Tin vắn thế giới ngày 3/7: Ông Trump lại mở mạng xã hội mới

Bạch Dương| 03/07/2021 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng triệu công dân EU nộp đơn xin ở lại Anh định cư sau Brexit; Cựu Tổng thống Donald Trump mở mạng xã hội mới GETTR; WHO lo ngại gia tăng các ca nhiễm mới tại châu Âu do giải EURO 2020… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàng triệu công dân EU nộp đơn xin ở lại Anh định cư sau Brexit

Chính phủ Anh ngày 2/7 thông báo trên 6 triệu công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nộp đơn xin ở lại Anh định cư sau Brexit, gần gấp đôi số người được cho đang sống tại vương quốc này trước khi London rời khối.

Tính đến thời hạn chót (30/6/2021), cơ quan chức năng nhận được tổng cộng 6,02 triệu đơn đăng ký, với 5,1 triệu đơn được cấp phép, cao hơn nhiều so với con số 3,7 triệu công dân EU được ước tính ban đầu khi cơ chế này được triển khai vào tháng 3/2019.

Cựu Tổng thống Donald Trump mở mạng xã hội mới GETTR

Đội ngũ nhân viên của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua đã âm thầm phát hành một nền tảng mạng xã hội mới mang tên GETTR và ông coi đó là phương án thay thế các trang mạng xã hội hiện nay.

Trang web mang tên GETTR tuyên bố sứ mệnh của nó là chống lại văn hóa tẩy chay, thúc đẩy ý thức chung, bảo vệ quyền tự do ngôn luận, thách thức độc quyền truyền thông xã hội và tạo ra thị trường thực sự cho các ý tưởng. Ứng dụng này hiện ở dạng thử nghiệm và sẽ chính thức ra mắt vào lúc 10h ngày 4/7.

gettr-trump-mangxahoi.jpg
Ảnh chụp màn hình ứng dụng GETTR trên App Store. Ảnh: Politico

IMF hối thúc chính quyền Tổng thống Joe Biden dỡ thuế trừng phạt Trung Quốc

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hối thúc Mỹ dỡ thuế trừng phạt từng với mặt hàng sắt, thép, máy giặt, tấm pin năng lượng mặt trời và nhiều sản sản phẩm khác nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong báo cáo được công bố hôm 1/7, IMF cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden cần xem xét lại các chính sách trừng phạt thuế. Theo IMF, Mỹ cần rút lại các điều khoản về hạn chế thương mại, tăng thuế trừng phạt với hàng nhập khẩu, đồng thời cân nhắc kĩ quy định trong chương trình “Mua hàng Mỹ” để phù hợp với các cam kết quốc tế của Washington.

WHO lo ngại gia tăng các ca nhiễm mới tại châu Âu do giải EURO 2020

WHO cho rằng việc các cổ động viên đổ xô đến các sân vận động, quán bar và khu vực xem bóng đá trên khắp châu Âu đã làm gia tăng tốc độ lây nhiễm. Người tụ tập xem bóng đá, di chuyển giữa các quốc gia và việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến số ca mắc mới ở châu lục tăng 10%, chấm dứt 10 tuần liên tiếp giảm.

Châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng gia tăng các ca mắc mới COVID-19. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng đây là hệ quả của việc khán giả tới sân vận động theo dõi các trận đấu của vòng chung kết EURO 2020.

Nga tuyên bố không áp đặt lệnh phong tỏa

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nêu rõ: "Không ai muốn bất kỳ một lệnh phong tỏa nào", do đó, vấn đề này không được nhà chức trách thảo luận. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng một lần nữa kêu gọi người dân nước này đi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Thái Lan đẩy nhanh tiêm chủng cho các nhóm dễ bị tổn thương

Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu số bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, giới chức Thái Lan ngày 2/7 thông báo sẽ đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người già và những người dễ bị tổn thương về mặt y tế. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á ghi nhận số ca tử vong ở mức cao nhất trong 3 ngày liên tiếp.

Indonesia cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Moderna

Ngày 2/7, Cơ quan Giám sát thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Moderna có trụ sở tại Mỹ sản xuất, sau khi xem xét kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Ủy ban quốc gia giám định vaccine COVID-19 và Nhóm tư vấn kỹ thuật tiêm chủng Indonesia (ITAGI).

Nhật Bản sẽ cấp 3 triệu liều vaccine cho các quốc đảo và vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết nước này sẽ cung cấp 3 triệu liều vaccine cho các quốc đảo và vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương từ giữa tháng 7 này, thông qua chương trình COVAX.

Thông báo trên được ông Suga được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo Nhật Bản, các quốc gia và vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương trong ngày 2/7 với mong muốn thúc đẩy sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Indonesia công bố nghiên cứu vaccine của hãng Sinovac đạt hiệu quả 94%

Ngày 2/7, Bộ Y tế Indonesia đã công bố nghiên cứu cho thấy vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất có thể đạt hiệu quả phòng ngừa virus SARS-CoV-2 lên đến 94% sau lần tiêm thứ hai và hiệu quả hoàn toàn sau 28 ngày tiêm đủ 2 mũi.

Bỉ cấm nhập cảnh với du khách từ Nga và Indonesia

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 trở nên phức tạp tại một số quốc gia với sự lây lan nhanh chóng của các biến thể mới, hôm 2/7, giới chức y tế của Bỉ đã thống nhất đưa ra danh sách những quốc gia mà du khách không được phép nhập cảnh vào Bỉ.

