Tin vắn thế giới ngày 29/10: IS có tân thủ lĩnh

Bạch Dương| 29/10/2019 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IS có tân thủ lĩnh; Mỹ điều máy bay ném bom B52 tới gần khu vực Bán đảo Triều Tiên… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (29/10).

IS có tân thủ lĩnh

Hãng Newsweek đưa tin, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chỉ định Abdullah Qardash, còn gọi là Hajji Abdullah al-Afari, kế nhiệm thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi sau khi tên này bị lực lượng Mỹ tiêu diệt.

Qardash là người được Baghdadi lựa chọn để phụ trách các vấn đề Hồi giáo của IS. Hiện có rất ít thông tin về tân thủ lĩnh IS, ngoài việc đây là cựu sĩ quan quân sự Iraq, từng phục vụ chính quyền dưới thời cố lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Tin vắn thế giới ngày 29/10: IS có tân thủ lĩnh

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chỉ định Abdullah Qardash, còn gọi là Hajji Abdullah al-Afari, kế nhiệm thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi sau khi tên này bị lực lượng Mỹ tiêu diệt.

Mỹ điều máy bay ném bom B52 tới gần khu vực Bán đảo Triều Tiên

Ngày 28/10, Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc đưa tin hai máy bay ném bom chiến lược Boeing B-52H Stratofortress của Mỹ đã tác chiến tại khu vực eo biển Triều Tiên và vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Đài Hàn Quốc dẫn nguồn trang web chuyên thăm dò máy bay quân sự nước ngoài “Aircraft Spots” khẳng định hôm 25/10, các máy bay Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam, và được ba máy bay tiếp dầu trên không KC-135R hỗ trợ.

Tổng thống Pháp cam kết thực hiện đến cùng cải cách lương hưu, bất chấp các cuộc đình công

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 28/10 cam kết tiếp tục nỗ lực thực hiện cải cách lương hưu, bất chấp tình trạng đình công của các nghiệp đoàn phản đối cải cách này.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Macron khẳng định "sẽ không có sự tự mãn hoặc yếu đuối" trong việc thực hiện những thay đổi này. Ông Macron có kế hoạch thực hiện hệ thống lương hưu phổ thông, loại bỏ các kế hoạch có lợi hơn mà công nhân được hưởng trong một loạt lĩnh vực gồm cả giao thông quốc gia và các công ty dịch vụ công cộng.

Ấn Độ khiếu nại lên ICAO về việc Pakistan từ chối cho chuyên cơ của Thủ tướng sử dụng không phận

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 28/10 cho biết New Delhi đã khiếu nại lên Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) về việc Pakistan từ chối cho phép máy bay chở Thủ tướng Narendra Modi bay qua không phận nước này để tới Saudi Arabia. New Delhi lấy làm tiếc trước quyết định của Pakistan và Chính phủ Ấn Độ đã đưa vấn đề này ra trước ICAO. Trước đó, hồi tháng 9, Islamabad cũng đưa ra quyết định từ chối tương tự khi Thủ tướng Ấn Độ bay tới Mỹ.

Nhật Bản: Nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ gặp trở ngại do thiếu nhân lực

Nhật Bản có kế hoạch tăng chi tiêu cho công tác cứu nạn, tu sửa và dọn dẹp để khắc phục hậu quả của các cơn bão đổ bộ vào nước này trong thời gian qua, trong đó có siêu bão Hagibis mạnh nhất trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, thách thức đặt ra hiện nay là vấn đề nhân lực.

Báo động ô nhiễm không khí tại một số nước khu vực Balkan

Giới chức y tế Serbia ngày 27/10 cảnh báo nguy cơ ô nhiễm không khí tại thủ đô Belgrade và một số thành phố khác của nước này đang ở mức rất cao, trong khi các quốc gia láng giềng Bosnia và Herzegovina cũng như Bắc Macedonia cũng đang phải đối mặt vấn đề tương tự. Cơ quan Bảo vệ môi trường Serbia lý giải tình trạng ô nhiềm không khí tại thủ đô trong những ngày qua là do hiện tượng thời tiết ấm lên bất thường.

Nhật Bản nâng cảnh báo nguy cơ núi lửa Shindake hoạt động mạnh

Ngày 28/10, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng cảnh báo nguy cơ núi lửa Shindake tại hòn đảo Kuchinoerabu, Tây Nam nước này hoạt động mạnh trở lại, sau khi ghi nhận một trận động đất lớn gần miệng núi lửa tối hôm trước. Mức cảnh báo đối với núi lửa Shindake đã được nâng từ 2 lên 3 trong thang cảnh báo 5 cấp độ. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo về nguy cơ dung nham phun trào và lở đá trong phạm vi bán kính 2km từ miệng núi lửa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/10: IS có tân thủ lĩnh