Tin vắn thế giới ngày 28/1: WHO thừa nhận mức độ nguy hiểm toàn cầu của virus corona

Trâm Anh| 29/01/2020 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO thừa nhận mức độ nguy hiểm toàn cầu của virus corona, Liên minh châu Âu không cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G... là những tin tức thế giới nổi bật.

WHO sửa lỗi, thừa nhận mức độ nguy hiểm toàn cầu của virus corona

Trong báo cáo đánh giá về nguy cơ toàn cầu của virus corona mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nguy cơ này đang ở mức “rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp độ khu vực và cao ở cấp độ toàn cầu”. WHO giải thích đã đánh giá “sai” trong các báo cáo trước đó vào ngày 23, 24 và 25/1 khi cho rằng, nguy cơ toàn cầu của virus corona chỉ ở mức “vừa phải và cho biết đây chỉ là “sai sót về từ ngữ”.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Tổng giám đốc WHO nói ông nhất trí với các biện pháp của Chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh cho đến nay. Tổng giám đốc WHO nói thêm ông không ủng hộ các nước sơ tán các công dân đang ở Trung Quốc vì dịch bệnh và kêu gọi mọi người bình tĩnh.

Tin vắn thế giới ngày 28/1: WHO thừa nhận mức độ nguy hiểm toàn cầu của virus corona

Kiểm tra thân nhiệt để phát hiện virus

Điểm đến của 5 triệu người tháo chạy khỏi Vũ Hán trước lệnh phong tỏa

Dịch viêm phổi do virus corona mới có nguy cơ lây lan toàn cầu khi khoảng 5 triệu dân trong vùng dịch Vũ Hán đã rời đi trong khoảng thời gian từ khi phát hiện những ca bệnh viêm phổi lạ đầu tiên hôm 30/12/2019 trước khi chính quyền địa phương ban bố lệnh phong tỏa vào ngày 23/1/2020.

Thời báo kinh doanh Trung Quốc cho biết, Thái Lan là một trong những điểm thu hút nhiều du khách từ Vũ Hán với tổng số 20.000 đến hai sân bay tại Bangkok. Sân bay Changi của Singapore và sân bay quốc tế Narita ở Tokyo (Nhật Bản) lần lượt tiếp nhận khoảng 10.700 khách và 9.000 khách từ Vũ Hán, trong khi hơn 7.000 người tới Hong Kong. Với các tuyến nội địa, tỉnh Hà Nam, Hồ Nam và An Huy tiếp nhận nhiều khách từ Vũ Hán nhất.

Phát hiện số lượng lớn virus corona tại chợ hải sản Vũ Hán

Hãng tin Xinhua (Trung Quốc) hôm 27/1 cho biết các chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh quốc gia Trung Quốc (CDC) đã tiến hành kiểm tra các mẫu vật thu thập trong thời gian từ 1/1 đến 12/1 và kết luận có đến 33 trong số 585 mẫu vật có nguồn gốc từ chợ bán buôn hải sản Huanan (Vũ Hán, Trung Quốc) chứa axit nucleic có trong virus corona.

Các chuyên gia cho biết 31 trong số 33 mẫu dương tính với virus corona được thu thập tại phía Tây của khu chợ, nơi chủ yếu tập trung các gian hàng buôn bán động vật hoang dã. Trước đó, các quan chức y tế tại Vũ Hán đã yêu cầu đóng cửa khu chợ vào hôm 1/1 và cấm buôn bán, vận chuyển động vật sống tại các khu chợ ẩm ướt.

Trung Quốc điều 6.000 y bác sĩ trên cả nước tới “ổ dịch” Hồ Bắc

Một quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng cộng 4.130 nhân viên y tế, chia thành 30 nhóm, đã tới và bắt đầu làm việc tại tỉnh Hồ Bắc. Ngoài ra, 1.800 nhân viên y tế bổ sung sẽ tới Hồ Bắc vào cuối ngày hôm nay 28/1. Trước đó, các nhóm y bác sĩ đầu tiên đã được điều động từ Thượng Hải và Quảng Đông tới Hồ Bắc vào ngày 24/1.

Giới chức y tế Trung Quốc sáng nay (28/1) thông báo, số người chết vì viêm phổi do virus corona mới đã lên 106 người, thêm 1.300 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận lên hơn 4.000 người. Trong khi đó, ngoài Trung Quốc, các trường hợp nhiễm virus corona đã được xác nhận tại Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Nepal, Việt Nam, Ả rập Xê út, Singapore, Mỹ, Pháp, Australia, Đức, Sri Lanka, Campuchia và Canada.

