Tin vắn thế giới ngày 4/10: Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên Triều

Bạch Dương| 04/10/2021 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên Triều; Hạ viện Nhật Bản có khả năng giải tán Hạ viện vào ngày 14/10; Hãng hàng không Mỹ đứng trước áp lực tiêm phòng bắt buộc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên Triều

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/10 đưa tin nước này sẽ bắt đầu khôi phục đường dây nóng liên Triều từ 9h00 sáng cùng ngày, tức 7h00 giờ sáng theo giờ Việt Nam.

Theo KCNA, phát biểu trước đó tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân tối cao khóa 14, tức Quốc hội Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ ý định sẵn sàng nối lại đường dây nóng liên Triều, "như một phần trong nỗ lực hiện thực hóa kỳ vọng và mong muốn của toàn thể dân tộc mong muốn sớm nhất có thể cải thiện quan hệ liên Triều và hòa bình lâu dài sẽ đến với Bán đảo Triều Tiên".

04nkorea_1_superjumbo.jpg
Đối thoại thông qua đường dây nóng liên Triều trước đó đã ngừng trệ trong hơn 1 năm. Ảnh: Yonhap

Nhật Bản: Khả năng giải tán Hạ viện vào ngày 14/10

Tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản, ông Fumio Kishida - người gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản sau phiên họp bất thường của Quốc hội ngày 4/10 - dự định sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10 để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Hàn Quốc thúc đẩy thảo luận cấp cao với Triều Tiên trong năm nay

Ngày 3/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho biết nước này sẽ thúc đẩy việc tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên trước cuối năm nay.

Đây là một trong những nỗ lực của Seoul nhằm ký kết một tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), có khả năng diễn ra vào thời gian tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh.

Arab Saudi xác nhận tiếp tục đàm phán với Iran

Ngoại trưởng Arab Saudi Faisal bin Farhan xác nhận nước này đã có các cuộc thảo luận với Iran hồi tháng trước, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên đã được tiếp nối dưới thời tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Thủ tướng Đức kêu gọi các đảng phái vượt qua khác biệt vì tương lai chung

Phát biểu tại buổi lễ ở thành phố Halle kỷ niệm ngày nước Đức thống nhất năm 1990 ngày 3/10, bà Merkel cho rằng nước Đức một lần nữa có cơ hội để định hình tương lai. Bà Merkel nhấn mạnh: "Chúng ta có thể tranh luận tương lai chính xác sẽ ra sao, nhưng chúng ta biết rằng câu trả lời trong tay chúng ta, đó là chúng ta phải lắng nghe và đối thoại với nhau, dù có khác biệt nhưng trước hết có những điểm chung".

Theo bà Merkel, bài học rút ra sau 31 năm thống nhất đất nước là "chuẩn bị cho những thách thức mới, tìm hiểu những người khác, chấp nhận những khác biệt".

Quốc vương Jordan, Tổng thống Syria điện đàm lần đầu tiên sau 10 năm

Ngày 3/10, Cung điện Hoàng gia Jordan cho biết Quốc vương Abdullah đã nhận một cuộc điện thoại từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ giữa 2 quốc gia và các cách thức để tăng cường hợp tác. Quốc vương Abdullah khẳng định Jordan ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Syria, ủng hộ các nỗ lực bảo vệ chủ quyền và ổn định của quốc gia láng giềng phía Bắc này.

Cảnh báo hệ thống kinh tế - xã hội ở Afghanistan đang đứng trước nguy cơ sụp đổ

Trong một bài đăng trên blog cá nhân ngày 3/10, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cảnh báo các hệ thống kinh tế và xã hội ở Afghanistan đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, theo đó ông Borrell kêu gọi Taliban đáp ứng các điều kiện để cộng đồng quốc tế hỗ trợ người dân nước này.

Algeria cấm máy bay quân sự Pháp bay qua không phận

Ngày 3/10, quân đội Pháp cho biết Chính phủ Algeria đã cấm các máy bay quân sự của Pháp bay qua không phận quốc gia Bắc Phi này.

Trước đó, ngày 2/10, Algeria đã triệu hồi đại sứ tại Pháp để tham vấn về các phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên quan Algeria. Báo chí Pháp đưa tin ông Macron đưa ra một số phát biểu tại một cuộc đối thoại ngắn với một nhóm thanh niên là con cháu của những người đã cùng quân đội Pháp tham gia cuộc chiến ở Algeria từ năm 1954-1962.

Italy cho phép tiêm đồng thời cả vaccine phòng COVID-19 và cúm

Ngày 3/10, Bộ Y tế Italy đã bật đèn xanh cho người dân được phép tiêm vaccine phòng COVID-19 và vaccine phòng cúm cùng một lúc.

