Tin vắn thế giới ngày 5/10: EMA phê chuẩn mũi vaccine tăng cường của Moderna và Pfizer/BioNTech

Bạch Dương| 05/10/2021 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tân Thủ tướng Nhật Bản thông báo tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 31/10; Malaysia phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải; EMA phê chuẩn mũi vaccine tăng cường của Moderna và Pfizer/BioNTech… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tân Thủ tướng Nhật Bản thông báo thời điểm tiến hành tổng tuyển cử

Ngày 4/10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 31/10 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị thủ tướng, ông Kishida cho biết ông sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10, ngày kết thúc kỳ họp bất thường hiện nay của Quốc hội Nhật Bản, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 31/10. Chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu vào ngày 19/10.

fumio-kishida-nhatban2.jpg
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Tân Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên không cần điều kiện tiên quyết

Tại cuộc họp báo đầu tiên sau nhậm chức, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ sẵn sàng tổ chức cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết.

Theo Đài Sputnik, nhà lãnh đạo 64 tuổi này cam kết sẽ nỗ lực hết sức để xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Mỹ sẽ có 'đối thoại thẳng thắn' về thương mại với Trung Quốc

Mỹ tuyên bố sẽ có “đối thoại thẳng thắn” về thương mại với Trung Quốc trong những ngày tới bởi chính quyền Tổng thống Joe Biden tin rằng Bắc Kinh đã không tôn trọng cam kết dựa trên thỏa thuận được ký vào tháng 1/2020.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai theo lịch trình vào tối 4/10 có phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Iran thông báo khởi động trở lại lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Arak

Trong một thông báo ngày 4/10, ông Mustafa Nakhai - người phát ngôn Ủy ban Năng lượng Quốc hội Iran - cho biết "lò phản ứng Arak IR-20 sẽ được khởi động trong vòng một năm tới, kể từ thời điểm này” và lò phản ứng hạt nhân Arak sẽ được chuyển đổi từ một địa điểm sản xuất nước nặng thành một cơ sở nghiên cứu sản xuất điện.

Anh cảnh báo sớm chấm dứt nghị định thư Bắc Ireland

Ngày 4/10, phát biểu tại Đại hội đảng Bảo thủ cầm quyền, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, ông David Frost cảnh báo nếu Liên minh châu Âu (EU) không nhất trí với những thay đổi toàn diện thì nước này cũng sẵn sàng để sớm chấm dứt áp dụng nghị định thư Bắc Ireland, một phần thỏa thuận Brexit mà hai bên đã ký kết.

Malaysia phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu Đại sứ Trung Quốc nhằm phản đối việc tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước này.

Trong thông cáo báo chí đêm 4/10, Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Âu Dương Ngọc Tịnh để bày tỏ lập trường của quốc gia Đông Nam Á này, cũng như phản đối sự hiện diện và hoạt động của các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia tại bang Sabah và Sarawak.

050820-tauca.jpg
Tàu đánh bắt cá của Trung Quốc. Ảnh minh họa: Xinhua

Quốc hội Ethiopia xác nhận nhiệm kỳ mới của Thủ tướng Abiy Ahmed

Ngày 4/10, Quốc hội Ethiopia đã xác nhận Thủ tướng đương nhiệm Abiy Ahmed tiếp tục giữ chức vụ này với nhiệm kỳ mới 5 năm.

Đảng của ông Abiy đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Ethiopia tháng 6 vừa qua. Ông Abiy đã tuyên thệ nhậm chức ngày 4/10 và một buổi lễ đã được tổ chức sau đó tại thủ đô Addis Ababa với sự tham dự của nguyên thủ một số nước châu Phi.

Nghiên cứu sâu về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 ở người suy giảm miễn dịch

Vaccine ngừa COVID-19 ít hiệu quả hơn đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Đây là kết quả của 3 công trình nghiên cứu quy mô nhỏ công bố ngày 4/10 ở Italy, cho thấy sự cần thiết phải tiêm các liều tăng cường cho nhóm có nguy cơ cao mắc COVID-19.

