Tin vắn thế giới ngày 3/3: EU nâng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh từ mức vừa phải lên mức cao

Trâm Anh| 03/03/2020 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca nhiễm mới ở các nước cao gấp 9 lần số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục, Mỹ có 6 ca tử vong do Covid-19, EU nâng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh từ mức vừa phải lên mức cao, Taliban tuyên bố ngừng hòa ước... là những tin tức thế giới nổi bật.

Số ca nhiễm mới ở các nước cao gấp 9 lần số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại buổi họp báo ngày 2/3 thông báo tình hình bùng phát dịch virus corona bên ngoài Trung Quốc gia tăng đáng lo ngại. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 2/3 nhấn mạnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc, Italy, Iran và Nhật Bản đang là mối lo ngại lớn nhất của cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc.

Ông Tedros thông báo số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc trong một ngày qua đã cao gấp 9 lần số ca nhiễm mới được ghi nhận tại nước này. Trong hai lần cập nhật gần nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), số ca nhiễm được phát hiện từ chiều 1/3 đến chiều 2/3 là 599. Tổng số bệnh nhân dương tính với chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) tại nước này đã lên đến 4.335 người.

Tin vắn thế giới ngày 3/3: EU nâng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh từ mức vừa phải lên mức cao

Số ca nhiễm mới ở các ổ dịch bên ngoài Trung Quốc tăng vọt

6 ca tử vong do Covid-19, Mỹ lo ngại khả năng bùng phát dịch bệnh

4 ca tử vong mới được ghi nhận tại bang Washington, nâng tổng số người chết do Covid-19 tại Mỹ lên 6. Tới nay đã có gần 50 trường học ở bang Washington đóng cửa do lo ngại Covid-19 tiếp tục lây lan.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hiện đã có 100 trường hợp nhiễm SARS-Cov-2 bao gồm 52 người nhiễm bệnh tại 11 bang ở Mỹ, số còn lại là những người được đưa về từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản và từ Vũ Hán, Trung Quốc.

 EU nâng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh từ mức vừa phải lên mức cao

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Liên minh châu Âu (ECDC) đã nâng mức cảnh báo về virus COVID-19 từ mức vừa phải lên mức cao, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) – bà Ursula von der Leyen cho biết ngày 2/3.

Tính đến ngày 2-3, tại châu Âu, Ủy viên châu Âu phụ trách sức khỏe và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides cho biết đã xác nhận 2.100 ca nhiễm và 38 ca tử vong tại 18 nước thành viên EU. Ý  là “ổ dịch” nghiêm trọng nhất châu Âu với 2.036 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 52 trường hợp tử vong tính đến sáng 3/3.

Triều Tiên có gần 7.000 ca nghi nhiễm virus COVID-19

Triều Tiên đã đưa thêm 3.900 người vào giám sát y tế do xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus corona chủng mới với khoảng 2.420 người ở tỉnh Pyongan Nam và 1.500 người ở tỉnh Gangwon, nâng số người nghi nhiễm COVID-19 đang được theo dõi tại nước này lên 7.000. Thông tin này được hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn báo Rodong Sinmun- cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 1/3 cho biết.

Hôm 24/2, Đài Phát thanh Trung ương Triều Tiên (KCBS) cho hay có khoảng 3.000 người đang được giám sát y tế ở tỉnh Pyongan Bắc, giáp biên giới Trung Quốc.

Đối mặt tội danh giết người, giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi người dân

Người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee ngày 2/3 đã tổ chức một cuộc họp báo và quỳ gối xin lỗi người dân trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) bùng phát tại Hàn Quốc với nhiều ca nhiễm liên quan tới giáo phái. Ông Lee cam kết sẽ hợp tác đầy đủ và tích cực với chính phủ trong nỗ lực ngăn dịch lây lan. Theo cập nhật mới nhất, số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc là 4.212, với hơn 20 ca tử vong, trong đó có 57,4% trường hợp liên quan tới giáo phái này.

Chính quyền thủ đô Seoul đã yêu cầu các công tố viên đưa ra các cáo buộc nhằm vào ban lãnh đạo của giáo pháo Tân Thiên Địa, trong đó có cáo buộc tội danh giết người và không hợp tác trong công tác ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Một số địa phương khác cũng bắt đầu có các hành động pháp lý chống lại ông Lee và giáo phái Tân Thiên Địa, theo Korea Herald.

Thổ Nhĩ Kỳ triển hai chiến dịch Lá chắn Mùa Xuân

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/3 tuyên bố nước này đã triển khai chiến dịch Lá chắn Mùa Xuân nhằm vào Quân đội Syria nhằm đáp trả vụ tấn công của quân chính phủ Syria hôm 27/2, khiến 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Mục tiêu của chiến dịch Lá chắn Mùa xuân là chống lại các binh sỹ và quân đội của chính phủ Syria tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib.

Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cũng khẳng định chiến dịch quân sự này không phải nhằm mục đích đối đầu với Nga ở Syria, mà là ngăn chặn các hành vi của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, loại bỏ các nhóm cực đoan, và ngăn chặn làn sóng di cư từ Syria tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Taliban tuyên bố ngừng hòa ước

Ngày 2/3, một vụ đánh bom bằng xe máy nhắm vào một trận bóng đã tại tỉnh Khost (miền Tây Afghanistan) đã xảy ra,  khiến cho ít nhất 3 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Hiện tại, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Vụ việc trên diễn ra sau khi Taliban tuyên bố chấm dứt tuần lễ "giảm bạo lực", và chỉ hai ngày sau khi tổ chức này ký kết hiệp ước với Mỹ, trong đó bao gồm việc Mỹ và NATO sẽ rút quân sau 14 tháng nếu Taliban đáp ứng các điều kiện.

"Việc giảm bạo lực đã chấm dứt và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch của mình như bình thường", người phát ngôn của Taliban - Zabihullah Mujahid - tuyên bố. "Như thỏa thuận với Mỹ, chúng tôi sẽ không tấn công các lực lượng nước ngoài mà sẽ nhắm vào các lực lượng của Kabul", ông Mujahid nhấn mạnh.

Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa trong năm 2020

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay chưa xác định tới vùng biển phía đông nước này hôm nay 2/3. Các vật thể bay này được phóng từ khu vực gần thành phố Wonsan ven biển của Triều Tiên. Các thông tin chi tiết về vụ phóng, gồm loại tên lửa, tầm bay và độ cao vẫn chưa công bố.

“Quân đội của chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình để đề phòng các vụ phóng thêm và duy trì trạng thái sẵn sàng”, JCS cho biết. Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 28/11/2019 và là vụ thử vũ khí đầu tiên trong năm nay. Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm nay diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/3: EU nâng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh từ mức vừa phải lên mức cao