Tin vắn thế giới ngày 29/7: Pfizer/BioNTech khẳng định liều thứ 3 tăng khả năng chống lại biến thể Delta

Bạch Dương| 29/07/2021 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ tuyên bố quốc tế sẽ không công nhận Taliban tiếp quản Afghanistan; Pfizer/BioNTech khẳng định liều thứ 3 tăng khả năng chống lại biến thể Delta; Google bắt buộc tất cả nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ tuyên bố quốc tế sẽ không công nhận Taliban tiếp quản Afghanistan

Ngày 28/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng cảnh báo Afghanistan sẽ trở thành một quốc gia không được thừa nhận nếu phiến quân Taliban giành quyền kiểm soát đất nước Tây Nam Á này bằng vũ lực và không tôn trọng quyền của người dân.

Ngoại trưởng Blinken đồng thời khẳng định Mỹ "vẫn can dự rất nhiều vào Afghanistan” và trợ giúp chính nước này thông qua các hình thức hỗ trợ khác nhau, bao gồm cả lực lượng an ninh lẫn ngoại giao, trong nỗ lực đưa các bên xích lại gần nhau và thúc đẩy “giải quyết xung đột một cách hòa bình”.

ngoaitruongmytaliban2901.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Nga bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ

Ngày 28/7, Điện Kremlin đã ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Moscow tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ của Mỹ, dự kiến diễn ra vào năm 2022.

ASEAN khởi động chuỗi hội thảo về RCEP

Ban Thư ký ASEAN phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Đông Á (EABC) vừa tổ chức hội thảo trực tuyến “Khai phá cơ hội trao đổi thương mại hàng hóa từ RCEP”.

Đây là phiên đầu tiên trong chuỗi hội thảo trực tuyến về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) diễn ra trong suốt cả năm nay nhằm giới thiệu cho cộng đồng doanh nghiệp các cơ hội kinh doanh từ thỏa thuận này.

Mỹ, Nga tham vấn đối thoại ổn định chiến lược cấp cao tại Geneva

Vòng tham vấn Nga-Mỹ về về ổn định chiến lược đã chính thức khai mạc tại Geneva hôm 28/7. Quan chức của Nga và Mỹ cùng ngày đã đưa ra những bình luận đầu tiên sau khi phái đoàn hai nước tham gia cuộc đàm phán về ổn định chiến lược hạt nhân tại Geneva theo đúng tinh thần mà lãnh đạo cao nhất của hai nước nhất trí hồi tháng trước.

Trong thông báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Ned Price đã gọi quá trình đàm phán diễn ra “chuyên nghiệp và thực chất”, đồng thời cho biết thêm rằng nước này hướng đến thảo luận về các chính sách ưu tiên, môi trường an ninh hiện nay, cũng như “triển vọng cho hiệp định kiểm soát vũ khí mới” và cơ chế cho các vòng đàm phán tiếp theo.

Peru: Tổng thống đắc cử Pedro Castillo chính thức tuyên thệ nhậm chức

Ngày 28/7, Tổng thống đắc cử Peru Pedro Castillo đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 200 năm giành độc lập của quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu sau lễ nhậm chức, tân Tổng thống Castillo đã cam kết sẽ thực hiện những thay đổi sâu sắc và thúc đẩy việc soạn thảo một bản Hiến pháp mới phù hợp với thời đại mới, song nhấn mạnh sẽ không tìm cách “quốc hữu hóa” nền kinh tế quốc gia giàu khoáng sản này.

Pfizer dự báo 'bỏ túi' hơn 33 tỷ USD nhờ bán vaccine phòng COVID-19

Ngày 28/7, Công ty dược phẩm Pfizer Inc (Mỹ) đã nâng dự báo doanh thu bán vaccine phòng COVID-19 của hãng này phối hợp với BioNTech (Đức) phát triển trong năm 2021 lên mức 33,5 tỷ USD, tăng 28,8% so với dự báo trước đó.

COVAX dự kiến có thêm 250 triệu liều vaccine trong những tuần tới

Ngày 28/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX dự kiến sẽ tiếp nhận 250 triệu liều vaccine COVID-19 trong 6 đến 8 tuần tới.

