Tin vắn thế giới ngày 30/10: Pháp không loại trừ nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ ba

Bạch Dương| 30/10/2020 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chi phí bầu cử Mỹ sắp cán mốc kỷ lục 14 tỷ USD; Thế giới vượt 45 triệu ca bệnh; Bộ trưởng Y tế Pháp không loại trừ nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ ba; Tòa án Tối cao Hàn Quốc tăng mức án tù giam đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chi phí bầu cử Mỹ sắp cán mốc kỷ lục 14 tỷ USD

Cuộc bầu cử Tổng thống và Thượng viện Mỹ năm 2020 được cho là tốn kém nhất trong lịch sử, nhiều gấp đôi kỳ bầu cử trước. Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Center for Responsive Politics ngày 28/10 cho biết mức chi tiêu cho cuộc đua vào Nhà Trắng và Thượng viện năm nay sẽ cán mốc 14 tỷ USD, gấp đôi mùa bầu cử năm 2016.

291020-bau-cu-my.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử ở thành phố Bullhead, bang Arizona.

Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong quý III

Theo số liệu Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/10, sau khi suy thoái ở mức kỷ lục, kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức phục hồi mạnh nhất từ trước đến nay, khi tăng trưởng trong quý III đạt 33,1%.

Chính quyền Mỹ đề xuất bãi bỏ chương trình thị thực xổ số H-1B

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đang đề xuất thay thế cơ bản chương cấp thị thực H-1B theo hình thức quay xổ sổ bằng một quy trình lựa chọn, ưu tiên cho các ứng viên tìm kiếm việc làm ở mức lương cao nhất.

Đề xuất được công bố ngày 28/10 (giờ Mỹ) và sẽ có thêm 30 ngày để lấy ý kiến công chúng. Đây được xem là bước đi mới nhất trong một loạt những thay đổi mà Nhà Trắng thực hiện nhằm hạn chế số lượng các đối tượng nộp đơn xin thị thực H-1B.

Thế giới vượt 45 triệu ca bệnh

Theo Worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 511.000 ca bệnh COVID-19 và trên 6.500 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 45 triệu ca, trong đó trên 1,18 triệu ca tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các quốc gia trên toàn cầu đã ghi nhận trên 2 triệu trường hợp nhiễm mới COVID-19 được xác nhận trong tuần qua - thời gian ngắn nhất từ trước đến nay, cho thấy sự gia tăng theo cấp số nhân kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chuyên gia Mỹ hối thúc chính phủ siết chặt các biện pháp phòng dịch

Ngày 29/10, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo dịch COVID-19 đang lan rộng tại khu vực Trung Tây và miền Tây nước này, đồng thời hối thúc chính phủ áp dụng các biện pháp mạnh hơn để kiểm soát dịch.

Thủ tướng Đức bảo vệ các biện pháp hạn chế mới

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bảo vệ các biện pháp mới mà chính phủ nước này vừa ban hành, trong khi Pháp cũng đã siết chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn đại dịch.

Bộ trưởng Y tế Pháp không loại trừ nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ ba

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết ông không loại trừ nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ ba xuất hiện trong bối cảnh chính phủ tuyên bố bắt dầu áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần hai.

Thảo luận tình hình dịch bệnh trên sóng phát thanh France Info, Bộ trưởng Veran cho biết vì sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 và tốc độ lây lan đang diễn ra, không thể loại trừ nguy cơ xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ 3, ngay cả khi đỉnh dịch của làn sóng thứ 2 được kiểm soát.

phap-khong-loai-tru-nguy-co-lan-song-covid19-thu-ba.jpg
Người dân Pháp đeo khẩu trang chen chúc nhau trên một con phố ở Paris. Ảnh: AP

CDC châu Phi kêu gọi các nước chuẩn bị cho làn sóng dịch bệnh mới

Ngày 29/10, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, John Nkengasong cảnh báo khu vực này cần chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm tại châu Âu và một số nước châu Á tăng lên.

Theo CDC châu Phi, cho đến nay, 55 nước thành viên của Liên minh châu Phi (AU) đã ghi nhận khoảng 1,7 triệu ca nhiễm, tương đương 3,9% tổng số ca nhiễm trên toàn cầu. Trong tháng qua, trung bình mỗi tuần số ca nhiễm trên toàn châu lục chỉ tăng 6%.

Nga không có kế hoạch áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc

Ngày 29/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không có kế hoạch áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc dù nước này cùng ngày ghi nhận số ca mắc và tử vong do COVID-19 tăng cao nhất từ trước đến nay.