EMA phê chuẩn mũi vaccine tăng cường của Moderna và Pfizer/BioNTech

Ngày 4/10, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã chính thức phê chuẩn tiêm mũi tăng cường (mũi thứ 3) vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho người từ 18 tuổi trở lên.

Ngoài ra, EMA cũng nhất trí rằng liều tăng cường vaccine của hãng Moderna và Pfizer/BioNTech là cần thiết đối với những người có hệ miễn dịch suy giảm.

moderna-va-pfizer-sau-tiem-6-thang.jpg
EMA phê chuẩn mũi vaccine tăng cường của Moderna và Pfizer/BioNTech

Ấn Độ: 70% người trưởng thành đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya ngày 4/10 cho biết trong số những người trưởng thành của nước này, 70% đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19 và 25% đã tiêm đầy đủ hai mũi.

Thái Lan đàm phán mua 200.000 toa thuốc điều trị COVID-19

Reuters đưa tin ngày 4/10, Vụ trưởng Vụ Dịch vụ y khoa Thái Lan, Somsak Akksilp, cho biết chính phủ nước này đang đàm phán với nhà sản xuất dược phẩm Merck & Co của Mỹ để đặt mua trước 200.000 toa thuốc kháng virus molnupiravir đang được thử nghiệm, phục vụ cho việc điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19.

Các trường học ở Indonesia phải đóng cửa nếu tỷ lệ dương tính trên 5%

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 4/10, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho hay: “Chúng tôi đã xác định tỷ lệ xét nghiệm dương tính là trên 5% và các trường vượt tỷ lệ này được yêu cầu phải đóng cửa trong hai tuần để khắc phục các điều kiện y tế”.

Chính phủ Indonesia sẽ triển khai chương trình giám sát ngẫu nhiên tại 10% các trường tổ chức PTM ở mỗi quận, huyện và thành phố. Theo đó, 30 học sinh và 3 giáo viên hoặc nhân viên của mỗi trường sẽ được lấy mẫu xét nghiệm để xác định tỷ lệ dương tính.

Mỹ tặng Ai Cập hơn 8 triệu liều vaccine

Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hala Zayed ngày 4/10 cho biết Mỹ đã đồng ý gửi tặng Ai Cập hơn 8 triệu liều vaccine của Pfizer và Moderna nhằm giúp quốc gia Bắc Phi này nhanh chóng kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Hàn Quốc: Dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với tàu du lịch quốc tế ở cảng Incheon

Tại Hàn Quốc, ngày 4/10, giới chức cảng Incheon thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với tàu du lịch quốc tế từ tháng 3/2022, hơn hai năm sau khi lệnh trên được áp đặt đối với tàu du lịch.

Chính phủ Hàn Quốc áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với các tàu hạng sang vào tháng 2/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 sau khi phát hiện 130 ca bệnh trên một tàu du lịch được cách ly ngoài khơi bờ biển Nhật Bản gần thành phố Yokohama.

Lào: Xem xét cho người bệnh hoặc người có tiếp xúc gần tự cách ly tại nhà

Bộ Y tế Lào ngày 4/10 cho biết trong 24 giờ qua nước này ghi nhận 307 ca mắc mới COVID-19, trong đó có tới 301 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Đức đưa Romania, Litva vào danh sách rủi ro cao vì dịch COVID-19

Ngày 3/10, Đức đã thêm Romania và Litva vào danh sách các khu vực có rủi ro cao do dịch bệnh COVID-19, đồng thời cảnh báo người dân không nên đi tới những nước này nếu không cần thiết.

Nhiều bang của Đức bỏ quy định đeo khẩu trang trong trường học

Sau khi Saarland trở thành bang đầu tiên của Đức nới lỏng các biện pháp phòng ngừa y tế tại trường học vào tuần trước, ngày 4/10, bang Bavaria và Berlin cũng đã có bước đi tương tự, trong đó thực hiện nới lỏng các quy định về việc đeo khẩu trang.