Cụ thể, trong bản báo cáo hoạt động tuần công bố ngày 28/7, WHO cho biết tại cuộc họp nhóm xử lý khủng hoảng của Liên hợp quốc diễn ra gần đây, tổ chức này đã được báo cáo về việc COVAX sẽ tiếp nhận thêm khoảng 250 triệu liều vaccine quyên góp trong 6 đến 8 tuần tới.

Mỹ hỗ trợ 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Nigeria, Nam Phi

Các quan chức Nhà Trắng ngày 28/7 cho biết, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 thứ 3 đang hoành hành tại châu Phi, Chính phủ Mỹ sẽ gửi gần 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 tới 2 trong số các quốc gia đông dân nhất châu lục này là Nigeria và Nam Phi.

Anh miễn cách ly đối với người đến từ Mỹ và EU đã tiêm vaccine đầy đủ

Ngày 28/7, Chính phủ Anh thông báo những người đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ tại Mỹ và Liên minh châu Âu (ngoại trừ Pháp) sẽ được tới vùng England mà không phải cách ly khi nhập cảnh.

Thông báo trên Twitter, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết chính sách này sẽ có hiệu lực từ sáng 2/8. Những người được tiêm đầy đủ, sử dụng các vaccine được giới chức Mỹ và EU cấp phép, sẽ được phép đến vùng England mà không phải thực hiện quy định tự cách ly tại nhà 10 ngày sau khi đến. Những người này vẫn phải xét nghiệm trước khi đến và ngày thứ 2 sau khi đến vùng England.

Pfizer/BioNTech khẳng định liều thứ 3 tăng khả năng chống lại biến thể Delta

Ngày 28/7, theo dữ liệu mới được hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) công bố, liều thứ ba vaccine của Pfizer/BioNTech có thể tạo ra mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta ở những người từ 18 đến 55 tuổi được tiêm liều vaccine tăng cường (liều thứ 3) cao hơn 5 lần so với sau khi tiêm liều thứ hai.

Trong số những người từ 65 đến 85 tuổi, dữ liệu của Pfizer cho thấy mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta sau khi tiêm liều thứ 3 vaccine của Pfizer/BioNTech cao hơn 11 lần so với sau khi tiêm liều thứ hai. Dữ liệu cũng cho thấy mức độ kháng thể cao hơn nhiều sau khi tiêm liều tăng cường so với liều thứ hai trong việc chống lại virus SARC-CoV-2 ban đầu và biến thể Beta, được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi.

072421-my-pfizer.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech

Rủi ro xuất hiện huyết khối chỉ xảy ra sau mũi tiêm đầu tiên của AstraZeneca

Một nghiên cứu do hãng dược AstraZeneca (Anh/Thụy Điển) chủ trì về các tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng cho thấy có rủi ro ở mức rất thấp xảy ra hiện tượng huyết khối hiếm gặp sau mũi tiêm đầu tiên và không có thêm rủi ro nào sau mũi tiêm thứ hai.

Italy phê duyệt tiêm vaccine của Moderna cho thanh thiếu niên

Cơ quan quản lý dược phẩm Italy (AIFA) ngày 28/7 đã phê duyệt tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

Đức hoàn thành tiêm chủng cho trên 50% dân số

Tại Đức hiện đã có 41,8 triệu người được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, tương đương trên 50% dân số.

Đây được coi là một thành tựu trong chiến dịch tiêm chủng của nước này nhằm nhanh chóng đẩy lùi đại dịch và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ 4 ở Đức.

EU mua thuốc điều trị bệnh COVID-19 của GlaxoSmithKline

Ngày 28/7, EU cho biết đã ký một thỏa thuận với công ty dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh về việc cung cấp lên đến 220.000 liệu trình thuốc Sotrovimab điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng mà hãng này đang phát triển. GlaxoSmithKline cùng ngày cũng đã xác nhận thỏa thuận này.

Mỹ: Fed đánh giá về nguy cơ lạm phát kéo dài với nền kinh tế

Ngày 28/7, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định lạm phát có thể tăng cao hơn và kéo dài hơn so với dự kiến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi sau suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ông Powell lưu ý lạm phát đã tăng cao hơn mục tiêu 2% của Fed, chủ yếu là do các yếu tố tạm thời, bao gồm sự ách tắc của nguồn cung. Tuy nhiên, Chủ tịch của Fed tái khẳng định tin tưởng rằng mặc dù lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong một số tháng nhưng cuối cùng sẽ chững lại và ngân hàng trung ương sẽ sẵn sàng hành động nếu cần thiết.

