Tin vắn thế giới ngày 6/2: Ông Tập tự tin Trung Quốc đủ năng lực khống chế dịch virus corona

Trâm Anh| 06/02/2020 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Tập tự tin Trung Quốc đủ năng lực khống chế dịch virus corona, Em bé 30 giờ tuổi nhiễm virus corona, Xả súng kinh hoàng tại Mexico, Vệ sĩ cựu TT Anh Cameron quên súng nạp đạn trong nhà vệ sinh máy bay... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ông Tập tự tin Trung Quốc đủ năng lực khống chế dịch virus corona

Ông Tập Cận Bình ngày 5/2 khẳng định Trung Quốc đang có những bước tiến tích cực trong việc khống chế dịch virus corona. Thông điệp được đưa ra trong buổi tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Đây cũng là lần đầu tiên ông Tập xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 28/1.

Tin vắn thế giới ngày 6/2: Ông Tập tự tin Trung Quốc đủ năng lực khống chế dịch virus corona

Ông Tập tự tin Trung Quốc đủ năng lực khống chế dịch virus corona

Thủ tướng Hun Sen là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi chính phủ nước này tiến hành các biện pháp ứng phó khẩn cấp đợt bùng phát virus corona. Tại buổi tiếp, ông Tập thông báo Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt và đang đạt được các tiến triển bước đầu.

"Trung Quốc tự tin và đủ khả năng khống chế đợt bùng phát dịch", ông Tập đồng thời cam kết những du học sinh Campuchia ở Vũ Hán sẽ được chăm lo chu đáo.

Em bé 30 giờ tuổi nhiễm virus corona

Một em bé sơ sinh tại Vũ Hán được phát hiện đã nhiễm chủng virus corona mới. Kết quả xét nghiệm thực hiện chỉ 30 tiếng sau khi đứa bé chào đời cho kết quả dương tính, theo South China Morning Post.

Dẫn nguồn tin từ bệnh viện địa phương nơi đang điều trị em bé, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm 5/2 cho biết bệnh viện ghi nhận đến 2 ca nhiễm virus corona là trẻ nhỏ. Trường hợp nhỏ tuổi hơn mới chào đời được 30 tiếng.

"Mẹ của em bé là một bệnh nhân đã được xác nhận nhiễm virus corona. Hiện các thông số sức khỏe của em bé đang ổn định", thông báo bệnh viện cho biết.

Trung Quốc áp dụng giáo dục trực tuyến khi trường học đóng cửa vì virus corona

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) bùng phát khiến các trường học ở Trung Quốc phải đóng cửa, giáo dục trực tuyến đã trở thành phương pháp dạy học hữu hiệu. “Vì học sinh không thể đến trường, chúng tôi đã tổ chức các lớp học trực tuyến để các em có thể học tập tại nhà”, một quan chức của Bộ Giáo dục nói.

Bộ Giáo dục nước này đã tích hợp nhiều nguồn tài nguyên giảng dạy trực tuyến chất lượng cao để cung cấp cho học sinh ở tất cả các khu vực. Nguồn tài nguyên không chỉ bao gồm những nội dung học thuật, mà còn bao gồm cả những khóa học phổ biến về khoa học, thể dục thể thao và tư vấn tâm lý. Một số tổ chức và các doanh nghiệp cũng nỗ lực cung cấp các tài nguyên học tập phi lợi nhuận chất lượng cao, bao gồm các đài truyền hình, bảo tàng khoa học - công nghệ và các nhà xuất bản.

Ngân hàng Trung Quốc khử trùng tiền mặt, ngăn virus corona lây lan

Các ngân hàng và công ty tại Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới, bao gồm việc khử trùng tiền mặt. Theo Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bắt đầu sử dụng lò sấy nhiệt độ cao và tia cực tím để khử trùng toàn bộ tiền mặt được chuyển tới. Ngoài ra, ngân hàng này cũng thay thế các tờ tiền cũ bằng tiền mới được in.

Lo ngại nguy cơ lây nhiễm chéo nCoV, các nhân viên tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc được cho phép làm việc từ xa. Đối với những nhân viên vẫn tới trụ sở tại Bắc Kinh làm việc, họ được khuyến cáo ngồi ăn trưa cách đồng nghiệp ít nhất 1 mét. Ngoài ra, việc tụ tập nói chuyện cũng không được khuyến khích.

Trung Quốc cảm ơn Nhật vì giúp chống virus corona

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự "cảm động sâu sắc" trước những hỗ trợ từ Nhật Bản giữa dịch viêm phổi cấp. "Đáp lại những bình luận cực đoan và phân biệt đối xử từ một số quốc gia, giới chức Bộ Y Tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản phản bác rằng lỗi thuộc về virus, không phải con người. Tôi tin nhiều người Trung Quốc cũng chú ý đến những cử chỉ ấm lòng đó", người phát ngôn nói, đồng thời cảm ơn tất cả quốc gia giúp đỡ.

