Tin vắn thế giới ngày 31/5: 30 thành phố Mỹ chìm trong biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

Bạch Dương| 31/05/2020 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

30 thành phố Mỹ chìm trong biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc; Thế giới ghi nhận trên 6 triệu ca mắc, 367.000 ca tử vong do COVID-19... là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

30 thành phố Mỹ chìm trong biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

Biểu tình đã xảy ra tại ít nhất 30 thành phố khắp nước Mỹ từ tối 30/5 sau vụ một người da màu không vũ khí đã tử vong sau khi bị cảnh sát bắt giữ. Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết bạo động bắt nguồn từ việc việc cảnh sát bắt giữ và khiến công dân da màu George Floyd tử vong tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota hôm 25/5.

Bất bình vì cái chết của Floyd, nhiều người dân Mỹ đã ra đường biểu tình. Tuy nhiên, biểu tình kéo theo bạo lực khi người dân phóng hỏa, ném gạch, bắn súng hơi vào cảnh sát. Nhiều thành phố đã triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Tin vắn thế giới ngày 31/5: 30 thành phố Mỹ chìm trong biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc

Một người biểu tình đối mặt với cảnh sát bên ngoài Nhà Trắng. Trên áo người này in dòng chữ “Tôi không thở được”. Ảnh: AFP

Giới chức an ninh Nga thống nhất quan điểm về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Theo hãng tin Nga Sputniknews, ngày 30/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cùng các ủy viên thường trực Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận về quan điểm của Moscow liên quan đến việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, cũng như bàn về số phận của Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START).

Theo ông, giới chức an ninh Nga phải nhất trí quan điểm về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. Trong khi đó, Hiệp ước New START trên thực tế sẽ sớm chấm dứt, vì vậy hiện có thể đã là quá muộn để bắt đầu các cuộc thảo luận nghiêm túc về tầm quan trọng của vấn đề này, không chỉ đối với nước Nga mà với cả thế giới.

Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Pháp buộc tội 13 đối tượng liên quan

Ngày 30/5, hãng tin AFP (Pháp) dẫn một nguồn tin tư pháp cho biết giới chức nước này đã cáo buộc 13 đối tượng phạm tội buôn người trong vụ việc liên quan tới 39 người Việt Nam tử vong trong một container đông lạnh ở Anh hồi tháng 10/2019.

Nhóm này bị bắt giữ hôm 26/5 tại khu vực Paris. Ngoài tội danh buôn người, 6 trong số 13 đối tượng còn bị cáo buộc tội danh giết người sau khi giới chức Đức bắt được đối tượng được cho là trùm đường dây buôn người.

Cuba chỉ trích Mỹ làm ngơ về hành động khủng bố nhằm vào Đại sứ quán nước này

Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết đã chính thức gửi thư tới Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande tố cáo vụ xả súng vào Đại sứ quán Cuba tại Mỹ vào rạng sáng ngày 30/4 vừa qua.

Trong bức thư, Cuba tái khẳng định đây là một hành động mang tính khủng bố nghiêm trọng nhằm vào một cơ sở ngoại giao và là hệ quả từ chính sách thù địch của chính quyền Mỹ chống Cuba.

Thủ tướng Đức từ chối dự hội nghị G7 ở Washington

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thủ đô Washington.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert ngày 29/5 cho biết Thủ tướng Merkel đã cảm ơn Tổng thống Trump về lời mời dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 tới tại Washington. Trong bối cảnh hiện nay, cân nhắc tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trên khắp thế giới, bà Merkel không thể nhận lời trực tiếp đến dự hội nghị ở Washington, song bà sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh.

Thế giới ghi nhận trên 6 triệu ca mắc, 367.000 ca tử vong do COVID-19

Ngày 30/5, thế giới ghi nhận tổng cộng trên 6 triệu ca mắc bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 trong đó có hơn 367.000 ca tử vong. Số bệnh nhân khỏi bệnh tính đến 22h cùng ngày là hơn 2,68 triệu ca trong khi số bệnh nhân đang điều trị trên toàn cầu là hơn 3 triệu ca với 2% số này trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch.

Trung Quốc có thể cung cấp vaccine phòng bệnh COVID-19 từ cuối năm nay

Ngày 30/5, Ủy ban Giám sát và quản lý tài sản Trung Quốc (SASAC) cho biết nhiều khả năng nước này sẽ có thể cung cấp ra thị trường một loại vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngay từ cuối năm nay.

Chia sẻ trên mạng xã hội trong nước WeChat, SASAC cho biết trong các thử nghiệm lâm sàng, hơn 2.000 người đã được thử nghiệm dùng các loại vaccine do Viện Các chế phẩm sinh học Vũ Hán và Viện Các chế phẩm sinh học Bắc Kinh phát triển. Cả hai sản phẩm này đều đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II.

Bệnh viện tại Bỉ sử dụng robot tiếp tân để giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2

Khi các bệnh nhân tại Bỉ lo sợ mình đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đến Bệnh viện Đại học Antwerp để khám, gương mặt đầu tiên họ nhìn thấy không phải là một y tá ở quầy tiếp tân mà là một robot có hình dáng như người.

Robot một mắt do công ty Zorabots có trụ sở tại Bỉ chế tạo đảm nhận tiếp đón bệnh nhân và quét mã QR - chữ ký dạng điện tử - được cấp sau khi bệnh nhân điền thông tin vào bảng câu hỏi ngay tại quầy hoặc trên mạng. Tiếp đó, robot đo thân nhiệt người nghi ngờ mắc bệnh và đảm bảo chắc chắn rằng người này đeo khẩu trang đúng cách.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/5: 30 thành phố Mỹ chìm trong biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc