Tin vắn thế giới ngày 28/7: Mỹ có thể bắt buộc nhân viên liên bang tiêm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 28/07/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ có thể bắt buộc nhân viên liên bang tiêm phòng vaccine; Quốc hội Israel thông qua quy chế luân phiên thủ tướng; Gần 99% số ca tử vong tại Italy chưa tiêm đủ vaccine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ có thể bắt buộc nhân viên liên bang tiêm phòng vaccine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/7 cho biết chính quyền của ông đang cân nhắc khả năng bắt buộc tất cả các nhân viên liên bang phải tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu khi tới thăm Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, Tổng thống Biden khẳng định việc này đang được xem xét. Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho biết nhiều cơ quan liên bang sẽ xem xét các bước đi cần thiết để bảo vệ nguồn nhân lực, trong đó có việc yêu cầu nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Quốc hội Israel thông qua quy chế luân phiên thủ tướng

Ngày 27/7, Quốc hội Israel (Knesset) đã thông qua luật sửa đổi Luật Cơ bản (tương đương Hiến pháp) liên quan đến cơ chế luân phiên thủ tướng.

Đây là bước đi nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc luân phiên nắm giữ vị trí đứng đầu chính phủ giữa Thủ tướng đương nhiệm Naftali Bennett (nắm quyền từ nay đến ngày 27/8/2023) và ông Yair Lapid, người hiện đang nắm giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ

Ngày 27/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến New Delhi, bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ kéo dài hai ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Blinken đến Ấn Độ trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Ukraine cách chức người đứng đầu quân đội

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 27/7 cho biết Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, Đại tướng Ruslan Khomchak đã bị cách chức, viện dẫn căng thẳng giữa lực lượng vũ trang và Bộ Quốc phòng.

Ông Khomchak sẽ bị điều chuyển sang một vị trí tại Hội đồng quốc phòng và an ninh. Thay thế ông là ông Valery Zaluzhny, người đang chỉ huy Bộ tư lệnh miền Bắc của quân đội Ukraine.

Hàn Quốc chưa tính đến việc cử đặc phái viên tới Triều Tiên

Theo đó, khi được phóng viên hỏi liệu Tổng thống Moon Jae-in có đang cân nhắc cử đặc phái viên tới Bình Nhưỡng hay không, một quan chức giấu tên tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc nói rằng vấn đề này "chưa được thảo luận". Quan chức này cho rằng "có những hạn chế thực tế trong bối cảnh tình hình COVID-19 hiện nay"

Trung Quốc nỗ lực đẩy lùi đại dịch ở Nam Kinh

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 27/7 dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho biết, đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất với biến thể Delta được phát hiện ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, có quy mô có thể tương tự hoặc lớn hơn đợt bùng phát dịch trước đó ở Quảng Châu, dự kiến sẽ kết thúc vào giữa tháng 8 sau hai giai đoạn ủ bệnh dài nhất.

Gần 70% người trưởng thành ở EU đã được tiêm vaccine

Hiện nay đã có gần 70% số người trưởng thành ở Liên minh châu Âu (EU) được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19 và số người được tiêm đủ 2 liều là 57%.

Trong phát biểu đưa ra ngày 27/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi người dân châu Âu tiếp tục tiêm phòng “vì sức khỏe của bản thân và những người khác”, đồng thời hối thúc các nước duy trì nỗ lực và biện pháp phòng ngừa trước những biến chủng nguy hiểm của virus corona.

Gần 99% số ca tử vong tại Italy chưa tiêm đủ vaccine

Báo cáo ngày 27/7 của Viện Y tế cấp cao (ISS) Italy cho biết gần 99% số ca tử vong vì COVID-19 tại Italy từ tháng 2/2021 đến nay đều là những người chưa tiêm đủ liều vaccine.

Báo cáo được ISS công bố nêu rõ trong giai đoạn từ ngày 1/2 đến ngày 21/7/2021, đã có 423 ca tử vong vì COVID-19 là những người được tiêm chủng đầy đủ, chiếm 1,2% trong tổng số 35.776 ca tử vong vì COVID-19.

vaccineted.jpg
Ảnh minh họa

Israel cân nhắc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Bộ Y tế Israel ngày 27/7 thông báo trẻ em từ 5-11 tuổi, đối tượng có nguy cơ cao tiến triển bệnh nặng nếu mắc COVID-19, có thể sẽ được tiêm vaccine phòng bệnh này.

Bộ Y tế Israel cho biết liều vaccine tiêm cho trẻ em ở độ tuổi này sẽ là 0,1 ml, ít hơn ba lần so với liều tiêu chuẩn.

