Tin vắn thế giới ngày 6/4: Nga không loại trừ biện pháp quân sự trước mối đe dọa tên lửa từ phương Tây

Bạch Dương| 06/04/2021 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga không loại trừ biện pháp quân sự trước mối đe dọa tên lửa từ phương Tây; Cựu Thái tử Jordan bị quản thúc vì “câu kết với tình báo nước ngoài”; Singapore chấp nhận thẻ thông hành điện tử COVID-19 từ tháng 5/2021… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga không loại trừ biện pháp quân sự trước mối đe dọa tên lửa từ phương Tây

Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/4 tuyên bố các kế hoạch triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung trên mặt đất của Anh và Mỹ đang khiến quá trình ngăn chặn tình huống leo thang nghiêm trọng giữa các bên trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga cũng không loại trừ việc sử dụng các biện pháp quân sự để đáp trả trước mối đe dọa tên lửa ngày càng gia tăng từ phương Tây.

tenlua-0504.jpg
Hệ thống phòng không tên lửa Aegis của Mỹ được phóng thử tại đảo Kauai (Hawaii). Ảnh: AP

Nga: Sẵn sàng làm trung gian khôi phục đàm phán hạt nhân Mỹ -Iran

Nga sẵn sàng đảm trách vai trò trung gian cho tiếp xúc gián tiếp giữa Iran và Mỹ trong vấn đề khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân, nếu việc làm này là cần thiết.

Đây là tuyên bố được ông Mikhail Ulyanov - Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) đưa ra trong cuộc trao đổi với đài Sputnik hôm 5/4.

Trung Quốc tạm ngừng các chương trình nghị sự ngoại giao ở Bắc Kinh

Trước khi đại dịch bùng phát, phần lớn cuộc họp quan trọng hay lễ đón tiếp của Trung Quốc đối lãnh đạo, quan chức nước ngoài được tổ chức ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, gần đây, các cuộc họp đã được tổ chức ở nơi khác.

Nguyên do dẫn đến sự thay đổi trong lựa chọn địa điểm diễn ra các cuộc gặp mặt quan trọng của quan chức Trung Quốc là vì thủ đô Bắc Kinh yêu cầu người nước ngoài khi đến đây phải cách ly 21 ngày, lâu hơn thời gian ở những thành phố khác, để đảm bảo virus SARS-CoV-2 không lây lan trong cộng đồng.

Cựu Thái tử Jordan bị quản thúc vì ‘câu kết với tình báo nước ngoài’

Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi ngày 4/4 cho biết cựu Thái tử nước này Hamzah bin Hussein cùng hai quan chức, cựu quan chức khác đã tiếp xúc với các cơ quan tình báo nước ngoài nhằm gây bất ổn tại Jordan.

Theo ông, thông qua quá trình điều tra cẩn trọng, phối hợp trên diện rộng, các cơ quan an ninh, tình báo Jordan đã lần ra manh mối di chuyển và hoạt động của Thái tử Hamza Bin Hussein cùng với Sharif Hassan bin Zaid, thành viên hoàng gia Jordan và Bassem Ibrahim Awadallah - nguyên là người đứng đầu tòa án hoàng gia Jordan. Đây là nhóm có ý định phá hoại an ninh và ổn định quốc gia.

Cựu Thái tử Jordan phản đối các yêu cầu của quân đội

Theo hãng tin Reuters, trong đoạn ghi âm công bố ngày 5/4, Hoàng thân Jordan, cựu Thái tử Hamza bin al Hussein tuyên bố sẽ không tuân theo yêu cầu của quân đội về việc dừng liên lạc với bên ngoài sau khi ông bị quản thúc tại gia.

Tổng thống Biden mở cuộc thi nửa triệu USD cải tiến khẩu trang

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đã khởi động cuộc thi “Thách thức Cải tiến Khẩu trang” 500.000 USD để tìm ra sản phẩm mới hiệu quả và không gây khó chịu cho người sử dụng.

Thời hạn tham dự cuộc thi là đến 21/4. Người tham gia phải gửi các sáng kiến cải tiến khẩu trang có thể hạn chế khó chịu cho người sử dụng nhưng vẫn đảm bảo phòng ngừa hiệu quả dịch COVID-19.

Hàn Quốc bác tuyên bố mới của Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5/4 đã bác bỏ tuyên bố mới của Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo Dokdo (mà Tokyo gọi là Takeshima) trên Biển Nhật Bản.

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seung-chan tuyên bố quần đảo là lãnh thổ vốn có của Hàn Quốc theo lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giữ vững lập trường này.

Nhật Bản thảo luận về nữ Thiên hoàng để bảo toàn kế vị hoàng tộc

Nhật Bản đã thảo luận chính thức nhằm tìm ra phương án đảm bảo kế vị hoàng tộc ổn định, bao gồm cho phép phụ nữ trị vì trong bối cảnh số người thừa kế ngày càng giảm.

