Tin vắn thế giới ngày 27/8: Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông

Bạch Dương| 27/08/2020 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông; Nhật Bản công bố kết quả nghiên cứu khí ozone có thể tiêu diệt virus Corona... là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông

Theo AFP, ngày 26/8, Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế đối với 24 công ty Trung Quốc và các cá nhân “có liên quan tới các hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông”.  

 Tin vắn thế giới ngày 27/8: Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông

Tàu Trung Quốc hoạt động tại đá Vành Khăn, nơi nước này chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xây dựng đảo nhân tạo trái phép từ năm 2015. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Ủy viên EU phụ trách thương mại từ chức do vi phạm các quy định y tế

Tối 26/8, Ủy viên thương mại của EU Phil Hogan đã thông báo từ chức sau khi bị phát hiện vi phạm các quy định y tế nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19 trong chuyến đi tới Cộng hòa Ireland, quê hương của ông, để tham dự bữa tối tại một câu lạc bộ golf

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng EU thảo luận kế hoạch chiến lược cho châu Âu

Bộ trưởng Quốc phòng 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/8 đã tiến hành cuộc gặp không chính thức tại Berlin để thảo luận về kế hoạch mang tính chiến lược của khối cũng như một số chủ đề nóng hiện nay như căng thẳng ở Địa Trung Hải, tình hình Mali và một số vấn đề khác.

Ủy ban Điều phối Kết nối ASEAN họp tham vấn với các đối tác

Ngày 26/8, cuộc họp tham vấn của Ủy ban Điều phối Kết nối ASEAN (ACCC) với các đối tác đối thoại và các đối tác khác đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN đã chủ trì cuộc họp trên trong vai trò Chủ tịch ACCC.

Nhật Bản công bố kết quả nghiên cứu khí ozone có thể vô hiệu hóa virus corona

Phát biểu họp báo ngày 26/8, các nhà khoa học thuộc Đại học Y Fujita, tỉnh Aichi, miền Trung Nhật Bản, thông báo họ đã chứng minh được khí ozone ở nồng độ từ 0,05 đến 0,1 phần triệu (ppm), mức được coi là vô hại đối với con người, có thể vô hiệu hóa các phân tử của virus corona, qua đó mở ra một giải pháp tiềm năng để các bệnh viện khử trùng các phòng khám và khu vực chờ.

EU đặt mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 40% dân số

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Anh và các đối tác của EU đã nhất trí về một kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 cho ít nhất 40%, một bước đi được cho là có thể cản trở kế hoạch tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Australia cam kết đóng góp 55 triệu USD cho sáng kiến vaccine toàn cầu

Australia đã trở thành nước phát triển vaccine chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đầu tiên trên thế giới công bố dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế trong giai đoạn các vaccine tiềm năng thử nghiệm trên cơ thể người đang được theo dõi.

Chính phủ nước này cũng cam kết hỗ trợ 80 triệu AUD (55 triệu USD) cho một sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo việc phân phối bất kỳ loại vaccine phòng COVID-19 nào trong tương lai ở mức giá rẻ tới các nước nghèo trên thế giới.

Cấm biểu tình phản đối biện pháp kiềm chế dịch tại TP Berlin, Đức

Chính quyền thành phố Berlin của Đức ngày 26/8 đã quyết định cấm cuộc biểu tình theo kế hoạch diễn ra vào cuối tuần này, với hàng nghìn người dự định xuống đường để phản đối các biện pháp kiềm chế dịch COVID-19.

Iran chấp thuận để IAEA tiếp cận 2 cơ sở hạt nhân

Ngày 26/8, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông báo IAEA và Iran đã đạt được thỏa thuận về cho phép các thanh sát viên của cơ quan này tiếp cận 2 cơ sở hạt nhân của Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với giới chức Bahrain về an ninh khu vực

Ngày 26/8, trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc thảo luận với giới chức Bahrain về vấn đề ổn định khu vực và đoàn kết vùng Vịnh.

Tin vắn thế giới ngày 27/8: Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông

Chú thích ảnh Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif bin Rashid Al-Zayani (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp tại Manama, Bahrain, ngày 25/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Anh có nguy cơ thiệt hại gần 30 tỷ USD do dịch COVID-19

Ngày 26/8, Hội đồng Lữ hành và Du lịch thế giới (WTTC) cho biết nền kinh tế Anh sẽ thiệt hại khoảng 22 tỷ bảng (29 tỷ USD) trong năm nay do dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động đi lại trên toàn cầu.

Quốc hội Hàn Quốc tạm đóng cửa do một phóng viên mắc COVID-19

Quốc hội Hàn Quốc sẽ đóng cửa trong ngày 27/8 sau khi một phóng viên ảnh đến đưa tin về một phiên họp của đảng Dân chủ cầm quyền đã được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

WEF hoãn hội nghị thường niên tại Thụy Sĩ do dịch COVID-19

Ngày 26/8, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã quyết định hoãn hội nghị thường niên trong năm 2021 tại Davos (Thụy Sĩ) sang đầu mùa Hè năm sau vì cho rằng tổ chức sự kiện này vào đầu năm như thường lệ là không an toàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành trên thế giới.

