Tin vắn thế giới ngày 30/7: Trung Quốc bùng ổ dịch COVID-19 ở Nam Kinh

Bạch Dương| 30/07/2021 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên 230 triệu người đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm tại Mỹ; Indonesia phát hiện hơn 900 ca mắc biến thể nội địa; Bùng ổ dịch COVID-19 tại Nam Kinh, Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trên 230 triệu người đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm tại Mỹ

Ngày 29/7, một phân tích dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho thấy chỉ 1% dân số, khoảng 3,2 triệu người sống trong các khu vực có mức độ lây nhiễm “thấp”.

Điều này có nghĩa hơn 70% người dân Mỹ phải tuân thủ hướng dẫn mới nhất của CDC về việc những người đã được tiêm phòng đầy đủ cần đeo khẩu trang trong nhà ở những khu vực có "khả năng lây nhiễm cao" hoặc "nghiêm trọng". Khoảng 48% dân số sinh sống ở các địa hạt có mức lây nhiễm “cao” và 23% người dân đang sinh sống ở các địa hạt có mức lây nhiễm “đáng kể”.

chinh-quyen-my-lan-dau-_481605675752.jpg
Trên 230 triệu người đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm tại Mỹ. Ảnh minh họa

Indonesia phát hiện hơn 900 ca mắc biến thể nội địa

Ngày 29/7, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia, bà Siti Nadia Tarmizi cho biết nước này đã phát hiện 923 ca mắc biến thể nội địa B14662 của virus SARS-CoV-2.

Theo bà Nadia, biến thể này được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11/2020 tại một số tỉnh, thành của Indonesia và đã được đưa vào danh sách “cảnh báo cần theo dõi thêm” của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Biến thể này hiện không thuộc danh sách “biến thể đáng quan ngại" (VoC, gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta), hay danh sách “biến thể đáng quan tâm (VoI, gồm Eta, Iota, Kappa và Lambda).

Ổ dịch Nam Kinh vừa bùng, Trung Quốc lại có ca mắc COVID-19 ở Bắc Kinh sau 179 ngày

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vừa ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên sau gần 6 tháng qua khi giới chức nước này đang khẩn trương ngăn chặn biến thể Delta lây lan ở thành phố Nam Kinh.

Trung Quốc ghi nhận 49 ca mắc mới ngày 29/7, trong đó có 24 ca mắc trong cộng đồng tại 3 tỉnh, nâng tổng số ca mắc liên quan chùm ca bệnh mới lên 175 ca.

tq29721.jpg
Một khu vực xét nghiệm COVID-19 ở trung tâm triển lãm Nam Kinh ngày 28/7. Ảnh: Getty Images

Israel chuẩn bị tiêm mũi 3 vaccine của Pfizer cho người lớn tuổi

Ngày 29/7, Bộ trưởng Y tế Israel Nachman Ash đã thông qua khuyến nghị của Nhóm Giám sát Đại dịch về việc tiêm mũi 3 vaccine cho người lớn tuổi. Tuy nhiên, nhóm này vẫn chưa thống nhất về độ tuổi tối thiểu được tiêm mũi 3. Dự kiến, Bộ trưởng Nachman Ash sẽ đưa ra quyết định thời điểm và độ tuổi tiêm mũi thứ 3 trong vài ngày tới.

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc kêu gọi chính quyền áp đặt lệnh giới nghiêm

Ngày 29/7, các chuyên gia y tế Hàn Quốc cho rằng cần thắt chặt hơn nữa những quy định giãn cách xã hội, bao gồm một lệnh giới nghiêm ban đêm trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tăng gấp đôi trong 3 tuần, mà phần lớn số ca là thanh niên, những người chưa được tiêm vaccine.

Bang Kerala của Ấn Độ ban hành lệnh phong tỏa

Ngày 29/7, bang Kerala ở miền Nam Ấn Độ đã ban hành lệnh phong tỏa trong 2 ngày, trong bối cảnh các nhà chức trách liên bang dự kiến cử các chuyên gia đến hỗ trợ khu vực hiện là điểm nóng dịch COVID-19 này.

Campuchia phong tỏa 8 tỉnh giáp Thái Lan

Bộ Y tế Campuchia ngày 29/7 ra thông cáo xác nhận có 765 ca mắc mới COVID-19 ở nước này trong 24 giờ qua, bao gồm 328 ca nhập cảnh và 337 ca lây nhiễm cộng đồng.