Theo Kyodo News, để đảm bảo tương lai của chế độ quân chủ "cha truyền con nối" lâu đời nhất thế giới, một hội đồng chính phủ gồm 6 chuyên gia đã có buổi thảo luận đầu tiên vào ngày 23/3 dưới sự chủ trì của Atsushi Seike – cựu hiệu trưởng Đại học Keio. Hội đồng cam kết sẽ tổ chức các cuộc thảo luận cẩn thận và không quá vội vàng.

Mỹ xảy ra hơn 110 vụ việc chống người châu Á trong năm 2020

Theo kết quả một cuộc điều tra do tờ New York Times tiến hành về nạn gia tăng thù hận chống người châu Á tại Mỹ kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cho thấy có hơn 110 vụ việc chống lại người gốc Á đã được báo cáo tại quốc gia này kể từ tháng 3/2020.

Singapore chấp nhận thẻ thông hành điện tử COVID-19 từ tháng 5/2021

Ngày 5/4, cơ quan hàng không Singapore thông báo từ tháng tới, Singapore sẽ tiếp nhận các du khách sử dụng thông hành điện tử có chứng nhận về xét nghiệm và tiêm phòng COVID-19, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng sáng kiến này.

Cụ thể, Singapore sẽ chấp nhận thông hành điện tử của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) để kiểm tra hành khách trước khi khởi hành.

Đức đặt mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 20% dân số vào đầu tháng 5

Ngày 5/4, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thông báo nước này sẽ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 20% dân số nước này vào đầu tháng 5 tới.

Phát biểu tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Berlin, Bộ trưởng Spahn cho biết Đức mất 3 tháng để đạt được mục tiêu 10% dân số đầu tiên được tiêm chủng và sẽ nỗ lực chủng ngừa cho 10% dân số tiếp theo trong vòng 1 tháng tới.

tiem-vaccine-covid-19.jpg
Ảnh minh họa

Argentina đề nghị Nga đảm bảo nguồn cung vaccine ngừa COVID-19

Ngày 5/4, Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này đề nghị Moskva bảo đảm nguồn cung thường xuyên cho Buenos Aires loại vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 do Viện Gamaleya (Nga) bào chế.

Ukraine: Hạn chế đi lại, đóng cửa các trường tiểu học ở thủ đô Kiev

Các biện pháp mới chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có việc đóng cửa tất cả các trường tiểu học và hạn chế đi lại tại thủ đô Kiev của Ukraine, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/4, trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang gia tăng trở lại.

Malaysia siết chặt lệnh kiểm soát đi lại trước tháng lễ Ramadan

Nhà chức trách Malaysia thông báo các cá nhân vi phạm lệnh cấm đi lại sẽ phải chịu mức phạt lên đến 10.000 ringgit (2.400 USD).

Phát biểu trước báo giới sau khi phát động Chương trình “Mỗi chốt một cảnh sát”, Cục trưởng Cục An toàn cộng đồng và Phòng chống tội phạm, ông Zainal Abidin Kasim, cho biết lực lượng chức năng sẽ thực thi các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt hơn tại tất cả các chốt nằm giữa các bang và chỉ những người có giấy phép đi lại liên bang mới được cho qua. Hiện có từ 30-35 rào chắn đã được thiết lập ở các điểm ra, vào những bang giáp ranh trên toàn quốc và những rào chắn này sẽ được lập thêm khi cần thiết.

Ấn Độ trước sức ép lớn từ làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai

Ấn Độ một lần nữa trở thành điểm “nóng” về dịch bệnh COVID-19 khi lần đầu tiên ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm/ngày. Tình hình nguy hiểm trên diễn ra chỉ hai tháng sau khi giới chức nước này tuyên bố đã cơ bản kiềm chế được dịch bệnh.

Học sinh tiểu học Anh có nguy cơ quên chữ sau COVID-19

Chính phủ Anh đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch giáo dục bổ sung kiến thức cho hàng trăm nghìn học sinh tiểu học. Nhiều em không thể đọc thông viết thạo sau hàng tháng trời Anh bị phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Theo kênh RT (Nga), Thủ tướng Anh Borish Johnson sẽ đưa ra kế hoạch khẩn cấp 4 năm để đối phó với cuộc khủng hoảng mù chữ đang hình thành.

Nhật Bản, Iran lo ngại làn sóng lây nhiễm mới dịch bệnh

Trong bối cảnh chỉ còn 109 ngày nữa là diễn ra Olympic Tokyo, giới chức y tế Nhật Bản đang lo ngại các biến thể của virus SARS-CoV-2 sẽ dẫn đến làn sóng lây nhiễm thứ 4 của đại dịch COVID-19.