Số ca COVID-19 tăng nhanh, Myanmar yêu cầu 2 triệu dân ở nhà

Giới chức Myanmar ngày 1/7 đã ban bố các biện pháp hạn chế, yêu cầu 2 triệu người dân ở thành phố Mandalay cùng hai thị trấn ngoại ô vùng Bago ở yên trong nhà để tránh lây lan COVID-19.

Theo AFP, cư dân Mandalay và hai thị trấn ngoại ô Bago chỉ được phép cử một người ra khỏi nhà vì các lý do không liên quan đến y tế. Tuyên bố của chính quyền quân sự Myanmar không nêu rõ khung thời gian áp dụng các biện pháp giới hạn mới này, trong đó những người đi làm công vụ được miễn trừ.

Australia công bố kế hoạch chống dịch 4 giai đoạn

Ngày 2/7, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố thỏa thuận về nguyên tắc của lãnh đạo chính phủ liên bang và địa phương về kế hoạch 4 giai đoạn đưa đất nước vượt qua đại dịch COVID-19 song song với việc đẩy nhanh chương trình tiêm chủng tại quốc gia lớn nhất châu Đại Dương.

Một số nước ghi nhận cơn sốt thuốc Ivermectin khi biến thể Delta lây lan mạnh

Loại thuốc điều trị mắc ký sinh trùng Ivermectin bỗng được săn lùng tại Indonesia và Malaysia, Ấn Độ trong thời gian gần đây khi biến chủng Delta lây lan mạnh.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 2/7 cho biết hàng loạt hiệu thuốc tại Indonesia đều ghi nhận cơn sốt Ivermectin. Trong khi đó, các trang thương mại điện tử tại nước này như Bukalapak và Shopee đều cháy hàng loại thuốc này.

020721-thuocky.jpg
Thuốc Ivermectin được bán tại Indonesia. Ảnh: SCMP

Slovenia dự kiến thời điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh EU

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa ngày 2/7 cho biết, EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 6/10 để thảo luận về quan hệ với Trung Quốc và củng cố quan hệ với 6 nước Balkan mong muốn gia nhập khối này.

Nga cảnh báo IS đang xây dựng lực lượng tại Afghanistan

Hãng tin Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/7 cho biết các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tăng cường xây dựng lực lượng ở miền Bắc Afghanistan.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Israel không kích các cơ sở quân sự ở Dải Gaza

Israel ngày 2/7 đã không kích các cơ sở quân sự của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza sau các vụ thả bóng bay gây cháy từ vùng đất bị chiếm đóng này của Palestine.

Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi Electric từ chức sau bê bối sai lệch dữ liệu

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn điện tử Mitsubishi Electric của Nhật Bản - ông Takeshi Sugiyama ngày 2/7 đã thông báo từ chức, sau khi tập đoàn này thừa nhận làm sai lệch một số dữ liệu giám định trong hơn 30 năm qua.

Hồi đầu tuần này, Mitsubishi Electric cho biết tập đoàn này đã kiểm tra không đúng quy cách đối với một số máy điều hòa không khí dùng trong toa tàu và máy nén phanh. Tài liệu thanh tra đầu tiên được lập từ năm 1985.

Nhật Bản xét xử hai công dân Mỹ giúp cựu Chủ tịch Nissan bỏ trốn

Ngày 2/7, các công tố viên Nhật Bản đã đề nghị mức án tù gần 3 năm đối với hai cha con người Mỹ sau khi hai người này thừa nhận hành vi giúp cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất ô tô Nissan - Carlos Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật Bản vào cuối tháng 12/2019 trong khi tại ngoại chờ xét xử.

Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Romania

Vụ nổ xảy ra ngày 2/7 tại nhà máy lọc dầu Petromidia nằm bên bờ Biển Đen thuộc sở hữu của tập đoàn khí đốt Kazakh KazMunayGas. Nhà chức trách cho biết những người bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng, đã được chuyển tới bệnh viện tại thành phố Constanta.

Các nhà khoa học ủng hộ kế hoạch của UNESCO đối với rạn san hô Great Barrier

Ngày 1/7, nhóm 5 chuyên gia khí hậu và đại dương đã gửi thư tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của tổ chức này đưa rạn san hô Great Barrier của Australia vào danh sách các Di sản Thế giới "đang gặp nguy hiểm".

Hàng chục triệu người dân Ấn Độ chật vật với nắng nóng

Hàng chục triệu người dân Ấn Độ đang phải hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng với nhiệt độ lên mức cao nhất trong 9 năm qua tại Delhi trong khi cơ quan khí tượng dự báo mùa mưa năm nay sẽ đến muộn.

Theo đó, nhiệt độ ban ngày tại các bang như Rajasthan, Haryana và New Delhi lên tới hơn 40 độ C trong ngày 2/7 và đây là ngày thứ 4 liên tiếp những khu vực này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy. Nhiều khu vực ở các bang Punjab, Uttar Pradesh và Madhya Pradesh cũng hứng chịu mức nhiệt cao.

Philippines cảnh báo thảm họa do núi lửa Taal phun trào

Viện núi lửa và địa chấn Philippines ngày 1/7 cảnh báo sơ tán hàng nghìn người khỏi nơi cư trú gần ngọn núi lửa Taal nằm ở phía Nam thủ đô Manila khi ngọn núi lửa bắt đầu phun cột hơi nước và làm bắn các mảnh đá lên cao hàng trăm mét vào không trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/7: Ông Trump lại mở mạng xã hội mới