Tin vắn thế giới ngày 3/5: Ông Trump lại cảnh báo tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Bạch Dương| 03/05/2020 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ lại cảnh báo tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc; Hơn 7 triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ bị đói do đại dịch COVID-19… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ lại cảnh báo tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố, tăng thuế đối với Trung Quốc "rõ ràng là một phương án" khi ông đang cân nhắc cách thức đáp trả việc virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và đang lây lan trên khắp thế giới.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: "Dĩ nhiên chúng tôi không hài lòng với những gì đã xảy ra. Đây là một tình huống tồi tệ trên khắp thế giới." Ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nước Mỹ đã mất hơn 30 triệu việc làm trong 6 tuần qua, khi các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế nước này.

Tin vắn thế giới ngày 3/5: Ông Trump lại cảnh báo tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden bám đuổi quyết liệt về tỷ lệ ủng hộ

Ngày 1/5, theo kết quả cuộc thăm dò quốc gia được IBD/TIPP công bố. Kết quả cho thấy, ông Trump và ông Biden đều nhận được 43% số phiếu ủng hộ từ cử tri Mỹ tham gia trong cuộc thăm dò.

So với cuộc thăm dò được thực hiện hồi đầu tháng 4, kết quả lần này đánh dấu một sự sụt giảm đối với cựu Phó Tổng thống Mỹ khi ông Biden từng vượt qua Tổng thống Trump với 47% số phiếu nhận được.

Thu nhập từ dầu mỏ của Iraq sụt giảm mạnh

Thu nhập từ dầu mỏ của Iraq trong tháng 4/2020 đã giảm mạnh xuống dưới 1,5 tỷ USD, chưa bằng 1/5 thu nhập cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Dầu mỏ Iraq ngày 1/5 công bố số liệu cho thấy trong tháng 4, nước này bán được 103,1 triệu thùng dầu với mức giá trung bình 13,80 USD/thùng, thu về 1,4 tỷ USD, chỉ bằng một nửa thu nhập 2,99 tỷ USD trong tháng 3 và khoảng 1/4 thu nhập trong tháng 2. Thu nhập từ dầu thấp như vậy có thể sẽ là thảm họa đối với Iraq, vốn dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ để trang trải hơn 90% chi tiêu của Chính phủ.

Hơn 7 triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ bị đói do đại dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Á, tổ chức từ thiện "Save the Children" ngày 1/5 công bố báo cáo cảnh báo hơn 7 triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ bị đói khi giá thực phẩm tăng mạnh ở nước này do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Báo cáo dẫn số liệu của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết giá bột mì và dầu ăn tại các thành phố lớn của Afghanistan đã tăng tới 23% trong tháng 4 vừa qua khi nhu cầu vượt xa nguồn cung, trong khi giá gạo, đường và đậu hạt cũng tăng từ 7-12%.

Quốc hội Thụy Sĩ họp phiên đặc biệt do dịch COVID-19

Tuần tới, Quốc hội Thụy Sĩ sẽ tiến hành phiên họp đặc biệt đánh dấu một giai đoạn mới về việc xử lý chính trị trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Địa điểm của cuộc họp kéo dài 4 ngày này là một tòa nhà chức năng ở ngoại ô thủ đô Bern.

Các cuộc họp quốc hội bên ngoài tòa nhà quốc hội là một điều hiếm khi xảy ra tại Thụy Sĩ, trong vòng 30 năm qua chỉ xảy ra 3 lần (Geneva năm 1993, Lugano năm 2001 và Flims năm 2006). Việc chuyển địa điểm chủ yếu do công việc cải tạo tại tòa nhà quốc hội Bern vốn được khánh thành cách đây gần 120 năm.

Bộ Tư pháp Mỹ phạt ngân hàng lớn nhất Israel gần 900 triệu USD

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 1/5 cho biết ngân hàng lớn nhất Israel Hapoalim đã chấp nhận nộp phạt hơn 900 triệu USD trong 2 vụ sai phạm giúp các khách hàng Mỹ trốn thuế.

Theo đó, ngân hàng Hapoalim phải trả 875 triệu USD cho Bộ Tài chính Mỹ, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ và Cơ quan dịch vụ tài chính bang New York, sau khi ngân hàng này thừa nhận giúp nhiều người nộp thuế Mỹ cất giấu khoảng 7,6 tỷ USD trong hơn 5.500 tài khoản bí mật tại các ngân hàng ở Thụy Sĩ và Israel. Thời gian diễn ra các vi phạm từ năm 2002 đến 2014.

Tin vắn thế giới ngày 3/5: Ông Trump lại cảnh báo tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Ngân hàng Hapoalim phải trả 875 triệu USD cho Bộ Tài chính Mỹ, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ và Cơ quan dịch vụ tài chính bang New York.

Bạo loạn nhà tù tại Venezuela, ít nhất 17 người thiệt mạng

Một báo cáo quân sự ngày 1/5/2020 cho biết, một vụ bạo loạn đã xảy ra trong nhà tù thuộc Trung tâm trại giam Los Llanos, bang miền Tây Portuguesa (Venezuela), khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và 9 người bị thương, trong đó có 1 sĩ quan và cả Giám đốc trại.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề nhà tù Iris Varela đã xác nhận vụ việc trên với báo địa phương Ultimas Noticias qua mạng xã hội, đồng thời cho biết vụ bạo động xảy ra do một nhóm tù nhân có âm mưu vượt ngục.

Vỡ đập tại Uzbekistan, khoảng 70.000 người phải sơ tán

Bộ Các vấn đề khẩn cấp của Uzbekistan ngày 2/5 thông báo khoảng 70.000 người đã phải sơ tán sau khi đập Sardoba ở vùng Syrdarya, miền Trung nước này, bị vỡ một ngày trước, gây ngập lụt trên diện rộng. Ít nhất 56 người bị thương phải nhập viện điều trị.

Theo Bộ Các vấn đề khẩn cấp của Uzbekistan, đập Sardoba bất ngờ bị vỡ sáng 1/5 do mưa lớn và gió mạnh, gây hư hại nghiêm trọng các khu dân cư, mạng lưới thông tin liên lạc, nhà ở và đất nông nghiệp. Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã tới thị sát khu vực bị nạn và cho biết tình hình đã được kiểm soát.

SpaceX sẵn sàng đưa hai phi hành gia của NASA lên trạm ISS

Theo thông báo ngày 1/5/2020 của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), hai phi hành gia của NASA là Bob Behnken và Doug Hurley - những người được giao nhiệm vụ lái "taxi không gian" mới của Tập đoàn công nghệ SpaceX trong tháng tới - sẽ có thời gian làm việc hơn một tháng tại Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), thay vì một tuần như kế hoạch trước đó, để khỏa lấp tình trạng thiếu hụt nhân sự tại trạm này.

Vụ phóng trên sẽ được tiến hành vào ngày 27/5 tới từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Đây là lần đầu tiên SpaceX đưa người vào vũ trụ, đồng thời cũng là cuộc thử nghiệm cuối cùng của tập đoàn trước khi NASA cấp giấy chứng nhận, cho phép tàu Crew Dragon của SpaceX có thể thực hiện các chuyến bay thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/5: Ông Trump lại cảnh báo tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc