Tin vắn thế giới ngày 27/7: WB, COVAX tăng tốc cung cấp vaccine COVID-19 cho các nước đang phát triển

Bạch Dương| 27/07/2021 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines đọc Thông điệp quốc gia cuối nhiệm kỳ; WB, COVAX công bố kế hoạch tăng tốc cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển; Bhutan hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hầu hết dân số… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Philippines đọc Thông điệp quốc gia cuối nhiệm kỳ

Ngày 26/7, Trong Thông điệp quốc gia cuối cùng trên cương vị Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch chống ma túy, cho rằng chiến dịch này đã giúp giảm thiểu tội phạm và cải thiện tình hình an ninh trật tự.

Về đại dịch COVID-19, ông Duterte kêu gọi mọi người tiêm chủng để ngăn chặn dịch bệnh này lây lan, đồng thời cảnh báo có thể cần tái áp đặt phong tỏa nếu không thể kiểm soát tình hình lây nhiễm do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

tong-thong-philippines.jpg
Tổng thống Rodrigo Duterte đọc Thông điệp quốc gia tại Manila. Ảnh: Reuters

Khai mạc hội nghị trù bị Hội nghị Thượng đỉnh Hệ thống lương thực thế giới

Ngày 26/7, hội nghị trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh Hệ thống lương thực thế giới đã khai mạc tại trụ sở Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) ở thủ đô Rome, Italy theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Diễn ra từ ngày 26-28/7, sự kiện này là bước chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh chính thức, dự kiến được tổ chức tại trụ sở LHQở New York, Mỹ vào tháng 9 tới. Hội nghị được LHQ phối hợp với Chính phủ Italy, hiện là nước Chủ tịch Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đồng tổ chức.

Delta – Biến thể mạnh nhất, đáng gờm nhất mà thế giới đang đối mặt

Delta là biến thể của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh nhất, mạnh nhất và đáng sợ nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Đây là nhận định được 10 chuyên gia hàng đầu về COVD-19 đưa ra trong một cuộc phỏng vấn mới được hãng Reuters công bố.

WB, COVAX công bố kế hoạch tăng tốc cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển

Ngân hàng Thế giới (WB) và chương trình phân phối vaccine toàn cầu (COVAX) ngày 26/7 đã công bố một cơ chế tài chính mới nhằm thúc đẩy việc cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho các nước đang phát triển. Các quốc gia này có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với các nước giàu.

vaccine-covax.jpg
Vaccine Moderna của Mỹ tặng Việt Nam qua cơ chế COVAX tại TP.HCM. Ảnh: Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM

Chính phủ Nhật Bản sẽ cấp đủ lượng vaccine cho các địa phương trong tháng 8

Tối 26/7, Chính phủ Nhật Bản đã rút lại quyết định giảm 10% lượng phân bổ vaccine phòng COVID-19 đến các địa phương trong tháng 8. Chính phủ Nhật Bản cam kết vẫn đảm bảo cung cấp đủ số lượng vaccine cho các địa phương trong hai tuần từ ngày 16/8 tới.

Italy đặt mục tiêu 80% dân số được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 26/7, quan chức phụ trách chiến dịch phòng chống COVID-19 của Italy, ông Francesco Paolo Figliuolo cho biết Rome đặt mục tiêu 80% dân số được tiêm vaccine phòng COVID-19 vào cuối tháng 9, tỷ lệ đủ khả năng tạo miễn dịch cộng đồng.

Bỉ tiến hành chiến dịch tiêm chủng dành cho các thủy thủ nước ngoài

Chiến dịch tiêm chủng của Bỉ dành cho các thủy thủ nước ngoài cập cảng tại quốc gia này bắt đầu vào hôm 26/7 thông qua các đội lưu động lên tàu. Chiến dịch này nằm trong kế hoạch đặc biệt do Tổng cục Điều hướng dịch vụ công cộng Liên bang, Liên minh hoàng gia các chủ tàu của Bỉ và Bộ trưởng phụ trách Biển Bắc, Vincent Van Quickenborne, điều hành.

