Tin vắn thế giới ngày 6/10: Anh báo cáo sót gần 16.000 ca mắc COVID-19 mới do lỗi kỹ thuật

Bạch Dương| 06/10/2020 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh báo cáo sót gần 16.000 ca mắc COVID-19 mới vì lỗi kỹ thuật; Nga kêu gọi đánh giá hậu quả pháp lý và tài chính khi Mỹ rút khỏi WHO; WHO cảnh báo thế giới bước vào giai đoạn khó khăn… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Anh báo cáo sót gần 16.000 ca mắc COVID-19 mới vì lỗi kỹ thuật

Theo Sputnik, giới chức Dịch vụ Y tế Công cộng của Anh tối 4/10 cho biết 15.841 ca mắc COVID-19 được phát hiện từ ngày 25/9 đến 2/10 đã không được tính vào báo cáo ca bệnh hàng ngày của Anh do một lỗi kỹ thuật được phát hiện và xử lý vào tối 2/10. Bà Diana Mary "Dido" Harding – người đứng đầu chương trình Xét nghiệm và Theo dấu COVID-19 của Dịch vụ Y tế Công cộng Anh – đang phải đối mặt với làn sóng kêu gọi bà từ chức vì để xảy ra sự vụ trên.

Tin vắn thế giới ngày 6/10: Anh báo cáo sót gần 16.000 ca mắc COVID-19 mới do lỗi kỹ thuật

Nhân viên y tế Anh lấy mẫu tại một trạm xét nghiệm nhanh. Ảnh: Sky News

Nga kêu gọi đánh giá hậu quả pháp lý và tài chính khi Mỹ rút khỏi WHO

Phát biểu tại cuộc họp kéo dài 2 ngày của Hội đồng chấp hành WHO tại Geneva (Thụy Sĩ), phái đoàn Nga cho rằng cần phải phân tích các quy trình pháp lý, các thủ tục hành chính và tài chính liên quan các bước mà Mỹ thực hiện để rút khỏi WHO.

Tháng 7/2020, Nhà Trắng đã bắt đầu tiến trình chính thức rút Mỹ khỏi WHO, cắt đứt mối quan hệ với tổ chức y tế cộng đồng toàn cầu này. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 6/7 và thông báo đã được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Dựa vào các điều kiện đặt ra khi Mỹ gia nhập WHO năm 1948, nước này có một năm để hoàn tất quá trình rút, cũng như để thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác.

WHO cảnh báo thế giới bước vào giai đoạn khó khăn

Ngày 5/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính cứ 10 người dân trên thế giới thì có 1 người có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Điều này đồng nghĩa rằng đa số người dân toàn cầu vẫn có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Cuba đạt tiến bộ trong nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19

Các nhà khoa học của Cuba đang đạt tiến bộ trong phát triển hai loại vaccine ngừa COVID-19, mang tên Soberana 1 và Soberana 2, đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Thủ tướng Áo hoãn mọi cuộc họp trong ngày 5/10

Người phát ngôn Phủ Thủ tướng Áo cho biết Thủ tướng Sebastian Kurz đã hủy mọi cuộc gặp trong ngày 5/10 và đang được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi một quan chức thân cận của ông được xác nhận dương tính với virus này. Theo người phát ngôn trên, Phó Thủ tướng Áo Werner Kogler đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự và nhân viên làm việc cho Thủ tướng Kurz cũng đang được xét nghiệm virus SARS-CoV-2, đồng thời nói thêm rằng ông Kurz không bị cách ly.

Thủ tướng Malaysia sẽ tự cách ly

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 5/10 thông báo ông sẽ phải tự cách ly trong vòng 14 ngày sau khi Bộ trưởng Các vấn đề tôn giáo Zulkifli Mohamad Al-Bakri, tham dự cuộc họp chính phủ cấp cao để thảo luận tình hình dịch COVID-19, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu tự cách ly vì dự cuộc họp có người mắc COVID-19

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 5/10 cho biết bà sẽ tự cách ly sau khi tham dự một cuộc họp có trường hợp mắc COVID-19.

Ngoại trưởng Litva đang tự cách ly

Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius đang tự cách ly sau khi một quan chức Đại sứ quán Pháp mà ông gặp trong chuyến công du tới thủ đô Vilnius của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Phát hiện 36 binh sĩ trong một đơn vị lục quân Hàn Quốc mắc COVID-19

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5/10 công bố một đơn vị thuộc lực lượng Lục quân ở thành phố Pocheon, tỉnh Gyeonggi, đã phát hiện thêm 35 ca mắc bệnh COVID-19, một ngày sau khi một binh sĩ có kết quả xét nghiệm dương tính, đưa tổng số ca nhiễm liên quan tới đơn vị này lên 36 người.

