Tin vắn thế giới ngày 29/5: Trung Quốc khẳng định Luật an ninh có lợi cho sự ổn định lâu dài của Hong Kong

Bạch Dương| 29/05/2020 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Trung Quốc khẳng định Luật an ninh có lợi cho sự ổn định lâu dài của Hong Kong; Nhật Bản - Nga nhất trí tái khởi động đàm phán về hiệp ước hòa bình… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Trung Quốc: Luật an ninh có lợi cho sự ổn định lâu dài của Hong Kong

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 28/5 khẳng định luật an ninh Hong Kong (Trung Quốc) sẽ có lợi cho sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Đặc khu hành chính này.

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết luật an ninh Hong Kong được xây dựng để "duy trì vững chắc chính sách 'một nước, hai chế độ' cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong". Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh mô hình "một nước, hai chế độ" và mức độ tự chủ cao từ lâu đã là một phần quan trọng trong chính sách của Trung Quốc và được thực hiện đầy đủ ngay từ đầu.

Tin vắn thế giới ngày 29/5: Trung Quốc khẳng định Luật an ninh có lợi cho sự ổn định lâu dài của Hong Kong

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp báo sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ ba Quốc hội Trung Quốc khóa XIII ở Bắc Kinh, ngày 28/5/2020.

Nhật Bản - Nga nhất trí tái khởi động đàm phán về hiệp ước hòa bình

Ngày 28/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí sớm khởi động lại các cuộc đàm phán ở cấp chuyên viên về hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài 45 phút, hai Ngoại trưởng đã khẳng định sự cần thiết phải tổ chức đàm phán để "thúc đẩy các cuộc thảo luận và hợp tác giữa Nhật Bản và Nga" liên quan tới các đảo do Nga kiểm soát ở phía Bắc Nhật Bản mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc, trong khi Moskva gọi là quần đảo Nam Kurils.

EU gia hạn trừng phạt Chính phủ Syria

Ngày 28/5, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn thêm một năm các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ của Tổng thống Basha al-Assad.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Syria đã ra tuyên bố chỉ trích quyết định trên của EU, cho rằng động thái này là sự ủng hộ đối với "các nhóm khủng bố " tại Syria. Tuyên bố nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt của EU "không công bằng", trực tiếp ảnh hưởng tới người dân Syria và cuộc sống của họ, cũng như khả năng của hệ thống y tế Syria trong nỗ lực chống đại dịch COVID-19.

Hội nghị thượng đỉnh COP26 sẽ diễn ra vào tháng 11/2021 ở Anh

Liên hợp quốc ngày 28/5 xác nhận Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ (COP26) sẽ diễn vào tháng 11/2021 tại Glasgow thuộc xứ Scotland, Vương quốc Anh.

COP26 sẽ được tổ chức từ ngày 1-12/11/2021, muộn hơn một năm so với kế hoạch ban đầu dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, do sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

WHO cảnh báo các nước châu Âu không nên cắt giảm chi phí cho y tế

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28/5 cảnh báo chính phủ các quốc gia châu Âu không nên cắt giảm chi tiêu y tế trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay - hệ lụy của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các biện pháp hạn chế xã hội trong các nỗ lực nhằm kiểm soát dịch bệnh này.

Tổng thống Peru tự cắt giảm lương nhằm hỗ trợ chống dịch COVID-19

Ngày 28/5, Tổng thống Peru Martín Vizcarra, các bộ trưởng trong Chính phủ của ông và các quan chức cấp cao khác đã đồng ý cắt giảm từ 10% đến 15% lương trong vòng 3 tháng nhằm hỗ trợ thân nhân của các nhân viên y tế thiệt mạng khi thực hiện nhiệm vụ chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thái Lan, Malaysia lại đóng biên giới chung do phát hiện một số ca mắc COVID-19

Trạm kiểm soát Padang Besar tại khu vực biên giới giữa Thái Lan và Malaysia ngày 28/5 đã bị đóng cửa trở lại sau khi các cơ quan chức năng Thái Lan phát hiện thêm một số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong số những người Thái Lan trở về từ nước ngoài.

Tin vắn thế giới ngày 29/5: Trung Quốc khẳng định Luật an ninh có lợi cho sự ổn định lâu dài của Hong Kong

Lực lượng biên phòng Thái Lan làm nhiệm vụ tại trạm kiểm soát ở tỉnh Narathiwat, giáp với Malaysia ngày 15/3/2020.

Các hãng dược phẩm chạy đua tìm kiếm vaccine phòng ngừa COVID-19 

Công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh ngày 28/5 cho biết hãng này sẽ mở rộng sản xuất các loại tá dược để phục vụ công tác bào chế 1 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 vào năm 2021.

Các loại tá dược được cho là tạo ra khả năng miễn dịch mạnh hơn và lâu dài hơn. GSK cho biết tá dược của hãng này sẽ giảm lượng protein cần thiết trong mỗi liều vaccine và nhờ đó sẽ sản xuất được nhiều vaccine hơn.

Moscow bắt đầu giai đoạn hai nới lỏng các hạn chế cách ly từ đầu tháng 6

Ngày 28/5, Thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin cho biết giai đoạn hai nới lỏng các hạn chế cách ly là khả thi do tỷ lệ mắc COVID-19 đã giảm một cách bền vững. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/6, người dân thành phố Moscow, bao gồm cả người già trên 65 tuổi và công dân mắc bệnh mãn tính, có thể rời khỏi nhà để đi dạo và chơi thể thao.

Malaysia không phạt người nước ngoài hết hạn thị thực hoặc giấy thông hành

Chính phủ Malaysia sẽ không phạt những người nước ngoài có thị thực (visa) hoặc giấy thông hành (social visit pass) hết hạn đúng vào thời điểm nước này áp dụng Lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) và Lệnh Kiểm soát Di chuyển có điều kiện (CMCO).

Phát biểu với báo giới ngày 28/5, Bộ trưởng cao cấp Ismail Sabri Yaakob cho biết quyết định trên được đưa ra dựa trên thực tế rằng, Cục Nhập cư và các cơ quan hữu quan của Malaysia đã đóng cửa trong thời gian thực thi MCO (từ ngày 18/3 – 28/4) nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Trong hoàn cảnh đó, người nước ngoài tại Malaysia không thể gia hạn thị thực hay thẻ tạm trú.

Thủ đô của Indonesia chuẩn bị đón 1,8 triệu người trở về sau nghỉ lễ

Ngày 28/5, Giám đốc Cơ quan Vận tải Jakarta Syafrin Liputo cho biết Chính phủ Indonesia ước tính sẽ có khoảng 1,7-1,8 triệu người trở về thủ đô sau kỳ nghỉ lễ xả chay Idul Fitri.

Trước đó, chính quyền tỉnh Jakarta đã ban hành quy định hạn chế người dân ra hoặc vào thủ đô trong dịp lễ Idul Fitri nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo đó, mọi cá nhân muốn ra, vào khu vực thủ đô bắt buộc phải xuất trình giấy phép. Ngoài ra, chính quyền Jakarta cũng huy động quân đội và Cảnh sát quốc gia tham gia kiểm soát và ngăn chặn dòng người đổ về quê.

Kinh tế Mỹ giảm 5% trong quý I/2020

Ngày 28/5, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố dự báo được điều chỉnh lần thứ hai, cho biết hoạt động kinh tế của nước này đã giảm 5% trong quý I/2020, thấp hơn 0,2% điểm so với lần điều chỉnh trước đó.

Kinh tế Nam Phi đối mặt với cú sốc lịch sử do đại dịch COVID-19

Ngân hàng Dự trữ Nam Phi (SARB-ngân hàng trung ương) nhận định đại dịch COVID-19 có thể gây ra cú sốc kinh tế lịch sử đối với nước này kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Báo cáo Đánh giá ổn định tài chính (FSR) của SARB công bố ngày 27/5 cho rằng, mặc dù tỷ lệ nợ công trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019 của Nam Phi tương đương với mức trung bình của các nền kinh tế thị trường mới nổi, nhưng tỷ lệ này tiếp tục tăng và trở thành một rủi ro đối với quốc gia miền Nam châu Phi này. Trong giai đoạn 2008-2019, nợ công của Nam Phi đã tăng cao hơn hầu hết các nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao khác.

Italy mở cửa trở lại khu di tích Pompeii

Pompeii - địa điểm khảo cổ nổi tiếng thế giới của Italy - mới đây đã mở cửa trở lại với công chúng sau khi chính phủ nước này quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa - vốn được áp đặt nhằm cắt đứt chuỗi lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Campuchia chuẩn bị mở lại dịch vụ xe buýt ở thủ đô Phnom Penh

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tác với cơ quan điều hành xe buýt Phnom Penh (Campuchia) thông báo sẽ triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 và đào tạo các nhân viên nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đối với lái xe và hành khách, khi dịch vụ giao thông công công này hoạt động trở lại.

Nhiều ngôi làng ở Tây Bắc Nigeria bị tấn công, ít nhất 60 người thiệt mạng

Một nhóm phần tử có vũ trang đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào các ngôi làng ở Tây Bắc Nigeria, sát hại 60 người. Các nhân chứng cho biết hàng chục tay súng đi xe máy đã tấn công 5 ngôi làng thuộc hạt Sabon Birni ở bang Sokoto tối 27/5.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/5: Trung Quốc khẳng định Luật an ninh có lợi cho sự ổn định lâu dài của Hong Kong