Tin vắn thế giới ngày 30/4: Ấn Độ hỗ trợ thuốc men cho 85 quốc gia trong đại dịch Covid-19

Trâm Anh| 30/04/2020 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ hỗ trợ thuốc men cho 85 quốc gia trong đại dịch Covid-19, Trung Quốc tăng cường phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, máy bay chiến đấu biểu diễn tri ân các nhân viên y tế... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ấn Độ hỗ trợ thuốc men cho 85 quốc gia trong đại dịch Covid-19

Trong cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng nhóm (BRICS) (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) dưới sự chủ trì của Nga, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết nước này đã gửi các lô hàng thuốc men tới hỗ trợ 85 quốc gia đối phó với đại dịch Covid-19. Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Ấn Độ cũng đã thông báo về các sáng kiến của nước này nhằm điều phối các nỗ lực khống chế Covid-19 tại khu vực Nam Á, trong đó đáng chú ý là sáng kiến thành lập Quỹ Ứng phó khẩn cấp với Covid-19 của Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á.

Tin vắn thế giới ngày 30/4: Ấn Độ hỗ trợ thuốc men cho 85 quốc gia trong đại dịch Covid-19

Ảnh minh họa

Nga gia hạn cấm người nước ngoài nhập cảnh khi số ca nhiễm mới tăng mạnh

Sắc lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh đã được ban bố từ giữa tháng 3 vừa qua và sẽ hết hiệu lực ngày 29/4. Thủ tướng Mikhail Mushustin cho biết, sắc lệnh này sẽ được gia hạn cho đến khi Nga kiểm soát được dịch. Theo Thủ tướng Mushustin, lệnh cấm sẽ không áp dụng với các chuyên gia có nhiệm vụ bảo trì các thiết bị nhập khẩu.

Quyết định trên được thông báo trong bối cảnh giới chức y tế Nga thông báo số ca nhiễm mới tăng mạnh với 5.841 ca trong ngày 29/4, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu mùa dịch lên 99.399 ca, trong đó có 972 ca tử vong. Tổng thống Vladimir Putin ngày 28/4 cảnh báo Nga vẫn chưa đạt đỉnh dịch, đồng thời gia hạn các biện pháp phong tỏa trong nước thêm hai tuần.

Trung Quốc tăng cường phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu

Người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mễ Phong ngày 29/4 cho biết nước này sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu hàng không và trên bộ. Ông Mễ Phong nhấn mạnh, nhằm ngăn chặn các ca lây nhiễm từ bên ngoài, Trung Quốc sẽ tăng cường việc xét nghiệm, điều tra dịch tễ, cách ly tập trung và điều trị y tế tại các cửa khẩu. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng nhanh tại một số nước đang thách thức các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn các ca lây nhiễm từ bên ngoài.

Máy bay chiến đấu biểu diễn tri ân các nhân viên y tế

Ngày 28/4, các đội máy bay chiến đấu của Không quân và Hải quân Mỹ đã bay trên bầu trời thành phố New York, nhằm tri ân những nhân viên y tế đang chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. Các đội bay biểu diễn Thunderbirds (Chim sấm sét) của Không quân và Blue Angels (Thiên thần xanh) của Hải quân đã bay lượn qua những địa điểm nổi tiếng của New York như cầu Brooklyn hay tượng Nữ thần tự do. New York là một trong những địa phương tại Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nhất do Covid-19.

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Jordan 20 triệu USD chống dịch Covid -19

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê duyệt một dự án trị giá 20 triệu USD để giúp Jordan ứng phó với các tác động của dịch Covid-19. Dự án ứng phó khẩn cấp này sẽ hỗ trợ Bộ Y tế Jordan ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với mối đe dọa do đại dịch Covid-19 gây ra. Gói hỗ trợ theo dõi nhanh này nằm trong khoản 6 tỷ USD của Chương trình ứng phó và chiến lược phòng đại dịch của Ngân hàng Thế giới dành cho các nước đang phát triển.

Quân đội Syria "đánh phủ đầu" lực lượng khủng bố ở Nam Idlib

Quân đội Syria bắt đầu mở cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của lực lượng thánh chiến ở miền nam Idlib, sau khi chúng tiến về khu vực tiền tuyến ở Jabal Al-Zawiya. Quân đội Syria đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng khủng bố ở miền Nam Idlib khi chúng liên tục vi phạm Thỏa thuận Moscow 5/3, không chịu rút khỏi 6 km phía Bắc đường cao tốc M-4. Cùng lúc, lực lượng vũ trang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tuần tra dọc đường cao tốc M-4 giữa lúc các tay súng phiến quân HTS biểu tình ở Đông Idlib.

Đánh bom liều chết ở Afganistan khiến nhiều người thương vong

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 29/4 tại khu vực cách không xa thủ đô Kabul của nước này. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afganistan cho biết một đối tượng tấn công đã kích hoạt khối chất nổ mang theo mình giữa đám đông dân chúng tại khu vực Reshkhor thuộc huyện Char Asiab, cách thành phố Kabul khoảng 11 km.  Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức đứng sau vụ tấn công trên. Vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh Mỹ đang dẫn đầu các nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/4: Ấn Độ hỗ trợ thuốc men cho 85 quốc gia trong đại dịch Covid-19