Tổng thống Tanzania tiêm vaccine trước sự chứng kiến của người dân

Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan ngày 28/7 đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước sự chứng kiến của người dân nhằm trấn an những người vốn hoài nghi về hiệu quả của vaccine. Chính phủ Tanzania đã mạnh mẽ kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội, đeo khẩu trang nơi công cộng và tiêm chủng.

Ukraine áp dụng quy định mới đối với người nước ngoài chưa tiêm vaccine

Bộ trưởng Y tế Viktor Lyashko đã công bố những quy định phòng ngừa dịch bệnh mới, theo đó những hành khách nước ngoài đến Ukraine cần phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 bổ sung trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh nếu họ chưa được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19. Hành khách là công dân Ukraine cũng phải thực hiện xét nghiệm nếu họ chưa tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Zimbabwe cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 Johnson & Johnson

Zimbabwe đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson. Theo Cơ quan Quản lý dược phẩm Zimbabwe, đây là loại vaccine đầu tiên do phương Tây sản xuất được phê duyệt tại quốc gia phía Nam châu Phi này.

Fiji yêu cầu các nhân viên y tế mắc COVID-19 không có triệu chứng vẫn phải đi làm

Trong bối cảnh Fuji đang ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp với số nhiễm mới tiếp tục tăng cao, chính phủ nước này đã yêu cầu các nhân viên y tế có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 nhưng không có triệu chứng tiếp tục đi làm.

Indonesia bắt giữ hai đối tượng nghi làm giả giấy xét nghiệm PCR

Ngày 28/7, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ hai nghi phạm làm giả kết quả xét nghiệm PCR. Hai đối tượng khai nhận tìm cách lấy kết quả xét nghiệm PCR có đóng dấu từ các cơ sở y tế và bệnh viện của những người đã đi xét nghiệm, sau đó sửa thông tin và bán cho khách hàng có nhu cầu trên Facebook với giá 400.000 rupiah (khoảng 25 USD). Các đối tượng còn khai đã bán thành công 20 giấy xét nghiệm giả, thu về 8 triệu rupiah.

Giao tranh mới lại nổ ra giữa Armenia - Azerbaijan

Bộ Quốc phòng Armenia ngày 28/7 thông báo ba binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ đọ súng với các lực lượng Azerbaijan.

Bộ Quốc phòng Armenia cho biết lực lượng Azerbaijan tấn công các vị trí của Armenia gần biên giới giữa 2 nước. Ngoài 3 binh sĩ thiệt mạng, 2 binh sĩ khác của Armenia cũng bị thương trong cuộc giao tranh trên và giao tranh vẫn tiếp diễn.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 200 người Afghanistan đang tìm cách đến Italy

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 28/7 cho biết nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một tàu chở hơn 200 người di cư Afghanistan trên biển Aegean đang hướng đến châu Âu.

Google bắt buộc tất cả nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 28/7, tập đoàn công nghệ Google thông báo tất cả các nhân viên của công ty này bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi trở lại văn phòng làm việc.

Với thông báo này, Google trở thành công ty công nghệ đầu tiên tại Mỹ thực hiện chính sách trên trong bối cảnh số ca nhiễm và nhập viện vì COVID-19 đang tăng cao do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta trong khi tốc độ tiêm chủng lại chậm lại trong những tuần vừa qua tại Mỹ.

Núi lửa Sinabung tại Indonesia phun cột tro bụi cao 4.500 mét

Ngày 28/7, núi lửa Sinabung tại tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia đã phun cột tro bụi bốc lên cao tới 4.500 mét.

Cơ quan địa chất địa phương thông báo núi lửa Sinabung cao 2.460 mét đã phun trào trong khoảng 12 phút. Hình ảnh do cơ quan này đăng tải cho thấy một cột khói đen dày đặc bốc lên từ miệng núi lửa. Tro bụi núi bay xa tới hơn 1 km.

Mưa lũ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng tại khu vực Kashmir, Ấn Độ

Các quan chức Ấn Độ ngày 28/7 cho biết mưa lớn và lũ quét đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/7: Pfizer/BioNTech khẳng định liều thứ 3 tăng khả năng chống lại biến thể Delta