Tin vắn thế giới ngày 3/12: Thẩm phán Mỹ bác quy định của Tổng thống Trump hạn chế cấp thị thực lao động

Bạch Dương| 03/12/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thẩm phán Mỹ bác quy định của Tổng thống Trump hạn chế cấp thị thực lao động; Ông Biden tuyên bố không dỡ bỏ lệnh áp thuế ngay đối với hàng hóa Trung Quốc; Bộ Tư pháp Mỹ điều tra nghi vấn “hối lộ Nhà Trắng để được ân xá”… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thẩm phán Mỹ bác quy định của Tổng thống Trump hạn chế cấp thị thực lao động

Ngày 1/12, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết bác bỏ những quy định về cấp thị thực được đưa ra theo lệnh của Tổng thống Donald Trump hạn chế cấp thị thực cho lao động nước ngoài có tay nghề cao.

donald-trum-joe-biden5.jpg
Thẩm phán Mỹ bác quy định của Tổng thống Trump hạn chế cấp thị thực lao động

Ông Biden tuyên bố không dỡ bỏ lệnh áp thuế ngay đối với hàng hóa Trung Quốc

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, ông Joe Biden tiết lộ không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh áp thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc ngay khi nhậm chức.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra nghi vấn ‘hối lộ Nhà Trắng để được ân xá’

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra một tội phạm tiềm ẩn liên quan đến việc hối lộ Nhà Trắng để nhận được sự ân xá của Tổng thống Donald Trump, theo các tài liệu công khai tại tòa án liên bang.

LHQ thông qua nghị quyết do Indonesia đề xuất về bảo vệ thuyền viên

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 1/12 đã thông qua nghị quyết về hợp tác giữa các quốc gia trong việc bảo vệ người đi biển trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Tổng thống Venezuela sẽ từ chức nếu phe đối lập thắng cử Quốc hội

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng từ chức nếu các lực lượng đối lập ở đất nước này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 6/12 tới.

Tổng thống Nga chỉ thị tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hàng loạt vào tuần tới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/12 đã yêu cầu Phó Thủ tướng Tatiana Golikova bắt đầu triển khai tiêm chủng hàng loạt vaccine phòng bệnh COVID-19 tại nước này vào tuần tới.

Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt lưu hành vaccine ngừa COVID-19

Ngày 2/12, Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt lưu hành vaccine phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

126 triệu người dân Nhật Bản sẽ được tiêm miễn phí vaccine COVID-19

Nhật Bản sẽ tiêm miễn phí vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ 126 triệu dân theo một dự luật mới vừa được Thượng viện thông qua ngày 2/12, trong bối cảnh quốc gia này ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục.

Quốc hội Anh nhất trí áp dụng các biện pháp hạn chế theo cấp độ​ tại England

Ngày 1/12, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu thông qua việc siết chặt các biện pháp hạn chế chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, thay thế lệnh phong tỏa toàn vùng England.

Brazil triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Ngày 1/12, Bộ Y tế Brazil đã công bố kế hoạch gồm 4 giai đoạn, theo đó phân loại những người bản địa, nhân viên y tế và những người từ 75 tuổi trở lên sẽ là những đối tượng ưu tiên trong chương trình tiêm chủng quốc gia vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

WHO xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer/BioNTech

Ngày 2/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã nhận được dữ liệu của Pfizer và BioNTech về vaccine ngừa COVID-19.

WHO đang đánh giá về khả năng cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine này, tiêu chuẩn giúp các nước cho phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech trên toàn quốc. WHO cũng đang thảo luận với Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phấm y tế của Anh (MHRA) về khả năng tiếp cận một số thông tin liên quan đến đánh giá của cơ quan này, quá đó có thể đẩy nhanh quá trình phê duyệt quyền sử dụng khẩn cấp của WHO.

Thủ tướng Anh hoan nghênh vaccine của Pfizer/BioNTech được cấp phép sử dụng

Ngay sau khi Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phấm y tế của Anh (MHRA) công bố quyết định cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp bào chế, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng hoan nghênh, nhấn mạnh đây là tin "tuyệt vời" sẽ giúp cuộc sống của người dân và kinh tế nước này trở lại bình thường.

vaccine-021220.jpg
Thủ tướng Anh hoan nghênh vaccine của Pfizer/BioNTech được cấp phép sử dụng

Italy phân phối vaccine miễn phí vào quý I/2021

Italy sẽ triển khai chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 miễn phí trên quy mô lớn từ đầu năm tới với đối tương ưu tiên là nhân viên y tế và người cao tuổi.

