Tin vắn thế giới ngày 5/5: Tòa án Tối cao Mỹ lần đầu xét xử trực tuyến

Bạch Dương| 05/05/2020 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên, Tòa án Tối cao Mỹ xét xử trực tuyến; Iran chỉ trích nỗ lực của Mỹ nhằm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của HĐBA LHQ đối với Tehran… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Lần đầu tiên, Tòa án Tối cao Mỹ xét xử trực tuyến

Sau một thời gian phải tạm dừng xét xử do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ nối lại các phiên tòa trong ngày 4/5 song lần đầu tiên trong lịch sử các thẩm phán sẽ tiến hành xét xử qua hình thực trực tuyến được phát từ nhà riêng. Ngoài ra, các phiên tòa sẽ được phát sóng trực tiếp trên đài phát thanh và truyền hình.

Tin vắn thế giới ngày 5/5: Tòa án Tối cao Mỹ lần đầu xét xử trực tuyến

Thông thường, Tòa án Tối cao Mỹ tiến hành các phiên tòa tại trụ sở tòa án.

Mỹ đẩy mạnh sáng kiến rút chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu khỏi Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh sáng kiến nhằm rút những chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu khỏi Trung Quốc trong khi Washington đang cân nhắc áp các khoản thuế mới đối với Bắc Kinh liên quan đến cách xử lý việc bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Iran chỉ trích nỗ lực của Mỹ nhằm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của HĐBA LHQ đối với Tehran

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi ngày 4/5/2020 cho biết Iran bác bỏ những nỗ lực "bất hợp pháp" của Mỹ nhằm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Tehran.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần, ông Mousavi tuyên bố: "Iran sẽ không tìm cách rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với 6 cường quốc. Các động thái của Mỹ là bất hợp pháp và chúng tôi sẽ có các biện pháp tương xứng. Mỹ không còn là thành viên của thỏa thuận hạt nhân và phản ứng của Iran đối với các biện pháp trái phép của Mỹ là rất kiên quyết".

Đức kéo dài lệnh kiểm soát biên giới tới giữa tháng 5/2020

Các nhà lãnh đạo Đức ngày 4/5 đã cảnh báo về hành động quá vội vàng trong việc mở cửa biên giới ở châu Âu trong bối cảnh số liệu mới nhất cho thấy số ca lây nhiễm mới ở châu Âu chưa có dấu hiệu suy giảm rõ rệt.

Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Horst Seehofer cho biết Berlin đã quyết định kéo dài lệnh kiểm soát biên giới với Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Luxemburg và Đan Mạch cho tới ngày 15/5 và sau đó các hạn chế sẽ dẫn được nới lỏng. Các quy định liên quan tới các chuyến bay từ Tây Ban Nha và Italy cũng sẽ được tiếp tục gia hạn.

Kazakhstan có Chủ tịch Thượng viện mới

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev ngày 4/5 đã đề cử phụ tá hàng đầu của ông là Maulen Ashimbayev làm Chủ tịch Thượng viện nước này, thay bà Dariga Nazarbayeva - con gái cả của cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev. Trên tài khoản Facebook, Thư ký báo chí của Tổng thống Tokayev đã xác nhận cùng ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu hoàn toàn nhất trí bầu ông Ashimbayev làm Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan.

Quốc hội Iran thông qua kế hoạch chuyển đổi đồng nội tệ

Truyền thông nhà nước Iran ngày 4/5 thông báo Quốc hội nước này đã thông qua một dự luật cho phép Chính phủ bỏ bốn số 0 trên đồng tiền rial hiện nay sau khi giá trị của đồng rial giảm mạnh.

Theo dự luật trên, đồng rial đang lưu hành hiện nay của Iran sẽ được đổi sang đồng Toman, với giá trị quy đổi 1 Toman bằng 10.000 rial. Hiện dự luật này vẫn cần được Hội đồng giám hộ thông qua.