Hơn 40 triệu người Pháp đã được tiêm ít nhất một liều vaccine

Số người được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19 ở Pháp đã vượt 40 triệu, đồng nghĩa với việc khoảng 60% dân số nước này đã được tiêm đầy đủ hoặc một mũi vaccine phòng bệnh.

Sẽ có vaccine phòng ung thư, công nghệ giống vaccine COVID của Pfizer

Thành công của hai loại vaccine phòng COVID-19 do các hãng dược Pfizer và Moderna sản xuất đang mở ra hy vọng về các loại vaccine chống ung thư dựa trên công nghệ mRNA. Cuộc đua lúc này đã bắt đầu.

Vaccine phòng COVID-19 do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất là những loại vaccine mRNA đầu tiên được sử dụng ở người. Tuy nhiên công nghệ này trên thực tế đã được phát triển từ nhiều năm trước, và trong số các bệnh mà nó đang thử nghiệm có ung thư.

Bhutan hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hầu hết dân số

Hơn 454.000 mũi tiêm đã được thực hiện trong tuần qua ở vương quốc Himalaya xa xôi (chỉ hơn 85% dân số trưởng thành đủ điều kiện trong số hơn 530.000 người) sau đợt quyên góp gần đây của nước ngoài.

Đại diện UNICEF tại Bhutan Will Parks đã ca ngợi chương trình tiêm chủng đầy tham vọng là một "câu chuyện thành công lớn của Bhutan".

bhutan-tiem-vaccine-covid.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho một nhà sư tại một điểm tiêm chủng. Ảnh: AFP

Chuyên gia Mỹ đề xuất tiêm liều vaccine tăng cường

Ngày 25/7, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauchi đề xuất những người có hệ miễn dịch bị tổn thương có thể cần phải tiêm liều vaccine tăng cường phòng COVID-19 - liều vaccine thứ ba.

Thủ đô Bangkok (Thái Lan) áp dụng chiến thuật xét nghiệm nhanh

Chính quyền vùng đô thị Bangkok đang áp dụng chiến thuật triển khai đồng thời các biện pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên và thành lập các trung tâm cách ly tại tất cả 50 quận nhằm đối phó với làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 đang đe dọa thủ đô.

Singapore xem xét nới lỏng hạn chế với người tiêm vaccine đầy đủ

Ngày 26/7, Bộ trưởng Tài chính, đồng Chủ tịch Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 của Singapore, ông Lawrence Wong cho biết vào đầu tháng 8 – giữa “giai đoạn cảnh báo cao”, khoảng 70% dân số Singapore sẽ được tiêm đủ 2 liều vaccine và khoảng 75% số người già từ 70 tuổi trở lên cũng sẽ được tiêm vaccine đầy đủ. Nước này sẽ có thể nới lỏng hơn nữa các hạn chế phòng dịch vào đầu tháng 9 khi khoảng 80% dân số nước này, kể cả người từ 70 tuổi trở lên, được tiêm đủ 2 liều vaccine.

Indonesia từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế

Ngày 26/7, các cửa hàng nhỏ, nhà hàng ven đường và một số trung tâm mua sắm đã mở cửa trở lại sau khi Chính phủ Indonesia quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế giữa lúc lo ngại gia tăng về nguy cơ điều này có thể làm bùng phát thêm đợt dịch mới COVID-19.

Hà Lan hủy bỏ tất cả các lễ hội âm nhạc mùa Hè

Hà Lan ngày 26/7 thông báo hủy tất cả các lễ hội âm nhạc mùa Hè sau khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến trong vài tuần qua, tuy nhiên vẫn nới lỏng các hạn chế đi lại tới hầu hết các quốc gia ở châu Âu.

Trong số các lễ hội bị hủy bỏ có lễ hội "Lowlands" đã bán hết vé, cũng từng bị hủy hồi năm ngoái do đại dịch bùng phát mạnh. Các lễ hội âm nhạc tương tự như "Mysteryland" và "Down the Rabbit Hole", dự kiến vào tháng 8, cũng sẽ không diễn ra.

