Tin vắn thế giới ngày 6/4: Mỹ thúc giục Ấn Độ xuất khẩu trở lại thuốc sốt rét để đối phó Covid-19

Trâm Anh| 06/04/2020 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ thúc giục Ấn Độ xuất khẩu trở lại thuốc sốt rét để đối phó Covid-19; Nổ mỏ than tại Colombia, 11 người thiệt mạng; Chỉ huy Phong trào Hồi giáo Hezbollah bị ám sát; Afghanistan tuyên bố bắt được thủ lĩnh IS... là những tin tức thế giới nổi bật.

Mỹ thúc giục Ấn Độ xuất khẩu trở lại thuốc sốt rét để đối phó Covid-19

Ông Trump nhắc lại đề nghị này trong cuộc điện đàm ngày 4/4 với Thủ tướng Ấn Độ để bàn việc hợp tác nhằm đẩy lùi đại dịch Covid-19. Trước đó, Mỹ đã đặt hàng các công ty dược phẩm Ấn Độ nhiều lô thuốc hydroxychloroquine - loại hóa chất mà tổng thống Donald Trump coi là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2. Ông Trump công bố thông tin này trong cuộc họp báo hàng ngày về đại dịch Covid-19 tại Nhà Trắng. Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đăng tải một dòng Tweet về cuộc điện đàm nhưng không đề cập tới lời đề nghị của phía Mỹ. 

Ấn Độ là một trong số nhà sản xuất lớn nhất thuốc hydroxychloroquine, thường được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét và bệnh lupus. Nước này ra lệnh cấm xuất khẩu các nguyên liệu dược phẩm từ ngày 25/3.

Tin vắn thế giới ngày 6/4: Mỹ thúc giục Ấn Độ xuất khẩu trở lại thuốc sốt rét để đối phó Covid-19

Ấn Độ là một trong số nhà sản xuất lớn nhất thuốc hydroxychloroquine.

EU sơ tán công dân tại Uganda do lo ngại dịch Covid-19

Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu sơ tán các công dân của mình khỏi Uganda do lo ngại dịch Covid-19 tại nước này. Ngày 4/4 một số máy bay đã được phép hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Entebbe theo yêu cầu của phía EU, sau đó chở hơn  200 người rời khỏi nước này.

Cuối tháng trước Uganda đã ra lệnh cấm tất cả các máy bay chở khách hạ cánh ở Uganda trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19. Tuy nhiên, máy bay trong tình huống khẩn cấp và hàng hóa vẫn sẽ có quyền hạ cánh tại nước này. Mới đây, Mỹ cũng đã cử máy bay đến đón công dân của mình tại Uganda về nước.

Hiện Uganda xác nhận nước này có 48 người nhiễm Covid-19, không có trường hợp nào tử vong.

Saudi Arabia có kế hoạch hồi hương tất cả công dân

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 5/4 cho ra mắt một cổng điện tử để các công dân của nước này tại nước ngoài đăng ký nguyện vọng về nước. Ưu tiên sẽ được dành cho những người đang ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề  nhất bởi dịch Covid-19,  phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Các công dân sẽ bị cách ly 14 ngày sau về nước.

Theo thống kê mới nhất, tính đến tối ngày 5/4, Saudi Arabia xác nhận 2.385 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 34 người tử vong.

Iran thông báo thời điểm nối lại các hoạt động kinh tế có nguy cơ thấp

Iran đang phải nỗ lực chống lại sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song nhà chức trách cũng quan ngại rằng các biện pháp hạn chế hiện nay sẽ làm suy yếu nền kinh tế vốn đã chịu nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt. Vì vậy, ngày 5/4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo các hoạt động kinh tế ít rủi ro của nước này sẽ được nối lại từ ngày 11/4 tới. Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Rouhani nêu rõ dưới sự giám sát của Bộ Y tế, các hoạt động kinh tế ít rủi ro sẽ được nối lại vào ngày 11/4, riêng tại thủ đô Tehran các hoạt động này sẽ được nối lại vào ngày 18/4 tới. Khoảng 2/3 nhân viên Chính phủ Iran sẽ làm việc từ xa.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh các hoạt động có nguy cơ cao như văn hóa, thể thao, dạy học và tôn giáo sẽ tiếp tục tạm dừng cho đến ngày 18/4 tới.

