Tin vắn thế giới ngày 31/7: Nguy cơ xuất hiện những biến thể nguy hiểm mới của virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 31/07/2021 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguy cơ xuất hiện những biến thể nguy hiểm mới của virus SARS-CoV-2; Trung Quốc đối mặt đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ thời điểm ở Vũ Hán; Indonesia xây dựng Trung tâm sản xuất vaccine toàn cầu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nguy cơ xuất hiện những biến thể nguy hiểm mới của virus SARS-CoV-2

Các nhà khoa học đang cảnh báo thế giới đã bước vào một giai đoạn nguy hiểm mới của đại dịch COVID-19, khi làn sóng dịch thứ ba đang tạo ra mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của các biến thể mới dễ lây lan và có khả năng kháng vaccine.

Giáo sư Nick Loman tại Đại học Birmingham (Anh) cho biết virus SARS-CoV-2 đã tiến hóa đáng kinh ngạc với khả năng xâm nhập vào tế bào người và thích ứng trên các vật chủ mới. Ông cho rằng không ai có thể tự tin dự đoán sẽ xảy ra chuyện gì trong tương lai.

bien-the-320721(1).jpg
Nguy cơ xuất hiện những biến thể nguy hiểm mới của virus SARS-CoV-2

Biến thể Delta tiếp tục lây lan mạnh tại Đông Nam Á

Biến thể Delta phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ tiếp tục lây lan mạnh tại khu vực Đông Nam Á, trong đó Indonesia là quốc gia đang có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất.

Theo trang thống kê worldometer.info, trong 7 ngày qua, Indonesia là nước ghi nhận số ca nhiễm mới cao thứ 2 thế giới (297.867 ca), sau Mỹ (502.465 ca). Tuy nhiên, so với tuần trước đó, số ca nhiễm mới tại Indonesia đã giảm 3%.

Trung Quốc đối mặt đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ thời điểm ở Vũ Hán

Làn sóng dịch COVID-19 mới bùng phát tại thành phố Nam Kinh, đã lây lan ra 5 tỉnh khác và Bắc Kinh. Truyền thông Trung Quốc gọi đây là làn sóng lây lan rộng nhất từ sau đợt dịch ở Vũ Hán.

Ổ dịch ở Nam Kinh lây lan sang Bắc Kinh và 5 tỉnh

Một ổ dịch COVID-19 ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã lây lan sang 5 tỉnh và thủ đô Bắc Kinh, buộc hàng trăm nghìn người phải sống trong cảnh phong tỏa trong bối cảnh giới chức nước này đang nỗ lực dập dịch.

Tính tới ngày 30/7, thành phố Nam Kinh đã ghi nhận tổng cộng 184 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng kể từ khi 9 nhân viên vệ sinh ở sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Mỹ yêu cầu toàn bộ viên chức liên bang phải khai báo tình trạng tiêm chủng

Ngày 29/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng cường hành động nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta khi yêu cầu toàn bộ các viên chức liên bang phải khai báo về tình trạng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của mình, đeo khẩu trang và tiến hành xét nghiệm thường xuyên trong trường hợp chưa tiêm chủng.

Tổng thống Israel tiêm mũi vaccine thứ ba

Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 30/7 đã tiêm mũi 3 vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech, mở đầu chiến dịch của nước này tiêm mũi 3 vaccine cho những người trên 60 tuổi.

Thái Lan ngăn chặn tin giả gây tổn hại nỗ lực phòng chống dịch COVID-19

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra thông báo cấm phát tán tin giả hoặc thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận trên tất cả các nền tảng truyền thông.

Nghiên cứu về hiệu quả miễn dịch khi tiêm mũi 3 vaccine ngừa COVID-19

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên trang web Medrxiv.org, khả năng miễn dịch trước virus SARS-CoV-2 sẽ tăng lên đáng kể nếu như tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc) cách mũi thứ 2 từ 6 tháng trở lên.

Nhật Bản phê chuẩn sử dụng vaccine của AstraZeneca cho người từ 40 tuổi trở lên

Một hội đồng của Bộ Y tế Nhật Bản ngày 30/7 đã phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho những người từ 40 tuổi trở lên trong bối cảnh nguồn cung vaccine thiếu hụt.

astrazeneca.jpg

Indonesia xây dựng Trung tâm sản xuất vaccine toàn cầu

Ngày 30/7, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết nước này đang phối hợp cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm đạt được những bước cuối cùng trong việc chuẩn bị xây dựng Trung tâm sản xuất vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu tại quốc gia Đông Nam Á này.

Hàng loạt công ty Mỹ bắt buộc nhân viên tiêm vaccine COVID-19

Sau nhiều tháng khuyến khích nhân viên tiêm vaccine COVID-19 không hiệu quả, các công ty Mỹ bắt đầu cứng rắn hơn và đưa ra mệnh lệnh phải tiêm vaccine.

Theo kênh CNN, ngày 28/7, Google và Facebook đã trở thành hai tập đoàn lớn đầu tiên thông báo yêu cầu nhân viên phải tiêm vaccine COVID-19.

Walmart, Disney thông báo các biện pháp chống dịch mới

Walmart ngày 30/7 thông báo sẽ một lần nữa yêu cầu một số nhân viên người Mỹ đeo khẩu trang, trong khi Disney đã yêu cầu các nhân viên không thuộc các tổ chức công đoàn tại Mỹ phải tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ đang nỗ lực gấp đôi để khuyến khích người dân tiêm chủng nhằm ứng phó với biến chủng Delta.

Số ca mắc mới ở vùng England tăng trở lại sau 1 tuần dỡ bỏ hạn chế

Số liệu khảo sát công bố ngày 30/7 tại Anh cho thấy, sau khi chính phủ nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19, số ca mắc mới ở vùng England đã tăng hơn 15% trong tuần gần nhất khi dữ liệu được thu thập.

Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Thống kê quốc gia (ONS) của Anh, trong tuần kết thúc ngày 24/7, số ca mắc mới COVID-19 ở England đã tăng khoảng 114.500 ca (15,4%) lên 856.200 ca.

Trung Quốc xác định nguồn lây nhiễm ổ dịch ở Nam Kinh

Ngày 30/7, cơ quan y tế thành phố Nam Kinh – thủ phủ tỉnh Giang Tô cho biết một chuyến bay từ Nga đã được xác định là nguồn gốc dẫn đến đợt lây nhiễm đại dịch COVID-19 mới nhất ở thành phố này. Các nhân viên sân bay bị nhiễm bệnh khi làm vệ sinh khoang máy bay.

Đức thống nhất quy định mới với người nhập cảnh

Trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Delta trong số người nhập cảnh ngày càng nhiều, Chính phủ Đức đã thống nhất quy định yêu cầu người nhập cảnh phải chứng minh không mắc COVID-19 hoặc đã được miễn dịch, với đối tượng chủ yếu là các trường hợp trở lại Đức sau kỳ nghỉ ở nước ngoài.

Lao động Campuchia tại Thái Lan được khuyến cáo không vượt biên về nước

Báo Khmer Times ngày 30/7 dẫn lời Quốc vụ khanh Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Heng Sour, khuyến cáo các lao động nước này tại Thái Lan không rời khỏi nơi cư trú để vượt biên trở về nước vì biên giới đã đóng cửa đi lại.

Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp về y tế ra 4 tỉnh

Ngày 30/7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp về y tế do dịch COVID-19 ra 4 tỉnh, trong đó có 3 tỉnh giáp thủ đô Tokyo là Chiba, Kanagawa và Saitama, và tỉnh Osaka ở phía Tây. Đây là 4 tỉnh đang nằm trong danh sách áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm.

Nhà dịch tễ học hàng đầu Iceland, ông Thorolfur Gudnason cho biết không loại trừ khả năng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vừa được tái áp đặt mới đây vẫn là cần thiết cho đến tận 15 năm tới.

Đối mặt với làn sóng COVID-19, Iceland có thể duy trì biện pháp phòng dịch trong 15 năm

Mặc dù đạt tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao, đảo quốc Iceland vẫn chứng kiến số người nhiễm biến thể Delta tăng nhanh.

Mỹ và Pakistan thảo luận tình hình an ninh tại Afghanistan

Ngày 29/7, Cố vấn An ninh quốc gia Pakistan Moeed Yusuf đã gặp người đồng cấp Mỹ Jake Sullivan tại Washington, trong đó hai bên thảo luận về sự cần thiết phải giảm bạo lực và đưa ra một giải pháp chính trị "đã được thương lượng" ở Afghanistan.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa cố vấn hai nước sau lần gặp đầu tại Geneva (Thụy Sĩ) hồi tháng 3 vừa qua.

Kinh tế Eurozone tăng trưởng mạnh trong quý II/2021

Trong bối cảnh nhiều nước dỡ bỏ các hạn chế để phòng, chống dịch COVID-19, nền kinh tế các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 2% trong quý II/2021.

Vụ tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Arab: Hai thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng

Ngày 30/7, hãng vận tải biển Zodiac Maritime cho biết vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street ở Biển Arab, ngoài khơi bờ biển Oman, đã khiến 2 thành viên thủy thủ đoàn gồm một người Anh và một người Romania thiệt mạng.

Trong thông báo trước đó cùng ngày, Zodiac Maritime cho hay tàu bị tấn công là tàu chở dầu Mercer Street của Nhật Bản, treo cờ Liban, và do hãng này quản lý. Vụ việc nghi là do cướp biển.

mercer-street-30721.jpg
Tàu chở dầu Mercer Street. Ảnh: MarineTraffic

Hải quân Mỹ kết án thủy thủ gây cháy tàu chiến làm thiệt hại hơn 4 tỉ USD

Hải quân Mỹ ngày 29/7 đã kết tội một thủy thủ vì tội làm gây cháy tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard hồi năm ngoái, gây ra thảm kịch cháy tồi tệ nhất đối với một tàu chiến không ở trạng thái chiến đấu trong lịch sử.

Vụ cháy xảy ra hôm 12/7/2020 và kéo dài trong bốn ngày, khi chiếc USS Bonhomme Richard đang đậu tại căn cứ hải quân ở San Diago.

Somalia: Đánh bom nhằm vào xe buýt chở cầu thủ gây nhiều thương vong

Truyền thông châu Phi ngày 30/7 dẫn nguồn tin cảnh sát Somalia cho biết một thiết bị nổ được cài trên xe buýt chở cầu thủ bóng đá đã phát nổ tại thành phố cảng Kismayo, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Mỹ: Một phụ nữ bị đâm chết bằng dao ở công viên

Nhà chức trách Mỹ hiện truy lùng đối tượng đã đâm chết 1 phụ nữ khi nạn nhân đang dắt chó đi dạo tại công viên Piedmont ở Atlanta, bang Georgia của nước này.

Cảnh sát cho biết nạn nhân, 40 tuổi, được phát hiện đã tử vong tại hiện trường. Con chó của nạn nhân cũng đã bị giết. Cảnh sát đã công bố bức ảnh người phụ nữ băng qua lối đi bộ gần công viên.

Hỏa hoạn thiêu rụi kho lưu trữ phim đồ sộ của Brazil

Một kho phim thuộc rạp phim Cinemateca Brasileira tại thành phố Sao Paulo (Brazil) – kho lưu trữ phim lớn nhất Nam Mỹ - đã bị hư hại một phần do hỏa hoạn ngày 29/7, chỉ vài tháng sau khi các nhân viên của cơ sở văn hóa này cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa như vậy.

Trái đất ấm lên khiến 83 triệu người có nguy cơ chết vì nhiệt độ cao

83 triệu người, tương đương với nền dân số của Đức, có thể thiệt mạng vì tình trạng nhiệt độ tăng cao do khí thải nhà kính trong thế kỷ này.

Công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 29/7, Viện Trái đất thuộc Đại học Columbia đã giới thiệu một tham số mới để giúp các công ty và chính phủ đánh giá thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Phép đo lường mang tên "chi phí tử vong của carbon" có thể khiến những bên đang gây ô nhiễm xem xét lại hành động của họ.

20 người thiệt mạng và 300.000 người mắc kẹt do lũ lụt tại Bangladesh

Ngày 30/7, nhà chức trách Bangladesh cho biết lũ lụt và sạt lở đất đã cướp đi sinh mạng của 20 người, đồng thời cô lập hơn 300.000 cư dân tại nhiều ngôi làng ở miền Đông Nam nước này.

Cháy nhà máy pin lưu trữ năng lượng Mặt Trời của Tesla tại Australia

Nhà máy pin lưu trữ năng lượng Mặt Trời khổng lồ Victorian Big Battery có trụ sở tại thành phố Geelong thuộc bang Victoria (Australia), đã bốc cháy vào sáng 30/7, chỉ một ngày sau khi chính thức đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/7: Nguy cơ xuất hiện những biến thể nguy hiểm mới của virus SARS-CoV-2