Tin vắn thế giới ngày 30/10: Quân đội Thổ - Syria lần đầu đụng độ ở biên giới

Bạch Dương| 30/10/2019 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lần đầu đụng độ ở biên giới; Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai bắt đầu rút quân khỏi khu vực miền Đông… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (30/10).

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lần đầu đụng độ ở biên giới                  

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ngày 29/10, các lực lượng của Chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đụng độ lần đầu tiên kể từ khi chính quyền Ankara phát động chiến dịch tấn công ở Đông Bắc Syria cách đây 3 tuần. SOHR nêu rõ: "Cuộc giao tranh ác liệt bùng phát lần đầu tiên giữa quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ".

Tin vắn thế giới ngày 30/10: Quân đội Thổ - Syria lần đầu đụng độ ở biên giới

Quân đội Syria được triển khai tại khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô thành phố Qamishli, tỉnh al-Hasakah, ngày 28/10

Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai bắt đầu rút quân khỏi khu vực miền Đông

Ngày 29/10, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko thông báo với truyền thông nước này rằng cả lực lượng Chính phủ và lực lượng ly khai đều bắt đầu rút quân và khí tài khỏi khu vực tiền tuyến chủ chốt Zolote-4 ở miền Đông. Ngoại trưởng Prystaiko cho biết hoạt động này đã bắt đầu diễn ra trước đó cùng ngày.

Brexit: Công đảng đối lập tại Anh nhất trí bầu cử sớm

Ngày 29/10, lãnh đạo Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn đã nhất trí tiến hành bầu cử sớm mặc dù thời điểm diễn ra vẫn chưa được ấn định.

Phát biểu với các cố vấn chính sách hàng đầu, ông Corbyn nêu rõ sau khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn tiến trình Brexit đến ngày 31/1/2020, điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ Brexit không thỏa thuận đã không còn. Do đó, các điều kiện của Công đảng nhằm ủng hộ cuộc bầu cử sớm đã được đáp ứng và đảng này sẽ bắt đầu tiến hành chiến dịch tranh cử tham vọng và quyết liệt nhất nhằm đem lại sự thay đổi thực sự cho nước Anh.

IAEA có Tổng giám đốc mới

Ngày 29/10, Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bầu ông Rafael Grossi, người Argentina, giữ chức Tổng giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc này, thay ông Yukiya Amano, người đã qua đời hồi tháng 7 vừa qua.

Ông Grossi, 58 tuổi, hiện là Đại sứ Argentina tại IAEA và là quan chức ngoại giao kỳ cựu trong vấn đề hạt nhân. Tại phiên bỏ phiếu diễn ra cùng ngày, ông Grossi đã nhận được 24 phiếu ủng hộ trong tổng số 35 nước thành viên của Ban Giám đốc IAEA.

Máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết ngày 29/10, một máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào Vùng Nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) sau khi gửi đi thông báo về việc này.

Máy bay trên, được cho là loại máy bay vận tải Y-9, đã gửi đi thông báo trước khi bay vào KADIZ hai lần, qua vùng biển gần đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc. Máy bay này đã ở lại khu vực trên trong tổng cộng 77 phút.

Tin vắn thế giới ngày 30/10: Quân đội Thổ - Syria lần đầu đụng độ ở biên giới

Một máy bay vận tải Y-9 của Trung Quốc.

Thủ tướng Liban công bố ý định từ chức

Ngày 29/10, Thủ tướng Liban Saad al-Hariri tuyên bố ông sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Michel Aoun trong bối cảnh nước này đang chứng kiến làn sóng biểu tình kéo dài gần hai tuần qua.

Trong một phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Hariri nhấn mạnh điều này là cần thiết để khắc phục cuộc khủng hoảng hiện nay. Ông cho hay sẽ tới Cung điện Baabda để trình đơn từ chức lên Tổng thống Aoun.

Tunisia: Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng bị cách chức

Theo thông báo trên trang web của Phủ Tổng thống Tunisia ngày 29/10, Thủ tướng nước này Youssef Chahed đã thay thế Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng sau khi tham vấn với Tổng thống mới đắc cử Kais Saied. Thông báo nêu rõ, Thủ tướng Chahed đã bổ nhiệm Bộ trưởng Tư pháp Karim Jamoussi làm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng còn ông Sabri Bachtabji làm Quyền Ngoại trưởng.

Mỹ đề xuất cấm các hãng viễn thông trong nước mua thiết bị của Huawei và ZTE

Ngày 28/10, nhà chức trách Mỹ đã đề xuất các quy định mới nhằm ngăn các công ty viễn thông nước này mua sắm thiết bị của hai công ty công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE, cũng như gỡ bỏ bất kỳ thiết bị nào của hai công ty này đã được cài đặt. Ủy ban Thông tin Liên bang Mỹ (FCC) cho biết các quy định trên sẽ được bỏ phiếu vào ngày 19/11 tới, đồng thời nhấn mạnh đây là một phần trong sáng kiến nhằm "đảm bảo an toàn cho các mạng lưới viễn thông quốc gia".

Giới thương nhân Pakistan biểu tình phản đối tăng thuế

Ngày 29/10, giới thương nhân Pakistan đã đóng cửa nhiều khu chợ và cửa hiệu trên cả nước để bày tỏ phản đối các biện pháp tăng thuế của chính phủ, vốn được thực thi nhằm đáp ứng yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đổi lấy khoản vay trị giá hàng tỷ USD. Tại nhiều thành phố trên khắp Pakistan, các thương nhân đã xuống đường biểu tình, giương cao các biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu phản đối Chính phủ.

Cảnh báo sự cố động cơ của máy bay A220 của Airbus khi đạt độ cao hơn 10.000m

Các nhà quản lý an toàn hàng không Canada và EU đã yêu cầu các máy bay Airbus A220 sẽ không được sử dụng hết công suất khi ở độ cao hơn 10.000m.

Thông báo trên được đưa ra sau một vài sự cố với động cơ của dòng máy bay này. Theo thông báo, hướng dẫn trên được ban bố sau "một số sự cố khiến động cơ ngừng hoạt động khi đang bay", xảy ra với các máy bay A220 do hãng hàng không Air Canada vận hành, và một loạt sự cố khác với các chuyến bay của hãng hàng không Swiss, chi nhánh của Lufthansa (Đức).

Hàn Quốc ban bố cảnh báo về bụi mịn trong không khí

Hàn Quốc ngày 29/10 đã ban bố cảnh báo về tình trạng bụi mịn PM 10 tại thủ đô Seoul, tỉnh Gyeonggi và nhiều khu vực khác ở nước này trong bối cảnh các chuyên gia về thời tiết của Hàn Quốc dự báo sẽ có một số lượng lớn bụi vàng thâm nhập vào nước này từ bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/10: Quân đội Thổ - Syria lần đầu đụng độ ở biên giới