Tin vắn thế giới ngày 6/1: 36 người thiệt mạng trong vụ sập nhà nghiêm trọng tại Campuchia

Trâm Anh| 06/01/2020 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thánh đường Iran lần đầu treo “cờ máu”, báo hiệu sẵn sàng báo thù, 36 người thiệt mạng trong vụ sập nhà nghiêm trọng tại Campuchia... là những tin tức thế giới nổi bật.

36 người thiệt mạng trong vụ sập nhà nghiêm trọng tại Campuchia

Có tổng cộng 36 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương khi một khu nhà khách đang trong quá trình xây dựng bị sụp đổ, khiến nhiều công nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Tin vắn thế giới ngày 6/1: 36 người thiệt mạng trong vụ sập nhà nghiêm trọng tại Campuchia

Trong số 36 nạn nhân thiệt mạng có 6 trẻ em và 14 phụ nữ, giới chức Campuchia nói trong một tuyên bố, tuy nhiên không nêu rõ lý do vì sao có nhiều trẻ em ở khu vực công trường xây dựng. Tỉnh trưởng Kep, Ken Satha, cho hay các chủ sở hữu của tòa nhà là một cặp vợ chồng người Campuchia, đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Thánh đường Iran lần đầu treo “cờ máu”, báo hiệu sẵn sàng báo thù

Lần đầu tiên trong lịch sử Iran, lá cờ đỏ trong truyền thống Hồi giáo dòng Shiite được treo lên trên nóc thánh đường thành phố Qom, tây nam Tehran hôm nay (5/1). Lá cờ mang tên Ya la-Tharat al-Husayn, có nghĩa là "tiêu diệt kẻ giết người để báo thù cho nạn nhân". Giữa lá cờ màu đỏ, vốn được tín đồ Hồi giáo Shiite coi như máu của người vô tội bị sát hại, là dòng chữ "Những người muốn trả thù cho máu của Hussein".

Tin vắn thế giới ngày 6/1: 36 người thiệt mạng trong vụ sập nhà nghiêm trọng tại Campuchia

Lá cờ được coi là lời kêu gọi đồng thời báo hiệu Iran sẵn sàng báo thù cho tướng Qasem Soleimani - chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ. Phía Iran tuyên bố sẽ trả thù tàn khốc và cho biết khoảng 35 mục tiêu của Mỹ nằm trong tầm tấn công. Đáp lại, ông Trump cảnh báo, nếu Iran trả đũa nhằm vào con người và tài sản của Mỹ, Washington sẽ tấn công 52 mục tiêu của Iran.

Tin tặc Iran tấn công website chính phủ Mỹ

Một nhóm tự xưng là tin tặc Iran đã xâm nhập và thay đổi trang chủ của Chương trình Thư viện Lưu trữ Liên bang Mỹ (fdlp.gov). Theo đó, giao diện website bị thay đổi thành màu đen, hiển thị thông điệp, quốc kỳ Iran, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, bên dưới là hình ảnh tên lửa và Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bêu xấu.

Một dòng thông báo trên website ghi rằng: "Đã bị tấn công bởi nhóm hacker an ninh mạng Iran (Iran Cyber Security Group Hackers). Đây chỉ là một phần trong năng lực tấn công mạng của Iran! Chúng tôi luôn sẵn sàng", bên dưới là hashtag #Hardrevenge (trả thù mạnh mẽ).

Website đã bị khóa truy cập sau khi thông điệp xuất hiện.

Anh đưa chiến hạm đến gần Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 4/1 thông báo, đã lệnh cho hộ vệ hạm HMS Montrose và khu trục hạm HMS Defender nối lại nhiệm vụ hộ tống các tàu hàng mang cờ Anh để bảo vệ tàu hàng và công dân Anh đi qua eo biển Hormuz, sau vụ Mỹ không kích giết tướng Soleimani.

Quyết định nối lại chiến dịch hộ tống tàu hàng được Anh đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông gia tăng, phía Iran tuyên bố xác định 35 mục tiêu Mỹ trong tầm ngắm và ám chỉ khả năng tấn công tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Hormuz. Chính phủ Anh hôm 4/1 cũng đã khuyến cáo công dân tránh du lịch tới Iran và Iraq.

Thủ đô Tripoli của Libya bị tấn công từ nhiều hướng

Thủ đô Tripoli của Libyađang bị Lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do tướng Khalifa Haftar chỉ huy và kiểm soát miền Nam Libya, bủa vây. Các cuộc không kích và pháo kích xung quanh Tripoli gia tăng trong những tuần gần đây. Tối 4/1, một cuộc tấn công vào một học viện quân sự ở Tripoli khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Diễn biến này dấy lên lo ngại các cuộc đối đầu có thể leo thang hơn nữa sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu cho phép triển khai quân đội để hỗ trợ Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA). Theo hãng tin Reuters, trung tâm của thủ đô Tripoli và vùng ngoại ô vẫn nằm dưới sự kiểm soát của GNA, được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar hậu thuẫn.

Những nhóm cổ phiếu được giới phân tích phố Wall kỳ vọng trong năm 2020

Chỉ số S&P 500 kết thúc năm 2019 với mức tăng 28,9%, phần lớn nhờ vào nhóm cổ phiếu FAANG gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google. Trong số đó, cổ phiếu Facebook ghi nhận mức tăng tới 56,6% trong cả năm, còn Amazon đạt mức tăng 23%.

Dự báo cho năm 2020, Deutsche Bank cho rằng cổ phiếu của Facebook sẽ còn tăng cao hơn nữa với ứng dụng Facebook trở thành một yếu tố cốt lõi thúc đẩy. Công ty Argus lại cho rằng Amazon vẫn là một cổ phiếu mà tất cả các nhà đầu tư muốn sở hữu. Trong khi đó, Royal Bank of Canada (RBC) đặt hi vọng vào Netflix. Còn dự đoán của Công ty Monness, Crespi, Hardt & Co lại nhấn mạnh vào Alphabet và Aibaba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/1: 36 người thiệt mạng trong vụ sập nhà nghiêm trọng tại Campuchia