Tin vắn thế giới ngày 3/7: Mỹ quyết phá mạng lưới vận chuyển dầu mỏ của Iran ra nước ngoài

Bạch Dương| 03/07/2020 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines cảnh báo việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông gây căng thẳng trong khu vực; Mỹ quyết phá mạng lưới vận chuyển dầu mỏ của Iran ra nước ngoài; Nga bắt đầu xuất khẩu thuốc điều trị COVID-19 ra nước ngoài… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Philippines cảnh báo việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông gây căng thẳng trong khu vực

Ngày 2/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã lên tiếng cảnh báo việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại Biển Đông có thể gây căng thẳng trong khu vực và ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng.

Tin vắn thế giới ngày 3/7: Mỹ quyết phá mạng lưới vận chuyển dầu mỏ của Iran ra nước ngoài

Hải quân Trung Quốc gần đây có nhiều động thái gây căng thẳng

Anh và EU thừa nhận vẫn còn bất đồng lớn trong đàm phán hậu Brexit

Ngày 2/7, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều thừa nhận vẫn còn tồn tại những bất đồng lớn trong bối cảnh hai bên đang tiến hành vòng đàm phán mới kéo dài 5 tuần về một thỏa thuận thượng mại tự do thời hậu Brexit (chỉ Anh rời khỏi EU).

Tổng thống Putin cảm ơn người dân ủng hộ sửa đổi Hiến pháp

Ngày 2/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảm ơn người dân nước này về sự ủng hộ và tin tưởng của họ sau cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc tán thành sửa đổi Hiến pháp.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Cảm ơn sự ủng hộ và tin tưởng của các bạn rất nhiều. Chúng ta vẫn còn yếu ở một số khía cạnh. Chúng ta cần sự ổn định nội bộ cũng như thời gian để thúc đẩy đất nước và các thể chế liên quan".

LHQ quan ngại bạo lực ở Afghanistan nhằm phá hoại đàm phán hòa bình

LHQ ngày 2/7 cho biết hơn 800 người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc tấn công có tính toán nhằm vào dân thường tại Afghanistan trong nửa đầu năm nay, gây quan ngại bạo lực gia tăng nhằm phá hoại kế hoạch đàm phán hòa bình.

Hai phe Fatah, Hamas đoàn kết chống lại kế hoạch của Israel sáp nhập lãnh thổ Palestine

Phong trào Fatah và phong trào Hồi giáo Hamas vừa cam kết cùng nhau chống lại kế hoạch của Israel sáp nhập vùng lãnh thổ tại Bờ Tây bị chiếm đóng. Hai phái đưa ra cam kết trên trong cuộc họp báo chung hiếm hoi ngày 2/7 tại Ramallah, Palestine.

Nga bắt đầu xuất khẩu thuốc điều trị COVID-19 ra nước ngoài

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RFPI) và Tập đoàn “ChemRar” đã bắt đầu xuất khẩu ra nước ngoài thuốc điều trị COVID-19 với tên gọi Avifavir. 

Thông báo từ Tập đoàn “ChemRar” ngày 2/7 cho biết thuốc đã được xuất khẩu sang Belarus và dự kiến sẽ cung cấp cho Kazakhstan trong tương lai gần. Ngoài ra, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với một số quốc gia Mỹ Latinh, trong khi các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và khu vực Trung Đông đã thể hiện quan tâm đến loại thuốc điều trị COVID-19 của Nga.

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo hệ lụy của COVID-19 tới an ninh, hòa bình quốc tế

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 2/7 đã cảnh báo Hội đồng Bảo an về những hệ lụy về nhiều mặt của đại dịch COVID-19 đối với an ninh và hòa bình quốc tế.

Ông Guterres nhấn mạnh rằng hệ lụy của đại dịch đã có thể thấy được ngay ở những nước từ trước tới nay rất ổn định và đặc biệt càng rõ hơn ở những nước đang trải qua các cuộc xung đột bạo lực. Người đứng đầu LHQ cho rằng khi con người đối mặt với quá nhiều nỗi khổ thì đó chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây bất ổn và bạo lực.

Trung Quốc và Ấn Độ nhất trí về lộ trình rút quân khỏi biên giới

Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý rút quân khỏi biên giới “theo đợt” nhằm xoa dịu căng thẳng sau những thỏa thuận tại cuộc đàm phán mới nhất.

Theo Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), các nhà quan sát ngoại giao cho biết thỏa thuận này sẽ ngăn chặn các cuộc đụng độ bất ngờ. Tuy nhiên, việc rút quân không có nghĩa là hai nước sẽ ngừng triển khai quân dọc biên giới dãy Himalaya và tình trạng đối đầu sẽ còn kéo dài.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Eurozone tăng lên 7,4% trong tháng 5/2020

Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) ngày 2/7 thông báo tỷ lệ thất nghiệp ở 19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) trong tháng 5/2020 tăng 0,1 điểm phần trăm so với tháng Tư lên 7,4% trong bối cảnh chính phủ các nước Eurozone đưa ra các chương trình hỗ trợ thị trường lao động thiết thực để giảm tác động xấu của việc bùng phát đại dịch COVID-19 đối với người lao động.

2,7 triệu doanh nghiệp Mỹ Latinh sẽ phải đóng cửa do COVID-19

Ngày 2/7, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) dự báo sẽ có khoảng 2,7 triệu doanh nghiệp tại Mỹ Latinh phải đóng cửa trong nửa cuối năm 2020 này do tác động của đại dịch COVID-19. Ngoài ra, kéo theo đó là khoảng 8,5 triệu người cũng bị mất việc làm.

Thị trường lao động Tây Ban Nha vẫn ảm đạm sau khi dỡ bỏ phong tỏa

Dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Tây Ban Nha đã không giúp thị trường lao động nước này tăng thêm nhiều việc làm như kỳ vọng, khi số liệu chính thức cho thấy 900.000 người bị mất việc làm lúc đỉnh điểm bùng phát đại dịch COVID-19 vẫn chưa có việc làm trở lại khi ngành du lịch vẫn chưa thể quay lại hoạt động bình thường.

Kinh tế Mỹ có thêm 4,8 triệu việc làm trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp giảm

Nền kinh tế Mỹ đón nhận thông tin tích cực lẫn không mấy tốt lành khi trong tháng 6, nước này đã ghi nhận thêm 4,8 triệu việc làm, trong bối cảnh các doanh nghiệp trên toàn quốc rục rịch mở cửa trở lại.

Mỹ quyết phá mạng lưới vận chuyển dầu mỏ của Iran ra nước ngoài

Các công tố viên liên bang Mỹ vừa tiến hành khởi kiện để thu giữ số tiền tương ứng với lượng dầu mỏ được 4 tàu chở dầu của Iran chuyển cho Venezuela. Với việc khiếu kiện phạt tiền dân sự này, các công tố viên Mỹ không chỉ nhắm đến mục tiêu ngăn chặn vận chuyển dầu mỏ của Iran cho Venezuela (được khởi động từ tháng trước), mà còn tước đoạt nguồn thu của Tehran từ việc giao hàng này, ngăn chặn các chuyến hàng tiếp theo.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ để truy lùng các mạng lưới vận tải đường biển giúp Iran lách lệnh cấm vận của Mỹ.

Tin vắn thế giới ngày 3/7: Mỹ quyết phá mạng lưới vận chuyển dầu mỏ của Iran ra nước ngoài

Tàu chở dầu của Iran neo tại cơ sở khai thác dầu El Palito sau khi tới Venezuela ngày 25/5.

Iraq giảm xuất khẩu dầu để tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC

Bộ Dầu khí Iraq ngày 1/7 công bố số liệu cho thấy xuất khẩu dầu của nước này tiếp tục giảm trong tháng 6/2020 giữa bối cảnh nước này nỗ lực tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Hàn Quốc thực hiện thành công ca ghép phổi cho bệnh nhân mắc COVID-19

Ngày 2/7, Bệnh viện Sungsim thuộc Đại học Hallym, tỉnh Gyeonggi, thông báo các bác sĩ tại bệnh viện đã phẫu thuật ghép phổi thành công cho nữ bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại thời điểm bệnh nhân này bị xơ nang phổi nghiêm trọng.

Thái Lan cấm bán trực tuyến các loại đồ uống có cồn

Thứ trưởng Y tế Thái Lan Sathit Pitutecha cho biết Ủy ban Chính sách về đồ uống có cồn của nước này ngày 2/7 đã thông qua việc cấm bán trực tuyến nhằm ngăn ngừa các thanh thiếu niên dưới 20 tuổi tiếp cận những đồ uống này.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi giới chức Thái Lan nhận được những báo cáo về việc người dân có thể đặt mua các loại đồ uống có cồn trên mạng một cách dễ dàng và được giao hàng tận nhà.

Hoạt động của Foxconn tại Ấn Độ bị gián đoạn do linh kiện nhập khẩu bị giữ tại cảng

Việc Ấn Độ kiểm tra bổ sung đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy của nhà cung cấp Foxconn của Apple ở phía Nam Ấn Độ và các công ty nước ngoài khác cũng đang đối mặt với sự trì hoãn do căng thẳng giữa hai nước.

Các quan chức hải quan tại các cảng của Ấn Độ đã giữ các lô hàng nhập từ Trung Quốc và tiến hành kiểm tra thêm. Trong khi một số tập đoàn như Apple và Dell đang nỗ lực để số hàng đang bị giữ được trả, hàng trăm lao động tại hai nhà máy của Foxconn ở phía Nam Ấn Độ không có việc làm trong tuần này khi số hàng bị kẹt.

Gần 3.500 giáo viên và học sinh ngộ độc thực phẩm tại nhiều trường ở Nhật Bản 

Gần 3.500 giáo viên và học sinh tại hơn 10 trường công lập ở thành phố Yashio của Nhật Bản đã trở thành nạn nhân của một đợt ngộ độc thực phẩm quy mô lớn mới đây.  

Chính quyền tỉnh Saitama ngày 2/7 xác nhận 3.453 người tại các trường tiểu học và trung học ở Yashio - thành phố phía Bắc thủ đô Tokyo, đã bị đau bụng, đi ngoài sau khi ăn bữa trưa với các suất ăn do công ty TQC cung cấp vào ngày 26/6. Suất ăn bao gồm gà rán, khoai tây sốt cá ngừ, salad rong biển cùng cơm và súp đậu hũ.     

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/7: Mỹ quyết phá mạng lưới vận chuyển dầu mỏ của Iran ra nước ngoài