Tin vắn thế giới ngày 28/4: Thủ tướng Anh quay trở lại làm việc

Trâm Anh| 28/04/2020 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh quay trở lại làm việc; New Zealand tuyên bố ngăn chặn thành công dịch Covid-19; Chủ tịch Hạ viện tuyên bố ủng hộ cựu Phó Tổng thống J.Biden... là những tin tức thế giới nổi bật.

Thủ tướng Anh quay trở lại làm việc

Hôm 27/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson quay trở lại điều hành Chính phủ sau một thời gian điều trị và phục hồi do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Phát biểu bên ngoài trụ sở Số 10 Phố Downing, Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi lời cảm ơn đến toàn thể người dân Anh đã tuân thủ lệnh phong tỏa suốt 1 tháng qua nhằm đối phó với dịch Covid-19. Ông nói rằng, ông thấu hiểu được những khó khăn, đặc biệt với các doanh nghiệp và cả nền kinh tế nói chung đang phải đối mặt. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, việc nới lỏng các lệnh hạn chế vào lúc này là “quá nguy hiểm”.

Tin vắn thế giới ngày 28/4: Thủ tướng Anh quay trở lại làm việc

Thủ tướng Anh Boris Johnson quay trở lại làm việc sau khi điều trị Covid-19.

New Zealand tuyên bố ngăn chặn thành công dịch Covid-19

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 27/4 tuyên bố nước này đã ngăn chặn thành công tình trạng lây lan rộng của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong cộng đồng và sẽ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa từ đêm 27/4. Theo kế hoạch, từ đêm 27/4, New Zealand sẽ dỡ bỏ các hạn chế cấp độ 4 đã được thực hiện trong hơn 4 tuần qua, chuyển sang áp dụng các hạn chế ở cấp độ 3, theo đó cho phép các cửa hàng bán lẻ và các nhà hàng hoạt động trở lại với một số hạn chế.

Từ ngày 29/4, các trường học sẽ mở cửa tiếp nhận các học sinh không có điều kiện học ở nhà hoặc cha mẹ bắt đầu đi làm trở lại. Người lao động cũng có thể đi làm nếu có các biện pháp giãn cách phù hợp bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Dự kiến 1 triệu người New Zealand sẽ quay lại làm việc vào ngày 28/4. Tuy nhiên, Thủ tướng Ardern cũng tuyên bố Chính phủ chỉ mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế nhưng chưa nới lỏng hạn chế đối với các hoạt động xã hội, đồng thời cảnh báo các biện pháp hạn chế cấp độ 3 sẽ có những rủi ro mới khi cho phép sự tiếp xúc nhiều hơn trong cộng đồng.

Lào: 15 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới

Trong cuộc họp báo chiều 27/4, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua không ghi nhận thêm ca nào nhiễm Covid-19, nâng tổng số ngày không có các ca nhiễm mới lên 15 ngày liên tiếp.

Tính đến ngày 26/4, Lào đã thực hiện 1.777 trường hợp xét nghiệm, phát hiện 19 ca nhiễm, trong đó đã điều trị khỏi và cho xuất viện 7 ca, 12 ca còn lại đang trong quá trình hồi phục. Mặc dù công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Lào tính tới thời điểm hiện tại đạt kết quả tương đối tốt, tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực còn nhiều diễn tiến phức tạp, Chính phủ Lào không những tiếp tục yêu cầu người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện nghiêm chỉ thị 06 của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19, mà còn tăng cường các biện pháp chống dịch.

Thái Lan gia hạn lệnh cấm bay đến hết tháng 5

Ngày 27/4, Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) đã quyết định gia hạn lệnh cấm tất cả các chuyến bay tới nước này đến hết tháng 5. Việc gia hạn này sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại tới Thái Lan của các hãng hàng không quốc tế. Theo CAAT, các máy bay của nhà nước, máy bay quân sự, những máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp, và các chuyến bay chở hàng cứu trợ, y tế, viện trợ nhân đạo, người Thái Lan hồi hương và chở hàng sẽ không bị ảnh hưởng.

Trung Quốc điều Phó Thủ tướng về thủ đô sau khi dịch tại Vũ Hán hết

Bà Tôn Xuân Lan, Phó Thủ tướng Trung Quốc được cử đến Vũ Hán giám sát công tác chống dịch, đã được điều về Bắc Kinh sau khi Vũ Hán không còn bệnh nhân Covid-19 nào. Động thái này đánh dấu một cột mốc mới trong quá trình đưa Vũ Hán trở lại cuộc sống bình thường.

Sau bốn tháng áp dụng các biện pháp chống dịch, tất cả bệnh viện trong thành phố Vũ Hán hiện không còn bệnh nhân Covid-19. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 26/4 thông báo rằng bệnh nhân Covid-19 cuối cùng ở Vũ Hán đã được xuất viện. Trong bản tin hôm 27/4 thông báo việc bà Tôn rời Vũ Hán, Tân Hoa xã cho biết thành phố Vũ Hán đã chuyển sang hướng phòng chống dịch “bình thường” và không áp dụng các biện pháp “đặc biệt” nữa.

Chủ tịch Hạ viện tuyên bố ủng hộ ứng cựu Phó Tổng thống J.Biden

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục đón nhận thông tin tích cực khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 27/4 tuyên bố ủng hộ chính khách này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Biden hiện là ứng cử viên Tổng thống duy nhất của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Bà Pelosi là nghị sĩ Dân chủ hàng đầu mới nhất thể hiện sự ủng hộ ông Biden, sau Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó Tổng thống Al Gore.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 27/4, bà Pelosi viện dẫn kinh nghiệm của ông Biden khi làm việc trong chính phủ, bao gồm vai trò của ông trong việc thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (còn gọi là Obamacare), như bằng chứng thể hiện tư chất lãnh đạo của ông.

Hàng chục người thiệt mạng do giao tranh tại miền Đông CHDC Congo

Ngày 27/4, các nguồn tin chính phủ và quân đội CHDC Congo cho biết ít nhất 43 người đã thiệt mạng trong 3 ngày giao tranh giữa các binh sỹ và nhóm vũ trang Hồi giáo Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) tại miền Đông thường xuyên bất ổn của nước này.

Theo các nguồn tin trên, cuộc giao tranh đẫm máu nhất xảy ra ngày 24/4 khi các đối tượng tấn công được trang bị súng và dao sát hại 21 dân thường tại Mahagi. Giao tranh ác liệt cũng nổ ra tại Lisey thuộc khu vực Djugu lân cận từ ngày 26/4 khiến 2 binh sỹ và 2 dân thường thiệt mạng trong khi quân đội tiêu diệt 12 tay súng.Một vụ tấn công khác do ADF tiến hành cùng cướp đi sinh mạng của 5 nam giới và 1 phụ nữ tại khu vực Malambo, gần thị trấn Beni thuộc tỉnh Bắc Kivu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/4: Thủ tướng Anh quay trở lại làm việc