Tin vắn thế giới ngày 29/7: Giữa đại dịch COVID-19, Trump biến Kodak thành công ty dược phẩm

Bạch Dương| 29/07/2020 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump biến Kodak thành công ty dược phẩm; Nga-Trung "bắt tay" để "phản bác thông tin sai lệch"; Trung Quốc ngừng thỏa thuận dẫn độ giữa Hong Kong với Canada, Australia và Anh… là tin tức thế giới đáng chú ý

Sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, Tổng thống Trump biến Kodak thành công ty dược phẩm

Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để biến hãng máy ảnh Kodak nổi tiếng thành một công ty dược phẩm. Ông gọi đây là một trong những thỏa thuận quan trọng nhất trong lịch sử ngành dược phẩm Mỹ.

Tổng thống Mỹ gọi đó là một "lĩnh vực khác biệt" với một công ty nổi tiếng về máy ảnh, nói rằng Kodak đang "thuê một số người giỏi nhất thế giới". "Đây là một bước đột phá trong việc đưa ngành sản xuất dược phẩm trở lại Mỹ", ông Trump tuyên bố.

Tin vắn thế giới ngày 29/7: Giữa đại dịch COVID-19, Trump biến Kodak thành công ty dược phẩm

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định biến Kodak thành hãng dược phẩm trong cuộc họp báo ngày 28/7. Ảnh: CNN

Nga-Trung "bắt tay" để "phản bác thông tin sai lệch"

Trong buổi họp trực tuyến mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh và người đồng cấp Nga Maria Zakharova nhấn mạnh các quốc gia khác nên cùng tham gia nỗ lực “phản bác thông tin sai lệch”.

Hai người phát ngôn Bộ Ngoại giao này nhất trí rằng: “Các quốc gia không nên can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, hoặc đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về hệ thống chính trị của nước khác”.

Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi chủ động hơn trong chính sách liên Triều

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 28/7 đã kêu gọi bộ này đóng vai trò chủ động hơn trong việc hoạch định chính sách liên Triều, cho rằng cơ quan này nên tự "biến mình" thành một tổ chức có khả năng dẫn đầu trong tất cả các chính sách liên Triều.

Hội đồng Bảo an gia hạn thêm 12 tháng trừng phạt CH Trung Phi

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 28/7 đã nhất trí thông qua tuyên bố của Chủ tịch HĐBA về tình hình khu vực Tây Phi và Sahel. HĐBA cũng thông qua 2 nghị quyết gia hạn cơ chế trừng phạt đối với Cộng hòa Trung Phi và gia hạn hoạt động của phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Cộng hòa Síp (UNFICYP).

Hội đồng Bảo an quan ngại về tình hình vi phạm lệnh ngừng bắn ở Yemen

Đặc Phái viên của Tổng Thư ký LHQ Martin Griffiths ngày 28/7 bày tỏ quan ngại về tình hình các bên liên quan tại Yemen gia tăng hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn tại phiên họp định kỳ hàng tháng của Hội đồng Bảo an về quốc gia Trung Đông này.

Trung Quốc, EU đẩy nhanh tốc độ đàm phán về thỏa thuận đầu tư

Ngày 28/7, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết Bắc Kinh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm ký kết thỏa thuận đầu tư Trung Quốc-EU vào cuối năm nay.

Trong tuyên bố được Bộ Thương mại Trung Quốc công bố sau hội nghị trực tuyến với Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết Bắc Kinh và EU cũng tiếp tục tăng cường những sự điều chỉnh kinh tế vĩ mô và triển khai các chính sách tài chính và tiền tệ hiệu quả nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc ngừng thỏa thuận dẫn độ giữa Hong Kong với Canada, Australia và Anh

Chính phủ Trung Quốc ngày 28/7 thông báo tạm ngưng các hiệp ước dẫn độ giữa Đặc khu hành chính Hong Kong của nước này với Canada, Australia và Anh như một động thái đáp trả quyết định tương tự trước đó của các nước trên.

Nga sẵn sàng mở rộng hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và ASEAN

Ngày 27/7, Bộ Phát triển kinh tế Nga ra thông cáo báo chí cho biết cơ quan này sẵn sàng mở hợp tác với Việt Nam và các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong lĩnh vực nông nghiệp và triển khai các dự án phát triển công nghệ đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bulgaria chi gần 700 triệu USD để hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 28/7, Bulgaria thông báo sẽ chi thêm 1,16 tỷ Lev (tương đương 694 triệu USD) để hỗ trợ nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tăng cường cho lĩnh vực y tế và bảo đảm cho các nhóm dễ bị tổn thương tại quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) này.

Ổ dịch COVID-19 ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc) lan ra nhiều khu vực

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết một ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại thành phố cảng Đại Liên ở Đông Bắc nước này đã lan ra nhiều khu vực khác, buộc chính quyền địa phương phải áp đặt trở lại các hạn chế.

Theo AFP, trong ngày 28/7, Trung Quốc ghi nhận thêm 68 ca mắc COVID-19, mức cao nhất kể từ tháng 4 vừa qua. Trong số ca nhiễm mới có 6 ca ở thành phố cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, nơi vừa tuần trước bùng phát một ổ dịch tại một nhà máy chế biến hải sản, nâng tổng số ca ở thành phố này lên 44 ca.

Tin vắn thế giới ngày 29/7: Giữa đại dịch COVID-19, Trump biến Kodak thành công ty dược phẩm

Hơn 6 triệu người dân sống tại thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, sẽ được xét nghiệm để ngăn ngừa lây lan dịch COVID-19

Thượng viện Italy ủng hộ đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp

Với 157 phiếu thuận, 125 phiếu chống và 3 phiếu trắng, ngày 28/7, Thượng viện Italy đã ủng hộ đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp y tế đến ngày 15/10 nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Lo ngại ca mắc COVID-19 gia tăng, Đức khuyến cáo du lịch Tây Ban Nha

Ngày 28/7, Viện Robert Koch (RKI) - cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức, đã bày tỏ lo ngại về số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gia tăng.

Bang Virginia của Mỹ áp đặt hạn chế mới nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan

Ngày 28/7, Thống đốc bang Virginia Ralph Northam thông báo sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với các nhà hàng và quán bar đối với khu vực phía đông của bang này. Đây là khu vực ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Campuchia cho phép nối lại các hoạt động thể thao ở nơi công cộng

Trong thông báo ngày 28/7, Bộ Giáo dục, thanh niên và thể thao Campuchia cho biết: “Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Campuchia đã được kiểm soát và để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần người dân, Thủ tướng Hun Sen đã cho phép nối lại các hoạt động thể thao ở các quảng trường công cộng và Sân vận động Olympic quốc gia, ngoại trừ hoạt động tại các phòng tập gym và câu lạc bộ thể thao, nơi sử dụng chung các thiết bị".

Giới khoa học khẳng định hiệu quả chống COVID-19 của khẩu trang

Các nhà khoa học thuộc Đại học New South Wales (Australia) khẳng định khẩu trang là công cụ hiệu quả nhất ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Để chứng minh điều này, các nhà khoa học Australia đã sử dụng một hệ thống chiếu sáng LED đặc biệt kết hợp với máy ảnh tốc độ cao để ghi lại sự phát tán các giọt bắn siêu nhỏ trong khi nói chuyện, ho và hắt hơi với từng loại khẩu trang để đưa ra các khác biệt. Kết quả cho thấy khẩu trang phẫu thuật ba lớp là phương tiện phòng chống hiệu quả nhất. Mặc dù vậy, ngay cả khẩu trang 1 lớp cũng làm giảm đáng kể sự phát tán các giọt bắn.

Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới 8 triệu người dân Ấn Độ

Từ tháng 5 vừa qua, các trận mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng tại hai bang nghèo nhất Ấn Độ là Assam và Bihar đã khiến 111 người thiệt mạng và buộc 8 triệu người khác phải đi rời bỏ đi sơ tán. Tình hình càng tồi tệ hơn khi đây cũng chính là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại các địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/7: Giữa đại dịch COVID-19, Trump biến Kodak thành công ty dược phẩm