính...

Nga rà soát các công trình trên băng sau sự cố tràn dầu ở Bắc Cực

Tổng công tố Nga ngày 5/6 đã yêu cầu rà soát các công trình nguy hiểm được xây dựng trên băng vĩnh cửu sau khi kết luận rằng sự cố tràn dầu diesel lớn ở Bắc Cực vào tuần trước là do tình trạng nền đất dịch chuyển.

Văn phòng Tổng công tố Nga trong một tuyên bố cho biết kết luận sơ bộ về nguyên nhân sự cố tràn dầu là "nền đất và móng bê tông lún" dẫn đến nứt bể chứa. Sự cố ở Norilsk xảy ra từ ngày 29/5 khiến 20.000 tấn dầu diesel bị tràn ra ngoài. Tuy nhiên phải hai ngày sau thì Bộ Tình trạng khẩn cấp mới nhận được thông báo chi tiết về vụ việc.

Nhật Bản đề ra thời hạn lưu hành vaccine phòng COVID-19

Nhật Bản đặt mục tiêu đưa vào lưu hành các loại vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào tháng 6/2021, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực chuẩn bị để đăng cai Olympic Tokyo 2020 vốn theo kế hoạch diễn ra mùa Hè này nhưng đã bị lùi lại một năm do dịch bệnh.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato tuyên bố chính phủ nước này sẽ đảm bảo hoạt động thông suốt của các cơ sở sản xuất vaccine ngừa COVID-19, song song với thúc đẩy phát triển các loại vaccine này.

EU thông báo mở cửa biên giới nội khối vào cuối tháng

Ngày 5/6, Ủy viên phụ trách các vấn đề nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) Ylva Johansson cho biết EU sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới nội khối vào cuối tháng này và bắt đầu mở cửa biên giới ngoại khối trong tháng sau.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp trực tuyến bộ trưởng nội vụ các nước trong EU, bà Johanson cho biết phần lớn chính phủ các nước trong EU sẽ dỡ bỏ kiểm soát biên giới nội khối vào ngày 15/6, song một số nước khác đợi đến cuối tháng này mới làm như vậy.

Các nơi thờ tự tại thủ đô Jakarta mở cửa trở lại

Các đền thờ và các nơi thờ tự, cầu nguyện đã nối lại hoạt động sau khi Thống đốc Jakarta ngày 4/6 tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế. Theo đó, các văn phòng, nhà hàng, trung tâm mua sắm và các địa điểm du lịch sẽ mở cửa trở lại trong những tuần tới. Theo các quy định mới, những nơi thờ tự phải hạn chế số lượng người tới cầu nguyện, và các tín đồ được khuyến cáo đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào đền thờ.

Công ty quảng cáo ở Nhật Bản bị đe doạ đánh bom

Ngày 5/6, công ty quảng cáo Dentsu Group Inc. đã sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi tòa nhà trụ sở ở thủ đô Tokyo sau khi bị đe dọa đánh bom. Phía công ty Dentsu cho biết, lời đe dọa đánh bom tòa nhà trụ sở được gửi dưới dạng một bài đăng trên trang thông tin điện tử của công ty này với nội dung chỉ trích đây là công ty tồi tệ.

Theo cảnh sát Nhật Bản, nội dung lời đe dọa nêu rõ quả bom sẽ được kích nổ vào lúc 7h ngày 7/6. Hiện lực lượng chức năng đang kiểm tra toàn bộ tòa nhà và chưa phát hiện vật khả nghi.

Mỹ nối lại không kích Taliban sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc

Trong thông báo ngày 5/6 trên trang mạng Twitter, người phát ngôn quân đội Mỹ Sonny Leggett  cho biết, trong hai ngày qua, các lực lượng Mỹ đã tiến hành hai vụ không kích riêng rẽ tại hai tỉnh của Afghanistan. Đây là đợt không kích đầu tiên của Mỹ nhằm vào Taliban kể từ khi lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramadan) bắt đầu được thực thi. Ông Leggett đồng thời tái khẳng định lập trường của Mỹ kêu gọi tất cả các bên xung đột ở Afghanistan giảm bạo lực để mở đường cho tiến trình hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/6: Thủ tướng Canada quỳ gối biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc