Tin vắn thế giới ngày 28/6: Thủ đô Kiev của Ukraine bị tấn công bằng tên lửa siêu chính xác

Bạch Dương| 28/06/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tấn công thủ đô Kiev của Ukraine bằng tên lửa siêu chính xác; TTK NATO tuyên bố sẵn sàng tăng gấp 7 lần lực lượng phản ứng nhanh lên 300.000 quân; LHQ cảnh báo tình trạng khẩn cấp với các đại dương… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tấn công thủ đô Kiev của Ukraine bằng tên lửa siêu chính xác

Ngày 27/6, các phương tiện truyền thông Nga và châu Âu đưa tin các lực lượng vũ trang Nga đã tấn công thủ đô Kiev của Ukraine bằng các loạt tên lửa có độ chính xác cao.

RT dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay các lực lượng nước này đã thực hiện thành công vụ tấn công bằng tên lửa vào nhà máy sản xuất rocket Artyom ở thủ đô Kive của Ukraine. Bộ này nêu rõ vụ không kích được tiến hành ngày 26/6 bằng 4 quả tên lửa có độ chính xác cao và tất cả đều trúng mục tiêu là nhà máy Artyom ở quận Shevchenkovskiy của Kiev.

nga-tancong-kiev.jpg
Một quả tên lửa dẫn đường chính xác của Nga. Ảnh: Khaleej Times

Nga trừng phạt thêm 43 công dân Canada, cấm nhập cảnh vĩnh viễn

Ngày 27/6, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào 43 công dân Canada, nhằm đáp trả động thái tương tự hồi tháng 5 của Ottawa. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ 43 cá nhân người Canada này sẽ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Nga.

Nga trục xuất 8 nhà ngoại giao Hy Lạp

Ngày 27/6, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố 8 nhà ngoại giao của Hy Lạp là những nhân vật không được hoan nghênh tại nước này, đồng thời cho họ 8 ngày để rời khỏi Nga.

Theo thông báo, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Hy Lạp để phản đối cái mà Nga gọi là "hành động đối đầu của nhà chức trách Hy Lạp nhằm vào Nga, bao gồm việc cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine". Bộ này cũng phản đối việc Hy Lạp trước đó tuyên bố một nhóm nhà ngoại giao Nga là những nhân vật không được hoan nghênh.

Mỹ, Israel và 4 nước Arab nhất trí tăng cường hợp tác

Trước thềm chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden, các quan chức ngoại giao của Mỹ, Israel và 4 quốc gia Arab Vùng Vịnh ngày 27/6 đã ra tuyên bố chung khẳng định sẽ tăng cường hợp tác thông qua một cơ chế mới trong khu vực.

Tuyên bố được đưa ra sau một cuộc họp tại Bahrain giữa đại diện của Mỹ, Israel, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Maroc và Saudi Arabia, trong đó các bên nhất trí hội nghị ngoại trưởng sẽ trở thành một diễn đàn thường niên.

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc lên kế hoạch điện đàm

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 27/6 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ liên lạc trong "vài tuần tới". Ông Sullivan nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo "sẽ có cơ hội tiến hành trao đổi trong vài tuần tới".

Tuần trước, ông Biden cho biết ông đã lên kế hoạch để "có một cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh hai bên vẫn chưa ấn định thời gian.

TTK NATO tuyên bố sẵn sàng tăng gấp 7 lần lực lượng phản ứng nhanh lên 300.000 quân

Hãng tin RT (Nga) đưa tin, phát biểu ngày 27/6, Tổng thư ký Jens Stoltenberg nêu rõ quân số lực lượng sẵn sàng chiến đấu cao của NATO (Lực lượng Phản ứng Nhanh - NRF) sẽ đạt mức 300.000 binh sĩ.

Phát biểu với báo giới trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Madrid (Tây Ban Nha) giữa tuần này, Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói: “Chúng tôi sẽ tái tổ chức lực lượng phản ứng của NATO và tăng quân số lực lượng sẵn sàng chiến đấu cao của liên minh lên trên 300.000 quân”. Hiện nay, quân số của NRF vào khoảng 40.000 binh sĩ.

vna_potal_nato_cong_bo_ke_hoach_tang_cuong_luc_luong_o_suon_phia_dong_6174536.jpg
Binh sĩ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Orzysz, Ba Lan.

Nhật Bản tuyên bố đóng góp 200 triệu USD để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra tại bang Bayern, miền Nam nước Đức, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tuyên bố sẽ đóng góp 27 tỷ yen (tương đương 200 triệu USD) để ứng phó với khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tuyên bố trên được đưa ra tại ngày họp thứ hai của các nhà lãnh đạo G7 về chủ đề tình hình Ukraine, vấn đề an ninh lương thực và an ninh năng lượng.

Dòng chảy khí đốt của Nga sang châu Âu vẫn ổn định

Theo số liệu của công ty vận hành Dòng chảy phương Bắc 1, dòng chảy khí đốt vận chuyển qua tuyến đường ống này vượt biển Baltic sang Đức ở mức 29.289.697 kWh/h, phù hợp với mức trên 29.000.000 kWh/h được ghi nhận vào cuối tuần qua. Đầu tháng này, Gazprom thông báo sẽ giảm 40% công suất vận chuyển qua đường ống do việc trì hoãn trả lại thiết bị bảo trì do tập đoàn Siemens Energy của Đức ở Canada tiến hành.

Sri Lanka dự kiến tăng mạnh giá điện để bù lỗ

Ngày 27/6, công ty điện lực nhà nước Ceylon Electricity Board (CEB), doanh nghiệp cung cấp điện độc quyền tại Sri Lanka, đã đề nghị tăng giá điện hơn 800% để bù lỗ trong bối cảnh quốc gia này đang bị thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Dù chưa đưa ra mức tăng cụ thể, song giá điện nhiều khả năng sẽ tăng khoảng 43-61% đối với các khách hàng sử dụng điện vì mục đích thương mại và công nghiệp.

Phương Tây công bố kế hoạch 600 tỷ USD để cạnh tranh với Trung Quốc

Để đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường (BRI) của nước này, các nhà lãnh đạo phương Tây đã đưa ra một sáng kiến ​​trị giá 600 tỷ USD nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc của các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Cụ thể, tại hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra ở Đức, các nhà lãnh đạo của nhóm này đã tuyên bố khởi động Quan hệ Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu.

Đức gia hạn sứ mệnh triển khai quân sự ở Kosovo

Đức đã gia hạn việc triển khai quân sự cho lực lượng gìn giữ hòa bình do NATO đứng đầu ở Kosovo (KFOR) trong bối cảnh lo ngại cuộc xung đột Nga-Ukraine lan sang khu vực Balkan.

Hiện có 80 binh sĩ của quân đội Đức được triển khai cho nhiệm vụ của KFOR trong tổng số khoảng 3.700 nhân viên. Quyết định này đưa Đức trở thành nước đóng góp lớn thứ ba cho KFOR, sau Italy và Mỹ.

LHQ cảnh báo tình trạng khẩn cấp với các đại dương

Ngày 27/6, Hội nghị đại dương LHQ lần thứ 2 đã khai mạc tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha nhằm tìm kiếm giải pháp giúp khôi phục hệ sinh thái các đại dương toàn cầu vốn đang ngày càng suy yếu.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang đương đầu với tình trạng khẩn cấp về đại dương khi các vùng biển đều rơi vào khủng hoảng. Phiên khai mạc có sự tham dự của hàng nghìn nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và các bên quan tâm.

062321-rac-nhua.jpg
Rác thải nhựa đe dọa đời sống các loài động, thực vật dưới đại dương. Ảnh minh họa: Unsplash

AU hối thúc điều tra vụ nhiều người thiệt mạng ở biên giới Maroc - Tây Ban Nha

Ngày 26/6, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã kêu gọi các cơ quan chức năng tiến hành điều tra ngay lập tức vụ việc trên 20 người di cư châu Phi thiệt mạng tại khu vực biên giới giữa Maroc và Tây Ban Nha.

Tai nạn tàu hỏa gây gián đoạn tuyến đường sắt giữa thủ đô của Séc, Ba Lan

Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương trong một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra ngày 27/6 ở phía Đông CH Séc.

Theo hãng tin AFP của Pháp, tàu tốc hành Pendolino đã đâm vào một đầu tàu hỏa khi di chuyển qua ga Bohumin cách thủ đô Praha 300 km, khiến người lái tàu thiệt mạng và 1 nhân viên khác của tàu này bị thương. 4 người bị thương còn lại là nhân viên trên đầu tàu.

Xảy ra giẫm đạp trong cuộc diễu hành tại New York, Mỹ

Ngày 26/6, một vụ giẫm đạp đã xảy ra trong một cuộc diễu hành trên đường phố thành phố New York của Mỹ khi hàng trăm người bỏ chạy tán loạn do tưởng nhầm tiếng nổ của pháo hoa là tiếng súng.

Sở Cảnh sát thành phố New York (NYPD) cho biết lực lượng an ninh đã không hề bắn phát súng vào thời điểm đó. May mắn là không có người bị thương nghiêm trọng trong vụ giẫm đạp.

Đâm dao tại Đức khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương

Một người đàn ông đã dùng dao tấn công nhiều người trong một trại tị nạn ở miền Nam nước Đức, khiến 1 người thiệt mạng và ít nhất 5 người bị thương.

Theo hãng tin DPA, kẻ tấn công là một người sống bên trong trại tị nạn ở Kressbrom, gần hồ Constance.

Giới chuyên gia Hàn Quốc khuyến nghị phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 nội địa

Ngày 27/6, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cho biết GBP510, vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do nước này sản xuất chuẩn bị được lưu hành thương mại sau khi được một nhóm cố vấn của chính phủ gồm các chuyên gia dược phẩm khuyến nghị cấp phép.

Pakistan: Quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các chuyến bay nội địa

Cục Hàng không Pakistan (PCAA) ngày 26/6 cho biết đã đề ra quy định về đeo khẩu trang bắt buộc đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa trước tình hình số ca mắc COVID-19 gia tăng trên toàn quốc.

Quy định được đưa ra một ngày sau khi thành phố lớn nhất của Pakistan là Karachi ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 tăng tới mức 21% so với tỷ lệ chung của cả nước là 2,8%. Theo PCAA, quy định trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Nhật Bản: Mùa mưa ở Tokyo kết thúc sớm nhất trong hơn 70 năm qua

Ngày 27/6, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết mùa mưa ở Tokyo và các khu vực lân cận trong vùng Kanto-Koshin ở miền Đông và miền Trung Nhật Bản dường như đã kết thúc. Đây có thể là mùa mưa kết thúc sớm nhất ở khu vực kể từ khi các dữ liệu được thu thập vào năm 1951.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/6: Thủ đô Kiev của Ukraine bị tấn công bằng tên lửa siêu chính xác