Tin vắn thế giới ngày 3/10: Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ từ giã chính trường

Bạch Dương| 03/10/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ từ giã chính trường; Nghiên cứu về công nghệ mRNA tạo ra vaccine ngừa COVID-19 là ứng viên sáng giá cho giải Nobel năm nay; Viện nghiên cứu tại Đức cảnh báo dịch bệnh có thể sớm bùng phát trở lại… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ từ giã chính trường

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/10 cho biết ông sẽ rút lui khỏi chính trường, một động thái bất ngờ làm dấy lên suy đoán rằng ông đang dọn đường cho con gái tranh cử để kế vị mình.

Theo AP, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông rút lui khỏi kế hoạch đã công bố tranh cử phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới và sẽ từ giã chính trường ngay khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

duterte.jpeg
Tổng thống Philippines Duterte sẽ không tranh cử phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022 như kế hoạch đã thông báo. Ảnh: AP

Triều Tiên vẫn chưa trả lời điện thoại của Hàn Quốc

Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 1/10 cho hay: “Triều Tiên không trả lời cuộc gọi mở màn thông qua văn phòng liên lạc chung vào lúc 9h sáng”.

Một quan chức khác cho biết phía Bình Nhưỡng cũng không trả lời những cuộc gọi thông qua kênh liên lạc quân sự. Khi họ tiến hành gọi lại vào lúc 5h chiều cùng ngày, Bình Nhưỡng cũng không phản hồi.

Qatar tổ chức bầu cử lập pháp lần đầu tiên

Ngày 2/10, cử tri Qatar lần đầu tiên được tham gia bỏ phiếu bầu ra 2/3 thành viên Hội đồng Shura (Quốc hội), cơ quan có quyền lập pháp và phê chuẩn các chính sách chung của đất nước và ngân sách quốc gia.

Theo các chuyên gia, cuộc bỏ phiếu này sẽ không dẫn tới sự thay đổi quyền lực. Hầu hết ứng cử viên là nam giới, chỉ có 18 phụ nữ trong số 183 ứng cử viên tranh cử vào 30 ghế Hội đồng Shura. 15 ghế còn lại sẽ do Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani bổ nhiệm.

Italy: Bầu cử cấp địa phương và cuộc đua giữa các chính đảng lớn

Trong các ngày 3 và 4/10, người dân Italy tại 1.349 thành phố, thị trấn thuộc 20 vùng của nước này sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu thị trưởng và các thành viên hội đồng hành chính cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Cuộc bầu cử không chỉ để lựa chọn bộ máy điều hành tại các địa phương tương ứng mà còn phản ánh thực lực và uy tín hiện có của các chính đảng tại Italy. Cùng với thủ đô Rome, một số thủ phủ quan trọng khác đều trở thành “chiến địa” thực sự giữa các chính đảng lớn, nhất là trong cuộc đua hướng tới mục tiêu quan trọng nhất, chức vụ thị trưởng.

LHQ không chấp nhận quyết định trục xuất của Ethiopia đối với 7 quan chức

LHQ ngày 1/10 tuyên bố không chấp nhận hành động áp dụng nguyên tắc “nhân vật không hoan nghênh” (persona non grata) đối với các quan chức của tổ chức này, qua đó thẳng thắn bác bỏ quyết định của chính quyền Ethiopia về việc trục xuất 7 nhân viên LHQ đang làm việc tại quốc gia châu Phi.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ: Thách thức toàn cầu chỉ có thể được giải quyết thông qua hợp tác đa phương

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi tuần lễ cấp cao hằng năm kết thúc, Chủ tịch Đại hội đồng LHQAbdulla Shahid ngày 1/10 nhấn mạnh hợp tác đa phương vẫn là biện pháp duy nhất để giải quyết các thách thức chung.

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) khi công bố kế hoạch triệu tập hội nghị cấp cao vào tháng 1/2022 để thúc đẩy nỗ lực tiêm chủng toàn cầu, ông Shahid nêu rõ đại dịch COVID-19 vẫn là thách thức lớn và "sẽ không chấm dứt cho đến khi chúng ta đạt được việc tiêm chủng phổ cập".

Tổng thư ký LHQ tái bổ nhiệm bà Natalia Kanem làm người đứng đầu Quỹ Dân số LHQ

Tổng thư ký LHQ Atonio Guterres ngày 1/10 đã bổ nhiệm lại bà Natalia Kanem, người Panama, làm Giám đốc điều hành của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA). Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 4 năm của bà.

Viện nghiên cứu tại Đức cảnh báo dịch bệnh có thể sớm bùng phát trở lại

Viện nghiên cứu Robert Koch (RKI) dự báo thời kỳ lắng dịu của đại dịch sẽ nhanh chóng qua đi trong tương lai gần mặc dù gần 2/3 dân số và 3/4 người trưởng thành ở Đức đã được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ.

