Tin vắn thế giới ngày 28/8: Thả muỗi biến đổi gene ra môi trường để... ngăn ngừa dịch bệnh

Bạch Dương| 28/08/2020 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc phóng tên lửa ở Biển Đông; Đức gia hạn lệnh cảnh báo đi lại đối với 160 nước và vùng lãnh thổ; Thả muỗi biến đổi gene ra môi trường để ngăn ngừa dịch bệnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc phóng tên lửa ở Biển Đông 

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/8 cảnh báo rằng những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực. Lầu Năm Góc một mặt xác nhận lực lượng của Trung Quốc đã phóng 4 quả tên lửa đạn đạo trong các cuộc tập trận ở khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời chỉ rõ động thái này đặt ra nghi vấn về cam kết của Bắc Kinh trong việc tránh các hành động mang tính khiêu khích.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 26/8 cảnh báo rằng kế hoạch của Trung Quốc hiện đại hóa lực lượng quân sự của nước này sẽ dẫn đến những hành động khiêu khích tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tin vắn thế giới ngày 28/8: Thả muỗi biến đổi gene ra môi trường để... ngăn ngừa dịch bệnh

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở Biển Đông ngày 6/7

Trung Quốc, Ấn Độ nhất trí giảm leo thang căng thẳng tại khu vực biên giới

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm Ngô Khiêm, hai bên đã nhất trí tiếp tục duy trì đối thoại và liên lạc thông qua các kênh quân sự và ngoại giao, giải quyết các vấn đề tồn tại một cách thỏa đáng nhằm đảm bảo hòa bình và yên tĩnh tại khu vực biên giới, điều này không chỉ cho lợi cho sự phát triển của Trung Quốc và Ấn Độ, mà còn đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới.

Chính quyền Afghanistan, Taliban nhất trí thời điểm đàm phán hòa bình

Ngày 27/8 tại Kabul, Chủ tịch Hội đồng Tối cao hòa giải quốc gia của Afghanistan, ông Kabul Abdullah Abdullah cho biết các cuộc hòa đàm giữa các bên đối địch ở Afghanistan sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới. Đây là một tiến trình ngoại giao quan trọng cần thiết để chấm dứt cuộc chiến kéo dài hai thập kỷ ở Afghanistan.

Đàm phán về Hiến pháp mới của Syria đã được nối lại tại Thụy Sĩ

Cuộc đàm phán về Hiến pháp mới của Syria được Liên hợp quốc hậu thuẫn đã nối lại trong ngày 27/8 tại Geneva sau khi được giới chức y tế Thụy Sĩ "bật đèn xanh". Trước đó, các cuộc đàm phán đã phải dừng lại ngày 24/8 ngay sau khi khai mạc do 4 đại biểu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Mỹ: Ban bố lệnh giới nghiêm tại thành phố Minneapolis do biểu tình bạo lực

Thống đốc bang Minnesota, Mỹ, ông Tim Walz, đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Minneapolis trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực bùng phát tại thành phố này đêm 26/8 (giờ địa phương) sau cái chết của một nghi phạm giết người dù cảnh sát khẳng định đây là một vụ tự sát.

EU ký hợp đồng đặt mua vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca

Ủy ban châu Âu ngày 27/8 cho biết đã ký một thỏa thuận đại diện cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) với hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca nhằm cung cấp ít nhất 300 triệu liều vaccine tiềm năng của hãng này. Động thái trên diễn ra sau thỏa thuận đặt mua trước được ký giữa EU và AstraZeneca trước đó.

Pháp siết chặt quy định đeo khẩu trang chống dịch COVID-19

Ngày 27/8, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo đeo khẩu trang sẽ là quy định bắt buộc ở tất cả mọi địa điểm công cộng trong thủ đô Paris, một trong những điểm nóng của dịch bệnh tại Pháp.

WHO cảnh báo châu Âu bước vào giai đoạn thử thách khi các trường học mở cửa trở lại

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 27/8 cảnh báo châu Âu đang bước vào "giai đoạn thử thách" khi các trường bắt đầu năm học mới dù trường học không phải là địa điểm chính làm lây lan virus SARS-CoV-2, và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thanh niên lây nhiễm tại các cuộc tụ tập xã hội.

Tin vắn thế giới ngày 28/8: Thả muỗi biến đổi gene ra môi trường để... ngăn ngừa dịch bệnh

Học sinh châu Âu đi học trong mùa dịch COVID-19

Đức gia hạn lệnh cảnh báo đi lại đối với 160 nước và vùng lãnh thổ

Chính phủ Đức đã gia hạn cảnh báo đi lại đối với hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm ngoài Liên minh châu Âu (EU) và ngoài khu vực Schengen do dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Với quyết định gia hạn này, lệnh cảnh báo đi lại được ban bố trước đó sẽ kéo dài tới ngày 14/9 thay vì hết hạn vào ngày 31/8 tới.