EU "bật đèn xanh" cho kế hoạch cứu trợ hãng hàng không Air France của Pháp

Ngày 4/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch của Pháp cấp gói cứu trợ trị giá 7 tỷ euro (7,7 tỷ USD) giúp hãng hàng không quốc gia Air France vượt qua khủng hoảng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nếu không được hỗ trợ, Air France có thể đối mặt với nguy cơ phá sản do hoạt động kinh doanh sụt giảm mạnh và điều này có thể đe dọa nền kinh tế Pháp.

Kinh tế Hong Kong ghi nhận mức giảm kỷ lục trong quý I

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 4/5 công bố báo cáo cho hay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2020 của đặc khu này đã giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm sâu hơn so với mức dự báo giảm 6,5% của thị trường.

Đây là mức giảm kỷ lục của kinh tế Hong Kong. Con số này vượt cả mức giảm kỷ lục trước đó là 8,3% ghi nhận trong quý III/1998. GDP quý I/2020 của Hong Kong cũng đã giảm 5,3% so với quý trước đó, ghi dấu quý giảm thứ ba liên tiếp của kinh tế đặc khu này.

Tấn công nhằm vào tòa nhà Chính phủ ở miền Nam Syria

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ngày 4/5, một nhóm đối tượng có vũ trang chưa xác định được danh tính đã sát hại 9 cảnh sát ở tỉnh Daraa, miền Nam nước này.

Vụ việc xảy ra sau khi các tay súng lạ mặt tấn công một tòa nhà Chính phủ, bắt cóc và giết hại 9 nhân viên an ninh. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận tiến hành vụ việc.

Tin vắn thế giới ngày 5/5: Tòa án Tối cao Mỹ lần đầu xét xử trực tuyến

Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh ở thành phố Daraa, Syria tháng 7/2019.

Đánh bom xe liều chết ở miền nam Afghanistan, 5 nhân viên an ninh thiệt mạng

Chính quyền tỉnh Helmand ở miền Nam Afghanistan thông báo 5 thành viên lực lượng an ninh nước này đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe liều chết đêm 3/5.

Vụ đánh bom xảy ra gần doanh trại quân đội ở khu vực Yeakhchal, huyện Nahri Sarraj. Lực lượng an ninh đã phát hiện và nổ súng về phía chiếc xe cố tình phớt lờ tín hiệu an ninh, tuy nhiên đối tượng ngồi trên xe đã kích hoạt thuốc nổ khi đến gần cổng doanh trại, gây ra thương vong. Vụ nổ cũng gây hư hại một số khu vực của doanh trại.

Tập đoàn thời trang J. Crew của Mỹ đệ đơn phá sản

Ngày 4/5, Tập đoàn thời trang J. Crew của Mỹ đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án liên bang Virginia sau khi đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về kế hoạch tái cơ cấu nợ trị giá 1,65 tỷ USD.

Thông báo cũng cho biết lĩnh vực kinh doanh trực tuyến - vốn chiếm hơn 50% doanh thu của J. Crew - tiếp tục hoạt động bình thường. Tập đoàn có kế hoạch mở cửa trở lại chuỗi cửa hàng sau khi các biện pháp phong tỏa do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được dỡ bỏ.

Động đất mạnh rung chuyển miền Đông Nhật Bản

Ngày 4/5, một trận động đất có độ lớn 5,5 đã làm rung chuyển nhiều khu vực ở miền Đông Nhật Bản, khiến dịch vụ đường sắt cao tốc shinkansen bị gián đoạn hoạt động.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất xảy ra lúc 22h07 (giờ địa phương, tức 20h07 giờ Hà Nội), với tâm chấn sâu khoảng 50 km và nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Chiba. Các tỉnh lân cận, trong đó có Tokyo, cũng cảm nhận được các rung lắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/5: Tòa án Tối cao Mỹ lần đầu xét xử trực tuyến