Tin vắn thế giới ngày 4/7: Chiến lược An ninh mới của Nga hạn chế USD, ưu tiên Trung-Ấn, tránh “Tây hóa”

Bạch Dương| 04/07/2021 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến lược An ninh mới của Nga hạn chế USD, ưu tiên Trung Quốc và Ấn Độ, tránh “Tây hóa”; Ukraine nói Nga sẽ không mạo hiểm chiến tranh với NATO ở Biển Đen; Người Palestine biểu tình quy mô lớn khắp Bờ Tây… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga công bố Chiến lược An ninh mới: Hạn chế USD, ưu tiên quan hệ với Trung Quốc và Ấn Độ, tránh ‘Tây hoá’

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua Chiến lược An ninh Quốc gia cập nhật. Sắc lệnh về chiến lược đã được đăng lên cổng thông tin luật pháp nhà nước ngày 3/7.

Theo đài Sputnik, Tổng thống Putin nói trong văn bản đi kèm sắc lệnh: “Tôi thông qua Chiến lược An ninh Quốc gia của Liên bang Nga có đính kèm”. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày ký.

putin3721.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Ukraine nói Nga sẽ không mạo hiểm chiến tranh với NATO ở Biển Đen

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hối thúc NATO không cho phép Nga mở rộng ảnh hưởng ở Biển Đen trong bối cảnh xuất hiện căng thẳng tại khu vực này.

Trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền với tờ Newsweek đăng ngày 2/7, ông Kubela cho biết thảo luận về Biển Đen là điểm then chốt trong mở rộng hợp tác giữa Kiev với NATO, khối quân sự mà Ukraine mong mỏi gia nhập kể từ sau cuộc chính biến năm 2014.

Người Palestine biểu tình quy mô lớn khắp Bờ Tây

Sputnik ngày 3/7 đưa tin từ Ramallah tại Bờ Tây cho biết biểu tình đã xảy ra tại khu vực này từ một tuần trước, sau khi nhà hoạt động nhân quyền Nizar Banat thiệt mạng.

Lực lượng an ninh Palestine đã ập vào nhà của nhà hoạt động này và bắt giữ ông. Đến ngày 1/7, ông Banat qua đời tại nơi giam giữ. Cơ quan chức năng kết luận ông Banat qua đời vì suy tim cấp và suy hô hấp.

Đàm phán giữa các phe phái Libya bế tắc

Cuộc đàm phán được LHQ bảo trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc bầu cử ở Libya vào cuối năm nay đã kết thúc mà không đạt được đồng thuận. Thông tin này được một quan chức LHQ tiết lộ đêm 2/7 sau khi kết thúc cuộc đàm phán kéo dài một tuần qua ở gần Geneva (Thụy Sĩ).

Vaccine bản địa đầu tiên của Ấn Độ đạt hiệu quả 77,8%

Covaxin - vaccine ngừa COVID-19 bản địa đầu tiên của Ấn Độ - có hiệu quả tổng thể 77,8% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đạt hiệu quả 65,2% đối với biến thể Delta (B.1.617.2).

Chuyên gia Thái Lan ước tính biến thể Delta gây ra 70% ca bệnh ở Bangkok

Ngày 3/7, một chuyên gia hàng đầu về virus của Thái Lan cho biết khoảng 70% bệnh nhân COVID-19 ở thủ đô Bangkok bị nhiễm biến thể Delta được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ.

Ước tính của tiến sĩ Yong Poovorawan đến từ Trung tâm Virus học Lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn dựa trên một nghiên cứu trong tháng 6 đối với 700 mẫu. Trên trang Facebook cá nhân, tiến sĩ Yong cũng cho biết thêm rằng biến thể Delta dễ lây lan và khó truy vết.

bien-chung-delta.jpg
Chuyên gia Thái Lan ước tính biến thể Delta gây ra 70% ca bệnh ở Bangkok

Ổ dịch COVID-19 tại Trung Quốc đe dọa thương mại toàn cầu

Dịch COVID-19 bùng phát tại cảng container quốc tế Diêm Điền (Trung Quốc) có thể sẽ gây gián đoạn thương mại toàn cầu, nghiêm trọng hơn cả vụ tắc nghẽn kênh đào Suez trong tháng 3 vừa qua.

Cảng Diêm Điền nằm tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã ngừng nhận xuất khẩu container từ tháng 6 do ổ dịch COVID-19 trong người lao động làm việc tại đây. Kênh DW (Đức) cho biết có tới 5% khối lượng hàng hóa toàn cầu đang nằm chờ tại Trung Quốc do dịch COVID-19 bùng phát ở cảng container lớn nhất nước này.