New Zealand dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tại Auckland

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 5/10 cho biết các biện pháp hạn chế chống dịch  COVID-19 tại Auckland sẽ được dỡ bỏ trong tuần này, đồng thời bày tỏ tin tưởng một làn sóng lây nhiễm thứ hai tại thành phố này gần như đã chấm dứt.

Ireland cân nhắc phong tỏa toàn quốc lần thứ hai

Các lãnh đạo ngành y tế của Ireland ngày 4/10 khuyến nghị chính phủ nước này áp dụng phong tỏa toàn quốc lần thứ hai, kéo dài 4 tuần.

Mỹ, Hàn Quốc nhất trí tăng cường quan hệ đồng minh

Ngày 5/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook và Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã nhất trí hợp tác nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh giữa hai nước, coi đây là nhân tố then chốt đối với an ninh khu vực. Đây là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Suh Wook nhậm chức cách đây khoảng 2 tuần.

Tin vắn thế giới ngày 6/10: Anh báo cáo sót gần 16.000 ca mắc COVID-19 mới do lỗi kỹ thuật

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận tại thao trường Seungjin ở Pocheon, cách thủ đô Seoul (Hàn Quốc) khoảng 65 km về phía Đông Bắc. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Afghanistan thăm chính thức Kuwait, Qatar

Dinh Tổng thống Afghanistan ngày 5/10 cho biết Tổng thống Mohammad Ashraf Ghani cùng ngày đã lên đường thăm chính thức Kuwait và Qatar.

Căng thẳng ở Đông Địa Trung Hải có dấu hiệu hạ nhiệt

Theo dữ liệu hàng hải của nhà cung cấp Refinitiv Eikon, ngày 5/10, tàu khoan thăm dò Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ đã rời khu vực đang hoạt động ở phía Tây Nam CH Cyprus và đến bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này được cho là có thể giúp xoa dịu căng thẳng ở Đông Địa Trung Hải.

Malaysia hoãn phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak

Tòa án cấp cao Malaysia đã đồng ý tạm hoãn phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak liên quan tới vụ bê bối tại Quỹ 1MDB do ông Najib đang trong thời gian cách ly 14 ngày tại nhà sau khi trở về từ bang Sabah ngày 27/9. Đây là bang có số ca mắc bệnh COVID-19 cao nhất tại Malaysia.

Tiếp tục xét xử các bị cáo vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh

Ngày 5/10, Anh tiếp tục xét xử 4 đối tượng liên quan vụ 39 người Việt Nam tử vong trong xe tải gây rúng động dư luận hồi năm ngoái.

Ngân hàng Trung ương Venezuela thắng vòng đầu trong vụ kiện đòi kho vàng tỉ USD gửi tại Anh

Toà Phúc thẩm Vương quốc Anh ngày 5/10 đã bác bỏ phán quyết của Toà án cấp cao London xung quanh số phận kho vàng trị giá 1 tỉ USD mà Venezuela gửi tại Anh.

Tòa án cấp cao Anh trước đó đã công nhận chính trị gia đối lập Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” của Venezuela và trao cho ông này quyền tiếp cận nguồn dự trữ vàng của Caracas tại Anh. Tuy nhiên giờ đây, Tòa Phúc thẩm Vương quốc Anh đã bác bỏ quan điểm này và yêu cầu xem xét tư pháp chi tiết về vụ tranh chấp.

Hàng chục người di cư thiệt mạng và mất tích ngoài khơi Djibouti

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ngày 4/10 cho biết ít nhất 8 người di cư đã thiệt mạng và 12 người khác mất tích trên biển, sau khi 34 người di cư trái phép bị những đối tượng buôn người ép buộc họ rời khỏi thuyền ở ngoài khơi bờ biển của Djibouti.

Đánh bom tại miền Đông Afghanistan làm 36 người thương vong

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 28 người bị thương sau khi một vụ đánh bom xe xảy ra sáng 5/10 tại thủ phủ Mehtarlam của tỉnh Laghman, miền Đông Afghanistan.

Trung Quốc: Xe tải lao vào hội chợ, 20 người thương vong

Sáng 5/10, cảnh sát Trung Quốc cho biết 6 người đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương sau khi một xe tải hạng nặng đâm thẳng vào một hội chợ ở thành phố Định Tây (Dingxi) thuộc tỉnh Cam Túc (Gansu), Tây Bắc nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/10: Anh báo cáo sót gần 16.000 ca mắc COVID-19 mới do lỗi kỹ thuật