Cụ thể, Berlin bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với các học sinh cấp tiểu học, trong khi bang Bavaria xóa bỏ quy định này ở mọi cấp học. Các bang như Baden-Wuerttemberg và Saxony đang cân nhắc thực hiện các biện pháp tương tự.

Campuchia: Khuyến khích xét nghiệm nhanh cho người lao động sau nghỉ lễ

Chính phủ Campuchia đã ra chỉ thị mới về việc khuyến khích khu vực công và tư nhân xét nghiệm nhanh để phát hiện ca mắc COVID-19 ở những người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ Pchum Ben.

Theo đó, các tổ chức chính phủ, khu vực tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp, nhà máy và cơ sở kinh doanh nhiều nhân viên cũng như các cơ sở giáo dục cần xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với người lao động sau kỳ nghỉ Lễ Pchum Ben.

Nga nói hồ sơ Pandora là bằng chứng cho thấy Mỹ là thiên đường thuế lớn nhất

Ngày 4/10, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố hàng triệu tài liệu hé lộ những bí mật tài chính của ít nhất 35 nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo thế giới, cũng như của trên 330 chính trị gia và quan chức ở các nước.

Đài Sputnik dẫn phát biểu của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày đã nhất trí với thông tin mà hồ sơ Pandora cho rằng Mỹ là một thiên đường thuế hàng đầu nhờ vào hệ thống luật pháp địa phương ưu tiên bảo vệ khách hàng ở Mỹ và nước ngoài.

Giới chức các nước bác bỏ cáo buộc trong 'Hồ sơ Pandora'

Giới chức một số nước đã đưa ra phản ứng sau khi Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) phối hợp với khoảng 150 tờ báo điều tra công bố "Hồ sơ Pandora", gồm khối dữ liệu lớn kỷ lục liên quan đến tài sản ở nước ngoài của các tỷ phú, chính trị gia toàn cầu.

Giải Nobel Y học năm 2021 vinh danh hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian

Chiều 4/10 (theo giờ Hà Nội), Giải Nobel Y học năm 2021 đã được trao cho hai nhà sinh học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian để tôn vinh những phát hiện của họ về cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

Tại buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Viện Karolinska công bố Giải Nobel Y học 2021 đã được trao cho hai nhà sinh học người Mỹ là David Julius và Ardem Patapoutian vì những phát hiện quan trọng của họ liên quan tới cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

nobel-yhoc2021.jpg
Hai đồng chủ nhân Giải Nobel Y học năm 2021. Ảnh: nobelprize.org

IEA hối thúc các quốc gia tăng đầu tư cho nhiên liệu hydro

Ngày 4/10, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhấn mạnh các chính phủ trên thế giới cần tăng cường đầu tư sản xuất hydro và các chuỗi lưu trữ nhằm giúp giảm phát thải ròng về mức 0.

Báo cáo của IEA nêu rõ cho đến nay các quốc gia và các nhà đầu tư tư nhân mới chỉ đóng góp khoảng 25% trong tổng số 1.200 tỷ USD cần có vào năm 2030 để có thể phát triển và triển khai sử dụng hydro cũng như biến nguồn năng lượng này trở thành một phần trong các chiến lược giảm khí thải ròng toàn cầu về mức 0.  

Indonesia lập bảo tàng bằng rác thải nhựa

Nhằm gửi đi thông điệp về cuộc khủng hoảng rác thải nhựa đang ngày một trầm trọng hơn trên các đại dương, các nhà bảo vệ môi trường ở Indonesia đã lập ra một viện bảo tàng được làm hoàn toàn bằng nhựa để thuyết phục mọi người suy nghĩ lại về thói quen của họ và từ bỏ các loại đồ nhựa dùng một lần như túi và chai nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/10: EMA phê chuẩn mũi vaccine tăng cường của Moderna và Pfizer/BioNTech