Tin vắn thế giới ngày 28/5: Moscow tránh được 'kịch bản xấu nhất' liên quan dịch COVID-19

Bạch Dương| 28/05/2020 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow tránh được 'kịch bản xấu nhất' liên quan dịch COVID-19; Quân đội Nga dựng bệnh viện dã chiến tại Dagestan đối phó với COVID-19… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Moscow tránh được 'kịch bản xấu nhất' liên quan dịch COVID-19

Ngày 27/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ghi nhận thủ đô Moscow - tâm điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này - đã ngăn chặn thành công "kịch bản xấu nhất" khi chính quyền thành phố đang xem xét nới lỏng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trong nhiều ngày qua.

Phát biểu trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến với Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, Tổng thống Putin nhấn mạnh "rõ ràng Moscow đã tránh được kịch bản xấu nhất", và "tình hình tại thành phố 12,7 triệu dân đã thực sự ổn định nhờ giới chức đã thực hiện các bước đi trọng tâm kịp thời... Số ca mắc COVID-19 tại Moscow đã giảm. Số bệnh nhân hồi phục và xuất viện nhiều hơn số ca nhập viện”.

Tin vắn thế giới ngày 28/5: Moscow tránh được 'kịch bản xấu nhất' liên quan dịch COVID-19

Moscow tránh được "kịch bản xấu nhất" liên quan dịch COVID-19

Quân đội Nga dựng bệnh viện dã chiến tại Dagestan đối phó với COVID-19

Ngày 27/5, Quân đội Nga thông báo đã mở một bệnh viện dã chiến ở khu vực Bắc Caucasus của Dagestan nơi giới chức địa phương đang vất vả khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ các bác sĩ quân y đã dựng một cơ sở gồm 100 giường bệnh ở làng Botlikh và "nhân viên y tế sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân".

EMA giám sát nghiên cứu, lưu hành vaccine ngừa COVID-19

Ngày 27/5, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo cơ quan này đã được ủy quyền tiến hành "một nghiên cứu độc lập" nhằm giám sát các vaccine tiềm năng phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trước và sau khi những vaccine này được đưa ra lưu hành trên thị trường châu Âu.   

Tuyên bố của EMA nêu rõ trọng tâm của nghiên cứu trên tập trung vào tính an toàn và hiệu quả của vaccine mà các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để sớm điều chế ra nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19, dịch bệnh cho đến nay đã khiến hơn 350.000 người tử vong trong tổng cộng hơn 5,7 triệu ca mắc bệnh.

Các nước châu Âu hoan nghênh đề xuất quỹ phục hồi hậu COVID-19 của EC

Ngày 27/5, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ca ngợi đề xuất của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, về việc lập quỹ phục hồi sau dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trị giá 750 tỷ euro là "một tín hiệu tuyệt vời từ Brussels".

Khoảng 1,3 triệu cán bộ, nhân viên y tế Thái Lan được đi du lịch nội địa miễn phí

Các nhà chức trách Thái Lan ngày 27/5 cho biết khoảng 1,3 triệu người làm trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe ở nước này sẽ được hưởng các kỳ nghỉ miễn phí tại các điểm du lịch nội địa trong năm nay.

Đây là một phần nỗ lực khôi phục ngành du lịch của Thái Lan sau dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, dự kiến chi phí khoảng 5 tỷ baht (156,93 triệu USD). Tuy nhiên, kế hoạch nghỉ dưỡng dành cho các nhân viên y tế này sẽ còn phải chờ Nội các Thái Lan phê chuẩn.

Hy Lạp tăng cường tuần tra khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 27/5, một quan chức Hy Lạp cho biết nước này sẽ tăng cường cảnh sát tuần tra khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh có nhiều dự báo về khả năng lượng người di cư trái phép sẽ gia tăng trở lại.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát xác nhận thêm 400 cảnh sát sẽ được điều động tới khu vực biên giới sông Evros (Đông Bắc Hy Lạp) "như một biện pháp phòng ngừa".

Anh đề xuất tổ chức Hội nghị COP-26 vào tháng 11/2021

Hãng tin Reuters ngày 27/5 đưa tin Chính phủ Anh đã gửi thư lên Liên hợp quốc (LHQ) đề nghị đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ (COP-26) từ ngày 1 đến 12/11/2021, thay cho dự kiến vào tháng 11 năm nay do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Chính phủ Anh, mọi quyết định về thời gian tổ chức hội nghị sẽ tùy thuộc vào cơ quan phụ trách vấn đề khí hậu của LHQ. Cơ quan này sẽ họp vào ngày 28/5 để thảo luận về đề xuất của Anh.

Đàm phán về khôi phục hoạt động tham quan khu phi quân sự liên Triều

Ngày 27/5, Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) cho biết đang đàm phán với Hàn Quốc về việc khôi phục hoạt động tham quan Khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền Triều Tiên, vốn bị đình chỉ từ năm ngoái do dịch tả lợn châu Phi bùng phát.

Trong một thông báo, UNC - cơ quan do Mỹ dẫn đầu quản lý DMZ, cho biết đã tạo điều kiện cho Bộ Môi trường Hàn Quốc điều tra về dịch tả lợn châu Phi trong Khu vực an ninh chung (JSC) và các địa điểm khác bên trong vùng đệm này hôm 25/5.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/5: Moscow tránh được 'kịch bản xấu nhất' liên quan dịch COVID-19