WHO ban hành hướng dẫn mới về đeo khẩu trang tại các vùng dịch COVID-19

Ngày 2/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành những hướng dẫn mới, trong đó siết chặt hơn việc đeo khẩu trang tại các vùng lây lan dịch COVID-19.

Cụ thể, người dân sinh sống tại vùng dịch nên luôn đeo khẩu trang trong cửa hàng, nơi làm việc và trường học không có đủ thông thoáng. Tại những địa điểm trong nhà, nếu không thể duy trì khoảng cách với nhau ít nhất là 1 mét, mọi người, kể cả trẻ em và học sinh từ 12 tuổi trở nên, cũng nên đeo khẩu trang thậm chí nếu không gian những nơi này thông thoáng. Người dân cũng nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài nếu không thể duy trì khoảng cách với nhau.

Campuchia mở cửa trở lại Trung tâm thương mại AEON ở thủ đô Phnom Penh

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 2/12 đã cho phép Trung tâm thương mại AEON 1 ở thủ đô Phnom Penh mở cửa trở lại, sau 3 ngày tạm đóng cửa để ngăn chặn lây nhiễm virus SARS-Cov-2 gây bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

EU ban hành hướng dẫn phòng dịch dịp lễ Giáng sinh và Năm mới

Ngày 2/12, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi các quốc gia thành viên củng cố hệ thống y tế và áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các sự kiện tập trung đông người trước thềm dịp lễ Giáng sinh sắp tới, nhằm tránh tình trạng gia tăng số ca mắc mới COVID-19.

Pháp ngăn công dân ra nước ngoài trượt tuyết

Ngày 2/12, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết nước này sẽ tiến hành kiểm tra biên giới bất chợt để ngăn chặn công dân Pháp vượt biên giới sang những nước châu Âu khác có các khu trượt tuyết vẫn được phép hoạt động.

Italy hạn chế đi lại dịp lễ Giáng sinh và Năm mới

Ngày 2/12, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza cho biết sắc lệnh mới về ngăn chặn sự lây lan đại dịch COVID-19 có quy định cấm người dân đi lại giữa các vùng, các thành phố trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới sắp tới.

Indonesia rút ngắn kỳ nghỉ cuối năm để hạn chế lây lan dịch COVID-19

hính phủC Indonesia đã quyết định rút ngắn kỳ nghỉ cuối năm nay xuống còn 1 ngày, thay vì nghỉ 4 ngày từ ngày 28-31/12 như kế hoạch ban đầu. Quyết định này được đưa ra theo chỉ thị của Tổng thống Joko Widodo nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 làm gia tăng các vụ lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng Internet

Trẻ em không đến trường, dành nhiều thời gian hơn để lướt mạng Internet trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang là một "miếng mồi cho những kẻ tội phạm, qua đó làm gia tăng vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em theo hình thức trực tuyến trên khắp thế giới.

Các nước EU cảnh báo không vội vàng ký thỏa thuận với Anh

Ngày 2/12, một quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) cho biết các nước thành viên của khối này hối thúc Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier, không vội vàng nhất trí với Anh về một thỏa thuận thương mại không thỏa đáng chỉ bởi sức ép thời hạn chót ngày 31/12 tới.

Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ giải pháp 2 nhà nước cho xung đột Israel - Palestine

Ngày 2/12, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã khẳng định lập trường ủng hộ giải pháp xây dựng hòa bình, ổn định tại Trung Đông và mong muốn đóng góp cho tiến trình này.

Phe đối lập tại Israel gây sức ép với chính phủ bằng kiến nghị giải tán quốc hội

Ngày 2/12, Quốc hội Israel đã thông qua dự luật về giải tán cơ quan lập pháp, động thái có thể dẫn tới cuộc bầu cử thứ 4 liên tiếp trong vòng 2 năm. Kết quả bỏ phiếu cho thấy có 61 nghị sĩ ủng hộ dự luật, trong khi có 54 người phản đối. Dự luật này cần vượt qua thêm 3 vòng bỏ phiếu trước khi trở thành luật

Dự luật do phe đối lập đưa ra nhưng được lãnh đạo đảng Xanh - Trắng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz, đối tác chính trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ủng hộ.

