Tin vắn thế giới ngày 30/12: Loại nấm “rình rập” bệnh nhân COVID-19, có thể đã giết chết hàng ngàn người

Bạch Dương| 30/12/2021 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Campuchia cam kết củng cố vai trò trung tâm của ASEAN; Loại nấm “rình rập” bệnh nhân COVID-19, có thể đã giết chết hàng ngàn người; Thành phố Sydney hứa hẹn màn bắn pháo hoa ngoạn mục đón Năm mới 2022… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Campuchia cam kết củng cố vai trò trung tâm của ASEAN

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn ngày 29/12 tuyên bố Campuchia, với vị trí Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2022, cam kết sẽ củng cố vai trò trung tâm của ASEAN nhằm duy trì và giữ vững hòa bình, an ninh và thịnh vượng.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngoại giao về việc Campuchia nắm giữ vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2022, ông Prak Sokhonn cho biết Campuchia sẽ củng cố chủ nghĩa đa phương và các tiến trình đa phương thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt và các hành động phối hợp sẽ được duy trì cởi mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

praksokhonn..jpg
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn

Hàng chục ca nhiễm biến thể Omicron tại Indonesia là người nhập cảnh

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết nước này đã ghi nhận thêm 21 ca nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này lên 68 ca.

Theo Bộ trưởng Budi, tất cả 21 ca nói trên đều là các ca nhập cảnh. Hầu hết các ca này đều đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Như vậy, cho đến thời điểm này, Indonesia mới chỉ ghi nhận một ca lây nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng.

Nhật Bản đối mặt với nguy cơ số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trở lại

Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trở lại khi các sân bay và đường cao tốc đều có đông hành khách đi lại vào dịp nghỉ lễ Năm mới.

Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh, cố vấn y tế hàng đầu của chính quyền thành phố Tokyo, Norio Ohmagari khẳng định nguy cơ lớn nhất là mọi người tiếp xúc mà không thực hiện các biện pháp phòng dịch phù hợp. Bên cạnh đó, những thông tin về các trường hợp mắc bệnh nhẹ sau khi nhiễm biến thể Omicron đã khiến người dân có tâm lý chủ quan trước dịch bệnh.

Số ca mắc mới COVID-19 tại Hàn Quốc tăng trở lại

Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 29/12 thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 5.409 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 5.283 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày đầu tiên trong 3 ngày qua, số ca mắc mới tại Hàn Quốc vượt trên 5.000 ca/ngày.

Đánh giá mối liên hệ giữa tiêm vaccine ngừa COVID-19 với bệnh viêm cơ tim

Theo một nghiên cứu ở Anh, nguy cơ mắc chứng viêm cơ tim sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ít hơn các nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng nếu không tiêm phòng.

Đó là kết luận của các chuyên gia sau khi nghiên cứu số liệu của 42 triệu người Anh từ 13 tuổi trở lên và đã tiêm 3 mũi vaccine. Nghiên cứu, công bố trên medRxiv, được tiến hành sau khi có bằng chứng tại một số nước cho thấy việc tiêm vaccine công nghệ mRNA của hãng Pfizer/BioNTech có liên hệ với chứng viêm cơ tim, và tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong do viêm cơ tim tăng ở những người đã tiêm vaccine mRNA và các vaccine khác.

Giới chuyên gia: CDC Mỹ 'khinh suất' khi cắt thời gian cách ly COVID còn 5 ngày

Một số chuyên gia về miễn dịch học và dịch tễ học đã chỉ trích CDC Mỹ quá "khinh suất" khi giảm một nửa thời gian tự cách ly với những người mắc COVID-19 xuống chỉ còn 5 ngày.

Trước đó, ngày 28/12 Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thông báo hướng dẫn mới đưa ra thời gian đề xuất cách ly chỉ 5 ngày với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, thay vì 10 ngày như trước. CDC dẫn bằng chứng rằng mọi người dễ lây nhiễm nhất trong khoảng hai ngày trước khi họ phát triển các triệu chứng và ba ngày sau đó.

Các xét nghiệm nhanh của Mỹ có thể không phát hiện được biến thể Omicron

Ngày 28/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo các xét nghiệm kháng nguyên nhanh đang được sử dụng ở Mỹ nhằm phát hiện nhanh các trường hợp mắc COVID-19 có thể ít khả năng phát hiện được biến thể siêu lây nhiễm Omicron.

Cuba đẩy nhanh tiến độ tiêm liều tăng cường ngừa COVID-19

Bộ trưởng Y tế Cuba Ángel Portal Miranda ngày 29/12 cho biết nước này đặt mục tiêu hoàn thành tiêm liều vaccine tăng cường ngừa COVID-19 cho tất cả các cá nhân đủ điều kiện trong tháng 1/2022 nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Đức cam kết năm 2022 viện trợ ít nhất 75 triệu liều vaccine cho các nước nghèo

Chính phủ liên bang Đức đã thống nhất trong năm 2022 sẽ viện trợ ít nhất 75 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo và kế hoạch viện trợ này không ảnh hưởng tới chiến dịch tiêm chủng ở Đức.

Loại nấm ‘rình rập’ bệnh nhân COVID-19, có thể đã giết chết hàng ngàn người

Giới chuyên gia Anh cảnh báo có một loại nấm đang tấn công vào lá phổi suy yếu của 1/3 lượng bệnh nhân COVID-19 phải điều trị tích cực ở nước này, với tỷ lệ tử vong lên đến 70% sau nhiễm.

Loại nấm được đề cập ở đây là Aspergillus fumigatus. Chúng có mặt ở xung quanh chúng ta, trong không khí, đất, thức ăn và trong vật chất hữu cơ đang thối rữa như phân bón. Nó cũng đã được tìm thấy trong bồn hoa của các bệnh viện. Chúng trông như một lớp rêu mốc màu xám nhăn nheo bám trên mặt tường ẩm ướt và lây lan cho con người qua các bào tử cực nhỏ.

nam-aspergillus-benh-nhan-covid.jpg
Nấm Aspergillus fumigatus được quan sát bằng kính hiển vi. Ảnh: sciencephoto.com

Anh cảnh báo hầu hết người nhập viện vì COVID-19 chưa được tiêm tăng cường vaccine

Ngày 29/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm mũi vaccine tăng cường vaccine phòng COVID-19. Nhà lãnh đạo Anh nêu rõ phần lớn (90%) những bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện đều là những trường hợp chưa được tiêm mũi tăng cường.

Hàn Quốc phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh biến thể Omicron

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum ngày 29/12 cho biết nước này đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh biến thể Omicron và sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng thực tế từ ngày 30/12.

Thủ tướng Kim cũng nhấn mạnh cách tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh hiện nay là ngăn chặn tối đa sự lây lan của biến thể Omicron thông qua các biện pháp phòng dịch triệt để và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Thành phố Sydney hứa hẹn màn bắn pháo hoa ngoạn mục đón Năm mới 2022

Chính quyền thành phố Sydney ngày 29/12 khẳng định chương trình bắn pháo hoa chào đón Năm mới 2022 sẽ vẫn diễn ra như dự kiến dù số ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao tại đây trong những ngày qua.

Thị trưởng thành phố Sydney Lord Clover Moore cho biết chương trình pháo hoa năm nay có chủ để "Ngắm Sydney tỏa sáng". Các nhà tổ chức chương trình bắn pháo hoa cho biết đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho hai màn bắn pháo hoa “mãn nhãn” lúc 21h tối và nửa đêm giao thừa để đảm bảo pháo hoa đồng bộ với nhạc nền của mỗi chương trình.

Tỉnh Quebec (Canada) cho phép nhân viên y tế mắc COVID-19 tiếp tục làm việc

Tỉnh đông dân thứ hai của Canada-Quebec đã “không còn lựa chọn nào khác” phải cho phép một số nhân viên y tế tiếp tục làm việc ngay cả sau khi họ dương tính với virus SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Sở Y tế Quebec-ông Christian Dube đã xác nhận thông tin trên ngày 28/12 và cho biết quyết định này nhằm ngăn ngừa tình trạng thiếu nhân lực trong dịch vụ y tế.

Philippines cấm đốt pháo vào dịp Năm mới 2022

Ngày 29/12, một quan chức Chính phủ Philippines cho biết nước này quyết định cấm đốt pháo để tránh rủi ro người dân bị thương trong các hoạt động đón Năm mới 2022.

Theo Thứ trưởng Nội vụ Jonathan Malaya, Bộ trưởng Nội vụ Eduardo Ano đã yêu cầu chính quyền các địa phương và cảnh sát quốc gia phạt các đơn vị sản xuất, bán và người đốt pháo trái phép. Ông cho biết, cảnh sát và chính quyền địa phương sẽ có quyền tịch thu và tiêu hủy các loại pháo cũng như thiết bị bắn pháo hoa bị cấm.

Lệnh phong toả nghiêm ngặt khiến tên tội phạm phải ra đầu thú sau 3 năm lẩn trốn

Hãng tin Bloomberg dẫn thông báo đăng trên WeChat của cảnh sát địa phương đưa tin một người đàn ông 42 tuổi đã ra trình diện cảnh sát thành phố Hàng Châu, miền đông Trung Quốc vào hôm 24/12, sau khi anh ta không thể chịu nổi những hạn chế đi lại nghiêm ngặt vì không có mã y tế.

Thông báo cho biết người đàn ông này đã tham gia vào một vụ lừa đảo và bỏ trốn vào năm 2018. Tuy nhiên họ không công khai tên của nghi phạm.

Động đất làm rung chuyển đảo Crete của Hy Lạp

Ngày 29/12, Viện Geodynamic của Hy Lạp thông báo một trận động đất có độ lớn 5,7 đã làm rung chuyển đảo Crete của nước này.

Theo viện trên, tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 42,7 km. Trong khi đó.Trung tâm Địa chất học Địa Trung Hải - châu Âu (EMSC) cho biết cường độ của trận động đất ban đầu đo được là 6,1, song sau đó đã điều chỉnh xuống mức 5,7 và tâm chấn ở độ sâu 80 km.

Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới trên 470.000 người dân ở Brazil

Ngày 28/12 (giờ địa phương), tổng cộng 116 thành phố ở bang Bahia, miền Đông Bắc Brazil, đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp do mưa lũ kéo dài tại khu vực này kể từ cuối tháng 11 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/12: Loại nấm “rình rập” bệnh nhân COVID-19, có thể đã giết chết hàng ngàn người