Người phát ngôn không nêu cụ thể quốc gia nào bình luận cực đoan, nhưng trước đó Bắc Kinh đã chỉ trích Washington vì không cho những hành khách từng đến Trung Quốc đại lục nhập cảnh, "gieo rắc sợ hãi" về chủng virus corona mới. Dù vậy, Trung Quốc vẫn đồng ý để các chuyên gia y tế Mỹ tới nước này hỗ trợ chống lại dịch viêm phổi cấp.

Tổng thống Rivlin: Số phận của Israel và Palestine là sống cùng nhau

Tổng thống Israel Reuven Rivlin ngày 4/2 kêu gọi Palestine sử dụng Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ làm nền tảng cho việc nối lại đàm phán trực tiếp giữa hai bên. “Israel và Palestine không phải bị buộc sống cùng nhau mà số phận của chúng ta là sống cùng nhau. Tôi hy vọng hai bên sẽ giành lấy cơ hội này để bắt đầu đàm phán trực tiếp", ông Rivlin nói.

Về phía Palestine, cũng trong ngày 4/2, Tổng thống Mahmoud Abbas đã có cuộc trao đổi với đặc phái viên của Tổng thống Nga Putin Alexander Lavrentiev và điện đàm với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif về những diễn biến mới liên quan đến Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ. Tổng thống Abbas đã hối thúc ông Lavrentiev nỗ lực hướng tới việc đạt được giải pháp Hai nhà nước dựa trên đường biên giới năm 1967.

Bốn cơ sở dầu khí của Syria bị tấn công 

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria ngày 4/2 đưa tin 4 cơ sở dầu khí của Syria đã bị tấn công trong đêm 3/2, gây cháy và một số thiệt hại.

SANA dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Ghanem nói: "Các phần tử khủng bố và những kẻ bảo trợ lại tấn công các cơ sở dầu mỏ sáng 4/2". Ông Ghanem nói các cơ sở bị tấn công là Ebla và nhà máy khí đốt ở miền Nam, cũng như trạm khí đốt Al-Rayyan và một cơ sở lọc dầu ở tỉnh Homs ở miền Trung. Chưa có tổ chức nào nhận gây ra các vụ tấn công mới trên.

Các cuộc tấn công xảy ra 1 tuần sau khi một nhóm người nhái tấn công các đường ống dẫn dầu ở ngoài khơi.

Xả súng kinh hoàng tại Mexico khiến 9 người thiệt mạng, nạn nhân đều dưới 19 tuổi

Một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại sòng bạc ở bang Michoacan, miền Trung Mexico, khiến 9 người thiệt mạng.

Tổng chưởng lý bang Michoacan cho biết, 8 người đã thiệt mạng ngay tại hiện trường vụ xả súng. Một người khác đã thiệt mạng khi đang được trợ giúp về y tế và nhiều người khác bị thương.

Nạn nhân trẻ nhất ở độ tuổi 12 hay 13. Những người khác ở độ 14, 17 và 18 tuổi. 

Truyền thông Mexico cho biết vụ xả súng này có liên quan đến tranh chấp giữa các băng đảng buôn bán ma túy tổng hợp. Phát ngôn viên của tổng chưởng lý từ chối bình luận và nói rằng các cuộc điều tra đang diễn ra.

Vệ sĩ cựu TT Anh Cameron quên súng nạp đạn trong nhà vệ sinh máy bay

Cựu thủ tướng Anh David Cameron có mặt trên chuyến bay ngày 3/2 của British Airways từ New York đến London. Hộ tống ông là một sĩ quan thuộc cảnh sát Anh.

Theo The Sun, người hành khách phát hiện khẩu súng trong nhà vệ sinh khi máy bay chờ cất cánh. Thông tin được báo cho cơ trưởng và các hành khách trên chuyến bay đều hoảng sợ.

Cơ trưởng chuyến bay sau đó tìm cách trấn an hành khách rằng vệ sĩ của cựu thủ tướng có quyền mang vũ khí theo quy định của pháp luật Anh và khẩu súng đã được trả lại cho viên sĩ quan.

Tuy nhiên, nhiều người trên chuyến bay vẫn kịch liệt phản đối, khiến người cảnh sát buộc phải gửi lại vũ khí cho an ninh sân bay trước khi cất cánh.

Cảnh sát Anh xác nhận đây là một vụ viện nghiêm trọng và đã bắt đầu điều tra nội bộ. Viên sĩ quan trong vụ việc đang được đình chỉ công tác.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/2: Ông Tập tự tin Trung Quốc đủ năng lực khống chế dịch virus corona