Đức gia hạn cảnh báo đi lại đối với các nước ngoài châu Âu

Ngày 26/8, Bộ Ngoại giao Đức đã quyết định gia hạn cảnh báo đi lại đối với các nước ngoài châu Âu đến ngày 14/9, do lo ngại dịch COVID-19. Cảnh báo nói trên lẽ ra sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 8.

Nhật Bản nâng mức cảnh báo đi lại đối với 13 quốc gia

Ngày 26/8, Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo đi lại đối với 13 quốc gia, chủ yếu tập trung tại châu Phi, trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới.

Pháp cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ hai vào tháng 11

Ngày 26/8, một chuyên gia cố vấn của Chính phủ Pháp cảnh báo một làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch COVID-19 sẽ xuất hiện ở nước này vào tháng 11 tới.

Malaysia tiếp tục siết chặt kiểm soát biên giới

Bộ Y tế Malaysia vừa khuyến cáo chính phủ nước này tiếp tục siết chặt các biện pháp kiểm soát biên giới để đối phó với việc gia tăng số bệnh nhân COVID-19 "nhập khẩu".

Các trường mẫu giáo và tiểu học ở Campuchia mở cửa trở lại trong tháng 9

Ngày 26/8, Bộ Y tế Campuchia thông báo không phát hiện thêm ca mắc dịch bệnh COVID-19 và vừa có thêm một trường hợp khỏi bệnh.

Trung Quốc nhập khẩu đậu tương của Mỹ với số lượng kỉ lục trong năm 2020

Trung Quốc có kế hoạch nhập khẩu lượng đậu tương của Mỹ ở mức kỉ lục trong năm nay, trong điều kiện giá mặt hàng này xuống thấp, tạo thuận lợi để nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tuân thủ cam kết mua hàng theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Các nước Tiểu vùng sông Mekong nỗ lực vực dậy ngành du lịch

Ngày 26/8, các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) đã tổ chức hội nghị cấp cao trực tuyến Destination Mekong đầu tiên nhằm thảo luận các biện pháp vực dậy "ngành công nghiệp không khói" trong và sau giai đoạn khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tòa án Canada bác yêu cầu của CFO Huawei về việc tiếp cận tài liệu tình báo

Tòa án liên bang Canada ngày 25/8 đã bác yêu cầu của bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc - về việc cung cấp các tài liệu liên quan vụ bắt giữ bà này.

Tin vắn thế giới ngày 27/8: Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông

Bà Mạnh Vãn Châu

Ngoại trưởng Mỹ bị điều tra vì ghi hình phát biểu Đại hội đảng khi công du Israel

Phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa đã được ghi hình khi ông đang công du Israel. Điều này đã vấp phải nhiều chỉ trích cũng như đối mặt một cuộc điều tra của Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Hàn Quốc điều tra Netflix vì nghi vấn gian lận thuế

Hãng tin Yonhap ngày 26/8 cho biết Cơ quan Thuế vụ quốc gia Hàn Quốc (NTS) đã cử các nhân viên tới trụ sở của Netflix Services Korea ở Seoul trước đó cùng ngày để điều tra công ty này. NTS nghi ngờ Netflix Services Korea trả cho trụ sở chính ở Mỹ một khoản tiền "ma" có giá trị lớn dưới vỏ bọc là phí tư vấn quản lý.

Bắt đối tượng nổ súng trong vụ biểu tình tại Kenosha, Mỹ

Ngày 26/8, một đối tượng vị thành niên đã bị bắt với các cáo buộc giết người sau khi 2 người đã bị bắn chết trong các cuộc biểu tình chống bạo lực cảnh sát tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin của Mỹ, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cùng ngày cho biết sẽ điều thêm lực lượng liên bang tới đây để giải quyết tình trạng bất ổn hiện nay ở thành phố miền Trung Tây nước Mỹ.

Pakistan hối thúc Taliban sớm khởi động đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan

Ngày 25/8, tại cuộc gặp phái đoàn các đại diện chính trị của Taliban, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi đã hối thúc Taliban sớm khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan.

Hai kẻ tấn công liều chết ở Philippines là góa phụ của các phần tử khủng bố

Hai đối tượng nữ thực hiện hai vụ đánh bom liều chết tại miền Nam Philippines ngày 24/8 là các góa phụ của các tay súng thành viên lực lượng Abu Sayyaf có liên hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Lũ quét ở Afghanistan, hàng trăm người thương vong

Số người thiệt mạng do lũ quét ở tỉnh Parwan, miền Đông Afghanistan, đã tăng lên 73 người và khoảng 100 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/8: Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông