Tin vắn thế giới ngày 28/4: Tổng thống Nga cảnh báo sẽ phản ứng "nhanh như chớp" trước mối đe dọa chiến lược

Bạch Dương| 28/04/2022 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga cảnh báo sẽ phản ứng "nhanh như chớp" trước mối đe dọa chiến lược; Chưa đạt được thỏa thuận về cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine và Nga; Mỹ và Nga trao đổi tù nhân… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga cảnh báo sẽ phản ứng "nhanh như chớp" trước mối đe dọa chiến lược

Theo đài RT, phát biểu với các nhà lập pháp ở Moscow ngày 27/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Nếu ai đó quyết định can thiệp vào các sự kiện đang diễn ra từ bên ngoài và tạo ra các mối đe dọa chiến lược không thể chấp nhận được đối với chúng ta, thì họ nên biết rằng, phản ứng của chúng ta đối với những đòn tấn công sắp tới sẽ nhanh như chớp. Chúng ta có tất cả các công cụ để làm điều này. Công cụ mà không ai ngoại trừ chúng ta có thể có khoe. Nhưng chúng ta sẽ không khoe khoang. Chúng ta sẽ sử dụng chúng nếu có nhu cầu”.

putin28422.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chưa đạt được thỏa thuận về cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine và Nga

Ngày 27/4, Trưởng đoàn đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết chưa đạt được thỏa thuận về tiến hành cuộc gặp giữa Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine bất chấp những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm dàn xếp một cuộc gặp như vậy.

Nga phạt Wikimedia đăng nội dung không xác thực về cuộc xung đột tại Ukraine

Ngày 26/4, Tòa án số 422 quận Tagansky ở thủ đô Moscow đã tuyên phạt tổ chức phi lợi nhuận Wikimedia số tiền 3 triệu ruble (tương đương 38.000 USD) vì đã đăng tải 7 bài báo trên trang Wikipedia với nội dung không đáng tin cậy về chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine.

Bất bình đẳng là nguyên nhân gây tỷ lệ tử vong cao do COVID-19 ở Mỹ Latinh

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) ngày 27/4 công bố báo cáo cho thấy tình trạng bất bình đẳng và thiếu đầu tư cho bảo trợ xã hội và y tế cộng đồng là nguyên nhân khiến Mỹ Latinh có tỷ lệ tử vong cao do COVID-19 và biến khu vực này trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch gây ra.

Cụ thể, những quốc gia bất bình đẳng nhất trong khu vực như Mexico, Brazil và Peru -nơi 1% dân số giàu có nhất tích lũy hơn 30% tài sản quốc gia- có tỷ lệ ca tử vong trên tổng số dân cao nhất ở Mỹ Latinh. Tình trạng tương tự diễn ra ở Chile, nơi 20% dân số giàu nhất có thu nhập gấp 10 lần so với 20% tổng số người nghèo nhất.

Israel phát hiện thêm ca nhập cảnh nhiễm biến thể phụ của Omicron

Bộ Y tế Israel thông báo đã phát hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.5 của biến thể Omicron trong số những người nhập cảnh tại sân bay quốc tế Ben Gurion.

Thông báo trên cũng cho biết Israel phát hiện thêm một ca nhiễm biến thể phụ BA.4, nâng tổng số người nhiễm biến thể này lên 4 người.

Philippines phát hiện ca đầu tiên nhiễm dòng phụ BA.2.12 của biến thể Omicron

Ngày 27/4, Philippines thông báo phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể BA.2.12, dòng phụ của biến thể Omicron, ở một người nước ngoài đến nước này hồi đầu tháng 4.

Thông báo của Bộ Y tế Philippines (DOH) nêu rõ bệnh nhân là người Phần Lan, đã hồi phục và về nước ngày 21/4. Người này cũng không được chỉ định cách ly khi đến vì đã được tiêm đủ các mũi cơ bản vaccine phòng COVID-19 và không có triệu chứng. Chín ngày sau khi đến Philippines, người này mới xuất hiện các triệu chứng nhẹ như đau đầu và đau họng.

Thủ tướng Ấn Độ chỉ thị nhanh chóng tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em đủ điều kiện

Ngày 27/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng thách thức từ đại dịch COVID-19 vẫn chưa qua, đồng thời kêu gọi nhanh chóng tiêm phòng cho trẻ em đủ điều kiện tiêm tại quốc gia này. Ông Modi cũng cảnh báo về các dòng phụ của các biến thể đã từng gây ra những làn sóng lớn ở châu Âu và một số nước khác.

Chuyên gia y tế New Zealand kêu gọi tăng cường xét nghiệm PCR

Các chuyên gia y tế cộng đồng tại New Zealand đã kêu gọi tăng cường xét nghiệm PCR, thay vì chỉ xét nghiệm nhanh kháng nguyên (RATs), để phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như biến thể XE (một biến thể tái tổ hợp giữa biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron). Nước này vừa phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể XE là người nhập cảnh.

CHDC Congo triển khai tiêm vaccine chống đợt bùng phát dịch Ebola mới

Văn phòng châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo CHDC Congo ngày 27/4 đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa Ebola ở Mbandaka, một thành phố ở khu vực Tây Bắc nước này, nơi xảy ra một đợt bùng phát dịch Ebola mới khiến 2 người tử vong kể từ hôm 21/4.

Liên hợp quốc lên án trình trạng bạo lực ở Sudan

Cao ủy nhân quyền LHQ Michelle Bachelet ngày 27/4 đã lên án vụ việc hàng trăm người thiệt mạng do tình trạng bạo lực kéo dài 3 ngày qua tại khu vực Tây Darfur của Sudan, đồng thời yêu cầu tiến hành những cuộc điều tra “công bằng và độc lập” đối với các vụ tấn công.

Malaysia nới lỏng hầu hết các quy định phòng dịch

Ngày 27/4, Bộ trưởng Y tế Malayisa Khairy Jamaluddin tổ chức họp báo về những quy định mới trong phòng chống dịch COVID-19. Những quy định này được dựa trên 3 tiêu chí: đeo khẩu trang, quét mã truy vết QR và xét nghiệm COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Khairy cho biết sẽ dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những điểm công cộng ngoài trời. Tuy nhiên, đây vẫn là yêu cầu bắt buộc tại các điểm công cộng như sân bay, xe buýt, nhà thờ, lớp học…

Nga quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nhật Bản và Nauy

Ngày 27/4, Bộ Ngoại giao Nga thông báo sẽ trục xuất 8 nhà ngoại giao Nhật Bản. Thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ bộ này đã triệu Đại sứ Nhật Bản và lưu ý 8 nhà ngoại giao bị trục xuất phải rời khỏi Nga muộn nhất vào ngày 10/5 tới.

Cũng trong ngày 27/4, Bộ Ngoại giao Nga thông báo quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao từ Đại sứ quán Na Uy ở thủ đô Moscow.

Mỹ và Nga trao đổi tù nhân

Bộ Ngoại giao Nga thông báo ngày 27/4, Nga và Mỹ trao đổi các tù nhân của nhau. Công dân Nga Konstantin Yaroshenko, người bị tuyên án 20 năm tù tại Mỹ, đã được trao đổi để lấy cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Trevor Reed, người bị kết án 9 năm tù tại Nga.

my_nga.jpg
Công dân Nga Konstantin Yaroshenko (phải) và công dân Mỹ Trevor Reed.

Thâm hụt ngân sách năm 2022 của Nga tăng mạnh

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 27/4 thông báo, theo ước tính sơ bộ, thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2022 sẽ lên tới 1,6 nghìn tỷ ruble (khoảng hơn 20 tỷ USD).

Theo ông Siluanov, chỉ số thâm hụt ngân sách cuối cùng “sẽ phụ thuộc vào phản ứng chống khủng hoảng của Chính phủ” và các biện pháp hỗ trợ dành cho nền kinh tế Nga. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm hụt này xuất phát từ quyết định hoãn thuế.

Một số doanh nghiệp châu Âu triển khai thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble

Hãng tin Bloomberg ngày 27/4 đưa tin ít nhất 10 doanh nghiệp châu Âu mua khí đốt tự nhiên của Nga đã mở tài khoản ở ngân hàng Gazprombank để thanh toán bằng đồng ruble. Theo nguồn tin thân cận với Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, 4 công ty đã thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble.

Giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt sau khi nguồn cung bị gián đoạn

Hôm 27/4, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng vọt sau khi Nga tuyên bố ngắt nguồn cung khí đốt đến Ba Lan và Bulgaria, do các quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Đài RT (Nga) dẫn nguồn dữ liệu từ sàn giao dịch ICE của London cho biết, vào sáng ngày 27/4, giá hợp đồng khí đốt kỳ hạn giao vào tháng 5 trên trung tâm TTF có trụ sở tại Hà Lan đã tăng 1.374 USD/1.000 m3, tương đương với gần 125 USD/megawatt giờ (MWh) - theo mức giá hộ gia đình.

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria

Sau Ba Lan, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria. Lý do chung được đưa ra cho quyết định này của Gazprom là Moscow đã không nhận được khoản thanh toán bằng đồng ruble từ hai quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này cho các hợp đồng mua khí đốt.

Nga khánh thành đường sắt xuyên biên giới đầu tiên sang Trung Quốc

Cầu đường sắt xuyên biên giới đầu tiên của Nga bắc qua sông Amur và nối với Trung Quốc vừa được khánh thành ngày 27/4. Sputnik đưa tin cây cầu đường sắt này kết nối với làng Nizhneleninskoe ở vùng Viễn Đông Nga và huyện Tongjiang ở Trung Quốc.

Tấn công nhằm vào người Hồi giáo ở Ethiopia khiến trên 20 người thiệt mạng

Trên 20 người thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào những người theo đạo Hồi ở thành phố Gondar, miền Bắc Ethiopia.Theo Hội đồng người Hồi giáo vùng Amhara, vụ tấn công xảy ra ngày 26/4 khi một nhóm các tín đồ Cơ Đốc giáo cực đoan trang bị nhiều vũ khí xông vào nghĩa trang nơi đang diễn ra tang lễ cho một người theo đạo Hồi.

Nắng nóng bất thường tại Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 27/4 đã cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng trong bối cảnh thời tiết nắng nóng đến với nước này sớm hơn đáng kể so với những năm trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/4: Tổng thống Nga cảnh báo sẽ phản ứng "nhanh như chớp" trước mối đe dọa chiến lược