Quyết định trên được Bộ Y tế Italy đưa ra sau khi kết quả một nghiên cứu của Anh cho thấy mọi người có thể an toàn khi đồng thời tiêm vaccine phòng COVID-19 và vaccine phòng cúm bởi vì việc này không ảnh hưởng tiêu cực đến phản ứng miễn dịch do hai loại vaccine tạo ra.

Hãng hàng không Mỹ đứng trước áp lực tiêm phòng bắt buộc

Alaska Airlines và JetBlue Airways là hai hãng hàng không mới nhất đưa ra thông báo yêu cầu toàn bộ nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy các hãng hàng không lớn của Mỹ áp dụng yêu cầu tiêm phòng đối với nhân viên của họ.

Theo một nguồn tin, ngày 1/10, điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Jeffrey Zient đã thảo luận với giám đốc điều hành của các hãng hàng không như American Airlines, Delta Air Lines và Southwest Airlines về vấn đề này.

hang-khong-my.jpg
Chính quyền Mỹ thúc đẩy các hãng hàng không lớn của Mỹ tiêm phòng vắc xin COVID-19 đối với nhân viên. Ảnh: NPR

Air New Zealand yêu cầu hành khách quốc tế tiêm chủng đầy đủ

Air New Zealand - hãng hàng không quốc gia New Zealand, ngày 3/10 thông báo sẽ yêu cầu tất cả hành khách trên các chuyến bay quốc tế của hãng phải tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ. Đây là một trong những quy định chặt chẽ nhất thế giới đối với hoạt động đi lại.

Australia giảm thời gian tự cách ly với người đã tiêm phòng đầy đủ

Ngày 3/10, chính quyền bang New South Wales (NSW) của Australia thông báo từ ngày 11/10 tới sẽ giảm thời gian tự cách ly đối với những người tiếp xúc gần các ca được xác định mắc COVID-19.

Các quy định mới nêu rõ người có tiếp xúc gần, nếu đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, sẽ được yêu cầu xét nghiệm và tự cách ly trong 7 ngày, thay vì 14 ngày như hiện nay.

Peru lên kế hoạch tiêm mũi tăng cường

Bộ trưởng Y tế Peru Hernando Cevallos ngày 2/10 xác nhận nước này sẽ triển khai tiêm mũi thứ ba vaccine ngừa COVID-19 cho nhân viên y tế tuyến đầu, người già trên 65 tuổi và các bệnh nhận có bệnh lý nền.

Bộ trưởng Cevallos nêu rõ Peru sẽ sử dụng các loại vaccine Pfizer và AstraZeneca để tiêm mũi thứ ba, do đã có những bằng chứng về hiệu quả của việc tiêm mũi tăng cường sau hai mũi tiêm đầu tiên của các loại vaccine này. Bộ trưởng Cevallos nhận xét vaccine của Sinopharm của Trung Quốc đã cho kết quả tốt tại Peru, song chưa có kết quả rõ ràng về hiệu quả của việc tiêm mũi thứ ba.

Nicaragua đã phê duyệt vaccine Abdala và Soberana của Cuba

Tập đoàn dược phẩm BioCubaFarma thông báo Cơ quan Quản lý Y tế thuộc Bộ Y tế Nicaragua đã phê duyệt vaccine Abdala và Soberana của Cuba để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp tại quốc gia Trung Mỹ này.

Cuba đã phát triển 3 loại vaccine COVID-19, tất cả đều đang chờ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt. Cuba cũng là quốc gia đầu tiên tại Mỹ Latinh và Caribe phát triển thành công vaccine ngừa đại dịch.

New Zealand siết chặt kiểm soát biên giới

Ngày 3/10, New Zealand, tuyên bố siết chặt các biện pháp hạn chế tại biên giới trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 gia tăng tại các khu vực trước đây chưa từng ghi nhận dịch bệnh này.

Bộ trưởng phụ trách ứng phó COVID-19 của New Zealand, ông Christ Hipkins, nêu rõ các du khách nước ngoài từ 17 tuổi trở lên phải tiêm phòng COVID-19 đầy đủ nếu muốn nhập cảnh bằng đường hàng không vào quốc gia châu Đại Dương này.

Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới vào tháng 12

Malaysia có thể sẽ mở cửa biên giới vào tháng 12 tới khi 90% người trưởng thành tại nước này tiêm vaccine ngừa COVID-19 đủ liều.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob trong buổi trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương. “Vẫn quá sớm [để mở cửa] ở thời điểm hiện tại. Nhưng mốc thời gian trong tháng 12 là có thể. Chúng sẽ mở cửa đi lại liên bang trước, sau đó mới tính đến việc cho phép khách quốc tế nhập cảnh vào Malaysia”, ông Yaakob nói.