Đánh giá trên của RKI cũng tương tự với nhận định của Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (ECDC) của Liên minh châu Âu (EU), cơ quan gần đây đã cảnh báo về tình trạng tồi tệ hơn của dịch bệnh ở châu Âu vào mùa Thu này do tỷ lệ tiêm chủng không đủ.

Nghiên cứu về công nghệ mRNA tạo ra vaccine ngừa COVID-19 là ứng viên sáng giá cho giải Nobel năm nay

Những vaccine được tạo ra bằng công nghệ mRNA đã được tiêm cho hơn 1 tỷ người trên khắp thế giới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh đã cướp đi mạng sống của hơn 4,8 triệu người.

Nhà báo chuyên viết về khoa học người Thuỵ Điển Ulrika Bjorksten đánh giá: “Sẽ là sai lầm nếu Uỷ ban Nobel không trao giải cho công nghệ mRNA”. Nhà báo này cho rằng, Katalin Kariko từ Hungary và Drew Weissman của Mỹ - hai nhà khoa học tiên phong trong công nghệ vaccine mRNA – hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng này.

0108-vaccine-us.jpg
Hai lọ vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech và Moderna. Ảnh: Reuters

Mỹ viện trợ hơn 8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Bangladesh, Philippines

Ngày 1/10, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ chuyển giao hơn 8 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Bangladesh và Philippines.

Một quan chức Nhà Trắng cho hay, Mỹ sẽ bàn giao 5 đợt vận chuyển với tổng cộng 5.575.050 liều vaccine cho Philippines và 2.508.480 liều khác sẽ được chuyển đến Bangladesh vào đầu tuần tới. Toàn bộ số vaccine này đều của hãng Pfizer và được viện trợ cho hai nước trên thông quan chương trình COVAX của LHQ.

Argentina cấp phép sử dụng vaccine của Sinopharm cho trẻ em từ 3 đến 11 tuổi

Ngày 1/10, Chính phủ Argentina cho biết Cơ quan quản lý dược phẩm, lương thực và công nghệ y học (ANMAT) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của tập đoàn Sinopharm (Trung Quốc) cho việc tiêm chủng cho trẻ em từ 3 đến 11 tuổi, nhóm tuổi duy nhất chưa bắt đầu quá trình tiêm chủng tại quốc gia này.

Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm áp dụng chứng nhận tiêm chủng

Từ tháng 10 này, Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu thí điểm sử dụng chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 như là điều kiện để tới nhà hàng và một số địa điểm công cộng khác.

Theo đó, những người tới nhà hàng, sân vận động, sự kiện âm nhạc quy mô nhỏ và nhà hát buộc phải trình chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước đó, đồng thời phải khai báo y tế.

Tòa án tối cao Brazil ủng hộ quy định yêu cầu chứng nhận tiêm phòng

Tòa án tối cao Brazil đã giữ nguyên yêu cầu bắt đầu từ ngày 1/10, tất cả người đến các điểm du lịch ở Rio de Janeiro phải có chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Yêu cầu trên cũng áp dụng để người dân vào các không gian công cộng khác như rạp chiếu phim, nhà hát, phòng tập, bảo tàng, sân vận động và phòng hội thảo nhưng không áp dụng với nhà hàng, quán rượu hoặc trung tâm mua sắm. Giấy thông hành sức khỏe quốc tế được chấp nhận đối với khách du lịch nước ngoài.

Singapore giảm thời gian cách ly đối với người nhập cảnh

Singapore sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với người nhập cảnh từ các vùng rủi ro cao bắt đầu từ ngày 7/10 tới và mở cửa cho những người có thẻ thường trú dài hạn, như lao động và sinh viên, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 vào đầu tháng 11.

Tại cuộc họp báo chiều 2/10, Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 cho biết số ngày cách ly bắt buộc (tại nhà hoặc tại cơ sở cách ly) đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine theo danh mục của WHO đến từ các nước rủi ro cao sẽ giảm từ 14 ngày xuống 10 ngày và lịch sử đi lại tại quốc gia khởi hành cũng giảm từ 21 xuống còn 14 ngày.

Lào tăng cường phòng dịch COVID-19 tại các nhà máy

Nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát tại các nhà máy sản xuất như đã xảy ra gần đây, Bộ Công Thương Lào đã có thông báo về việc tiến hành đánh giá công tác phòng ngừa dịch COVID-19, qua đó đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 đối với các nhà máy sản xuất.

Theo đó, những doanh nghiệp không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch sẽ phải tạm ngừng hoạt động, đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra bùng phát dịch. Công tác kiểm tra các nhà máy sẽ do sở công thương các tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương phối hợp thực hiện.

Phuket mở cửa cho mọi du khách tiêm chủng đầy đủ

Chính phủ Thái Lan thông báo bất kỳ du khách nước ngoài nào đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 hiện đều có thể đi du lịch Phuket - hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của nước này.

Tổng Cục Du lịch Thái Lan tối 1/10 cho biết hiện khoảng 80 quốc gia đã đủ điều kiện áp dụng cơ chế "hộp cát" này. Điều này có nghĩa là Thái Lan chào đón những du khách đến từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới theo chương trình "hộp cát". Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat cho biết những trẻ em chưa tiêm vaccine vẫn có thể đi theo bố mẹ đã tiêm chủng.

Một số bang của Đức dỡ bỏ các biện pháp hạn chế

Ngày 1/10, một số bang của Đức đã thông báo dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19, theo đó các sự kiện tổ chức tại sân vận động và các câu lạc bộ được phép hoạt động trở mà không cần đeo khẩu trang hay thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo số ca mắc mới có thể tăng cao trở lại khi có ngày càng nhiều người tham gia vào các hoạt động trong nhà trong những tháng mùa Đông tới.

Israel bãi bỏ quy định hạn chế đi lại với nhiều quốc gia

Chính phủ Israel ngày 1/10 đã quyết định dỡ bỏ cảnh báo đi lại với Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Bulgaria kể từ ngày 4/10.

Đây là 3 quốc gia cuối cùng trong danh sách “đỏ” bị hạn chế đi lại với Israel. Theo đó, những công dân Israel đã tiêm đầy đủ vaccine hoặc phục hồi sau khi mắc COVID-19 có thể xuất cảnh tới bất cứ quốc gia nào và khi về nước không cần phải tự cách ly như thời gian trước đây.

Cựu Tổng thống Argentina bị triệu tập vì vụ theo dõi gia đình thủy thủ tàu ngầm San Juan

Ngày 1/10, Tòa án liên bang ở quận Dolores của Argentina đã ra lệnh cấm xuất cảnh, đồng thời triệu tập cựu Tổng thống Mauricio Macri đến để lấy lời khai trong quá trình điều tra vụ theo dõi bất hợp pháp đối với gia đình các thủy thủ của tàu ngầm San Juan gặp nạn ở biển Đại Tây Dương hồi năm 2017.

Cựu lãnh đạo tập đoàn vũ khí lớn Trung Quốc hầu toà vì tham nhũng

8 tháng sau khi người tiền nhiệm bị cáo buộc tội tham nhũng, nguyên lãnh đạo một trong những tập đoàn sản xuất vũ khí nhất Trung Quốc lại tiếp tục đi vào vết xe đổ này.

SCMP đưa tin ông Yin Jiaxu giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc (Norinco) từ năm 2013 đến khi về hưu năm 2018. Ông Yin đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra từ tháng 4 vừa qua sau khi phát giác các hành vi sai trái.

yin-jia-xu-norinco-tham-nhung.jpg
Ông Yin Jiaxu. Ảnh: SCMP

Ấn Độ tích cực mua lại than của Australia bị tồn ở Trung Quốc

Ấn Độ đang mua số than nhiệt của Australia nằm tồn tại các bến cảng Trung Quốc nhiều tháng nay, thêm phần phức tạp hoá cuộc chiến chống khủng hoảng năng lượng của Bắc Kinh.

SCMP dẫn lời một số nguồn thạo tin về thương vụ trên các lô than vừa được gửi từ Australia đến Trung Quốc đang được giảm giá 12 - 15 USD/tấn và là một trong những loại than nhiệt rẻ nhất so với chất lượng của nó trên thị trường. Các nhân vật trên đề nghị ẩn danh vì họ không được phép trả lời báo giới.

Anh triển khai quân đội vận chuyển nhiên liệu

Chính phủ Anh ngày 1/10 cho biết bắt đầu từ tuần tới, lực lượng quân đội nước này sẽ được triển khai để vận chuyển nhiên liệu nhằm giảm bớt áp lực tại các trạm xăng.

Từ ngày 4/10, gần 200 nhân viên tàu chở dầu quân sự, gồm 100 lái xe, sẽ vận chuyển nhiên liệu tới các trạm xăng các trên khắp nước Anh trong khuôn khổ "Chiến dịch Escalin” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đang gia tăng tại nước này.

Động đất có cường độ 7,2 ở Vanuatu

Trung tâm Địa chấn học châu Âu (EMSC) cho biết ngày 2/10, một trận động đất có cường độ 7,2 đã làm rung chuyển khu vực gần đảo quốc Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương.

Theo EMSC, số liệu ban đầu cho thấy trận động đất có độ lớn 6,7 và xảy ra ở độ sâu 531km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại do trận động đất này gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/10: Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ từ giã chính trường