Australia dỡ bỏ phong tỏa tại hai bang Victoria và Nam Australia

Hai bang Victoria và Nam Australia của Australia sẽ dỡ bỏ phong tỏa từ đêm 27/7, nhưng vẫn duy trì nhiều quy định về giãn cách xã hội nhằm ngăn ngừa tái bùng phát các ca lây nhiễm COVID-19.

Chuyên gia nhận định đại dịch tại Anh có thể kết thúc trong vài tháng tới

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson thuộc trường Đại học Imperial của Anh ngày 27/7 cho rằng đại dịch COVID-19 tại nước này có thể sẽ kết thúc trong vòng vài tháng tới vì vaccine phát huy tác dụng giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong.

Thái Lan đưa người mắc COVID-19 hồi hương bằng tàu hỏa

Giới chức Thái Lan đã bắt đầu đưa những người mắc COVID-19 từ Bangkok trở về quê hương họ để cách ly và điều trị. AP cho biết động thái này được triển khai từ ngày 27/7 nhằm mục đích giảm tải gánh nặng cho hệ thống y tế tại Bangkok.

IMF cảnh báo tăng trưởng kinh tế chênh lệch giữa các nhóm nước

Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2021, nhưng mức tăng trưởng sẽ không đồng đều khi các nước phát triển có mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn các nước đang phát triển. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 27/7 đã đưa ra dự báo trên trong báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới.

Nhiều phụ nữ và trẻ em bị thương do giẫm đạp tại đền thờ ở Ấn Độ

Giới chức bang Madhya Pradesh (miền Trung Ấn Độ) ngày 27/7 cho biết nhiều người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã bị thương khi xảy ra giẫm đạp tại đền thờ Mahakaleshwar của đạo Hindu ở tỉnh Ujjain, cách thủ phủ bang Bhopal khoảng 190 km về phía Tây.

Pháp điều tra vụ tấn công Đại sứ quán Cuba ở Paris

Ngày 27/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố nước này lên án vụ tấn công Đại sứ quán Cuba ở Paris xảy ra trước đó một ngày và đã mở cuộc điều tra tư pháp về vụ việc.

Tòa án Campuchia tiếp tục xét xử các cựu nghị sĩ đảng CNRP

Ngày 27/7, sau nhiều lần hoãn do dịch COVID-19, Tòa án Sơ thẩm thành phố Phnom Penh đã triệu tập 3 cựu quan chức đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập bị giải thể và 11 đối tượng khác để thẩm vấn về tội danh tổ chức kích động, gây hỗn loạn an ninh xã hội và kích động.

Nhà Trắng thúc đẩy kế hoạch hỗ trợ di cư khẩn cấp hàng nghìn người Afghanistan

Nhà Trắng đang đề xuất khoản kinh phí 1 tỷ USD cho kế hoạch tái bố trí các nhân viên Afghanistan từng làm việc cho quân đội Mỹ.

Đề xuất trên được đưa ra vào cuối tuần qua, trong đó số tiền sẽ được chia sẻ giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao và 25 triệu USD sẽ được chuyển đến Văn phòng Tái định cư Người tị nạn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. Khoản kinh phí trên sẽ được sử dụng để chi trả chi phí nơi ở tạm thời, tái định cư và các nhu cầu thiết yếu khác.

WHO cảnh báo mối nguy hại của thuốc lá điện tử

Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát để tránh tình trạng các hãng sản xuất thuốc lá sử dụng các chiêu bài quảng cáo thiếu trung thực lôi kéo giới trẻ nghiện nicotine.

Cháy rừng đe dọa các vùng ngoại ô Athens

Giới chức Hy Lạp cho biết vụ cháy rừng vượt tầm kiểm soát bùng phát ngày 27/7 tại khu vực chân núi Penteli ở phía Bắc thủ đô Athens đang có nguy cơ lây lan ra các vùng ngoại ô thành phố này.

Mưa lũ tại Trung Quốc tiếp tục gây nhiều thiệt hại

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày kéo theo tình trạng ngập lụt nặng tại nhiều địa phương của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại tỉnh này.

Theo báo cáo mới nhất, tính đến ngày 27/7, mưa lũ tại tỉnh Hà Nam kéo dài từ ngày 17/7 đã cướp đi sinh mạng của 71 người, ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 13 triệu người, làm hư hại gần 9.000 ngôi nhà, phá hủy mùa màng và nhiều diện tích cây trồng, gây thiệt hại về kinh tế tại tỉnh Hà Nam ước tính lên tới 13,9 tỷ Nhân dân tệ (2 tỷ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/7: Mỹ có thể bắt buộc nhân viên liên bang tiêm vaccine COVID-19