Nhật Bản xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp tại 3 tỉnh giáp Tokyo

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch đưa thêm 3 tỉnh giáp thủ đô Tokyo và Osaka vào danh sách các khu vực áp đặt tình trạng khẩn cấp do số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc tăng đột biến trong những ngày qua.

Kyodo dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết tình trạng khẩn cấp tại Osaka và 3 tỉnh gồm Saitama, Chiba và Kanagawa sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/8-31/8. Trong khi đó, tại Tokyo và Okinawa, lệnh tình trạng khẩn cấp hết hạn vào ngày 22/8 sẽ tiếp tục được kéo dài đến hết ngày 31/8.

Hàn Quốc thúc đẩy sáng kiến đoàn tụ trực tuyến với Triều Tiên

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 29/7 thông báo Seoul sẽ thúc đẩy việc đoàn tụ trực tuyến đối với những gia đình bị ly tán với Bình Nhưỡng, coi đây là một dự án liên Triều cấp thiết nhất.

Một quan chức Phủ Tổng thống đã tiết lộ ý định trên khi được đề nghị bình luận về những đồn đoán chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đang tìm cách thực hiện một sự kiện đoàn tụ trực tuyến với Triều Tiên sau khi các đường dây liên lạc giữa hai miền được khôi phục hôm 27/7.

Liên hợp quốc tìm giải pháp cho vấn đề nhân đạo tại Ethiopia

Ngày 29/7, Phó Tổng thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo và Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths bắt đầu một sứ mệnh kéo dài 6 ngày tới Ethiopia nhằm giải quyết các vấn đề nhân đạo nan giải tại quốc gia Đông Phi này.

Nhà ngoại giao người Anh dự kiến sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của Chính phủ Ethiopia, đại diện của cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo và các nhà tài trợ.

EU, Mauritania hoàn tất đàm phán thỏa thuận hợp tác mới về nghề cá

Ngày 29/7, Liên minh châu Âu (EU) và Cộng hòa Hồi giáo Mauritania đã kết thúc các cuộc đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận song phương trong lĩnh vực thủy sản bền vững trong 6 năm tới, cũng như nghị định thư trong 5 năm tới.

Theo quyết định mới nhất, việc hoàn tất nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa dự kiến sẽ lùi đến năm 2030 thay vì 2028 như dự kiến.

Ai Cập dừng dự án hạt nhân với Nga do quan điểm về đập thủy điện trên sông Nile

Ai Cập đã quyết định lui dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa ký với Nga thêm hai năm do không hài lòng trước thái độ của Moskva liên quan đến đập thủy điện Đại phục hưng (GESD) trên sông Nile do Ethiopia triển khai.

Tàu Ever Given cập cảng Rotterdam, 4 tháng sau vụ mắc kẹt tại Kênh đào Suez

Tàu chở hàng Ever Given đã cập cảng Rotterdam của Hà Lan rạng sáng 29/7, hơn 4 tháng sau khi mắc kẹt ở Kênh đào Suez của Ai Cập gây cản trở hoạt động vận tải tại một trong những tuyến đường thủy tấp nập nhất thế giới.

AFP đưa tin con tàu dài 400m, tương đương chiều cao tòa tháp Empire State ở New York (Mỹ), đã cập cảng Rotterdam vào khoảng 3h theo giờ GMT (10h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Tấn công bằng rocket nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq

Theo hãng tin AFP, một nguồn tin an ninh Iraq cho biết 2 quả rocket đã bắn vào Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, nơi đặt Đại sứ quán Mỹ, vào sáng sớm 29/7. Theo nguồn tin này, vụ tấn công không gây thiệt hại hay thương vong nào.

Cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ, 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong 1 vụ cháy rừng ở Manavgat, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dập tắt nhiều đám cháy trong ngày thứ hai. Người dân sinh sống tại hàng chục ngôi làng và nhiều khách sạn đã phải sơ tán.

Lũ quét khiến 40 người thiệt mạng và 150 người mất tích tại Afghanistan

Ít nhất 40 người thiệt mạng và 150 người mất tích sau trận lũ quét nghiêm trọng tàn phá khu vực Đông Bắc thủ đô Kabul, Afghanistan.

Theo các quan chức địa phương, chiến dịch cứu hộ đang được triển khai nhằm tìm kiếm những người mất tích sau khi mưa xối xả làm ngập nhiều điểm tại huyện Kamdesh ở tỉnh Nuristan, cách thủ đô Kabul khoảng 200 km về phía Đông Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/7: Trung Quốc bùng ổ dịch COVID-19 ở Nam Kinh