Lào mít tinh trọng thể kỷ niệm 45 năm Quốc khánh và 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane

Ngày 2/12, tại thủ đô Viêng Chăn, Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Lào Xây dựng đất nước đã tổ chức mít tinh trọng thể nhằm kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975-2/12/2020) và 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kaysone Phomvihane.

Chính phủ Afghanistan và Taliban sẵn sàng bước sang giai đoạn đàm phán tiếp theo

Ngày 2/12, Chính phủ Afghanistan và Taliban cho biết các cuộc hòa đàm tại Qatar đã sẵn sàng bước sang giai đoạn tiếp theo, sau khi hai bên đạt được nhất trí về nguyên tắc đối thoại.

Trung Quốc-Ấn Độ cạnh tranh xây thủy điện trên con sông chảy qua hai nước

Ấn Độ đang cân nhắc xây dựng nhà máy thủy điện 10 GW trên sông Brahmaputra. Trước đó có thông tin Trung Quốc có kế hoạch xây đập thủy điện trên một phần con sông này. Kênh Al Jazeera cho biết sông Brahmaputra cũng chảy qua Trung Quốc và mang tên Yarlung Tsangpo. Con sông này từ Tây Tạng vào bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ và tới cả Bangladesh.

Hàn Quốc nâng tiêu chuẩn chống chịu lũ trong thiết kế đập

Chính phủ Hàn Quốc ngày 2/12 đã công bố một loạt biện pháp đối phó với lũ lụt và các thảm họa thiên nhiên khác được dự báo sẽ xảy ra do biến đổi khí hậu, cam kết tăng cường các tiêu chuẩn chống chịu lũ lụt trong xây dựng đập.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết theo các biện pháp mới, các đập ở địa phương sẽ được thiết kế để chịu được lượng mưa hằng ngày lớn nhất trong vòng 500 năm tới với dự báo lượng mưa tăng đều do biến đổi khí hậu gây ra, tăng gấp 3 lần khả năng chịu lũ của các đập đa năng trong nước.

LHQ: Năm 2020 là một trong 3 năm nóng nhất lịch sử

Nội dung này được đề cập trong báo cáo Thực trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2020 được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ công bố ngày 2/12.

Theo báo cáo mới nhất của WMO, nhiệt độ trung bình toàn cầu từ tháng 1 - 10 năm nay cao hơn khoảng 1,2 độ C so với nền nhiệt giai đoạn năm 1850-1900. Theo đó, năm 2020 sẽ là năm nóng thứ hai sau năm 2016 và nóng hơn cả năm 2019, tính từ năm 1850.

Sri Lanka sơ tán hàng chục nghìn người dân để tránh bão Burevi

Sri Lanka đã sơ tán 75.000 người dân sống tại ven biển miền Đông nước này, trong bối cảnh cơn bão nhiệt đới Burevi dự kiến sẽ tràn đảo quốc này trong ngày 2/12, với sức gió từ 80 km/h đến 90 km/h.

Somalia tiêu diệt hàng chục phần tử al-Shabaab

Ngày 1/12, Bộ trưởng Thông tin Somalia Osman Dubbe cho biết lực lượng chức năng nước này đã tiêu diệt 51 phần tử của lực lượng al-Shabaab trong vụ tấn công của nhóm khủng bố này nhằm vào một căn cứ của Quân đội quốc gia Somalia (SNA) ở thị trấn miền Nam Baladweyne.

Phiến quân Boko Haram đứng sau vụ thảm sát dân thường tại Nigeria

Ngày 1/12, phiến quân Boko Haram đã lên tiếng nhận là thủ phạm gây ra vụ thảm sát những người nông dân ở khu vực Đông Bắc Nigeria ngày 28/11 khiến 76 người thiệt mạng.

Liên tiếp xảy ra cướp ngân hàng táo tợn tại Brazil

Ngày 2/12, khoảng 20 tên cướp có vũ trang đã xông vào một ngân hàng tại thị trấn Camet ở Brazil, bắt giữ con tin và đấu súng với cảnh sát trên phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/12: Thẩm phán Mỹ bác quy định của Tổng thống Trump hạn chế cấp thị thực lao động