Tin vắn thế giới ngày 31/12: COVID-19 có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng kéo dài với thận

Bạch Dương| 31/12/2021 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin đề xuất thay đổi quy định cấp quốc tịch Nga; COVID-19 có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng kéo dài với thận; Iran phóng tên lửa đưa ba thiết bị chưa xác định vào vũ trụ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin đề xuất thay đổi quy định cấp quốc tịch Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất dự luật đơn giản hóa thủ tục cho những người muốn nhập quốc tịch Nga, bao gồm cả những người sống trong biên giới Liên Xô cũ và con cái của họ. Theo đài RT (Nga), đề xuất đơn giản hoá thủ tục trở thành công dân Nga đã được đệ trình lên Duma Quốc gia hôm 29/12, dự kiến sẽ được áp dụng cho những cá nhân thuộc hơn 20 mục.

Cụ thể, những người có người thân trong gia đình là công dân Nga cũng sẽ đủ điều kiện nhập quốc tịch Nga. Tuy nhiên, việc đơn giản hóa quyền công dân cho vợ hoặc chồng sẽ chỉ có thể được thực hiện nếu họ đã có ít nhất một con trong thời gian kết hôn.

3012-tong-thong-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Nga mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Hàn Quốc

Điện Kremlin ngày 30/12 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng Năm mới tới người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo nội dung bức điện được Điện Kremlin công bố, Tổng thống Putin cũng bày tỏ hy vọng Nga và Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau và thảo luận về hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á.

Chủ tịch AU kêu gọi các bên tại Somalia kiềm chế tối đa

Ngày 30/12, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), ông Moussa Faki Mahamat đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng chính trị đang diễn ra ở Somalia. Ông Mahamat kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, đồng thời nhấn mạnh tổng thống và thủ tướng của Somalia cần tiếp tục cam kết và đối thoại để tìm ra giải pháp chính trị cho tình hình hiện nay.

Bahrain bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại Syria sau một thập kỷ

Bahrain ngày 30/12 đã bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại Damascus kể từ sau khi hạ cấp quan hệ ngoại giao trong cuộc xung đột ở Syria.

Hãng thông tấn nhà nước BNA của Bahrain đưa tin quyết định bổ nhiệm Đại sứ Waheed Mubarak Sayyar là một phần trong xu hướng thay đổi chính sách ngoại giao của Manama đối với khu vực Trung Đông, trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia Arab khôi phục quan hệ với đất nước Syria dưới quyền lãnh đạo của Tổng thống Bashar al-Assad.

Biểu tình lớn ở Sudan yêu cầu chuyển sang chính quyền dân sự

Các cuộc biểu tình lớn đã diễn ra tại thủ đô Khartoum và nhiều thành phố khác của Sudan ngày 30/12 nhằm yêu cầu quân đội chuyển sang chính quyền dân sự.

Theo các nhân chứng, người biểu tình đã tụ tập tại trạm xe buýt Sharwani để tuần hành đến Dinh Cộng hòa. Hàng trăm binh sĩ đã được triển khai để chặn các lối vào của các cây cầu nối 3 thành phố lớn là Khartoum, Omdurman và Bahri.

Philippines duy trì cảnh báo dịch bệnh COVID-19 ở cấp độ 2

Theo người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Karlo Nograles, ở mức cảnh báo cấp độ 2, một số doanh nghiệp và sự kiện tại các địa điểm trong không gian kín được phép hoạt động với tối đa 50% công suất và áp dụng với những người đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản, nhóm đối tượng dưới 18 tuổi và thậm chí cả những những người chưa tiêm chủng; đối với các cơ sở ngoài trời, công suất hoạt động tối đa là 70% với điều kiện tất cả những người tham gia đã tiêm đủ liều cơ bản.