3 quan chức cấp cao Sudan mắc COVID-19

Theo thông báo của Hội đồng Bộ trưởng Sudan ngày 29/10, 3 quan chức cấp cao của nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Regeneron công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng khả quan trong điều trị COVID-19

Ngày 28/10, Công ty công nghệ sinh học Regeneron của Mỹ thông báo đã ghi nhận nhiều kết quả khả quan hơn trong việc thử nghiệm thuốc REGN-COV2 trong điều trị COVID-19.

Thêm nhiều địa phương của Tây Ban Nha bị phong tỏa

Tại Tây Ban Nha, đã có thêm 5 vùng, trong đó có thủ đô Madrid, thông báo phong tỏa nội bộ trước dịp "Ngày lễ Các thánh" diễn ra vào ngày 1/11 hằng năm để ngăn chặn tốc độ lây nhiễm dịch COVID-19. Chính quyền vùng thủ đô Madrid dự kiến đóng cửa từ ngày 30/10 đến hết ngày 2/11. Cá biệt tại một số vùng duyên hải, như Murcia ở Đông Nam và Andalusia ở Tây Nam đất nước, cùng vùng Castilla và Leon, Castilla-La Mancha, lệnh phong tỏa được đề xuất kéo dài đến hết ngày 9/11.

Pakistan ban hành lệnh giới nghiêm

Giới chức y tế Pakistan đã công bố một loạt biện pháp mới phòng chống dịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 29/10, trong đó có lệnh bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang tại những vùng đô thị lớn, lệnh phong tỏa một vài điểm nóng dịch bệnh và hạn chế giờ hoạt động của các doanh nghiệp.

Singapore và Nhật Bản nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Chiều 29/10, trong bài đăng trên trang Facebook chính thức, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo ông đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide để thảo luận về củng cố hợp tác song phương trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và hoan nghênh việc nối lại đi lại thiết yếu giữa hai nước.

Tổng thống Ukraine triệu tập họp khẩn sau khi luật chống tham nhũng bị Tòa án Hiến pháp bãi bỏ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 29/10 triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận hậu quả của việc Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bãi bỏ một số luật chống tham nhũng.

Tòa án Tối cao Hàn Quốc tăng mức án tù giam đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak

Ngày 29/10, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết phạt vắng mặt cựu Tổng thống Lee Myung-bak với mức án 17 năm tù giam, cùng 13 tỷ won (11,4 triệu USD) tiền phạt và truy thu 5,78 tỷ won (5,1 triệu USD).

lee-myungbak1.jpg
Ông Lee Myung-bak. Nguồn: Yonhap

Tòa án Hàn Quốc bắt đầu quy trình cưỡng chế bán tài sản của Mitsubishi

Tòa án tại Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện quy trình cưỡng chế bán tài sản bị tịch thu của Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi Nhật Bản do có liên quan tới vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động thời chiến.

Hàng loạt bệnh viện Mỹ bị tội phạm mạng dùng mã độc tống tiền

Reuters dẫn nguồn các nhà tư vấn an ninh mạng đưa tin Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra những vụ tấn công dùng phần mềm có mã độc để tống tiền các bệnh viện, bao gồm những trường hợp tấn công xảy ra tại bang Oregon, California và New York trong tuần này. Các quan chức liên bang hôm 28/10 đã cảnh báo các cơ sở chăm sóc sức khỏe cần nhanh chóng củng cố lại hệ thống dữ liệu thông tin của mình.

Tấn công bằng dao tại Pháp khiến ít nhất 2 người thiệt mạng

Kênh truyền hình BSM TV của Pháp đưa tin 3 người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong vụ tấn công bằng dao xảy ra ngày 29/10 tại một nhà thờ ở thành phố Nice, miền Nam nước này. Thị trưởng thành phố Nice, Christian Estrosi cho rằng đây là vụ tấn công khủng bố.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án vụ việc trên, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường triển khai binh sĩ để bảo vệ các khu vực quan trọng của nước này, như các địa điểm tôn giáo và trường học.

Thảm sát tại CHDC Congo

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và một nhà thờ ở làng Baeti nằm tại tỉnh North Kivu thuộc khu vực miền Đông CHDC Congo đã bị thiêu rụi sau cuộc tấn công của những tay súng được cho là thuộc lực lượng Đồng minh Dân chủ (ADF) trong đêm 28/10.

Mexico phát hiện hố chôn tập thể tại bang Guanajuanto

Ngày 29/10, cơ quan chức năng thông báo đã phát hiện 59 thi thể tại nhiều hố chôn tập thể ở một thị trấn tại bang Guanajuato, miền Trung nước này.

Bão Zeta hoành hành tại miền Nam nước Mỹ

Ngày 28/10, bão Zeta mạnh cấp 2 trong thang cảnh báo 5 cấp độ của Mỹ đã hoành hành khu vực miền Nam nước này, gây gió mạnh nguy hiểm và sóng biển cao dữ dội tại bang Louisiana.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/10: Pháp không loại trừ nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ ba