Tin vắn thế giới ngày 6/5: Ấn Độ đánh thuế rượu tới 70% để đảm bảo giãn cách xã hội

Bạch Dương| 06/05/2020 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cảnh báo "hậu quả" nếu Trung Quốc từ bỏ thỏa thuận thương mại; Ấn Độ đánh thuế rượu tới 70% để đảm bảo giãn cách xã hội… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ cảnh báo "hậu quả" nếu Trung Quốc từ bỏ thỏa thuận thương mại

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 4/5 bày tỏ hy vọng Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận thương mại đã đạt được với Mỹ hồi đầu năm, đồng thời cảnh báo sẽ có "hậu quả" nếu Trung Quốc từ bỏ thỏa thuận.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát cũng như tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan dịch bệnh này.

Tin vắn thế giới ngày 6/5: Ấn Độ đánh thuế rượu tới 70% để đảm bảo giãn cách xã hội

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden đẩy mạnh vận động nhóm cử tri da màu

Ngày 4/5, chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra kế hoạch trao quyền cho người Mỹ gốc Phi, tập trung vào các lĩnh vực chính sách lớn gồm kinh tế, giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe, cải cách tư pháp hình sự và giải quyết các vấn đề liên quan đến khí hậu.

Ông Biden cũng cam kết bổ nhiệm các thành viên nội các với thành phần đa dạng, các thẩm phán tối cao và tòa án liên bang, đồng thời tuyên bố sẽ chống lại vấn đề gia tăng bạo lực nhằm vào những phụ nữ chuyển giới da màu.

Bộ Tài chính Mỹ công bố khoản vay kỷ lục cho kế hoạch giải cứu nền kinh tế

Bộ Tài chính Mỹ ngày 4/5 thông báo sẽ thực hiện khoản vay kỷ lục, trị giá 2.999 tỷ USD, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 tới, để cấp vốn cho các chương trình cứu trợ trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành tại quốc gia này.

Một quan chức cho biết tổng giá trị khoản vay trong quý II/2020 cao gấp 5 lần khoản vay có giá trị lớn nhất mà bộ này từng thực hiện trong một quý và cũng vượt xa tổng nợ Chính phủ được phát hành trong hầu hết các năm.

Mỹ tiến hành điều tra an ninh đối với các sản phẩm thép nhập khẩu

Bộ Thương mại Mỹ ngày 4/5 cho biết đã xúc tiến một cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với việc nhập khẩu các linh kiện thép điện của máy biến thế và các mặt hàng liên quan, theo đó có thể dẫn tới áp mức thuế mới nếu kết luận rằng nhập khẩu lượng lớn sản phẩm thép này gây an guy cơ đối với an ninh quốc gia, kinh tế và quốc phòng.

Dịch COVID-19 khiến thâm hụt thương mại Mỹ tiếp tục tăng

Ngày 5/5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết xuất khẩu của Mỹ đã giảm gần 10% trong tháng 3, khiến thâm hụt thương mại nước này tăng lên 44,4 tỷ USD. Con số này cao hơn so với mức thâm hụt 39,8 tỷ USD trong tháng 2 vừa qua.

Brexit: Nghị viện châu Âu đề nghị thỏa thuận giữa Anh và EU phải tuân thủ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Ủy ban Môi trường, Y tế và An toàn Thực phẩm (ENVI) của Nghị viện châu Âu (EP) ngày 5/5/2020 đã thông qua khuyến nghị với đa số phiếu (64 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 0 phiếu trắng) về đàm phán quan hệ đối tác giữa Anh và EU hậu Brexit.

Khuyến nghị này đặc biệt nhấn mạnh thỏa thuận của EU với Anh cần phải hoàn toàn tuân thủ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, Công ước về đa dạng sinh học và Công ước Liên hợp quốc về đấu tranh chống sự hoang mạc hóa.

Ấn Độ đánh thuế rượu tới 70% để đảm bảo giãn cách xã hội

Các nhà chức trách thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã áp đặt một loại thuế đặc biệt, lên tới 70% đối với việc mua rượu lẻ, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/5, nhằm tránh việc tụ tập đông người ở các cửa hàng sau khi chính quyền bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần qua nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Tin vắn thế giới ngày 6/5: Ấn Độ đánh thuế rượu tới 70% để đảm bảo giãn cách xã hội

Ấn Độ đánh thuế rượu tới 70% để đảm bảo giãn cách xã hội

Nigeria thu lại hàng trăm triệu USD tiền biển thủ

Mỹ và vùng lãnh thổ Jersey thuộc Anh đã hoàn trả 311 triệu USD cho Nigeria. Đây là một phần của khối tài sản khổng lồ mà cựu Tổng thống Nigeria Sani Abacha cất giấu trong các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài trong 5 năm tại nhiệm, từ năm 1993 cho đến khi ông qua đời năm 1998. Sau khi được hoàn trả cho Nigeria, số tiền này sẽ được đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở nước này, đặc biệt các dự án cầu đường.

Giá dầu ở châu Á đi lên do nhiều nước bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa

Giá dầu ở thị trường châu Á tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch sáng 5/5/2020 nhờ tín hiệu tích cực về nhu cầu tiêu thụ, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn đang từng bước nới lỏng các hạn chế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giảm bớt và các nhà sản xuất bắt đầu cắt giảm sản lượng. Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 6 đã tăng 7,26%, lên 21,87 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 7 cũng tăng 3,86%, lên 28,25 USD/thùng.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-5B của Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên

Chiều 5/5, tên lửa đẩy Trường Chinh-5B cỡ lớn thế hệ mới của Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, đưa phiên bản thử nghiệm của tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới và một khoang chứa hàng được lập trình tự quay về vào không gian. Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), tên lửa Trường Chinh-5B màu trắng đã được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Văn Xương ở phía Nam tỉnh Hải Nam vào lúc 18h chiều 5/5 (giờ địa phương).

Tàu Hải quân Mỹ triển khai ở Biển Barents lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua

Ngày 4/5 Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã điều 4 tàu Hải quân tới vùng Biển Barents, lần đầu tiên trong hơn 3 thập kỷ qua, để tiến hành các chiến dịch an ninh tại Bắc Cực. Thông báo của Hải quân Mỹ cho biết 4 tàu trên, trong đó 3 tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường gồm USS Donald Cook, USS Porter và USS Roosevelt và 1 tàu hộ tống USNS Supply, cùng 1 khinh hạm của Hải quân Hoàng gia Anh, đã tiến hành các chiến dịch tại vùng Bắc Cực "nhằm khẳng định tự do hàng hải và thể hiện sự gắn kết không thể tách rời giữa các đồng minh".

Syria đánh chặn cuộc tấn công từ Israel

Hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA ngày 4/5 đưa tin hệ thống phòng không nước này đã đánh chặn các tên lửa của Israel nhằm vào Trung tâm Nghiên cứu khoa học ở khu vực Al-Safira thuộc tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

Theo nguồn tin, các radar của Syria đã phát hiện các máy bay của Israel bắn tên lửa vào một số kho quân sự và hệ thống phòng không đã đánh chặn các tên lửa này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/5: Ấn Độ đánh thuế rượu tới 70% để đảm bảo giãn cách xã hội