Anh, Pháp ký hiệp ước an ninh hàng hải mới

Ngày 26/7, trong chuyến thăm và làm việc tại Paris, Ngoại trưởng Anh và người đồng cấp Pháp đã đồng ý một hiệp ước an ninh hàng hải mới giữa Anh và Pháp.

Hiệp ước mới được ký kết nhằm mục đích củng cố an ninh của Anh và Pháp thông qua việc tăng cường phối hợp giữa lực lượng thực thi pháp luật của hai bên ứng phó khẩn cấp để ứng phó với các cuộc khủng bố, hoặc sự cố khẩn cấp xảy ra trên tuyến hàng hải tại eo biển Manche, nối hai bờ biển giữa giữa Anh và Pháp.

Quy định mới về dạy thêm gây sốc cho các công ty giáo dục Trung Quốc

Công ty giáo dục TAL Education Group (Trung Quốc) ngày 25/7 cho biết chính sách cấm dạy thêm của Bắc Kinh để giảm bớt áp lực tài chính cho các gia đình đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động cũng như triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp này.

Theo các quy định mới, tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ dạy thêm theo chương trình giảng dạy của trường học sẽ trở thành các tổ chức phi lợi nhuận và không được cấp giấy phép hoạt động mới.

Khoảng 160 người thiệt mạng do lũ lụt, sạt lở đất tại Ấn Độ

Ngày 26/7, lực lượng cứu hộ Ấn Độ đã phải ngâm mình trong lớp bùn sâu đến thắt lưng để tiếp cận những ngôi làng có người dân mắc kẹt trong lũ lụt và bùn đất do lở đất ở miền Tây nước này.

Ấn Độ dồn sức khắc phục hậu quả sau mưa lũ, lở đất

Theo Lực lượng cứu trợ thảm họa quốc gia Ấn Độ, các lực lượng chức năng nước này đang phải vật lộn, lội qua những lớp bùn sâu đến thắt lưng để có thể tiếp cận những người dân bị thương cũng như bắt đầu chiến dịch dọn dẹp lớn tại các bang miền Tây, nơi mưa lũ kéo dài đã gây ra tình trạng lở đất làm 198 người chết.

Hàn Quốc ghi nhận số ngày nắng nóng cao bất thường

Ngày 26/7, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết mặc dù chưa phải tháng nắng nóng cao điểm của mùa Hè, song nước này đã ghi nhận số ngày nắng nóng (nhiệt độ cao nhất trên 33 độ C) cao hơn mức trung bình hằng năm. Bên cạnh đó, số lượng đêm nhiệt đới (nhiệt độ ban đêm thấp nhất là 26 độ C) cũng đã gần tương đương mức trung bình hằng năm.

Động đất độ lớn 6,6 làm rung chuyển Indonesia

Các phương tiện truyền thông đưa tin, tối 26/7, đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 6,6 làm rung chuyển Indonesia.

Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 10 km, cách thị trấn Luwuk 100 km về phía Tây. Trong khi đó, theo Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC), trận động đất này có độ lớn 6,3, với tâm chấn nằm ở độ sâu 30 km.

Động đất độ lớn 4,6 tại tỉnh Fukushima, Nhật Bản

Sáng 27/7, một trận động đất mạnh có độ lớn 4,6 đã xảy ra tại khu vực ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản. Không có cảnh báo sóng thần được ban bố.

Robot giao bóng tại Olympic Tokyo thu hút sự quan tâm của khán giả

Chủ nhà Nhật Bản đã điều động “nhân sự” đặc biệt khiến khán giả quan tâm: robot giao bóng trong trận thi đấu môn bóng bầu dục bảy người thuộc khuôn khổ Thế vận hội Olympic Tokyo. Robot này đã phục vụ trận thi đấu bóng bầu dục bảy người giữa đội tuyển Nhật Bản và Fiji.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/7: WB, COVAX tăng tốc cung cấp vaccine COVID-19 cho các nước đang phát triển