Nghiên cứu tại Ấn Độ: Tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ giúp giảm 98% nguy cơ tử vong

Ngày 3/7, Chính phủ Ấn Độ khẳng định việc tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ mang lại hiệu quả giảm nguy cơ tử vong là 98% trong khi tỷ lệ tương ứng sau khi tiêm 1 mũi là gần 92%.

Đây là những thông tin mới nhất được chuyên gia V. K. Paul, thành viên Viện chuyển đổi quốc gia Ấn Độ, đưa ra tại một cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi. Chuyên gia này dẫn chứng kết quả một nghiên cứu thực hiện với các cảnh sát ở bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ.

Đức thực hiện khuyến nghị tiêm chủng mới

Ngày 2/7, Bộ Y tế liên bang Đức cho biết chính quyền liên bang và các bang đã nhất trí thực hiện ngay lập tức khuyến nghị mới của Ủy ban Tiêm chủng thường trực (STIKO) của nước này. Theo đó, những người đã tiêm phòng mũi đầu tiên với vaccine Astrazeneca sẽ được tiêm mũi thứ hai với vaccine công nghệ mRNA.

Indonesia áp đặt lệnh phong tỏa một phần tại các điểm nóng dịch bệnh

Ngày 3/7, Indonesia áp đặt lệnh phong tỏa một phần tại thủ đô Jakarta, đảo Java và Bali trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang phải chống chọi với đợt bùng phát dịch COVID-19 được đánh giá là tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Iran phủ nhận tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria

Ngày 3/7, Iran đã phủ nhận những cáo buộc của Mỹ cho rằng Tehran hỗ trợ các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng nước này tại Iraq và Syria, đồng thời lên án các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các tay súng được Iran hậu thuẫn tại đây.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố cuộc không kích sáng 28/6 (theo giờ Việt Nam) được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Joe Biden, với các mục tiêu được cho là những cơ sở mà phiến quân sử dụng làm "bàn đạp" để thực hiện các vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào binh sĩ và các cơ sở của Mỹ tại Iraq.

Ít nhất 43 người thiệt mạng do chìm thuyền ngoài khơi Tunisia

Ít nhất 43 người chết đuối ngoài khơi Tunisia trong một vụ chìm tàu chở người di cư vượt Địa Trung Hải. Đây là thông tin mới được tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Tunisia xác nhận ngày 3/7.

Vụ sập nhà cao tầng ở Mỹ: Số người thiệt mạng tăng lên 24 người

Ngày 3/7, các quan chức địa phương thông báo thêm 2 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy trong đống đổ nát sau vụ sập nhà cao tầng ở hạt Miami-Dade, thành phố Surfside thuộc bang Florida (Mỹ), nâng tổng số người thiệt mạng lên 24 người.

Các nỗ lực cứu hộ vẫn được tiếp tục và đã bước sang ngày thứ 10. Theo thông báo của chính quyền địa phương, phần còn lại của cấu trúc tòa nhà sẽ được tháo dỡ sớm hơn kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Trên 700 ca đột tử tại tỉnh đông dân thứ ba Canada trong đợt nắng nóng vừa qua

Theo Cơ quan Điều tra những vụ chết bất thường tại tỉnh British Columbia (BC Coroners Service), tỉnh miền Tây này đã có 719 ca đột tử trong tuần qua.

Bà Lisa Lapointe, người đứng đầu BC Coroners Service cho rằng có khả năng thời tiết khắc nghiệt mà British Columbia đã phải hứng chịu trong tuần qua là một yếu tố làm tăng đáng kể vào số người qua đời.

Ít nhất 7 người thiệt mạng do hỏa hoạn tại Canada

Đã có 7 người, trong đó có 4 trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà ở thành phố Chestermere thuộc tỉnh bang Alberta của Canada.

Theo kênh truyền hình CTV, ngọn lửa bùng phát vào sáng sớm ngày 2/7 tại Chestermere, cách thành phố lớn nhất tỉnh bang Alberta là Calgary 16km về phía Đông. Hiện nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Tin tặc lại tấn công hàng trăm doanh nghiệp tại Mỹ

Công ty công nghệ thông tin Kaseya của Mỹ (chuyên cung cấp dịch vụ an ninh mạng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ) cho biết một bộ phận quản lý mạng máy tính của công ty đã bị tấn công mạng vào ngày 2/7.

Trên diễn đàn Reddit, công ty Kaseya, có một trụ sở tại Florida và một trụ sở tại Ireland, cho biết công ty đang điều tra nguyên nhân của vụ tấn công mạng này nhưng vẫn khuyến nghị các doanh nghiệp tắt máy chủ cho đến khi có thông báo mới để đảm bảo an toàn dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/7: Chiến lược An ninh mới của Nga hạn chế USD, ưu tiên Trung-Ấn, tránh “Tây hóa”