Dịch vụ phà nối Canada và Mỹ hoạt động trở lại vào năm 2022

Thông tin trên trang web Bay Ferries Ltd. cho biết, dịch vụ phà tốc độ cao nối Yarmouth thuộc tỉnh Nova Scotia của Canada với Bar Harbour thuộc bang Maine của Mỹ dự kiến sẽ được khôi phục vào mùa Xuân năm 2022.

Dịch vụ này đã bị hủy bỏ trong năm 2020 và 2021 do đại dịch COVID-19. Trong năm 2019 dịch vụ cũng không được triển khai do việc xây dựng tại nhà ga ở Bar Harbour. Bay Ferries, nhà điều hành dịch vụ phà do tỉnh Nova Scotia trợ cấp, hồi năm 2018 đã thông báo kế hoạch chuyển điểm nhập cảnh Mỹ từ Portland, Maine, đến Bar Harbour.

dich-vu-pha-noi-canada-va-my-41021.jpg
Dịch vụ phà nối Canada và Mỹ hoạt động trở lại vào năm 2022 sau 3 năm gián đoạn. Ảnh: thepeterboroughexaminer.com

Cảnh báo khủng hoảng kinh tế toàn cấu nếu giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng

Căng thẳng cung cầu trên thị trường năng lượng toàn cầu có thể sớm đẩy giá dầu lên mức 100 USD/thùng và kéo theo đó là một cuộc khủng hoảng kinh tế khác, tập đoàn tài chính Bank of America (BoA) cảnh báo.

Theo báo cáo cập nhật của BoA, giá dầu nhiều khả năng sẽ cán mốc 100 USD/thùng ngay đầu mùa đông năm nay do giá khí đốt tăng lên mức kỷ lục khi thời tiết giá lạnh đang tới gần. Viễn cảnh này cùng với sức ép lạm phát tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới kế tiếp sau diễn biến tồi tệ liên quan đến đại dịch COVID-19.

Chuyến bay đầu tiên của hàng không quốc gia Ai Cập hạ cánh xuống sân bay Israel

Cơ quan quản lý sân bay Israel (IAA) cho biết, ngày 3/10, một chiếc máy bay mang biểu tượng của hãng hàng không quốc gia Ai Cập đã hạ cánh xuống sân bay Israel. IAA coi đây là một chuyến bay "lịch sử".

Theo người phát ngôn của sân bay Israel, ông Ofer Lefler, kể từ nay mỗi tuần sẽ có 4 chuyến bay của hãng hàng không Ai Cập tới Israel.

Tây Ban Nha dành 239 triệu USD hỗ trợ đảo La Palma

Ngày 3/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết chính phủ nước này sẽ cấp 206 triệu euro (khoảng 239 triệu USD) để giúp đảo La Palma tái thiết sau khi núi lửa Cumbre Vieja trên đảo này phun trào dữ dội ngày 19/9 vừa qua.

Phát biểu trong một cuộc họp báo khi tới thăm đảo La Palma, Thủ tướng Sanchez nêu rõ ngày 5/10 tới nội các sẽ thông qua một gói biện pháp để hỗ trợ La Palma trong các lĩnh vực như tái thiết cơ sở hạ tầng, việc làm, nông nghiệp và du lịch.

Italy: 8 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay tư nhân tại Milan

Theo các nhà chức trách Italy, chiếc máy bay tư nhân cỡ nhỏ ngày 3/10 cất cảnh từ sân bay Linate của thành phố Milan trong hành trình bay tới quần đảo Sardinia. Sau khi cất cánh, chiếc máy bay này đã đâm vào một tòa nhà hai tầng bỏ trống đang được cải tạo ở ngoại ô thành phố Milan, miền Bắc Italy. Toàn bộ 8 người trên máy bay này đã tử vong,

Bão Shaheen gây thiệt hại ở Oman và Iran

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng tại Oman và Iran trong ngày 3/10 khi bão Shaheen liên tục càn quét nhiều khu vực bờ biển ở các nước này.

Nhiều chuyến bay cũng bị hủy hoặc hoãn ở Oman, do sức gió của bão lên tới 120km/h dọc bờ biển phía Bắc của Oman. Hiện nhà chức trách đã hạ cấp xuống thành bão nhiệt đới.

Hỏa hoạn làm hư hại nghiêm trọng 'Cầu Sắt' nổi tiếng ở Rome, Italy

Một vụ cháy lớn xảy ra đêm 2/10 đã làm hư hại nghiêm trọng "Cầu Sắt" nổi tiếng ở thủ đô Rome của Italy, nhiều phần của cây cầu có từ thế kỷ 19 này bị rơi xuống sông Tiber.

Qua điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn tới hỏa hoạn có thể do một đường ống dẫn khí gas bị hỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/10: Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên Triều