Liên minh châu Âu không cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G

Phát biểu với báo giới ngày 28/1, ủy viên cấp cao EU Thierry Breton cho biết Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành của EU, ngày 29/1 sẽ chính thức công bố các khuyến nghị hướng dẫn các quốc gia thành viên EU trong việc xây dựng hệ thống mạng 5G, theo hướng siết chặt kiểm soát chứ không áp đặt lệnh cấm.

Cũng trong ngày 28/1, Chính phủ Anh đã "bật đèn xanh" cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc phát triển mạng 5G tương lai của nước này. Theo đó, công ty Trung Quốc sẽ không tham gia các thành phần cốt lõi được coi là trọng yếu và nhạy cảm của mạng lưới 5G của Anh.

Nhóm phụ nữ đầu tiên thi hành phạt roi nơi công cộng ở Indonesia

Tám phụ nữ đầu tiên đồng ý làm nhiệm vụ thi hành việc phạt roi công khai đối với những phụ nữ vi phạm luật Hồi giáo ở tỉnh Aceh, Indonesia.

Trước đây, công việc luôn được thực hiện bởi đàn ông. Nhưng ngày càng nhiều phụ nữ bị buộc tội vì các tội ác đạo đức như bày tỏ tình cảm công khai hoặc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Vì vậy, tỉnh Aceh đang cố gắng tuân theo luật Hồi giáo, kêu gọi phụ nữ đánh đòn thủ phạm nữ.

Hình phạt này đã khiến các nhà hoạt động nhân quyền phẫn nộ, tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội, cũng như giữa các chính trị gia.

Tổng thống Indonesia đã đưa ra lời kêu gọi ngừng phạt roi công khai nhưng ông không nói gì nhiều về những gì xảy ra ở Aceh, khu vực bảo thủ sâu sắc trên đảo Sumatra.

Saudi Arabia tuyên bố không cho các công dân Israel nhập cảnh

Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan ngày 27/1 khẳng định, những người mang hộ chiếu Israel không được hoan nghênh khi tới nước này. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi phía Israel ra thông báo về việc các công dân của nước này có thể tới Saudi Arabia trong một số trường hợp.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Saudi Arabia, chính sách của Riyadh không thay đổi. Saudi Arabia không có quan hệ với nhà nước Israel và những người mang hộ chiếu Israel không thể tới vương quốc này vào thời điểm hiện tại. Ngoại trưởng Faisal cho biết thêm nếu Israel và Palestine đạt được thỏa thuận hòa bình, những vấn đề có liên quan tới Israel trong khu vực sẽ được xem xét lại.

Máy bay trực thăng quân sự bị nghi gây cháy rừng ở thủ đô Australia

Một vụ cháy rừng vừa bùng phát ở phía nam thủ đô Canberra của Australia và đang lan nhanh với tốc độ hơn 400 ha/giờ, bao trùm diện tích hơn 6.122 ha. Chiều ngày 28/1, Bộ Quốc phòng Australia thừa nhận vụ hỏa hoạn có thể do một trong những chiếc trực thăng của bộ này gây ra, khi chiếu đèn để hạ cánh trong điều kiện khói mù nhưng sức nóng của ánh đèn lớn đến mức đã gây ra đám cháy.

Bộ Quốc phòng đang điều tra vụ việc nhưng chắc chắn quy trình vận hành máy bay sẽ được thay đổi và đèn hạ cánh sẽ không được sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt. Trong khi đó, Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp ACT cho biết, thời tiết có gió mạnh và nắng nóng không thuận lợi cho lính cứu hỏa và đám cháy có thể kéo dài trong vài tuần.

Cựu sinh viên tại Mỹ trở thành tân Thủ tướng Qatar

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani ngày 28/1 đã bổ nhiệm thủ tướng mới, thay thế ông Sheikh Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al-Thani - người đã đệ đơn từ chức trước đó.

Tân Thủ tướng Sheikh Khalifa bin Abdulaziz Al-Thani, sinh năm 1968, tốt nghiệp Cử nhân ngành Quản lý Kinh doanh ở Mỹ năm 1993 và từng làm việc trong ngành khí đốt ở Qatar và được đào tạo tại Mỹ. Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Thủ tướng, ông Sheikh Khalifa bin Abdulaziz Al-Thani từng giữ vai trò người đứng đầu Văn phòng Nhà nước Qatar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/1: WHO thừa nhận mức độ nguy hiểm toàn cầu của virus corona