Nhật Bản: Tokyo gia hạn yêu cầu hàng quán rút ngắn thời gian hoạt động

Tại Nhật Bản, một quan chức ngày 27/8 cho biết chính quyền thủ đô Tokyo đã quyết định gia hạn yêu cầu các quán bán rượu và quán karaoke rút ngắn thời gian hoạt động trong ngày đến ngày 15/9 tới. Quy định các hàng quán đóng cửa trước 22h hằng ngày chỉ áp dụng tại 23 quận của thủ đô Tokyo, không áp dụng đối với toàn bộ vùng thủ đô và các tỉnh lân cận.

Chưa hết COVID-19, Trung Quốc lại lo dịch hạch lan từ Mông Cổ

Các trường hợp mắc bệnh dịch hạch bùng phát tại Mông Cổ đã làm dấy lên lo ngại làn sóng dịch bệnh mới sẽ lan sang Trung Quốc trong khi nước này vẫn đang phải chiến đấu với dịch COVID-19.

Hàn Quốc khử trùng tòa nhà Quốc hội sau khi phát hiện ca mắc COVID-19

Quốc hội Hàn Quốc đã đình chỉ các hoạt động ngày 27/8 và các tòa nhà chính của Quốc hội đóng cửa để khử trùng, sau khi ghi nhận một ca mắc COVID-19 trong Quốc hội.

Số ca mắc COVID-19 tại Liban tăng mạnh sau vụ nổ ở Beirut

Thủ tướng Liban Hassan Diab ngày 26/8 cảnh báo nước này có nguy cơ mất kiểm soát dịch bệnh COVID-19 sau khi số ca nhiễm mới tăng mạnh sau vụ nổ tại Beirut.

Thả muỗi biến đổi gene ra môi trường để ngăn ngừa dịch bệnh

Công ty InnovaFeed của Pháp, chuyên nuôi côn trùng làm thức ăn cho gia súc, đang hợp tác với Chương trình Muỗi thế giới (WMP) của Australia để thúc đẩy hoạt động sản xuất muỗi quy mô lớn đầu tiên. Sau đó, số muỗi này có thể được chỉnh sửa gene và thả ra môi trường để làm giảm số lượng muỗi trong tự nhiên.

Sự gia tăng tỷ lệ mắc sốt xuất huyết, Zika, Chikungunya và sốt vàng da là nguyên nhân và cũng là động lực để các nhà nghiên cứu WMP mở rộng quy mô các dự án trước đó.

Tin vắn thế giới ngày 28/8: Thả muỗi biến đổi gene ra môi trường để... ngăn ngừa dịch bệnh

FED cho phép gia tăng lạm phát để tạo thêm nhiều việc làm

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 27/8 thông báo thay đổi chính sách và sẽ để lạm phát gia tăng nhằm cho phép nền kinh tế tạo ra nhiều việc làm hơn để mang lại lợi ích cho tất cả người lao động, đặc biệt là những gia đình có mức thu nhập đặc biệt thấp.

Chỉ 17% lao động tại các thành phố của Anh quay trở lại làm việc

Theo các số liệu được công bố ngày 27/8, chỉ 17% người lao động tại các thành phố ở Anh quay trở lại nơi làm việc vào đầu tháng 8 này, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Ngân hàng AfDB Akinwumi Adesina tái đắc cử​

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai. Ông Adesina, cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Nigeria, nhận được 100% phiếu bầu của các thành viên trong hội nghị thường niên của AfDB tại Abidjan (Côte d'Ivoire). Nhiệm kỳ mới của ông sẽ bắt đầu từ ngày 1/9.

Mali: Cựu Tổng thống Keita đã được phe đảo chính trả tự do

Ngày 27/8, giới lãnh đạo quân sự mới của Mali tuyên bố cựu Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita, bị bắt giữ kể từ cuộc đảo chính hôm 18/8, đã được trả tự do.

"Công nghệ" làm mát khẩu trang lên ngôi tại Nhật Bản

Từ khẩu trang mát lạnh cho đến bình xịt bạc hà, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang "ăn nên làm ra" nhờ thiết kế và sản xuất những sản phẩm giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn khi đeo khẩu trang trong tiết trời oi nóng của mùa hè mà vẫn đảm bảo biện pháp phòng dịch.

WMO cảnh báo dù xảy ra La Nina nhưng nhiệt độ toàn cầu sẽ vẫn cao

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 27/8 cho biết nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục cao hơn bình thường bất chấp tác động giảm nhiệt của hiện tượng khí hậu La Nina, dự kiến xảy ra trong những tháng tới.

Bão Bavi gây thiệt hại lớn trên Bán đảo Triều Tiên

Truyền thông Triều Tiên ngày 27/8 cho biết bão Bavi đã đổ bộ vào nước này, quật đổ nhiều cây cối và gây ra tình trạng lũ lụt cũng như nhiều thiệt hại khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/8: Thả muỗi biến đổi gene ra môi trường để... ngăn ngừa dịch bệnh