Chuyên gia cảnh báo 'cơn bão' Omicron gây đảo lộn nước Mỹ trong tháng tới

Các chuyên gia y tế Mỹ ngày 30/12 đã cảnh báo người dân nước này rằng làn sóng gia tăng số ca mắc mới COVID-19 do biến thể Omicron đe dọa làm đảo lộn nghiêm trọng cuộc sống của họ, từ việc đến trường đến hoạt động mua sắm, đồng thời thúc giục người dân Mỹ chuẩn bị ngay từ bây giờ cho một tháng “đầy thách thức” sắp tới.

Cảnh báo nguy cơ bùng nổ số ca mắc COVID-19 mới tại Đông Âu sau dịp nghỉ lễ

Trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan mạnh khắp Tây Âu, giới chức và các chuyên gia y tế tại Đông Âu - nơi có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 thấp, cảnh báo về nguy cơ bùng nổ số ca nhiễm mới tại hầu hết các nước khu vực này trong vài tuần tới.

Chẳng hạn, các nhà dịch tễ học dự báo làn sóng dịch bệnh thứ 5 sẽ tấn công Bulgaria vào cuối tháng 1 năm tới và dịch bệnh có thể trầm trọng hơn trong tháng 2. Bà Mariya Sharkova, chuyên gia luật về sức khỏe cộng đồng cho rằng dịp nghỉ lễ này sẽ khiến Omicron xâm nhập vào Bulgaria.

Italy ghi nhận trên 126.800 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 30/12

Ngày 30/12, Italy đã ghi nhận 126.888 ca mắc mới COVID-19, lần đầu tiên vượt mốc hơn 100.000 ca/ngày trong suốt gần 2 năm xảy ra đại dịch. Kỷ lục trước đó là ngày 29/12, với 98.030 ca mắc mới.

Số ca mắc COVID-19 mới ở châu Mỹ tiếp tục tăng mạnh

Thông báo ngày 30/12 của Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết số ca mắc mới COVID-19 tại khu vực Mỹ Latinh đã tăng 50% trong tuần qua, trong khi số bệnh nhân tử vong tăng 11%.

Thống kê cho thấy chỉ từ ngày 19 đến 25/12, hơn một nửa số quốc gia tại châu Mỹ ghi nhận số ca bệnh mới tăng hơn 20%, mức tăng cao nhất trên toàn thế giới. Mỹ đứng đầu châu lục về số ca mắc mới COVID-19, tiếp theo là Canada và Argentina.

Ca nhập viện tại Ireland tăng kỷ lục

Tại Ireland, 20.554 ca mắc mới COVID-19 được báo cáo trong ngày 30/12, vượt qua mức kỷ lục một ngày trước đó, trong bối cảnh số ca nhập viện bắt đầu tăng. Hiện biến thể Omicron chiếm phần lớn số ca mắc mới COVID-19 tại Ireland.

Indonesia đặt mục tiêu sản xuất vaccine vào nửa cuối năm 2022

Indonesia đặt mục tiêu bắt đầu đưa vào sản xuất các loại vaccine COVID-19 do nước này tự nghiên cứu và phát triển mang tên "Merah Putih" (Đỏ Trắng) vào nửa cuối năm 2022.

Người đứng đầu Cơ quan giám sát thực phẩm và dược phẩm (BPOM) Penny Lukito ngày 29/12 cho biết vaccine "Merah Putih" do Đại học Airlangga và công ty PT. Biotis phát triển hiện đang được thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, một ứng cử viên vaccine "Merah Putih" khác do Công ty dược phẩm nhà nước BioFarma và Đại học Baylor College Medicine (Mỹ) phát triển cũng được đặt mục tiêu bắt đầu đưa vào sản xuất trong nửa cuối năm 2022.

Thuốc điều trị COVID-19 chính thức được kinh doanh thương mại tại Lào

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 tiếp tục gia tăng, chính phủ Lào đã chính thức cho phép kinh doanh thương mại thuốc điều trị COVID-19 Molacovir (Molnupiravir) do doanh nghiệp Dược phẩm Nhà nước Lào số 3 sản xuất.

Tại Lào, loại thuốc này được đóng trong bao bì có tên gọi Molacovir, lọ 40 viên, chỉ định mỗi lần sử dụng 4 viên và có thể được mua tại nhà máy Dược phẩm Nhà nước Lào số 3.

Israel nhận lô hàng thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid đầu tiên

Chuyến hàng đầu tiên chở thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid do công ty Pfizer sản xuất ngày 30/12 đã được bàn giao cho Israel - một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới nhận được loại thuốc có khả năng chống lại biến thể Omicron này.

Nhật Bản mở rộng chương trình xét nghiệm miễn phí

Chính phủ Nhật Bản đang tích cực mở rộng chương trình xét nghiệm COVID-19 miễn phí trong bối cảnh dịch bệnh đang có dấu hiệu tái bùng phát trong những ngày gần đây do người dân đi lại nhiều vào dịp cuối năm.

COVID-19 có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng kéo dài với thận

Theo đài RT (Nga), nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Cell Stem Cell hôm 30/12 phát hiện rằng virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm trực tiếp vào các thế bào và gây tổn thương nghiêm trọng cho thận của người bệnh.

Nghiên cứu cho biết: “Virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào thận và có liên quan đến việc gia tăng xơ hóa mô kẽ ống thận trong các mẫu khám nghiệm tử thi của bệnh nhân”. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh họ đã chứng kiến nhiều bệnh nhân bị suy thận trong và sau khi mắc COVID-19.

3012-covid-tan-cong-than.jpg
COVID-19 có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng kéo dài với thận

Tỷ lệ tử vong vì biến thể Omicron thấp hơn 75% so với các biến thể khác

Tỷ lệ tử vong vì biến thể Omicron thấp hơn 75% so với các biến thể gây ra các đợt bùng phát COVID-19 trước đây. Đây là kết luận của các nhà khoa học được đăng tải trên tờ Telegraph của Anh trích dẫn dữ liệu của các nhà nghiên cứu từ Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi và Đại học Pretoria.

Hy Lạp tăng cường các biện pháp phòng dịch

Hy Lạp đã đưa ra các biện pháp phòng dịch mới đối với ngành dịch vụ giải trí để ngăn chặn biến thể Omicron. Các biện pháp này có hiệu lực từ ngày 30/12/2021 đến ngày 16/1/2022.

Theo đó, giới chức Hy Lạp yêu cầu các quán bar, câu lạc bộ giải trí ban đêm và nhà hàng phải đóng cửa vào lúc nửa đêm và không được bật nhạc, ngoại trừ đêm Giao thừa đón Năm mới 2022, các địa điểm này có thể mở cửa đến 2h sáng 1/1/2022 nhưng cũng không có âm nhạc. Trong thời gian được phép hoạt động, các cơ sở này chỉ được phép tiếp đón mỗi bàn 6 người.

Thái Lan yêu cầu công chức làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ Năm mới

Ngày 30/12, Bộ Y tế Thái Lan cho biết nhằm ngăn chặn biến thể Omicron, các quan chức chính phủ sẽ làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ Năm mới 2022, trong khi học sinh có thể quay lại học trực tuyến. Khu vực tư nhân cũng đang được khuyến khích cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

Nam Phi nới lỏng các quy định giãn cách xã hội trước thềm năm mới

Tối 30/12, Chính phủ Nam Phi đã thông báo dỡ bỏ lệnh giới nghiêm từ nửa đêm tới 4 giờ sáng hiện hành cùng một số thay đổi khác nhằm nới lỏng hơn các quy định giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước thềm năm mới 2022.

Đức nới lỏng quy định phòng dịch với các nước xuất hiện biến thể Omicron

Cơ quan y tế Đức ngày 30/12 cho biết kể từ đầu Năm Mới 2022, nước này sẽ nới lỏng các quy định phòng dịch nghiêm ngặt đối với những người nhập cảnh từ các quốc gia ghi nhận tình trạng hoành hành của biến thể Omicron.

Iran phóng tên lửa đưa ba thiết bị chưa xác định vào vũ trụ

Kênh ABC của Mỹ dẫn thông báo của truyền thông Iran ngày 30/12 cho hay Iran đã phóng tên lửa vào vũ trụ, song không nêu rõ các vật thể có đi vào quỹ đạo Trái đất được hay không. Bản tin đăng trên đài truyền hình Iran cùng các hãng thông tấn bán chính thức khác cũng không đề cập đến thời điểm phóng hay loại thiết bị mà tên lửa vệ tinh mang theo.

iran-phong-ten-lua-vu-tru3012.jpg
Ảnh chụp vệ tinh của Planet Labs cho thấy công tác chuẩn bị tại điểm phóng vệ tinh Imam Khomeini Spaceport của Iran hồi tháng 6. Ảnh: AP

Hàn Quốc đóng tàu ngầm lớp 3000 tấn thứ 5 bằng công nghệ trong nước

Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) ngày 30/12 đã tổ chức lễ khởi công đóng chiếc tàu ngầm "Jangbogo-III Batch-II" trọng tải 3.600 tấn thứ hai tại một nhà máy đóng tàu của Công ty đóng tàu và hải dương Daewoo (Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering Co.) trên đảo Geoje thuộc tỉnh Nam Gyeongsang.

Arab Saudi hối thúc OPEC+ tiếp tục hợp tác vì sự ổn định của thị trường dầu mỏ

Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulziz cho biết, nước này mong muốn tiếp tục hợp tác với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+, vì liên minh này đóng vai trò then chốt trong việc ổn định thị trường dầu mỏ, đồng thời kêu gọi các nước thành viên tuân thủ cam kết vì sự ổn định của thị trường dầu toàn cầu.

Thái Lan nở rộ phong trào khai thác tiền kỹ thuật số

Ở thời điểm Trung Quốc xử lý những “mỏ khai thác” tiền kỹ thuật số quy mô thì doanh nhân người Thái Lan Pongsakorn Tongtaveenan đã nhanh chóng mua bộ vi xử lý máy tính dư thừa cần thiết để khôi phục Bitcoin từ mạng lưới này rồi chuyển chúng đến Đông Nam Á.

Pháp cấm người Anh đi qua lãnh thổ Pháp để vào các nước EU

Theo quy định mới của Pháp, người Anh sống tại các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ không được đi qua lãnh thổ Pháp để về nhà ở bất cứ nước nào trong khối.

Nhiều người Anh thường sử dụng đường hầm qua Eo biển Manche nối với Pháp để di chuyển từ Anh về nhà mình tại các nước EU. Nhưng theo quy định đi lại mới, áp dụng từ ngày 28/12, chỉ những người Anh có nhà chính thức tại Pháp được phép vào Pháp.

Bão tuyết gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông tại Mỹ

Chiều 29/12, sau một trận bão tuyết lớn, hơn 10 ô tô và 7 xe tải đã va chạm trong một vụ tai nạn xảy ra tại khu vực hẻm núi Glenwood của bang Colorado, miền Tây nước Mỹ. Đây là con đường huyết mạch nối miền Đông với miền Tây nước Mỹ.

Hỏa hoạn tại trụ sở cũ của Quốc hội Australia

Ngày 30/12, hỏa hoạn đã xảy ra tại tòa nhà Quốc hội cũ của Australia ở thủ đô Canberra, khiến cổng trước của tòa nhà bị hư hại.

Lực lượng cứu hỏa đã nhận được cuộc gọi báo cháy vào lúc 11h30 giờ địa phương (7h30 giờ Việt Nam) và nhanh chóng dập tắt đám cháy. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/12: COVID-19 có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng kéo dài với thận