Thuyền trưởng bị sa thải của tàu Roosevelt dương tính với virus corona

Thuyền trưởng Brett Crozier - người bị sa thải khỏi vị trí chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã xét nghiệm dương tính với virus corona. Thông tin do hai người bạn học của ông Crozier ở Học viện Hải quân - những người có quan hệ gần gũi với ông và gia đình, cho biết.

Số ca nhiễm virus corona trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tăng 13% hai ngày sau khi thuyền trưởng Crozier bị sa thải hôm 2/4 sau khi viết một bức thư gay gắt kêu gọi Hải quân hành động mạnh mẽ hơn để ngăn virus lây lan trên tàu. Hải quân Mỹ cũng cho biết 44% trong số 4.800 thủy thủ của tàu sân bay đã được xét nghiệm Covid-19 và 1.548 thủy thủ đã được chuyển vào bờ. Không có thủy thủ nào phải nhập viện.

11 người thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than tại Colombia

11 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ nổ tại mỏ than ngày 4/4 ở khu vực Cucunuba, thuộc tỉnh Cundinamarca, gần thủ đô Bogota, Colombia. Sở cứu hỏa Cundinamarca cho biết các nạn nhân là thợ mỏ trong ca làm việc dù đang có lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 26/3-12/4 do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Hầu hết người dân Colombia đang thực hiện việc cách ly theo chỉ thị của chính phủ, song khai thác mỏ là một hoạt động nằm trong danh sách ngoại lệ. Sở trưởng Sở cứu hỏa Cundinamarca, Alvaro Farfan, cho biết vụ nổ trên xảy ra tại khu mỏ than hoạt động hợp pháp, song không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Ngay sau vụ việc này, Cơ quan Khai mỏ quốc gia cũng đã lên tiếng xác nhận 15 trường hợp thương vong, đồng thời tuyên bố đình chỉ "hoạt động khai mỏ dưới lòng đất" tại Cucunuba.

Đấu súng giữa hai băng nhóm ma túy khiến 19 người thiệt mạng

Chính quyền bang Chihuahua, miền Bắc Mexico, thông báo một vụ nổ súng giữa các băng nhóm tội phạm có tổ chức đã xảy ra tại thành phố Madera thuộc bang này khiến 19 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Đây là vụ đấu súng giữa 2 băng nhóm tội phạm ma túy Juarez và Sinaloa. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ 18 khẩu súng, 2 quả lựu đạn và 2 ô tô.

Trước đó, ngày 3/4, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador thừa nhận bạo lực giữa các nhóm tội phạm có tổ chức vẫn gia tăng. Chỉ trong tháng 3 vừa qua, các vụ băng nhóm tội phạm thanh toán lẫn nhau đã khiến 2.585 người thiệt mạng. Trong giai đoạn 2006 - 2019, cuộc chiến chống ma túy và các vụ đấu súng giữa các băng nhóm nhằm giành quyền kiểm soát những tuyến đường cũng như trạm trung chuyển ma túy đã khiến hơn 270.000 người thiệt mạng.

Chỉ huy Phong trào Hồi giáo Hezbollah bị ám sát

Hãng tin Tasnim của Iran ngày 5/4 đưa tin, một chỉ huy của Phong trào Hồi giáo Hezbollah, ông Ali Mohammed Younis đã bị ám sát ở miền Nam Lebanon. Theo báo cáo, thi thể của ông Youni được tìm thấy bên đường với vết thương do dao đâm và đạn bắn trên con đường giữa thị trấn Qaqiyat al-Jisr và Zutar al-Gharbiya, phía Nam Nabatiyeh.

Các báo cáo cũng cho hay, ông Youni là 1 cộng sự thân cận của Thiếu tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, người đã bị giết chết trong cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 1 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/4: Mỹ thúc giục Ấn Độ xuất khẩu trở lại thuốc sốt rét để đối phó Covid-19