Bồ Đào Nha gia hạn việc đóng cửa biên giới

Do lo ngại tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại châu Âu, Bồ Đào Nha đã quyết định gia hạn việc đóng cửa biên giới đối với du khách đến ngày 15/4. Tuy nhiên, các cửa khẩu vẫn mở cửa để thông thương hàng hóa, cũng như để phục vụ những người lao động và các dịch vụ cấp cứu.

Indonesia bắt giữ trên 1.100 nghi can khủng bố

Người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia, ông Poengky Indarti, ngày 5/4 cho biết kể từ năm 2018 đến nay, Biệt đội chống khủng bố Densus 88 đã bắt giữ 1.173 nghi can khủng bố trên lãnh thổ nước này.

Thủ đô Hàn Quốc tăng diện tích phủ sóng Wi-Fi công cộng

Nhằm khuyến khích người dân tới công viên và các địa điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố, từ tháng 5 tới, chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc sẽ tăng tốc độ truy cập miễn phí Wi-Fi tại các địa điểm này.

Trong thông báo ngày 5/4, chính quyền Seoul nêu rõ tốc độ truy cập Wi-Fi sẽ tăng gấp 4 lần và diện tích phủ sóng sẽ tăng gấp 2,5 lần so với mức hiện nay.

ByteDance kiện Ấn Độ về quyết định đóng băng các tài khoản ngân hàng

Tập đoàn công nghệ ByteDance của Trung Quốc trong đơn kiện nộp lên Tòa án Tối cao Mumbai cho rằng quyết định của Chính phủ Ấn Độ trong việc đóng băng các tài khoản ngân hàng của tập đoàn là một sự phân biệt đối xử và trái quy định.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak kháng cáo bản án liên quan tới quỹ 1MDB

Ngày 5/4, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu quá trình kháng cáo bản án về tội tham nhũng liên quan đến vụ bê bối tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB trị giá hàng tỷ USD.

Thủ tướng Israel ra hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng

Ngày 5/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tới Tòa án quận Jerusalem để tham dự phiên xét xử với cáo buộc tham nhũng.

Phiên xét xử diễn ra trong bối cảnh ông Netanyahu, dù đã tại vị 12 năm, đang tìm cách thành lập một liên minh nhằm kéo dài thời gian cầm quyền.

EU 'bật đèn xanh' bổ sung hỗ trợ cho hãng hàng không Air France

Chính phủ Pháp ngày 4/4 thông báo đã đạt được một thỏa thuận với Ủy ban châu Âu (EC) cho phép "bơm" thêm tiền cho hãng hàng không Air France đang gặp khó khăn do tác động của các biện pháp phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

KERI: Khoảng 25% các công ty ở Hàn Quốc không trả được tiền lãi

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI) ngày 5/4 cho biết, gần 25% doanh nghiệp ở nước này không trả được lãi cho các khoản nợ của họ trong năm 2020 mặc dù tổng thu nhập của công ty tăng.

Sudan: Đụng độ sắc tộc làm trên 70 người thương vong

Các nhân viên y tế của Sudan ngày 5/4 cho biết có 18 người thiệt mạng và 54 người khác bị thương trong các vụ đụng độ giữa lực lượng dân quân và các thành viên của bộ lạc Masalit ở thành phố El Geneina, thuộc vùng Darfur, miền Tây nước này.

Tình hình mưa lũ tại Indonesia và Timor Leste vẫn nghiêm trọng

Indonesia và nước láng giềng Timor Leste đang hứng chịu hậu quả thảm khốc do lũ lụt và các trận lở đất gây ra khi số người thiệt mạng trong đợt mưa lũ tại hai quốc gia này đã tăng lên 113 người trong khi hàng chục người còn mất tích và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

26 người bị thiệt mạng trong vụ chìm phà tại Bangladesh

Giới chức Bangladesh cho biết, tính đến chiều 5/4, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà trên sông Shitalakhsya trước đó một ngày đã tăng lên 26 người. Thông tin ban đầu cho hay ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Nga gia hạn lệnh giảm tốc độ đường truyền của Twitter

Thông báo ngày 5/4 của cơ quan này nêu rõ do mạng xã hội Twitter đã lần đầu tiên điều chỉnh các nguyên tắc và tốc độ kiểm duyệt nội dung cũng như đã xóa bỏ phần lớn các nội dung bị cấm về trên lãnh thổ Nga, Roskomnadzor quyết định không áp đặt biện pháp cứng rắn là chặn toàn bộ hoạt động của trang mạng này. Thay vào đó, cơ quan này gia hạn biện pháp giảm tốc độ đường truyền của Twitter cho đến ngày 15/5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/4: Nga không loại trừ biện pháp quân sự trước mối đe dọa tên lửa từ phương Tây